Ý thức xã hội là gì? Phân tích, ví dụ các hình thái ý thức xã hội?

Ý thức xã hội là nhận thức về các vấn đề và bất công của xã hội và sau đó cố gắng làm điều gì đó để giải quyết vấn đề đó. Vậy ý thức xã hội được định nghĩa một cách chính xác nhất là gì? Phân tích, ví dụ các hình thái ý thức xã hội?

1. Ý thức xã hội là gì?

Ý thức xã hội là ý thức được chia sẻ bởi các cá nhân trong xã hội.

Ý thức xã hội được liên kết với sự tự nhận thức và kinh nghiệm của tập thể về bản sắc xã hội được chia sẻ chung. Theo quan điểm này, ý thức xã hội biểu thị ý thức có ý thức là một phần của cộng đồng những người khác có quan hệ với nhau. “Chúng ta cảm thấy” hoặc “cảm giác về chúng ta” có thể được trải nghiệm trong các thành viên của các nền văn hóa và nhóm xã hội khác nhau. Bằng kinh nghiệm về bản sắc xã hội được chia sẻ chung, các cá nhân có thể trải nghiệm sự thống nhất xã hội. Ý thức xã hội cũng có thể kích thích làm việc hướng tới một mục tiêu chung.

Theo C.Mác, con người tham gia vào những quan hệ sản xuất hoặc kinh tế nhất định và những quan hệ này dẫn đến hình thái ý thức xã hội. Marx nói:

“Trong quá trình sản xuất xã hội của đời sống, con người tham gia vào những quan hệ nhất định tất yếu và không phụ thuộc vào ý chí của họ; những quan hệ sản xuất này tương ứng với một giai đoạn phát triển nhất định của lực lượng sản xuất của họ. Tổng cộng của những quan hệ sản xuất này tạo thành cơ cấu kinh tế của xã hội – nền tảng hiện thực, trên đó hình thành kiến ​​trúc thượng tầng chính trị và pháp luật và tương ứng với những hình thái ý thức xã hội nhất định. ý thức của con người quyết định con người của họ, nhưng ngược lại, bản thể xã hội của họ quyết định ý thức của họ.”

2. Phân tích, ví dụ các hình thái ý thức xã hội?

2.1. Ý thức xã hội là về luân lý và đạo đức:

Ý thức xã hội là về luân lý và đạo đức; bạn không thể tách rời luân lý, đạo đức và lương tâm xã hội. Nếu một công ty, con người hoặc thương hiệu có lương tâm xã hội, họ cũng có đạo đức và đạo đức đi đầu trong suy nghĩ của họ.

Đây có vẻ là một điều đơn giản, nhưng đạo đức và đạo đức ngày nay cũng đang thiếu đối với nhiều doanh nghiệp và thương hiệu. Đạo đức và đạo đức phải là một phần của giá trị cốt lõi của công ty; luân lý và đạo đức bắt đầu từ những nhà lãnh đạo tin tưởng và sống theo đạo đức và đạo đức lãnh đạo.

Trong thế giới ngày nay, luân lý và đạo đức là một cái gì đó rất cần thiết. Các công ty, tập đoàn và thương hiệu cố tình gian lận thuế của họ vì họ cảm thấy có thể. Các công ty làm việc để tăng giá cổ phiếu của họ để thu được càng nhiều tiền càng tốt — các nhà lãnh đạo công ty tự trả cho mình một số tiền cắt cổ nhưng hầu như không đưa ra mức lương đủ sống cho công nhân của họ.

Tất cả những ví dụ này đều quá phổ biến đối với nhiều công ty, tổ chức, hoặc thương hiệu đã đánh mất ý thức xã hội cùng với tất cả đạo đức và đạo đức của họ.

Peter Drucker, một trong những nhà tư tưởng nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất về quản lý kinh doanh cho biết: “Quản lý đang làm những điều đúng đắn; lãnh đạo đang làm những điều đúng đắn. ”

2.2. Ý thức xã hội mang lại thay đổi xã hội:

Ý thức xã hội là giúp mang lại sự thay đổi xã hội; nếu bạn không nhìn thấy những gì cần phải thay đổi về mặt xã hội, thay đổi sẽ không bao giờ xảy ra. Đây là lý do tại sao ý thức xã hội rất quan trọng; nó là một trong những phương tiện có thể giúp mang lại thay đổi xã hội.

Một ví dụ tuyệt vời về một người có ý thức xã hội là Ann Cotton. Ann Cotton là một doanh nhân và nhà từ thiện người xứ Wales và là người sáng lập của Camfed; cô ấy đã làm rất nhiều để giúp tăng cường giáo dục cho phụ nữ trẻ ở vùng nông thôn Châu Phi. Nói về sự thay đổi xã hội, Ann Cotton nói:

“Hãy tham lam cho sự thay đổi của xã hội, và cuộc sống của bạn sẽ vô cùng phong phú. Thất bại duy nhất nằm ở chỗ không cố gắng, hoặc bỏ cuộc ”.

2.3. Ý thức xã hội là trở nên tốt:

Ý thức xã hội là trở nên tốt bởi vì bạn tốt đến tận cốt lõi. Lòng tốt đi đôi với sự lãnh đạo có đạo đức và đạo đức – bạn làm điều tốt bởi vì bạn biết đó là điều đúng đắn cần làm.

Clayton Christensen, khi nói về một cuộc phỏng vấn được đề xuất với Chúa, đã nói thế này:

“Khi tôi có cuộc phỏng vấn với Chúa, cuộc trò chuyện của chúng ta sẽ tập trung vào những cá nhân mà tôi đã có thể củng cố lòng tự trọng, những người mà tôi có thể củng cố đức tin và những người mà tôi có thể cảm thấy khó chịu — một người làm điều tốt, bất kể tôi đã giao nhiệm vụ gì. Đây là những thước đo quan trọng trong việc đo lường cuộc sống của tôi ”.

