11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Hóa THCS được Luật Dương Gia chia sẻ là tài liệu hữu ích mà giáo viên có thể tham khảo để xây dựng cho mình bộ giáo án dạy học hay và toàn diện. 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Hoá THCS chỉ mang tính chất tham khảo.
Mục lục bài viết
- 1 1. Câu 1: Sau khi học xong bài học, học sinh có thể “làm gì” để tiếp thu (vận dụng) kiến thức, kĩ năng liên quan đến chủ đề?
- 2 2. Câu 2: Học sinh sẽ có những hoạt động gì trong tiết học?
- 3 3. Câu 3: Thông qua các “hoạt động học tập” được thực hiện trong bài học, “những biểu hiện” được biểu hiện cụ thể, cụ thể là những phẩm chất, năng lực nào, có thể hình thành và phát triển cho học sinh?
- 4 4. Câu 4: Học sinh sử dụng đồ dùng/tài liệu học tập nào trong lớp để thực hiện các hoạt động hình thành tri thức mới?
- 5 5. Câu 5: Học sinh sử dụng công cụ dạy/học (đọc/nghe/nhìn/làm) như thế nào để phát triển kiến thức mới?
- 6 6. Câu 6: Học sinh phải hoàn thành sản phẩm học tập trong nhiệm vụ hình thành kiến thức mới là gì?
- 7 7. Câu 7: Giáo viên cần cho học sinh nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả của hoạt động tạo thông tin mới mà học sinh thực hiện?
- 8 8. Câu 8: Lớp học, học sinh được sử dụng khi thực hiện công việc thực hành/áp dụng kiến thức mới các loại tài liệu dạy học nào?
- 9 9. Câu 9: Học sinh sử dụng tài liệu học/học (đọc/nghe/nhìn/làm) để thực hành/áp dụng kiến thức mới như thế nào?
- 10 10. Câu 10: Sản phẩm học tập mà học sinh phải thực hiện ở phần thực hành/vận dụng kiến thức Nhận thức mới là gì?
- 11 11. Câu 11: Giáo viên phải nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hành/vận dụng kiến thức mới của học sinh?
1. Câu 1: Sau khi học xong bài học, học sinh có thể “làm gì” để tiếp thu (vận dụng) kiến thức, kĩ năng liên quan đến chủ đề?
Sau khi học xong bài, học sinh cần làm những việc sau:
– Làm thí nghiệm, quan sát, nhận xét hiện tượng xảy ra, chứng tỏ khối lượng các chất được bảo toàn trong các phản ứng hóa học.
– Có khả năng vận dụng định luật trong khi làm bài tập.
– Viết phương trình chữ cho các phản ứng hóa học.
– Viết công thức khối lượng cho các phản ứng hóa học.
– Giải thích các hiện tượng đơn giản liên quan đến quy luật trong cuộc sống.
– Tập hợp các nhóm khi cần thiết, một cách nhanh chóng và có hệ thống.
2. Câu 2: Học sinh sẽ có những hoạt động gì trong tiết học?
Trong giờ học học sinh làm các công việc sau:
*Bài tập 1: khởi động
– Xem clip và trả lời câu hỏi.
*Bài tập 2: Thí nghiệm kiểm tra tổng khối lượng các chất trước và sau phản ứng
– Thực hiện nhiệm vụ nhóm được đưa ra bởi giáo viên.
– Thực hiện thí nghiệm theo hướng dẫn được đề cập trong phiếu học tập.
– Thảo luận theo nhóm, lập bảng kết quả.
– Báo cáo kết quả.
– Theo dõi báo cáo, nhận xét, theo dõi các nhóm.
– So sánh tổng khối lượng các chất tham gia phản ứng và tổng khối lượng sản phẩm trong các phản ứng hóa học.
*Bài tập 3: Luyện tập, xác nhận
Hoàn thành nhiệm vụ 1 vào phiếu số 2.
– Tham gia trò chơi theo nhóm củng cố kiến thức.
3. Câu 3: Thông qua các “hoạt động học tập” được thực hiện trong bài học, “những biểu hiện” được biểu hiện cụ thể, cụ thể là những phẩm chất, năng lực nào, có thể hình thành và phát triển cho học sinh?
