Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Văn bản pháp luật

Báo cáo số 245 BC/UBTVQH12 về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện ảnh do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành

  • 09/08/202109/08/2021
  • bởi Văn Bản Pháp Luật
  • Văn Bản Pháp Luật
    09/08/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News
    485538





      Chi tiết văn bản pháp luật - Luật Dương Gia



      Số hiệu245BC/UBTVQH12
      Loại văn bảnBáo cáo
      Cơ quanUỷ ban Thường vụ Quốc hội
      Ngày ban hành17/06/2009
      Người kýTòng Thị Phóng
      Ngày hiệu lực 17/06/2009
      Tình trạng Còn hiệu lực

      UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
      -------

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
      ----------

      Số: 245 BC/UBTVQH12

      Hà Nội, ngày 17 tháng 06 năm 2009

       

      BÁO CÁO

      GIẢI TRÌNH, TIẾP THU, CHỈNH LÝ DỰ THẢO LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT ĐIỆN ẢNH

      Kính gửi: Các vị đại biểu Quốc hội,

      Tại buổi thảo luận Tổ chiều 22 tháng 5 và thảo luận ở Hội trường sáng 28 tháng 5 năm 2009, các vị đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh.

      Đa số các vị đại biểu cơ bản tán thành về nội dung sửa đổi, bổ sung thể hiện trong dự thảo Luật , đồng thời đã góp nhiều ý kiến vào một số điều, khoản cụ thể.

      Sau phiên họp sáng 28/5/2009 của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng và cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này.

      UBTVQH xin báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh như sau:

      1. Một số điều liên quan đến cam kết của Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO)

      1.1 Về liên doanh, liên kết trong lĩnh vực sản xuất phim, phát hành phim và phổ biến phim

      - Có ý kiến cho rằng, về quy định mức vốn góp của phía nước ngoài không quá 51% vốn pháp định của liên doanh, tỷ lệ 51% về bản chất là không khác với tỷ lệ 90%; có ý kiến băn khoăn về việc các doanh nghiệp liên doanh có tỷ lệ góp vốn của phía nước ngoài trên 51% đã được thành lập theo Luật hiện hành thì xử lý ra sao?

      UBTVQH giải trình như sau: mức vốn góp của phía nước ngoài không quá 51% vốn pháp định của liên doanh là tỷ lệ chúng ta đã cam kết khi gia nhập WTO và đã được Quốc hội khóa XI phê chuẩn tại Nghị quyết số 71/2006/QH11. Theo quy định tại khoản 3 Điều 104 Luật Doanh nghiệp về thẩm quyền của đại hội cổ đông, thì những cổ đông có tỷ lệ vốn góp 65%, 75% và 100% có quyền hạn khác nhau. Vì vậy, UBTV xin giữ quy định tỷ lệ vốn góp của phía nước ngoài là không quá 51% vốn pháp định như trong Dự thảo Luật.

      Sau khi Luật này có hiệu lực, theo quy định tại Điều 170 Luật Doanh nghiệp, những doanh nghiệp liên doanh có tỷ lệ vốn góp của phía nước ngoài trên 51% đã thành lập từ trước vẫn được tiếp tục hoạt động đến hết thời hạn ghi trong Giấy phép đầu tư .

      - Có ý kiến băn khoăn về cụm từ “dịch vụ sản xuất phim” trong Điều 23 Luật Điện ảnh có trùng với khái niệm “dịch vụ sản xuất phim” trong Biểu cam kết của Việt Nam gia nhập WTO không?

      UBTVQH giải trình như sau: cụm từ “dịch vụ sản xuất phim” trong Biểu cam kết của Việt Nam gia nhập WTO là ngành dịch vụ sản xuất phim, còn cụm từ “dịch vụ sản xuất phim” tại Điều 23 trong Luật Điện ảnh hiện hành được hiểu là dịch vụ cung cấp các phương tiện, thiết bị …để sản xuất từng bộ phim cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Do vậy nội dung hai khái niệm này là khác nhau.

      1.2 Về tiêu chuẩn giám đốc doanh nghiệp sản xuất phim

      - Một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về tiêu chuẩn giám đốc doanh nghiệp sản xuất phim phải cư trú tại Việt Nam, có tài khoản tại ngân hàng Việt Nam.