2.4. Ý thức xã hội là trách nhiệm xã hội:

Những người có ý thức xã hội cảm thấy có trách nhiệm xã hội. Một doanh nghiệp có lương tâm xã hội nhận ra rằng họ có thể tạo ra lợi nhuận trong khi đồng thời làm điều gì đó có lợi cho xã hội.

Nó không phải là về số tiền mà một doanh nghiệp mang lại mà là những gì họ đang cố gắng làm để thay đổi thế giới. Nói cách khác, để giúp thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua trách nhiệm xã hội.

Nhạc sĩ người Mỹ Carrie Underwood nói: “Những người thành công có trách nhiệm xã hội là làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn chứ không chỉ lấy đi từ nó ..”

2.5. Ý thức xã hội đang nhìn vào những bất công:

Ý thức xã hội là nhìn vào những bất công trong xã hội và sau đó tạo ra sự khác biệt. Đó có thể là những điều đơn giản như đối xử tốt với một gia đình tị nạn hoặc thuê người tị nạn vì bạn tin tưởng vào việc giúp đỡ đồng loại của mình.

Desmond Tutu, một giáo sĩ Anh giáo và nhà thần học người Nam Phi được biết đến với vai trò là một nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và nhân quyền, đã chỉ ra rằng một người không thể đứng yên và nhìn những bất công. Desmond Tutu chỉ ra:

“Nếu bạn trung lập trong những tình huống bất công, bạn đã chọn phe của kẻ áp bức. Nếu một con voi đặt chân lên đuôi chuột và bạn nói rằng bạn là người trung lập, thì con chuột sẽ không đánh giá cao sự trung lập của bạn ”.

2.6. Ý thức xã hội là về phẩm giá con người:

Lương tâm xã hội là quan tâm đến phẩm giá con người. Nhân phẩm được xem xét trong toàn bộ chuỗi cung ứng, bạn đảm bảo rằng mọi người đều có thể kiếm được mức lương đủ sống.

Một doanh nghiệp có lương tâm xã hội sẽ lo ngại rằng một nhà cung cấp sẽ không thuê trẻ em hoặc lao động nô lệ. Bạn sẽ đối xử và trả tiền cho phụ nữ giống như một người đàn ông. Bạn đảm bảo rằng những phụ nữ làm việc cho bạn có thể nghỉ sinh. Nói cách khác, bạn đối xử với mọi người trong công ty, chuỗi cung ứng và xung quanh bạn bằng phẩm giá con người.

Như nhà lãnh đạo tinh thần, nhà từ thiện và doanh nhân, Aga Khan IV đã nói: “Tìm kiếm công lý và an ninh, đấu tranh cho cơ hội bình đẳng, tìm kiếm lòng khoan dung và hòa hợp, theo đuổi phẩm giá con người – đây là những mệnh lệnh đạo đức mà chúng ta phải hướng tới và suy nghĩ hàng ngày.”

2.7. Ý thức xã hội quan tâm đến sức khỏe của hành tinh:

Một công ty lương tâm xã hội quan tâm đến sức khỏe của hành tinh chúng ta. Một công ty có lương tâm xã hội sẽ không đặt lợi nhuận lên môi trường.

Phá rừng, ô nhiễm, phát thải khí nhà kính, tiêu thoát các vùng đất ngập nước, biến đổi khí hậu, toàn cầu hóa, và tất cả các yếu tố khác của cuộc sống hiện đại đang bắt đầu thay đổi, quét sạch các loài và hủy hoại hệ sinh thái với tốc độ mà thế giới chưa từng thấy trước đây.

Tôi đã dành cả cuộc đời của mình ở Châu Á; nhiều nơi tôi đã sống vô cùng ô nhiễm. Có thể có những ngày bạn không nhìn thấy mặt trời vì có một đám mây ô nhiễm như vậy. Ô nhiễm như thế này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và làm hỏng toàn bộ hệ sinh thái.

Tôi đã tận mắt chứng kiến ​​nạn phá rừng trên sườn núi có thể gây ra lở đất lớn và tàn phá nông dân vùng đất bên dưới như thế nào. Chúng ta thường không nghĩ rằng những quyết định nhỏ như chặt cây có thể có tác động lâu dài rất lớn.

Tôi đánh giá cao các nhà hàng sẽ không sử dụng nhựa mà thay vào đó sẽ sử dụng các hộp đựng có thể tái chế. Việc sử dụng các thùng chứa có thể tái chế có vẻ như là một điều nhỏ nhặt, nhưng nó có thể tác động rất lớn đến môi trường nếu mọi người đều làm.

Các công ty và thương hiệu có lương tâm xã hội nhìn vào sức khỏe của hành tinh ‘; họ là những người quản lý có trách nhiệm chăm sóc môi trường.

Như các nhà lãnh đạo Hàn Quốc Ban Ki-moon đã nói:

“Cứu hành tinh của chúng ta, đưa mọi người thoát khỏi đói nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế… đây là một cuộc chiến giống nhau. Chúng ta phải kết nối các điểm giữa biến đổi khí hậu, khan hiếm nước, thiếu năng lượng, sức khỏe toàn cầu, an ninh lương thực và trao quyền cho phụ nữ. Giải pháp cho một vấn đề phải là giải pháp cho tất cả ”.

Ý thức xã hội là về việc cố gắng tạo ra sự khác biệt trong thế giới chúng ta đang sống. Đó là về việc một công ty hoặc thương hiệu nhận ra rằng họ có thể tạo ra lợi nhuận đồng thời làm việc để làm điều tốt.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )