Việc đầu tiên của quá trình ứng tuyển là gửi hồ sơ xin việc kèm theo đó là mẫu đơn xin việc. Đơn xin việc phải đáp ứng yêu cầu về nội dung và hình thức, ứng viên phải lưu ý những điều gì khi soạn thảo mẫu đơn.
Mục lục bài viết
1. Đơn xin việc ngành ngân hàng là gì?
Đơn xin việc vào ngành ngân hàng là văn bản được viết bởi người ứng tuyển gửi cho bộ phận tuyển dụng của ngân hàng, mẫu đơn này được gửi kèm với hồ sơ xin việc của ứng viên. Mẫu đơn với nội dung bao gồm thông tin cơ bản của ứng viên và kinh nghiệm làm việc đồng thời mong muốn ứng tuyển vị trí mà công ty tuyển dụng đăng tuyển.
Mục đích của đơn xin việc vào ngành ngân hàng: Khi ngân hàng có nhu cầu tuyển dụng các vị trí nhân viên trong ngân hàng, bộ phận tuyển dụng của công ty sẽ đăng tuyển, những ứng viên thấy mình phù hợp với các vị trí này sẽ nộp hồ sơ ứng tuyển kèm theo
2. Mẫu đơn xin việc ngành ngân hàng:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———————
……, ngày……tháng…..năm…..
ĐƠN XIN VIỆC
Kính gửi: ………
Tên tôi là (Viết chữ in hoa): ……
Ngày sinh: …… Nơi sinh: …….Nam, Nữ: ………..
Số chứng minh nhân dân: ……. Ngày cấp: ……
Nơi cấp chứng minh nhân dân: ……..
Số sổ Bảo hiểm xã hội: ……… Ngày cấp: …
Nơi cấp sổ Bảo hiểm xã hội: ……..
Hộ khẩu thường trú: ……..
Địa chỉ đang ở: ……
Địa chỉ báo tin: ……
Điện thoại liên lạc: Số cố định: ……. Số di động: …….
Trường đào tạo: …….. Năm tốt nghiệp: …….
Loại hình đào tạo: …… Chuyên ngành đào tạo: ……
Hạng tốt nghiệp: ……. Điểm TBC học tập: ………
Trường hợp tham gia đào tạo khác: ……….
Trình độ ngoại ngữ: …….
Trình độ tin học: ……
Sau khi nghiên cứu nội dung
Tôi xin cam đoan:
– Đảm bảo tính chính xác của Hồ sơ dự tuyển, trong trường hợp hồ sơ khai không đúng sự thật tôi xin chịu trách nhiệm trước Hội đồng tuyển dụng Ngân hàng …… – chi nhánh …… và trước pháp luật.
– Thực hiện đúng các quy định về tuyển dụng của Ngân hàng
Người xin việc
(Ký, ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn:
Người viết đơn ghi rõ thông tin cơ bản: tên, ngày sinh, giới tính, số chứng minh nhân dân, nơi cấp chứng minh nhân dân, số sổ bảo hiểm xã hội, ngày cấp, nơi cấp sổ bảo hiểm xã hội, địa chỉ đang ở, địa chỉ báo tin, ngành đào tạo, hạng tốt nghiệp, trình độ ngoại ngữ.
Tiếp theo là nội dung ứng tuyển cùng lời cam đoan về hồ sơ dự tuyển.
4. Một số vị trí cơ bản trong ngành ngân hàng và yêu cầu công việc:
Mỗi vị trí làm việc trong ngành ngân hàng được quy định và yêu cầu riêng phù hợp với mục đích và đảm bảo công việc. Mỗi vị trí được ngân hàng yêu cầu như sau
– Vị trí giao dịch viên
Là vị trí làm việc tại quầy, tiếp xúc, xử lí các giao dịch trực tiếp với khách hàng. Các công việc của một GDV bao gồm các công việc sau:
Tìm hiểu nhu cầu, tư vấn khách hàng đối với các sản phẩm tiền gửi
Tư vấn, bán chéo các sản phẩm của ngân hàng
Thực hiện các nghiệp vụ kế toán giao dịch, kho quỹ.
Yêu cầu chung: Do vị trí này phải tiếp xúc phải khách hàng trực tiếp, là đại diện cho hình ảnh của một ngân hàng. Do vậy vị trí giao dịch viên ngoài những yêu cầu về nghiệp vụ, chuyên môn còn có thêm những yêu cầu nhất định về ngoại hình. Cụ thể như sau:
Ngoại hình: Tối thiểu 1m65 đối với Nam, 1m55 đối với nữ. ( Thông thường các ngân hàng khi tuyển dụng GDV thường yêu cầu tối thiểu 1m58. Tuy nhiên với các bạn cao 1m55 có thể đi giầy cao gót để cải thiện chiều cao, các ngân hàng vẫn chấp nhận vì chênh lệch không quá nhiều) Ngoại hình sáng.
