11 câu phân tích kê hoạch bài dạy Giáo dục Thể chất Tiểu học do Luật Dương Gia trình bày dưới đây là tài liệu hữu ích dành cho quý thầy cô tham khảo khi thiết kế chương trình giảng dạy của mình. Sau đây là 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất tiểu học.
Mục lục bài viết
- 1 1. Câu 1: Sau khi học xong bài học, học sinh có thể “làm gì” để tiếp thu (vận dụng) kiến thức, kĩ năng liên quan đến chủ đề?
- 2 2. Câu 2: Học sinh làm gì trong lớp?
- 3 3. Câu 3: Những “biểu hiện cụ thể” nào về phẩm chất, năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh thông qua “hoạt động học tập” trên lớp?
- 4 4. Câu 4: Học sinh sử dụng đồ dùng/tài liệu học tập nào trong lớp để thực hiện các hoạt động hình thành kiến thức mới?
- 5 5. Câu 5: Học sinh sử dụng công cụ dạy/học (đọc/nghe/nhìn/làm) như thế nào để phát triển kiến thức mới?
- 6 6. Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh cần hoàn thành để phát triển kiến thức mới trong hoạt động là gì?
- 7 7. Câu 7: Giáo viên nên nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động phát triển tri thức mới cho học sinh như thế nào?
- 8 8. Câu 8: Học sinh có thể sử dụng những công cụ/tài liệu học tập nào để thực hành/vận dụng kiến thức mới trên lớp?
- 9 9. Câu 9: Học sinh sử dụng công cụ dạy/học (đọc/nghe/nhìn/làm) để thực hành/áp dụng kiến thức mới như thế nào?
- 10 10. Câu 10: Sản phẩm học tập mà học sinh phải đạt được trong thực hành/vận dụng kiến thức mới là gì?
- 11 11. Câu 11: Giáo viên phải nhận xét, đánh giá kết quả thực hành/vận dụng kiến thức mới của học sinh như thế nào?
1. Câu 1: Sau khi học xong bài học, học sinh có thể “làm gì” để tiếp thu (vận dụng) kiến thức, kĩ năng liên quan đến chủ đề?
Sau khi học xong bài học, học sinh phải thực hiện những hoạt động sau để tiếp thu và vận dụng kiến thức, kỹ năng liên quan đến môn học:
– Tích cực tham gia luyện tập.
– Theo dõi, nghe cô giáo hướng dẫn làm bài tập.
– Có thể sưu tầm tranh ảnh cho môn học.
– Có thể chia nhóm làm trò chơi.
– Học sinh vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước khi tập.
– Tập theo tranh và động tác của giáo viên.
2. Câu 2: Học sinh làm gì trong lớp?
Học sinh thực hiện được các hoạt động sau:
– Kỹ năng đơn giản như vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ thực hành; vệ sinh cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện; các yếu tố môi trường tự nhiên có lợi và có hại trong khi tập.
– Liên quan đến vệ sinh, vấn đề cần thiết trong mọi lớp học: khởi động, tập thể dục, phục hồi, nghỉ ngơi sau tập luyện; từ ăn uống đến vận động đảm bảo dinh dưỡng.
– Động tác cơ bản: Đội hình, các tư thế vận động cơ bản của đầu, cổ, tay, chân; các hoạt động phối hợp cơ thể, các bài tập phối hợp các hướng,…
– Các động tác thể dục phù hợp với lứa tuổi.
– Các trò chơi rèn luyện sự khéo léo, linh hoạt, phối hợp các động tác kỹ năng.
3. Câu 3: Những “biểu hiện cụ thể” nào về phẩm chất, năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh thông qua “hoạt động học tập” trên lớp?
Với sự giúp đỡ của việc “học” được thực hiện trong bài học, có thể hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
* Phẩm chất:
– Bài học đề cao trách nhiệm.
– Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hợp tác.