      UBTVQH nhận thấy, vấn đề quan trọng nhất là kiểm soát nội dung phim trước khi phổ biến. Trong Luật Điện ảnh hiện hành đã qui định cụ thể về điều kiện được cấp phép phổ biến phim sản xuất trong nước và phim nhập khẩu. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh kiểm soát nội dung trước khi phim được đưa ra phổ biến, không phân biệt đó là phim do doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài sản xuất. Những quy định về điều kiện cư trú tại Việt Nam, có tài khoản tại ngân hàng Việt Nam đối với giám đốc doanh nghiệp sản xuất phim là người nước ngoài thực tế ít tác dụng. Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư cũng không quy định những điều kiện này. Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ quy định như trong Dự thảo Luật để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

      1.3 Về điều kiện nhập khẩu phim

      - Nhiều ý kiến đề nghị bỏ điều kiện có rạp đối với doanh nghiệp điện ảnh khi nhập khẩu phim; ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng điều kiện “có rạp” là rào cản kỹ thuật để hạn chế việc nhập khẩu phim.

      Về vấn đề này, Uỷ ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, tại Tờ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội số 189/TTr-CP ngày 12/12/2008, Chính phủ đề nghị sửa đổi điều kiện nhập khẩu phim như sau: “Doanh nghiệp điện ảnh có rạp chiếu phim được quyền nhập khẩu phim theo qui định của pháp luật về xuất khẩu, nhập khẩu”.

      Tiếp thu ý kiến tại các phiên họp của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã rút đề xuất nêu trên, không đề nghị sửa đổi nội dung này trong Tờ trình Quốc hội số 62/TTr-CP ngày 05/5/2009.

      2. Về sản xuất phim đặt hàng, sử dụng ngân sách nhà nước

      - Nhiều ý kiến đại biểu tán thành rằng áp dụng phương thức đấu thầu sản xuất phim thì phải theo quy định của Luật Đấu thầu, nhưng cần lưu ý đến tính đặc thù của lĩnh vực sản xuất phim để vận dụng sao cho phù hợp; có ý kiến đề nghị giao cho Chính phủ quy định chi tiết việc này.

      UBTVQH nhận thấy đấu thầu trong sản xuất phim có tính đặc thù riêng. Việc đấu thầu sản xuất phim không chỉ căn cứ vào giá thành mà còn phụ thuộc vào phương án sản xuất, năng lực của đạo diễn, quay phim, diễn viên cũng như các thành phần sáng tác khác. Tiếp thu ý kiến của đại biểu, UBTVQH đề nghị sửa Khoản 3 Điều 24 như sau:

      “3. Đối với phim sử dụng ngân sách nhà nước, chủ đầu tư dự án sản xuất phim phải thành lập Hội đồng thẩm định kịch bản; được quyết định hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu để lựa chọn dự án sản xuất phim, bảo đảm chất lượng tác phẩm và hiệu quả kinh tế-xã hội.

      Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành khoản này.”

      3. Về vấn đề quản lý phim phát sóng trên truyền hình

      - Nhiều ý kiến đề nghị làm rõ trách nhiệm giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch với Bộ Thông tin -Truyền thông và các đài truyền hình trong việc quản lý nội dung phim phát sóng trên truyền hình.

      UBTVQH thấy rằng, theo quy định của Luật Điện ảnh hiện hành, Bộ Văn hoá - Thông tin chịu trách nhiệm giúp Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về điện ảnh; Tổng Giám đốc, Giám đốc các đài phát thanh – truyền hình được quyền quyết định và chịu trách nhiệm về nội dung phim phát sóng trên đài của mình; tại Khoản 2 Điều 38 Luật Điện ảnh cũng quy định: “Bộ Văn hóa – Thông tin có quyền thu hồi giấy phép phổ biến phim, quyết định phát sóng phim truyền hình”. Khi có sự thay đổi cơ cấu tổ chức của Chính phủ, chức năng quản lý nhà nước về điện ảnh vẫn được giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, còn chức năng quản lý nhà nước về truyền hình được giao cho Bộ Thông tin – Truyền thông. Tuy nhiên, thời gian qua, việc quản lý phim phát sóng trên truyền hình còn lỏng lẻo, sự phối hợp giữa hai bộ về vấn đề này chưa chặt chẽ.

      Tiếp thu ý kiến đại biểu, UBTVQH đề nghị Chính phủ quy định cơ chế phối hợp quản lý phim trên truyền hình và đã bổ sung khoản 4 Điều 39 giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy chế thẩm định phim phát sóng trên truyền hình.

      - Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị quy định tại Luật Điện ảnh tỷ lệ thời lượng chiếu phim Việt Nam trên truyền hình, tại sao tỷ lệ lại chỉ là 30% mà không cao hơn?

      Uỷ ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, tỷ lệ thời lượng phát sóng phim Việt Nam trên truyền hình đã được quy định tại Nghị định 48-CP (năm 1995) của Chính phủ là 50%, Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thi hành, các đài truyền hình vẫn chưa thực hiện được tỷ lệ đó. Nguyên nhân chủ yếu là năng lực sản xuất phim trong nước còn hạn chế. Vì vậy, tại Nghị định số 96/2007/NĐ-CP Chính phủ quy định tỷ lệ chiếu phim Việt Nam trên truyền hình ít nhất là 30%. Đến nay, một số đài truyền hình đã đạt được tỷ lệ này; một số đài đã vượt nhưng còn nhiều đài chưa đạt. Nếu quy định tỷ lệ cao hơn 30% thì không khả thi. Hơn nữa, tỷ lệ này có thể thay đổi theo năng lực sản xuất phim trong nước. Vì thế, không quy định tỷ lệ này trong Luật mà quy định tại Nghị định của Chính phủ là phù hợp.

      - Một số đại biểu đề nghị cần quy định tỷ lệ phim giữa các nước, tránh tình trạng chiếu quá nhiều phim của một số nước như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc…

      Về vấn đề này, UBTVQH thấy rằng khi Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức thương mại thế giới, việc quy định cụ thể tỷ lệ phim của các nước chiếu tại Việt Nam là không phù hợp với nguyên tắc tự do thương mại của WTO. Vì vậy không nên quy định vấn đề này trong Luật để đảm bảo tự do cạnh tranh, bình đẳng giữa các nước. Tuy nhiên, trong công tác quản lý nhà nước, chúng ta cần coi trọng công tác thẩm định phim, nhất là cần có quy chế thẩm định phim phát sóng trên truyền hình như nêu ở phần trên.

      - Có ý kiến đại biểu đề nghị quy định cụ thể thời lượng quảng cáo trên phim và có chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm trong hoạt động này.

      UBTVQH nhận thấy, việc quy định về thời lượng quảng cáo trong phim trên truyền hình đã được quy định tại Điều 10 và Điều 12 Pháp lệnh Quảng cáo, còn chế tài xử phạt vi phạm về quảng cáo phim trên truyền hình đã được quy định trong Nghị định 56/CP-NĐ của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa – thông tin. Do vậy, không quy định những vấn đề trên tại Luật này.

      - Có ý kiến đề nghị nên bỏ cụm từ “là cơ quan báo chí” sau cụm từ “việc sản xuất phim truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam, đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình” trong Điều 25 Dự thảo Luật.

      UBTVQH nhận thấy, hệ thống đài truyền hình của nước ta hiện nay gồm có: Đài truyền hình Việt Nam, đài phát thanh – truyền hình cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC và đài truyền hình thành phố, thị xã thuộc tỉnh. Theo quy định của Luật Báo chí, chỉ có Đài truyền hình Việt Nam, đài phát thanh-truyền hình cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC là cơ quan báo chí. Do vậy, đề nghị giữ cụm từ trên như trong Dự thảo Luật.

      - Có ý kiến đề nghị không nên thay cụm từ “Tổng Giám đốc, Giám đốc” bằng cụm từ “người đứng đầu” đài truyền hình; có ý kiến cho rằng cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các đài truyền hình đối với việc phát sóng phim trên truyền hình.

      Về vấn đề này, UBTVQH thấy rằng, khoản 1 Điều 13 Luật Báo chí quy định: “người đứng đầu cơ quan báo chí là Tổng biên tập (báo in) hoặc Tổng giám đốc, Giám đốc (đài phát thanh, đài truyền hình, cơ sở thực hiện chương trình nghe - nhìn thời sự). Như vậy, người đứng đầu ở đây chính là Tổng giám đốc, Giám đốc các đài truyền hình, phát thanh- truyền hình. Do đó, việc thay cụm từ “Tổng giám đốc, Giám đốc các đài truyền hình, đài phát thanh-truyền hình” bằng cụm từ “người đứng đầu” là hợp lý. Trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh – truyền hình đã được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 38 Luật Điện ảnh và khoản 3 Điều 13 Luật Báo chí.