Chuyên môn nên ghi trong cv xin việc ngân hàng: Tốt nghiệp các trường đai học kinh tế. Vị trí giao dịch viên không quá kén chuyên ngành học. Các bạn học kế toán, tài chính doanh nghiệp,…vẫn có thể thi và làm giao dịch viên. Tuy nhiên các bạn phải trang bị cho mình kiến thức bộ môn kế toán ngân hàng.
Kĩ năng giao tiếp tốt, không nói ngọng. Trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ.
Khác một chút với vị trí quan hệ khách hàng, vị trí giao dịch viên không bị áp lực về mặt doanh số hoặc ít ( Nếu có) Tuy nhiên, vị trí GDV sẽ có áp lực gắn với đặc trưng công việc . Hãy thử tưởng tượng, bạn là là người trực tiếp xử lí giao dịch với khách hàng, là người cầm tiền của khách hàng, hạch toán với khách hàng. Áp lực bạn phải đảm nhận tính trách nhiệm, xử lí giao dịch trong thời gian nhanh nhưng vẫn phải chính xác nhất.
– Vị trí quan hệ khách hàng
Mô tả công việc:
Tìm kiếm khách hàng, thuyết phục khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.
Chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng
Thẩm định hoặc thẩm định sơ bộ khách hàng
Chăm sóc khách hàng sau bán, quản lí khách hàng.
Vị trí quan hệ khách hàng được phân thành quan hệ khách hàng cá nhân và quan hệ khách hàng doanh nghiệp hướng tới 2 đối tượng khách hàng tương ứng là cá nhân và doanh nghiệp.
Yêu cầu chung:
Ngoại hình: Chiều cao đối với vị trí này không quá khắt khe như vị trí DGV mặc dù trong bản mô tả công việc, các ngân hàng vẫn yêu cầu chiều cao, tuy nhiên các bạn thấp hơn vẫn có thể ghi trong CV chiều cao bằng với chiều cao yêu cầu, khi đi phỏng vấn các bạn có thể khắc phục bằng cách đi giầy cao gót. Đây là vị trí thường xuyên tiếp xúc với khách hàng do vậy vị trí này cũng thường yêu cầu ứng viên có ngoại hình sáng.
Năng động, nhanh nhẹn, có khả năng chịu được áp lực công việc.
Chịu được cường độ làm việc với áp lực cao.
Chuyên môn: Đây là vị trí phù hợp với nhiều bạn ứng viên, kể cả các bạn học trái ngành, do vị trí này yêu cầu cao về kĩ năng, việc ôn thi nghiệp vụ không quá vất vả. Các bạn chỉ cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về tín dụng. Riêng đối với vị trí khách hàng doanh nghiệp, yêu cầu về nghiệp vụ cao hơn một chút. Các bạn cần có kiến thức về bộ môn phân tích tài chính doanh nghiệp.
– Vị trí hỗ trợ tín dụng
Mô tả công việc:
Khi một chuyên viên quan hệ khách hàng đem một hồ sơ tín dụng của khách hàng về sẽ chuyển qua cho bên bộ phận thẩm định để thẩm định khách hàng, sau đó hồ sơ khách hàng được trình lên cấp có thẩm quyển để phê duyệt khoản vay. Nếu khoản vay đó được phê duyệt, hồ sơ khách hàng sẽ được chuyển sang cho bộ phận hỗ trợ tín dụng. Nhiệm vụ của bộ phận hỗ trợ tín dụng sẽ là Hỗ trợ giải ngân, ký tá soạn thảo giấy tờ, làm các thủ tục liên quan đến tài sản, kiểm tra chứng từ giải ngân,..
Yêu cầu chung:
Ngoại hình: Vị trí HTTD không có yêu cao về ngoại hình, vì vị trí này chủ yếu tiếp xúc với hồ sơ khách hàng. Tuy nhiên vẫn có một số yêu cầu nhất định như không bị dị tật, có sức khỏe tốt để đảm bảo yêu cầu công việc.
Nghiệp vụ: vị trí này yêu cầu am hiểu cơ bản về nghiệp vụ tín dụng, bảo lãnh, quy trình tín dụng, các quy định cơ bản của luật liên quan đến tài sản đảm bảo. Am hiểu checklist hồ sơ tín dụng, một chút kiến thức thanh toán quốc tế (ở mức độ cơ bản)..
Nhanh nhẹn, cẩn thận, chịu được áp lực khi làm việc với hồ sơ giấy tờ
– Thanh toán quốc tế/ Tài trợ thương mại
Mô tả công việc
Tiếp nhận và xử lý hồ sơ tài trợ thương mại (TTTM) và TTQT từ Khách hàng (KH), bao gồm các nghiệp vụ liên quan tới LC Nhập khẩu, LC Xuất khẩu, Bảo lãnh ngân hàng, Nhờ thu Xuất nhập khẩu và Chuyển tiền quốc tế.