Với sự trợ giúp của các “hoạt động học tập” được thực hiện trên lớp, học sinh có thể hình thành và phát triển các năng lực sau:
*Phẩm cách
– Chăm chỉ: siêng năng, có tầm nhìn xa, có khả năng tự giác trong học tập.
– Tinh thần trách nhiệm: tinh thần trách nhiệm trong hành động, tôn trọng tập thể.
*Năng lực:
Năng lực chung:
– Tích cực học tập, nghiên cứu, hiểu nội dung bài học.
– Nghiêm túc, tích cực hoạt động nhóm, bày tỏ suy nghĩ của mình và của nhóm về nội dung bài học.
– Được rèn luyện khả năng tư duy, nhất là khả năng tư duy linh hoạt, độc lập đi kèm với sáng tạo.
– Tập hợp nhóm khi cần thiết, nhanh chóng và có hệ thống.
– Giúp các thành viên trong nhóm hoàn thành bài kiểm tra.
– Ghi chép chính xác và có hệ thống kết quả làm việc nhóm.
– Trao đổi với các thành viên trong nhóm để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.
*Kỹ năng đặc biệt:
– Có thể phát biểu nội dung định luật bảo toàn khối lượng: “Trong một phản ứng hoá học, tổng khối lượng các sản phẩm = tổng khối lượng các chất tham gia phản ứng”.
– Có thể giải thích cơ sở khoa học của định luật bảo toàn khối lượng (dựa vào bản chất của các phản ứng hóa học, dẫn đến việc bảo toàn số lượng nguyên tử của các nguyên tố trong PƯHH).
– Viết biểu thức so sánh khối lượng các chất trong một số phản ứng.
– Tiến hành thí nghiệm, quan sát, nhận xét hiện tượng xảy ra thí nghiệm, rồi rút ra kết luận về bảo toàn khối lượng các chất trong phản ứng hoá học.
– Giải thích các hiện tượng thực tế đơn giản liên quan đến định luật bảo toàn khối lượng.
– Vận dụng kiến thức để giải các bài tập cơ bản.
4. Câu 4: Học sinh sử dụng đồ dùng/tài liệu học tập nào trong lớp để thực hiện các hoạt động hình thành tri thức mới?
Trên lớp, học sinh được sử dụng đồ dùng dạy học khi thực hiện các hoạt động hình thành kiến thức mới như
– SGK
– Phiếu học tập
– Hóa chất, dụng cụ thí nghiệm:
+ Dung dịch BaCl2, dung dịch Na2SO, dung dịch NaOH, dung dịch Cuso4, dung dịch Fecl3.
+ Cân điện tử, thẻ crom, nam châm lớn, bút đánh dấu màu xanh và công tơ đo lực hút.
5. Câu 5: Học sinh sử dụng công cụ dạy/học (đọc/nghe/nhìn/làm) như thế nào để phát triển kiến thức mới?
*Sử dụng tài liệu hướng dẫn/học liệu để định dạng thông tin mới:
– Đọc kênh chữ SGK để giải thích định luật.
– Đọc phiếu học tập để biết được nhiệm vụ cần làm.
– Tìm kiếm thông tin, xem clip, trả lời câu hỏi của giáo viên.
– Lắng nghe câu hỏi của giáo viên, câu trả lời của bạn.
– Làm thí nghiệm và quan sát.
– Chia nhóm đặt câu hỏi, thảo luận, hoàn thành tờ phiếu.
– Làm bài tập định tính và định lượng.
6. Câu 6: Học sinh phải hoàn thành sản phẩm học tập trong nhiệm vụ hình thành kiến thức mới là gì?
Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành để hình thành thông tin mới trong nhiệm vụ là:
– Hoàn thành mẫu nhiệm vụ.
– Hoàn thành bài kiểm tra.
– Hoàn thành thí nghiệm.
– Trả lời câu hỏi của giáo viên.
– Nêu ra và giải thích nội dung định luật bảo toàn khối lượng.
– Vận dụng định luật vào bài tập thực tế.
– Được gặp gỡ, thảo luận nhóm theo yêu cầu của giáo viên.
7. Câu 7: Giáo viên cần cho học sinh nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả của hoạt động tạo thông tin mới mà học sinh thực hiện?
Giáo viên phải nhận xét, đánh giá việc học sinh thực hiện các hoạt động phát triển kiến thức mới như sau:
Giáo viên phải nhận xét, đánh giá học sinh dựa trên:
– Mục đích bài học đã nêu ở đầu bài.
