Nắm được những yêu cầu cơ bản của công việc marketing sẽ giúp quá trình ứng tuyển chuyên viên Marketing của bạn đạt kết quả cao. Vậy hồ sơ xin việc ngành marketing cần lưu ý những gì, đơn xin việc ngành này có có nội dung và hình thức như thế nào.
Mục lục bài viết
1. Đơn xin việc ngành Marketing là gì?
Đơn xin việc vào ngành marketing là văn bản được viết bởi người ứng tuyển gửi cho bộ phận tuyển dụng của công ty, mẫu đơn này được gửi kèm với hồ sơ xin việc của ứng viên. Mẫu đơn với nội dung bao gồm thông tin cơ bản của ứng viên và kinh nghiệm làm việc đồng thời mong muốn ứng tuyển vị trí mà công ty tuyển dụng đăng tuyển.
Mục đích của đơn xin việc vào ngành marketing: Khi ngành marketing có nhu cầu tuyển dụng các vị trí nhân viên trong công ty, bộ phận tuyển dụng của công ty sẽ đăng tuyển, những ứng viên thấy mình phù hợp với các vị trí này sẽ nộp hồ sơ ứng tuyển kèm theo
2. Mẫu đơn xin việc ngành Marketing:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———-o0o———
ĐƠN ỨNG TUYỂN
Kính gửi:………..
Tên tôi là:………..
Sinh năm:………..
Địa chỉ:………..
Tôi viết đơn này để ứng tuyển vị trí Nhân viên Marketing mà Quý công ty đăng tin trên website. Với kinh nghiệm, kỹ năng có được tôi tin rằng mình có thể đáp ứng được yêu cầu của vị trí này
Sau khi tốt nghiệp Cử nhân chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại trường ĐH ABC, tôi làm việc tại công ty thực phẩm DEF với vị trí là Nhân viên Marketing. Trong quá trình làm việc ở đây tôi có cơ hội tham gia vào các hoạt động Marketing/ PR, nghiên cứu sản phẩm của công ty và đối thủ cạnh tranh, nắm bắt tâm lý nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đối với ngành hàng thực phẩm. Tôi đã cùng với các thành viên trong nhóm xây dựng, thực hiện các chiến lược Marketing hiệu quả, phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty, đóng góp vào doanh thu của dòng sản phẩm tăng 30%.
Bên cạnh đó, tôi còn tham gia cộng tác viết bài cho một số tạp chí dành cho giới trẻ, có quan hệ với một số cơ quan báo chí và truyền thông.
Tôi khá tự tin trong giao tiếp bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh, có khả năng phân tích và tổng hợp thông tin, tinh thần không ngừng học hỏi. Đây chính là những kỹ năng phù hợp với tiêu chí tuyển dụng của Quý công ty.
Tôi rất mong Quý công ty tạo cơ hội cho tôi được chứng minh năng lực của mình, đóng góp công sức vào sự phát triển chung. Nếu cần thêm thông tin hoặc cần trao đổi vấn đề gì, xin vui lòng liên lạc số điện thoại: …
Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!
…………., ngày ….. tháng ….. năm 201…..
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn:
Người viết đơn xin việc cần soạn thảo đúng nội dung và hình thức mẫu đơn. Chủ thể nhận đơn tức phần kính gửi sẽ là Ban lãnh đạo công ty hoặc bộ phận tuyển dụng công ty. Thông tin người viết đơn cần được ghi đầy đủ tên, năm sinh, địa chỉ. Nội dung đơn xin việc đề cập đến quá trình làm việc, kinh nghiệm bản thân và mong muốn ứng tuyển vào vị trí chuyên viên marketing.
4. Mô tả công việc của ngành Marketing:
Nhiệm vụ của chuyên viên Marketing đảm nhận chủ yếu là:
Tiến hành nghiên cứu thị trường để tìm ra câu trả lời cho các yêu cầu, thói quen và xu hướng của người tiêu dùng.
Thảo luận, làm việc nhóm và xây dựng ý tưởng cho các chiến dịch marketing sáng tạo.
Hỗ trợ các hoạt động outbound/inbound marketing bằng cách thể hiện chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm phát triển và tối ưu nội dung, quảng cáo, lên kế hoạch sự kiện, v.v…
Liên hệ với nhà cung cấp bên ngoài để triển khai sự kiện và chiến dịch quảng cáo.
Phối hợp với nhân viên marketing và bộ phận khác để gia tăng độ nhận diện thương hiệu và thực hiện các hoạt động marketing được phân công.
Lập kế hoạch và triển khai các sáng kiến để tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua kênh truyền thông thích hợp như mạng xã hội, email, truyền hình, v.v…
Hỗ trợ phân tích dữ liệu marketing (kết quả chiến dịch, tỷ lệ chuyển đổi, lưu lượng truy cập…) để định hình chiến lược marketing trong tương lai.
Đảm nhận các nhiệm vụ độc lập trong kế hoạch marketing được phân công.
