Khi người lao động bị xâm hại đến quyền lợi của mình thì họ phải có đơn khiếu nại quyết định bảo hiểm xã hội đối với cơ quan, tổ chức đã ra quyết định về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn khiếu nại bảo hiểm xã hội là gì?
Mẫu đơn khiếu nại bảo hiểm xã hội là mẫu đơn do người khiếu nại lập ra để khiếu nại về bảo hiểm xã hội. Mẫu đơn nêu rõ người làm đơn, nội dung khiếu nại…
Mẫu đơn khiếu nại bảo hiểm xã hội được lập ra nhằm khiếu nại về bảo hiểm xã hội.
2. Mẫu đơn khiếu nại bảo hiểm xã hội:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———
(1)……ngày…tháng…năm …
ĐƠN KHIẾU NẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI
(V/v: Yêu cầu……………….)(2)
– Căn cứ
– Căn cứ Hợp đồng bảo hiểm…. giữa….. và….. ngày…./…./……. (3)
Kính gửi: – ……(4)
(Tên cơ quan ra quyết định/quản lý chủ thể có hành vi, ra quyết định không đúng trong hoạt động của bảo hiểm xã hội)
Họ và tên:…………. Sinh năm:……(5)
Chứng minh nhân dân số:……… do CA……… cấp ngày…./…./…….(6)
Địa chỉ thường trú:……(7)
Hiện đang cư trú tại:……(8)
Số điện thoại liên hệ:……(9)
Tôi xin trình bày sự việc như sau:…(10)
(Trình bày về sự kiện dẫn đến việc viết đơn khiếu nại)
Căn cứ điểm…. Khoản…. Điều……. Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“…” (đưa ra căn cứ chứng minh hành vi/quyết định của chủ thể bị khiếu nại là vi phạm pháp luật)
Và căn cứ Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
2. Người sử dụng lao động có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”
Tôi nhận thấy, bản thân mình có quyền đề nghị Quý cơ quan giải quyết yêu cầu của tôi, tiến hành xử phạt …………….. đã có hành vi vi phạm trong hoạt động bảo hiểm xã hội.
Do đó, tôi viết đơn này để đề nghị Quý cơ quan xem xét, xác minh và giải quyết đơn khiếu nại của tôi theo đúng quy định của pháp luật.
Sau đây, tôi xin được đưa ra một số yêu cầu của bản thân để Quý cơ quan xem xét:
-…… (Liệt kê các yêu cầu của người làm đơn) (11)
Tôi xin cam đoan những thông tin đã nêu trên là đúng sự thật và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính đúng đắn của những thông tin này trước pháp luật.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Người làm đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo:
(1): Điền ngày, tháng, năm làm đơn
(2): Điền nội dung yêu cầu
(3): Điền số và ngày của hợp đồng bảo hiểm
(4): Điền tên cơ quan ra quyết định/quản lý chủ thể có hành vi, ra quyết định không đúng trong hoạt động của bảo hiểm xã hội)
(5): Điền họ tên, ngày, tháng, năm sinh của người làm đơn
(6): Điền số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân của người làm đơn
(7): Điền địa chỉ thường trú của người làm đơn
(8): Điền nơi cư trú hiện tại của người làm đơn
(9): Điền số điện thoại liên hệ của người làm đơn
(10): Điền nội dung trình bày sự việc viết đơn khiếu nại
(11): Điền các yêu cầu của người làm đơn
4. Quy định của pháp luật về khiếu nại bảo hiểm xã hội:
Theo quy định tại Điều 118
“1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
2. Người sử dụng lao động có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”
– Theo đó, chủ thể khiếu nại gồm có: người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác, người sử dụng lao động.
– Những chủ thể này có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ quyết định cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
– Người sử dụng lao động có quyền để nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lơi ích hợp pháp của mình.
* Thủ tục giải quyết khiếu nại bảo hiểm xã hội
Theo Điều 119 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hộ, theo đó:
1. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:
b) Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Toà án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Toà án.
Như vậy:
– Đối với người lao động nộp đơn giải quyết khiếu nại đến người sử dụng lao động thì sau khi nhận được đơn khiếu nại người sử dụng lao động phải xác minh vụ việc, đàm phán, đối thoại với người lao động về quyết định đã ban hành, Phòng Lao động Thương binh – Xã hội tại Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết nếu doanh nghiệp không còn tồn tại, bên có quyền yêu cầu giải quyết khiếu nại có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi Doanh nghiệp đặt trụ sở.
Trong trường hợp người có yêu cầu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần một thì họ có quyền nộp đơn khiếu nại lần hai lên Sở Lao động Thương binh – Xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân yêu cầu giải quyết.
– Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết, trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.
– Trong thời hạn giải quyết, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thực hiện việc xác minh nội dung khiếu nại, tổ chức đối thoại. Kết quả của đối thoại là việc ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, người giải quyết khiếu nại lần đầu có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người giải quyết khiếu nại hoặc người có thẩm quyền, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp.
– Giải quyết khiếu nại lần 2 được áp dụng trong trường hợp người có yêu cầu giải quyết khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 hoặc sau 30 ngày kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền không giải quyết khiếu nại thì người có quyền yêu cầu nộp đơn khiếu nại lần 2 lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu giải quyết. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu giải quyết thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành tiếp nhận đơn để giải quyết, trong trường hợp không tiếp nhận đơn thì phải nêu rõ lý do bằng văn bản.