Xói mòn trong kinh doanh là gì? Đặc điểm và phân loại xói mòn?

Xói mòn trong kinh doanh là gì? Đặc điểm và phân loại xói mòn?

Xói mòn trong kinh doanh là rủi ro mà doanh nghiệp phải gánh chịu, mang bản chất của việc "tổn thất" về một trong các khía cạnh nhất định trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Dường như xói mòn đang dần trở thành một vấn đề quan trọng và các doanh nghiệp buộc phải tìm ra các giải pháp tối ưu để hạn chế hoặc ngăn chặn hiệu quả.

1. Xói mòn trong kinh doanh là gì?

Xói mòn được định nghĩa rộng rãi là bất kỳ tác động tiêu cực nào hướng đến doanh số bán hàng, lợi nhuận hoặc tài sản của tổ chức. Đây là một yếu tố rủi ro cần phải được xem xét, đặc biệt là khi xem xét vòng đời của công ty hoặc chu kỳ thị trường kinh tế.

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, các công ty dịch vụ chuyên nghiệp nhận thức sâu sắc về mối đe dọa gây ra bởi sự xói mòn của tỷ suất lợi nhuận. Nếu không có kế hoạch và giám sát thích hợp, sự xói mòn lề dự án có thể ngấm ngầm vào bạn dần dần. Mọi thứ dường như theo thứ tự cho đến khi, đột nhiên, không có gì thêm vào. Và xói mòn có thể tăng tốc nhanh chóng. Đối với các công ty dịch vụ chuyên nghiệp, các vấn đề như chi phí chung hoặc đầu tư vốn quá mức ảnh hưởng đến lợi nhuận; tuy nhiên, sự xói mòn lợi nhuận đối với các dự án nói chung là tác động đáng kể nhất đến lợi nhuận cuối cùng, nhanh chóng ăn sâu vào lợi nhuận tổng thể của công ty.

2. Đặc điểm và phân loại xói mòn:

2.1. Đặc điểm của xói mòn trong kinh doanh:

- Xói mòn thường áp dụng cho các xu hướng đi xuống dài hạn trong hoạt động kinh doanh của công ty; tổn thất ngắn hạn thường không được coi là xói mòn.

- Sự xói mòn lợi nhuận có thể xảy ra khi lợi nhuận được chuyển hướng đến nơi khác trong doanh nghiệp hoặc chi phí tăng lên. Ví dụ, sự xói mòn tài sản không mong muốn do cải tiến kỹ thuật, có thể làm giảm giá trị cảm nhận — hoặc giá trị sổ sách — của một doanh nghiệp.

-Sự xói mòn doanh số xảy ra khi doanh số bán hàng sụt giảm trong thời gian dài, có thể do cạnh tranh mới hoặc do giá thấp hơn.

Các đặc điểm của xói mòn trong kinh doanh được thể hiện cụ thể hơn đối với từng loài xói mòn sẽ được tác giả phân tích trong mục 2.2.

2.2. Phân loại xói mòn trong kinh doanh:

Xói mòn không phải là một thuật ngữ cụ thể, nhưng như đã đề cập trước đó, nó được định nghĩa rộng rãi là bất kỳ xu hướng đi xuống nào xảy ra đối với hoạt động của một công ty. Để xu hướng giảm được coi là xói mòn, nó phải là một xu hướng tồn tại lâu dài hơn. Ba loại xói mòn là:

- Xói mòn doanh thu

Sự xói mòn doanh số thường biểu thị nhiều hơn sự sụt giảm doanh số bán hàng đơn thuần. Thuật ngữ "xói mòn" biểu thị một tình trạng lâu dài hơn là một sự suy giảm. Khi bạn nghe nói rằng một công ty đang trải qua sự suy giảm doanh số, bạn có thể suy ra rằng công ty đó đang mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh đang phát triển trong khi nó đang suy giảm. Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn phải biết lý do của sự sụt giảm doanh số bán hàng để bạn có thể đối phó với nó.

Xói mòn doanh thu xảy ra khi một công ty có xu hướng giảm doanh thu ổn định và dài hạn. Doanh thu là dòng tiền đến từ hoạt động kinh doanh trước khi trừ đi bất kỳ khoản chi phí nào. Xói mòn doanh thu có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Một số ví dụ:

Sản phẩm trở nên lỗi thời do tiến bộ công nghệ mới

Cạnh tranh mới lấy đi thị phần của một công ty

Cạnh tranh hiện tại làm giảm giá để lấy đi thị phần của một công ty

Giảm nhu cầu tổng thể về sản phẩm và dịch vụ của công ty

Sự xói mòn doanh số bán hàng có thể do người khác hạ giá của bạn trên các sản phẩm tương tự. Điều này không có nghĩa là bạn nên nhảy vào một cuộc chiến về giá cả. Nếu bạn nghi ngờ rằng công ty có mức giá thấp đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp, bạn có thể đủ khả năng để chờ đợi nó. Nó có thể sớm gặp phải một dòng tiền âm và đi xuống. Trong khi chờ đợi, bạn có thể nhấn mạnh chất lượng và dịch vụ cho khách hàng của mình. Không phải tất cả khách hàng đều là những người săn hàng hiệu. Nếu bạn có thể cung cấp giá trị thực cao hơn và cao hơn giá, bạn sẽ giành lại cơ sở khách hàng của mình và tránh trông giống như một công ty giảm giá.