      4. Về hội đồng thẩm định phim

      - Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định thành lập và quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định phim phát sóng trên truyền hình; có ý kiến đề nghị làm rõ tiêu chí thẩm định phim và trách nhiệm của Hội đồng thẩm định phim.

      UBTVQH cho rằng, tại Điều 39 Luật Điện ảnh hiện hành đã quy định thẩm quyền thành lập Hội đồng thẩm định phim, trách nhiệm và cơ cấu của Hội đồng, trong đó bao gồm cả Hội đồng thẩm định phim phát sóng trên truyền hình, nhưng chưa quy định về tiêu chí thẩm định phim. Thực tế hiện nay việc thẩm định phim phát sóng trên truyền hình và phim phổ biến tại rạp chưa được thống nhất. Có hiện tượng một số phim không được cấp phép phổ biến tại rạp nhưng vẫn được phát sóng trên truyền hình. Để khắc phục tình trạng trên, việc quy định tiêu chí thẩm định phim chung cho cả loại phim phổ biến tại rạp và phim phát sóng trên truyền hình là cần thiết. Tiếp thu ý kiến đại biểu, UBTVQH bổ sung khoản 4 Điều 39 như sau:

      “4. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định phim phổ biến tại rạp, phim phát sóng trên truyền hình.”.

      - Có ý kiến đề nghị bổ sung thành phần dân tộc vào Hội đồng thẩm định phim.

      UBTVQH thấy rằng, Điều 6 Quy chế thẩm định phim của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành kèm theo Quyết định số 49/2008/QĐ-BVHTTDL quy định thành phần Hội đồng thẩm định phim bao gồm: “Đại diện người đứng đầu cơ quan cấp giấy phép phổ biến phim; đạo diễn, biên kịch, lý luận phê bình và các chức danh khác. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch hội đồng sau khi thống nhất với người đứng đầu cơ quan cấp giấy phép phổ biến phim có thể mời thêm một số chuyên gia thuộc lĩnh vực có liên quan để tham khảo ý kiến”. Như vậy, căn cứ vào nội dung phim, có thể mời đại diện dân tộc tham gia thẩm định.

      - Có ý kiến đại biểu đề nghị không nên giao cho các địa phương duyệt phim nhập khẩu mà phải để Trung ương duyệt và cấp giấy phép phổ biến.

      Về vấn đề này, Uỷ ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, điểm a khoản 1 Điều 38 Luật Điện ảnh hiện hành quy định: “Bộ Văn hóa- Thông tin cấp giấy phép phổ biến phim đối với phim sản xuất và nhập khẩu của cơ sở điện ảnh thuộc Trung ương, cơ sở điện ảnh thuộc địa phương và cơ sở điện ảnh tư nhân trong phạm vi cả nước, trừ trường hợp Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh được Chính phủ giao cấp giấy phép phổ biến phim.”.

      Như vậy hầu hết phim truyện sản xuất trong nước và phim nhập khẩu đều do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch duyệt và cấp phép. Trong trường hợp địa phương có đủ điều kiện và được Chính phủ giao cấp giấy phép phổ biến phim, thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải thành lập Hội đồng thẩm định hoạt động theo quy chế thẩm định phim do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành.

      5. Một số nội dung khác

      - Có ý kiến đề nghị nên sửa tổng thể Luật Điện ảnh, bổ sung vào Luật Điện ảnh những vấn đề cấp thiết, phát sinh trong quá trình thi hành.

      Về vấn đề này, UBTVQH xin giải trình như sau: Luật điện ảnh đã đi vào đời sống và tác động tích cực đến hoạt động điện ảnh nước nhà; huy động được nhiều nguồn lực tham gia hoạt động điện ảnh; cơ sở điện ảnh nhà nước và tư nhân được bình đẳng trong hoạt động sản xuất phim, phát hành phim và phổ biến phim. Nhờ đó, việc sản xuất phim trong nước được đẩy mạnh, tỷ lệ chiếu và phát sóng phim Việt Nam đã được nâng cao, góp phần làm cho nền điện ảnh nước nhà khởi sắc.

      Sửa đổi Luật Điện ảnh lần này để thực hiện cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), đồng thời sửa một số quy định bất cập mới phát sinh trong thực tế hai năm thi hành Luật.