– Có tinh thần hợp tác, tự trọng, có tính tự giác, trách nhiệm trong hoạt động học tập.
– Đánh giá năng lực tư duy và tư duy phản biện của học sinh dựa trên hệ thống câu hỏi, độ chính xác của tờ phiếu và bảng bài tập, đề kiểm tra, thao tác thí nghiệm.
Trong quá trình học, giáo viên nên chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học bằng hệ thống câu hỏi, bài tập (đánh giá trên lớp). Chú trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá của học sinh và kỹ năng đồng đẳng dưới nhiều hình thức như làm theo mẫu/đáp án, làm theo hướng dẫn hoặc tiêu chí tự đánh giá để tự phê bình, tìm nguyên nhân và chỉ ra cách sửa sai.
8. Câu 8: Lớp học, học sinh được sử dụng khi thực hiện công việc thực hành/áp dụng kiến thức mới các loại tài liệu dạy học nào?
Ở hoạt động này, học sinh được luyện tập, củng cố các đơn vị kiến thức mới học bằng cách vận dụng kiến thức vào các câu hỏi/bài tập/tình huống/vấn đề đã học hoặc đã được rèn luyện. Giáo viên cần gợi ý cho học sinh quan sát các hoạt động, sự việc, hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày, các yêu cầu phải đạt được (đối với sản phẩm) để học sinh chú ý thực hiện.
Người học được sử dụng các công cụ dạy/học liệu trong các bài tập/vận dụng kiến thức mới trên lớp, ví dụ:
– Task form 2 (phiếu học tập 2) có 2 nhiệm vụ về thực hiện luật BTKL.
– Bảng phụ, bút lông.
– Bảng phụ có câu hỏi để các học sinh có thể tham gia trong trò chơi do giáo viên tổ chức.
9. Câu 9: Học sinh sử dụng tài liệu học/học (đọc/nghe/nhìn/làm) để thực hành/áp dụng kiến thức mới như thế nào?
Học sinh thực hành vận dụng kiến thức mới thông qua các tài liệu, thiết bị như sau:
Đọc hai nhiệm vụ ở tờ số 2, vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành hai bài tập này.
– Nghe giáo viên hướng dẫn nhiệm vụ, luật chơi.
– Chia lớp thành các đội, cử nhóm trưởng, thư ký, nhóm trưởng giao nhiệm vụ cho học sinh trong nhóm.
– Thảo luận nhóm làm bài tập vào bảng phụ do giáo viên phân công.
10. Câu 10: Sản phẩm học tập mà học sinh phải thực hiện ở phần thực hành/vận dụng kiến thức Nhận thức mới là gì?
Sản phẩm học sinh cần hoàn thành trong thực hành/vận dụng kiến thức mới:
Học sinh phải vận dụng được định luật bảo toàn khối lượng đã tính:
– Khối lượng các chất phản ứng.
– Viết công thức tính khối lượng của phản ứng.
– Giải thích đơn giản các hiện tượng liên quan đến định luật.
– Nêu được nội dung định luật bảo toàn khối lượng.
Bên cạnh đó, giáo viên cũng nên khuyến khích học sinh tiếp tục khám phá và mở rộng kiến thức ngoài sách vở và lớp học. Học sinh có thể tự đặt tình huống có vấn đề từ nội dung bài học, từ thực tế cuộc sống, để qua đó có khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết sự việc bằng nhiều cách khác nhau.
11. Câu 11: Giáo viên phải nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hành/vận dụng kiến thức mới của học sinh?
*Giáo viên phải luôn quan tâm, động viên học sinh để học sinh không sợ làm sai, giúp các em thoải mái trao đổi, đặt câu hỏi với cô giáo và đồng nghiệp để cùng nhau nhóm tìm ra cách giải, đáp án đúng.
– Kết hợp giám định thử và giám định tổng hợp.
– Đánh giá định tính và định lượng.
– Đánh giá thông qua các phương tiện như câu hỏi, bài tập, quan sát.
– Đánh giá Tổng kết bằng cách Hoàn thành các Yêu cầu của Lớp học.
– Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi bằng cách quan sát các em thực hiện các nhiệm vụ học tập.