5. Yêu cầu đối với chuyên viên Marketing:
Việc làm chuyên Marketing đòi hỏi ứng viên cần có kỹ năng và bằng cấp nhất định như:
Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí chuyên viên Digital Marketing hoặc chức vụ tương tự.
Am hiểu sâu sắc các bộ phận marketing (bao gồm marketing truyền thống và digital marketing chẳng hạn như SEO và các phương tiện truyền thông xã hội) và các phương pháp nghiên cứu thị trường.
Kinh nghiệm phân tích dữ liệu và sử dụng các công cụ marketing.
Sử dụng thành thạo phần mềm MS Office, phần mềm marketing (như Adobe Creative Suite & CRM) và công cụ SEO (Web analytics, Google Adwords…).
Kiến thức về HTML, CSS và các công cụ phát triển web.
Kỹ năng giao tiếp và viết lách tốt. Xem thêm cách để tăng kỹ năng giao tiếp.
Bằng cử nhân chuyên ngành Marketing, Truyền thông hoặc ngành liên quan.
Có thể nói, trong hầu hết các ngành nghề yêu cầu trình độ và bằng cấp thì kiến thức chuyên môn luôn là yếu tố đầu tiên và là một trong những điều quan trọng nhất nhà tuyển dụng quan tâm đến. Đối với vai trò Chuyên viên Marketing thì ứng viên cần hiểu biết sâu về các phương pháp, quy trình xây dựng thương hiệu, có thể viết content cho nhiều mục đích khác nhau, biết làm SEO, thiết kế và các công việc digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số).
Kiến thức vững chắc về tiếp thị sẽ cho phép ứng viên Chuyên viên Marketing có đủ nền tảng để bắt đầu công việc và làm tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Một điều quan trọng khác mà nhà tuyển dụng nào cũng muốn tìm thấy ở những Chuyên viên Marketing tiềm năng, đó là tính cách năng động, tự tin và chuyên nghiệp. Ngành tiếp thị tập trung vào việc xây dựng hình ảnh sản phẩm, thương hiệu và định vị thương hiệu đó trên một thị trường cạnh tranh. Do đó, vai trò của một Chuyên viên Marketing là rất quan trọng và tính cách của từng thành viên cũng sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và hiệu quả tổng thể của chiến dịch. Sự tích cực và xông xáo sẽ hữu ích hơn tính hướng nội trong nghề nghiệp này.
Bên cạnh đó, Chuyên viên Marketing cũng nên là người có tư duy sáng tạo, nhiều ý tưởng hoặc luôn luôn học hỏi, tự định hướng, quan tâm nhiều tới các xu hướng tiếp thị và truyền thông mới nhất. Trong ngành này, nếu không sáng tạo, không tìm ra cái mới thì sẽ không thể cạnh tranh và sẽ bị đào thải. Nhà tuyển dụng nào khi đánh giá ứng viên cho vai trò Chuyên viên Marketing cũng đều nhìn vào cách ứng viên đó tư duy xem có mới mẻ, đặc biệt hay không.
Chuyên viên Marketing không làm việc một mình mà sẽ phối hợp với cả một bộ phận, có đồng nghiệp, có quản lý và thậm chí là thành viên các bộ phận khác như kinh doanh, bán hàng, v.v. Quá trình đánh giá và tuyển dụng Chuyên viên Marketing cũng sẽ tập trung vào cả việc tìm hiểu xem ứng viên có thể giao tiếp tốt và hợp tác tốt với những người khác hay không.
6. Triển vọng của nghề Marketing:
Triển vọng thị trường việc làm, tuyển chuyên viên marketing có xu hướng tăng, chủ yếu bởi vì nhu cầu đối với các phương pháp marketing sáng tạo. Ngày nay, các công ty tập trung nhiều hơn vào nghiên cứu người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, bối cảnh hoạt động và hiệu quả của các chiến lược marketing. Ngoài ra, nhu cầu lao động trong nghề Marketing gia tăng một phần cũng bởi các chiến dịch quảng cáo/marketing đối với tổ chức ngày càng quan trọng trong quá trình mở rộng thị phần.
Tầm ảnh hưởng của Internet ngày càng gia tăng, cụ thể là các phương tiện truyền thông điện tử sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho người tìm việc làm chuyên viên marketing để có thu nhập tốt hơn. Sử dụng Internet đồng nghĩa với các công ty có khả năng mở rộng chiến dịch ra thị trường toàn cầu, đòi hỏi các chiến lược có thể tùy chỉnh linh hoạt.
Vì vậy, chuyên viên marketing có kỹ năng và kinh nghiệm trong nghề luôn được săn đón vì các công ty luôn tìm cách marketing sản phẩm, dịch vụ đến một nhóm khách hàng ở nhiều nơi khác nhau. Nhiều khả năng thăng chức lên các vị trí cao hơn, nhanh thăng tiến vì mọi thành tích được đánh giá bằng năng lực, các chiến dịch marketing thành công.