      - Có ý kiến đại biểu cho rằng Luật Điện ảnh chưa có chính sách cho phim về đề tài dân tộc, miền núi; có ý kiến đề nghị đưa đề tài dân tộc, miền núi vào đối tượng của Quỹ hỗ phát triển điện ảnh; có ý kiến đề nghị bổ sung vào Luật chính sách đào tạo diễn viên.

      UBTVQH cho rằng, chính sách cho phim về các đề tài dân tộc, miền núi đã được quy định tại Điều 5 Luật Điện ảnh hiện hành về Chính sách của Nhà nước về phát triển điện ảnh, cụ thể là :khoản 4 quy định: “Tài trợ cho việc sản xuất phim truyện về đề tài thiếu nhi, truyền thống lịch sử, dân tộc thiểu số…”; khoản 5 quy định “Tài trợ cho việc phổ biến phim phục vụ miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa….” . Nghị định số 96/2007/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành những điều khoản trên. Hơn nữa, đối với phim về đề tài dân tộc, miền núi có nội dung phù hợp với quy định của Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh cũng sẽ được hưởng các chính sách từ Quỹ này.

      Về chính sách đào tạo diễn viên, UBTVQH nhận thấy vấn đề này đã được thể hiện tại khoản 3, Điều 5 Luật Điện ảnh hiện hành: “… đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý hoạt động điện ảnh…”.

      - Có ý kiến đề nghị cần có quy định về bảo hiểm cho phim và thành viên đoàn làm phim.

      UBTVQH thấy rằng, đây là vấn đề mới, cần có thời gian để nghiên cứu thêm và sẽ đề nghị Chính phủ xem xét để có thể quy định tại các văn bản pháp luật về bảo hiểm.

      - Có ý kiến đại biểu đề nghị cần phân biệt mô hình tổ chức và hoạt động của các đài truyền hình là đơn vị sự nghiệp hay doanh nghiệp.

      UBTVQH thấy rằng, mô hình tổ chức và hoạt động của các đài truyền hình đã được quy định trong Luật Báo chí, nên không quy định trong Luật này.

      - Có ý kiến đại biểu cho rằng cần tăng thuế để điều tiết phim nhập khẩu.

      UBTVQH nhận thấy, việc tăng thuế để điều tiết phim nhập khẩu là cần thiết. Tuy nhiên, tùy theo từng thời điểm mà quy định các mức thuế phù hợp trong hệ thống pháp luật về thuế, mà không quy định trong Luật Điện ảnh.

      - Có ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung đối tượng Hợp tác xã là một loại hình cơ sở điện ảnh.

      Về vấn đề này, UBTVQH thấy rằng, Điều 12 Luật Điện ảnh hiện hành quy định các loại hình cơ sở điện ảnh, trong đó, tuy không quy định cụ thể Hợp tác xã là một loại hình cơ sở điện ảnh nhưng tại điểm g của điều này có ghi “Cơ sở điện ảnh khác theo quy định của pháp luật”. Điều 5 Luật Điện ảnh hiện hành quy định Nhà nước khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện ảnh, được thực hiện các quyền và nghĩa vụ bình đẳng trước pháp luật về điện ảnh. Tuỳ từng trường hợp cụ thể, đối tượng tham gia hoạt động điện ảnh có thể lựa chọn mô hình tổ chức phù hợp với điều kiện và khả năng của mình theo quy định của pháp luật.

      - Có ý kiến đại biểu đề nghị trong Luật nên xây dựng một chương về hợp tác Quốc tế.

      UBTVQH thấy rằng, các quy định về hợp tác quốc tế trong Luật Điện ảnh hiện hành về cơ bản đã được thể hiện cụ thể trong 8 điều ở 4 chương: Sản xuất phim, Phát hành phim, Phổ biến phim, Thanh tra và xử lý vi phạm. Các điều này liên quan trực tiếp đến nội dung chuyên ngành của từng chương, nên không thể nhập thành một chương riêng.

      - Có ý kiến cho rằng cần xem lại các quy định về trách nhiệm, quyền hạn của thanh tra trong Dự thảo luật Điện ảnh để phù hợp với Luật Thanh tra.

      UBTVQH giải trình như sau: Khoản 3 điều 48 Luật Điện ảnh qui định: “Tổ chức và hoạt động của thanh tra điện ảnh được thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về thanh tra.”. Vì vậy, nhiệm vụ, chức năng, trách nhiệm, quyền hạn của thanh tra điện ảnh cũng thực hiện theo qui định chung của pháp luật về thanh tra.

      Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 48 Luật Điện ảnh hiện hành quy định “Thanh tra điện ảnh thuộc thanh tra Bộ văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện thanh tra chuyên ngành về điện ảnh.”, như vậy là không bao gồm thanh tra của các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Vì vậy, tiếp thu ý kiến các vị đại biểu, UBTVQH đã sửa đổi khoản 1 Điều 48 Dự thảo Luật như sau “1. Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, thanh tra Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về điện ảnh.”.

      6. Về kỹ thuật văn bản

      - Có ý kiến đề nghị gộp Điều 3 và Điều 4 dự thảo Luật thành một điều.

      Tiếp thu ý kiến của đại biểu, UBTVQH đã sửa các điều này như sau:

      “Điều 3. Hiệu lực và hướng dẫn thi hành:

      1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 10 năm 2009

      2. Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các điều, khoản được giao trong Luật; hướng dẫn những nội dung cần thiết khác của Luật này để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.”.

      Ngoài những nội dung trên đây, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu các ý kiến khác nhau của đại biểu Quốc hội để chỉnh lý các điều, khoản cụ thể về nội dung cũng như về kỹ thuật soạn thảo văn bản cho phù hợp.

      Trên đây là báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh. UBTVQH trình Quốc hội xem xét, quyết định./.

       

       

      TM.UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
      PHÓ CHỦ TỊCH

      Tòng Thị Phóng

       

      Nội dung đang được cập nhật.

      Văn bản gốc đang được cập nhật.

      Mục lục bài viết

            • 0.0.0.1 Văn bản liên quan
      • 1 Được hướng dẫn
      • 2 Bị hủy bỏ
      • 3 Được bổ sung
      • 4 Đình chỉ
      • 5 Bị đình chỉ
      • 6 Bị đinh chỉ 1 phần
      • 7 Bị quy định hết hiệu lực
      • 8 Bị bãi bỏ
      • 9 Được sửa đổi
      • 10 Được đính chính
      • 11 Bị thay thế
      • 12 Được điều chỉnh
      • 13 Được dẫn chiếu
            • 13.0.0.1 Văn bản hiện tại
            • 13.0.0.2 Văn bản có liên quan
      • 14 Hướng dẫn
      • 15 Hủy bỏ
      • 16 Bổ sung
      • 17 Đình chỉ 1 phần
      • 18 Quy định hết hiệu lực
      • 19 Bãi bỏ
      • 20 Sửa đổi
      • 21 Đính chính
      • 22 Thay thế
      • 23 Điều chỉnh
      • 24 Dẫn chiếu
          • 24.0.1 Văn bản gốc PDF
          • 24.0.2 Văn bản Tiếng Việt
      Văn bản liên quan

      Được hướng dẫn

        Bị hủy bỏ

          Được bổ sung

            Đình chỉ

              Bị đình chỉ

                Bị đinh chỉ 1 phần

                  Bị quy định hết hiệu lực

                    Bị bãi bỏ

                      Được sửa đổi

                        Được đính chính

                          Bị thay thế

                            Được điều chỉnh

                              Được dẫn chiếu

                                Văn bản hiện tại

                                Số hiệu245BC/UBTVQH12
                                Loại văn bảnBáo cáo
                                Cơ quanUỷ ban Thường vụ Quốc hội
                                Ngày ban hành17/06/2009
                                Người kýTòng Thị Phóng
                                Ngày hiệu lực 17/06/2009
                                Tình trạng Còn hiệu lực

                                Văn bản có liên quan

                                Hướng dẫn

                                  Hủy bỏ

                                    Bổ sung

                                      Đình chỉ 1 phần

                                        Quy định hết hiệu lực

                                          Bãi bỏ

                                            Sửa đổi

                                              Đính chính

                                                Thay thế

                                                  Điều chỉnh

                                                    Dẫn chiếu

                                                      Văn bản gốc PDF

                                                      Đang xử lý

                                                      Văn bản Tiếng Việt

                                                      Tải xuống văn bản đã dịch và chỉnh sửa bằng
                                                      Tiếng Việt

                                                      Tải
                                                      văn bản Tiếng Việt

                                                      Định dạng DOCX, dễ chỉnh
                                                      sửa






                                                      .