Để có thể thấy rõ được sự xói mòn doanh số, xu hướng giảm nên tồn tại trong một khoảng thời gian dài và không chỉ được quan sát trong ngắn hạn.

- Xói mòn lợi nhuận

Xói mòn lợi nhuận xảy ra khi một công ty có xu hướng giảm thu nhập ổn định, dài hạn. Lợi nhuận là dòng tiền còn lại sau khi trừ đi tất cả các chi phí - chẳng hạn như chi phí phát sinh để sản xuất hoặc giao sản phẩm, chi phí bán hàng, chi phí quản lý và kinh doanh (SG&A), chi phí lãi vay, chi phí khấu hao và phân bổ, chi phí thuế và các chi phí khác các chi phí bất thường như chi phí kiện tụng hoặc tổn thất khi xử lý tài sản, v.v.

Sự xói mòn lợi nhuận có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Một số ví dụ:

Xói mòn doanh thu (như đã đề cập ở trên)

Đầu tư vào các dự án không có lãi

Chi phí tăng dần theo thời gian (không thể chuyển cho khách hàng khi tăng giá)

Yếu tố phân biệt giữa xói mòn lợi nhuận và xói mòn doanh thu là yếu tố trước đây có thể được quan sát trực tiếp trong xu hướng tỷ suất lợi nhuận của một công ty. Nếu tỷ suất lợi nhuận giảm dần theo thời gian, có thể xảy ra xói mòn lợi nhuận. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi doanh thu ổn định hoặc thậm chí tăng, lợi nhuận vẫn có thể bị xói mòn do tăng chi phí.

Một số ví dụ về tăng chi phí là: Chi phí lãi vay tăng do gánh nặng nợ lớn hơn; Tăng chi phí nguyên vật liệu trực tiếp; Tăng chi phí lao động trực tiếp

Các ví dụ trên dẫn đến sự xói mòn lợi nhuận nếu chúng không thể được chuyển đến khách hàng thông qua việc tăng giá. Để hiện tượng trở nên rõ ràng, xu hướng giảm nên được duy trì trong một khung thời gian dài, và không chỉ quan sát trong ngắn hạn.

-  Xói mòn tài sản

Xói mòn tài sản có thể được phân thành ba dạng:

+ Xói mòn tài sản hữu hình

Xói mòn tài sản hữu hình đề cập đến sự mất giá trị của tài sản hữu hình theo thời gian. Tài sản hữu hình là những tài sản có thể quan sát và sờ thấy được. Những ví dụ bao gồm: Máy móc; Trang thiết bị; Xe cộ; Các tòa nhà.

Hầu hết các tài sản hữu hình đều có thời gian sử dụng hữu ích và hao mòn theo thời gian, và nó được ghi nhận trong kế toán với “khấu hao”. Ví dụ, một chiếc xe thường sẽ có thời hạn sử dụng hữu hạn dựa trên quãng đường đã lái hoặc số năm được sử dụng. Một số ví dụ về xói mòn tài sản hữu hình là: Tiến bộ công nghệ làm cho tài sản trở nên lỗi thời; Khấu hao nhanh do sử dụng tài sản quá mức.

+ Xói mòn tài sản vô hình

Xói mòn tài sản vô hình đề cập đến sự mất giá trị của tài sản vô hình theo thời gian. Tài sản vô hình là tài sản không thể quan sát và chạm vào được. Những ví dụ bao gồm: Bằng sáng chế; Nhãn hiệu; Thiện chí; Giá trị thương hiệu.

Một số tài sản vô hình đi kèm với thời gian sử dụng hữu ích - ví dụ, bằng sáng chế có thể hết hạn theo thời gian. Nó được ghi nhận trong kế toán với "khấu hao". Tuy nhiên, nhìn chung, tài sản vô hình có thời hạn sử dụng vô thời hạn và giá trị của chúng được kiểm tra mức độ suy giảm theo định kỳ. Nếu một tài sản vô hình được coi là đã bị giảm giá trị, thì giá trị của nó sẽ bị giảm xuống. Nếu sự sụt giảm của tài sản vô hình kéo dài theo thời gian, nó được coi là sự xói mòn tài sản vô hình.

+ Xói mòn tài sản tài chính

Xói mòn tài sản tài chính đề cập đến sự mất giá trị của tài sản tài chính theo thời gian. Tài sản tài chính là các công cụ và chứng khoán được nắm giữ cho các mục đích tài chính. Đầu cơ để đạt được lợi nhuận hoặc phòng ngừa rủi ro để bảo vệ khỏi rủi ro giảm giá. Một số ví dụ về tài sản tài chính là: Chứng khoán vốn; Sửa chữa bên trong an ninh; Các dẫn xuất

Chứng khoán vốn tương đối biến động theo thời gian, do đó khó có thể quan sát xu hướng giảm giá dài hạn và liên tục. Cũng khó có thể quan sát xu hướng giảm giá trị trong dài hạn của chứng khoán có thu nhập cố định.

Xói mòn tài sản tài chính thường được quan sát thấy nhất trong các quyền chọn, là các công cụ phái sinh. Hợp đồng quyền chọn đi kèm với một ngày hết hạn được chỉ định trong đó quyền chọn không thể được thực hiện quá ngày đã chỉ định đó. Vì thực tế, giá trị của quyền chọn sẽ bị xói mòn theo thời gian, cuối cùng sẽ đạt đến con số 0 khi hết hạn.

5 / 5 ( 1 bình chọn )