– Tích cực tham gia các trò chơi rèn luyện kỹ năng,…
* Năng lực: Bài học thúc đẩy hình thành và phát triển các năng lực sau:
– Kỹ năng chung:
+ Tự giám sát và tự học: có khả năng thu thập hình ảnh phục vụ cho bài học.
+ Kỹ năng giao tiếp và hợp tác: phân công và phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện trò chơi.
– Kỹ năng đặc biệt:
+ Có thể vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước khi tập.
+ Có thể quan sát hình ảnh và làm mẫu động tác của giáo viên để thực hành.
+ Thực hiện được nội dung bài: Động tác vươn thở.
4. Câu 4: Học sinh sử dụng đồ dùng/tài liệu học tập nào trong lớp để thực hiện các hoạt động hình thành kiến thức mới?
Khi thực hiện các hoạt động hình thành kiến thức mới trên lớp, học sinh có thể sử dụng các đồ dùng học tập sau: tranh ảnh, mô hình, tranh bài học, một số đồ dùng phục vụ cho hoạt động học tập ở trường, lớp học; các video hướng dẫn (nếu có).
5. Câu 5: Học sinh sử dụng công cụ dạy/học (đọc/nghe/nhìn/làm) như thế nào để phát triển kiến thức mới?
– Học sinh về nhà tìm các hình ảnh, clip liên quan đến thông tin mới từ internet, sách giáo khoa, báo đài dưới sự hướng dẫn của giáo viên từ học kỳ trước…
– Học sinh báo cáo kết quả theo nhóm. Rút ra kết quả thông qua việc thảo luận.
– Lắng nghe nhận xét của giáo viên.
– Quan sát hình ảnh, video giáo viên cung cấp.
– Cùng giáo viên theo dõi và phân tích động tác.
– Tập cho cả lớp theo hướng dẫn của giáo viên.
– Tập theo nhóm, cặp…
– Lắng nghe nhận xét của giáo viên và các bạn để khắc phục những lỗi sai của mình để tập đúng và đẹp hơn.
– Xem các bạn tập như thế nào, từ đó rút kinh nghiệm để tập cho đúng.
6. Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh cần hoàn thành để phát triển kiến thức mới trong hoạt động là gì?
Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong nhiệm vụ hình thành thông tin mới là:
– Có khả năng sưu tầm hình ảnh để phục vụ cho bài học.
– Có khả năng chia sẻ, hợp tác nhóm để làm trò chơi.
– Có thể vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước khi tập.
– Có thể quan sát hình ảnh và làm mẫu động tác của giáo viên để thực hành.
– Hoàn thành nội dung bài thể dục: Động tác vươn thở.
7. Câu 7: Giáo viên nên nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động phát triển tri thức mới cho học sinh như thế nào?
Giáo viên có thể nhận xét, đánh giá kết quả phát triển kiến thức mới của học sinh như sau:
– Đánh giá, nhận xét thường xuyên, kịp thời.
– Phải căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu của từng lớp học, cấp học của chương trình giáo dục thể chất, theo chuẩn trong chương trình học, theo chuẩn đánh giá về thể lực của học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, trong đó chú trọng đến kỹ năng vận động và sự chuẩn bị về thể chất của học sinh.
– Đánh giá luôn luôn bảo đảm toàn diện, khách quan và phân hóa; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và định kỳ; sự kết hợp giữa đánh giá của giáo viên, đánh giá của bản thân và đồng đẳng, và đánh giá của phụ huynh học sinh.
– Trong đánh giá phải đánh giá được sự tiến bộ của học sinh về kỹ năng, thể chất và ý thức; khuyến khích và hỗ trợ học sinh phát triển các đặc điểm và kỹ năng; tạo hứng thú trong học sinh, cổ vũ tinh thần tập luyện, bên cạnh đó khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thể thao trong cũng như ngoài nhà trường.
– Chuyển từ đánh giá kiến thức, kĩ năng sang đánh giá năng lực của học sinh. Nói cách khác, chuyển trọng tâm đánh giá từ chủ yếu là ghi nhớ, hiểu thông tin… sang đánh giá năng lực vận dụng giải quyết các vấn đề thực tiễn, chủ yếu tập trung đánh giá kỹ năng vận động cùng với sự sáng tạo của tư duy của học sinh.