                                                      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

                                                        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

                                                      •   Tư vấn pháp luật qua Email
                                                         Tư vấn nhanh với Luật sư
                                                      -
                                                      CÙNG CHUYÊN MỤC
                                                      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
                                                      • Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622:1995 về phòng chống cháy nhà
                                                      • Luật phá sản là gì? Nội dung và mục lục Luật phá sản?
                                                      • Mẫu GCN người vào Đảng trong thời gian tổ chức đảng xem xét kết nạp
                                                      • Quyết định 2716/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Công chứng thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa
                                                      • Công văn 640/HĐBCQG-TBVBPLTTTT năm 2021 về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 do Hội đồng bầu cử quốc gia ban hành
                                                      • Quyết định 147/QĐ-UBND năm 2021 công bố danh mục gồm 05 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế tỉnh Gia Lai
                                                      • Quyết định 2151/QĐ-TTg về thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng đến năm 2020 và Kế hoạch thực hiện Công ước Liên hợp quốc về phòng, chống tham nhũng do Thủ tướng Chính phủ ban hành
                                                      • Kế hoạch 239/KH-UBND năm 2020 về triển khai thi hành Luật Giám định tư pháp sửa đổi do tỉnh Hà Giang ban hành
                                                      • Quyết định 1725/QĐ-BTP năm 2020 công bố thủ tục hành chính được chuẩn hóa, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp
                                                      • Thông tư 46/2020/TT-BTC quy định về mức thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
                                                      • Quyết định 1137/QĐ-UNBD năm 2020 về chế độ đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19 do thành phố Hà Nội ban hành
                                                      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
                                                      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
                                                      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
                                                      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
                                                      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
                                                      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
                                                      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
                                                      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
                                                      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
                                                      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
                                                      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
                                                      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
                                                      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
                                                      LIÊN KẾT NỘI BỘ
                                                      • Tư vấn pháp luật
                                                      • Tư vấn luật tại TPHCM
                                                      • Tư vấn luật tại Hà Nội
                                                      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Email
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
                                                      • Tư vấn luật qua Facebook
                                                      • Tư vấn luật ly hôn
                                                      • Tư vấn luật giao thông
                                                      • Tư vấn luật hành chính
                                                      • Tư vấn pháp luật hình sự
                                                      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật thuế
                                                      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
                                                      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
                                                      • Tư vấn pháp luật lao động
                                                      • Tư vấn pháp luật dân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật đất đai
                                                      • Tư vấn luật doanh nghiệp
                                                      • Tư vấn pháp luật thừa kế
                                                      • Tư vấn pháp luật xây dựng
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
                                                      • Tư vấn pháp luật đầu tư
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
                                                      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
                                                      LIÊN KẾT NỘI BỘ
                                                      • Tư vấn pháp luật
                                                      • Tư vấn luật tại TPHCM
                                                      • Tư vấn luật tại Hà Nội
                                                      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Email
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
                                                      • Tư vấn luật qua Facebook
                                                      • Tư vấn luật ly hôn
                                                      • Tư vấn luật giao thông
                                                      • Tư vấn luật hành chính
                                                      • Tư vấn pháp luật hình sự
                                                      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật thuế
                                                      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
                                                      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
                                                      • Tư vấn pháp luật lao động
                                                      • Tư vấn pháp luật dân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật đất đai
                                                      • Tư vấn luật doanh nghiệp
                                                      • Tư vấn pháp luật thừa kế
                                                      • Tư vấn pháp luật xây dựng
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
                                                      • Tư vấn pháp luật đầu tư
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
                                                      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
                                                      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


                                                      Tìm kiếm

                                                      Duong Gia Logo

                                                      •   Tư vấn pháp luật qua Email
                                                         Tư vấn nhanh với Luật sư

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

                                                      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                       Email: dichvu@luatduonggia.vn

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

                                                      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                       Email: danang@luatduonggia.vn

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

                                                      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                        Email: luatsu@luatduonggia.vn

                                                      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

                                                      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

                                                      • Chatzalo Chat Zalo
                                                      • Chat Facebook Chat Facebook
                                                      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
                                                      • location Đặt câu hỏi
                                                      • gọi ngay
                                                        1900.6568
                                                      • Chat Zalo
                                                      Chỉ đường
                                                      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
                                                      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
                                                      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
                                                      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
                                                      • Gọi ngay
                                                      • Chỉ đường

                                                        • HÀ NỘI
                                                        • ĐÀ NẴNG
                                                        • TP.HCM
                                                      • Đặt câu hỏi
                                                      • Trang chủ