Trực tiếp giới thiệu, hướng dẫn và tư vấn cho KH về các sản phẩm TTTM và TTQT của Ngân hàng.
Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ do KH cung cấp; kiểm tra tính xác thực và hiệu lực của các đề nghị, văn bản và hợp đồng ký kết giữa KH và Ngân hàng.
Thực hiện xử lý một hoặc một số công đoạn trong quy trình xử lý giao dịch TTTM và TTQT trong phạm vi được giao
Tiếp nhận và xử lý Bộ chứng từ xuất nhập khẩu theo quy định của Ngân hàng; lưu trữ hồ sơ theo quy định của Ngân hàng
Thực hiện tư vấn cho KH về giao dịch và các rủi ro có thể gặp phải.
Thực hiện tư vấn cho Đơn vị kinh doanh về quy trình, thủ tục cũng như các rủi ro có thể phát sinh của giao dịch.
Cung cấp và thương lượng tỷ giá mua bán ngoại tệ (nếu cần) trong phạm vi được phép. Hỗ trợ cán bộ bán hàng trong việc tiếp cận Khách hàng để cung cấp các sản phẩm TTTM và TTQT nếu
Yêu cầu chung: Là một vị trí nặng về nghiệp vụ, thanh toán quốc tế có yêu cầu khá cao so với các vị trí khác, đặc là về trình độ ứng viên.
Cụ thể như sau:
Tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành Kinh tế, Tài Chính, Ngân hàng, Ngoại thương.
Am hiểu về nghiệp vụ và sản phẩm, am hiểu các quy tắc, thông lệ quốc tế cũng như pháp luật Việt Nam, quy định của Ngân hàng nhà nước về TTTM, TTQT
Am hiểu về lĩnh vực Xuất nhập khẩu, có kiến thức tốt về
Ngoại ngữ: Nghe, nói, đọc, viết tốt Anh ngữ, ít nhất đạt 600 điểm TOEIC (hoặc mức tương đương ở các chứng chỉ IELTS, TOEFL…).
Kỹ năng giao tiếp tốt
Có kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức, phân tích và giải quyết vấn đề
Có thể làm ngoài giờ, làm ca theo yêu cầu
Chủ động linh hoạt trong công việc
5. Chế độ đãi ngộ trong ngành ngân hàng:
Các ngân hàng đầu tư thường đưa ra các đãi ngộ sau:
– Huấn luyện sản phẩm, kỹ năng trình này và ngôn ngữ
– Huấn luyện sử dụng các công cụ hỗ trợ làm việc như: Excel, Acess, kế toán…
– Phát triển các kỹ năng chuyên môn bao gồm: Báo cáo lãi & lỗ, phát triển hệ thống, kế toán đa đơn vị tiền tệ và báo cáo điều tiết dòng tiền.
– Chính sách luân chuyển công việc, cho phép nhân viên xoay vòng ở tất cả các phòng ban trong ngân hàng nhằm xây dựng các kiến thức và quan hệ.
– Ngoài ra, ngân hàng còn cung cấp các hóa huấn luyện và cơ hội ( hỗ trợ về tài chính) cho các nhân viên của mình để có được bằng cấp cao hơn như SFA, IMRO, PIA, MBA và các chứng chỉ về tài chính.
6. Thách thức trong công việc:
Hoạt động trong một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, ngân hàng thường xuyên phải cung cấp các dịch vụ tài chính phức tạp. Nhân tố bảo đảm cho sự thành công của một ngân hàng thương mại chính là nguồn nhân lực luôn sẵn sàng giải quyết mọi khó khăn. Người làm việc ngành này có thể sẽ phải đối mặt với các thách thức về chuyên môn trong một ngành kinh doanh quá rộng lớn hay vô số các vấn đề đòi hỏi kỹ năng phân tích. Ngoài ra, phải hiểu rằng những việc bạn đang làm sẽ có ảnh hưởng rất rộng lớn và lâu dài.
Người lao động sẽ phải học tập và rèn luyện không ngừng nếu muốn tiến bộ. Ngay từ giai đoạn đầu, người lao động đã phải chuẩn bị tinh thần để đón nhận các thử thách, sự thăng tuyến, chuyển phòng ban làm việc hay thậm chí phải làm việc xa nhà.
Ngân hàng là ngành công nghiệp mang tính chất toàn cầu. Không giống như các ngành công nghiệp khác, ngân hàng tự bản thân nó đã mang tính toàn cầu. Các dịch vụ của ngân hàng đã vượt ra khỏi biên giới địa lý của một quốc gia để đến với tất cả các khách hàng. Chúng ta dễ dàng nhận thấy các ngân hàng đầu từ lớn đều có hoạt động ở tất cả mọi nơi trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Châu Á… Môi trường làm việc của ngành ngân hàng vô cùng năng động, đến với mọi nến văn hóa, kinh tế và tiền tệ.