8. Câu 8: Học sinh có thể sử dụng những công cụ/tài liệu học tập nào để thực hành/vận dụng kiến thức mới trên lớp?
Khi làm bài tập trên lớp/vận dụng kiến thức mới, học sinh được sử dụng các phương tiện dạy/học: tranh ảnh, sách giáo khoa, tài liệu trên mạng, các phương tiện, tài liệu, thiết bị do giáo viên cung cấp.
9. Câu 9: Học sinh sử dụng công cụ dạy/học (đọc/nghe/nhìn/làm) để thực hành/áp dụng kiến thức mới như thế nào?
– Dựa vào thông tin tìm được và nội dung của giáo viên, học sinh định nghĩa được khái niệm cơ bản.
– Luyện tập theo hình thức: cá nhân, cặp, nhóm, cả lớp.
– Có khả năng luyện tập, vận dụng kiến thức mới dưới hình thức thi đua, hoạt động.
– Vận dụng kiến thức vào cuộc sống thường xuyên: hình thức nâng cao, luyện tập sau giờ học căng thẳng để tinh thần thoải mái tránh mệt mỏi.
10. Câu 10: Sản phẩm học tập mà học sinh phải đạt được trong thực hành/vận dụng kiến thức mới là gì?
Sản phẩm học tập mà học sinh phải đạt được trong thực hành/vận dụng kiến thức mới như sau:
– Học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu dưới các biểu hiện cụ thể, ví dụ: tích cực tham gia các trò chơi vận động để rèn luyện tư thế, tác phong, phản xạ và hỗ trợ môn thể thao yêu thích nhất; nghiêm túc và tích cực trong giáo dục và hợp tác; bắt đầu bằng cách hình thành một thói quen thực tế; thể hiện niềm yêu thích thể dục, thể thao; có tinh thần trách nhiệm với tập thể và có ý thức giúp đỡ bạn trong rèn luyện; kỷ luật tự giác, can đảm, tập thể dục thường xuyên.
– Học sinh bước đầu có thể hình thành các năng lực chung như: năng lực nghiên cứu, khám phá, tìm kiếm thông tin và làm bài tập của học sinh. Không chỉ vậy giáo dục thể chất còn tạo cho học sinh cơ hội thường xuyên trao đổi, trình bày, chia sẻ và phối hợp thực hiện các ý tưởng trong các bài tập, trò chơi, thi đấu đồng đội,..
– Học sinh trong giai đoạn đầu hình thành và phát triển các kỹ năng thể chất, ví dụ: khả năng chăm sóc sức khỏe; có thể vận động cơ bản; khả năng chơi thể thao.
11. Câu 11: Giáo viên phải nhận xét, đánh giá kết quả thực hành/vận dụng kiến thức mới của học sinh như thế nào?
Giáo viên cần nhận xét, đánh giá kết quả thực hành/vận dụng kiến thức mới của học sinh như sau:
– Giáo viên cần luôn quan tâm, động viên học sinh để học sinh không sợ hãi khi chưa học đúng động tác, giúp học sinh thoải mái trao đổi, đặt câu hỏi với giáo viên và bạn tập để tìm cách khắc phục những lỗi thường gặp.
– Đặc biệt quan tâm đến tính đặc thù của môn học Giáo dục thể chất là đề cao nguyên tắc đối xử cá biệt trong học tập và rèn luyện. Nhắc nhở và yêu cầu học sinh luôn tập trung làm theo và nghe hướng dẫn của giáo viên để thực hành.
– Để học sinh thực hiện nhiều bài tập không gặp trở ngại, nhàm chán dẫn đến thờ ơ, ác cảm với bài tập, giáo viên phải thực hiện linh hoạt, đa dạng các hình thức tổ chức: Chia thành nhóm luyện tập cố định và nhóm luyện tập thay thế.