Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến

Bài viết dưới đây là một số đoạn văn mẫu tả hoạt động của một người mà em yêu mến có chọn lọc hay nhất, giúp các em học sinh tiểu học có thêm tài liệu để tham khảo. Qua đó giúp các em học sinh củng cố từ vựng có sự quan sát tinh tế để bài văn của mình được hay hơn.

1. Viết một đoạn văn tả hoạt động của bố khi trồng cây hay nhất: 

Một buổi sáng sớm tinh mơ chủ nhật nọ, em vừa mới thức giấc dậy, nhưng đã nhìn thấy bố em đang trồng cây ở mảnh đất đằng sau nhà. Bố em có vóc người cao lớn với nước da ngăm đen, trên người mặc bộ trang phục màu nâu của công nhân đang hì hục cuốc đất để trồng cây. Bố có những nhát cuốc rất chắc nịch xuống mặt đất, lớp đất cứng chắc cũng đã được bố em đào lên. Sau đó, bố em nhổ những cây cỏ dại ở xung quanh và giũ cỏ đắp thành một đống. Đôi tay săn chắc khoẻ mạnh của bố lại tiếp tục giữ vững cán cuốc đưa lên rồi hạ xuống. Chỉ một lát sau đó, mảnh vườn nhà em đã được bố dọn sạch cỏ, lớp đất cứng cũng đã trở nên tơi xốp. Bố đào hố vừa đủ, sau đó bỏ một lớp phân xanh xuống mặt đất và rải một lớp đất mỏng lên phía trên, cuối cùng bố đặt một cây con vào hố đất và lấp đất lại. Khi trồng cây xong, mỗi một cái cây bố dùng cọc tre để rào xung, sau đó bố dùng bình tưới nước để phun nước vào gốc cây của những cây con. Những chiếc lá cây xoè ra như đang dang rộng tay để đón lấy những giọt nước trong mát lành. Sau khi hoàn thành việc trồng cây, bố đứng nhìn lại hàng cây em thấy trong đôi mắt thân yêu của bố hiện lên một niềm vui khó tả.

2. Viết một đoạn văn tả hoạt động của ông ngoại khi đọc báo ý nghĩa nhất: 

Ông ngoại em rất thích đọc sách báo. Trong nhà ông có một phòng để chứa một cái tủ sách lớn. Cuối tuần em về quê ngoại chơi mấy hôm, em thấy sáng nào, ông ngoại cũng đọc báo. Buổi sáng thức dậy ông tập thể dục vận động cơ thể sau đó sau ăn sáng xong là ông ngồi vào ghế tựa để đọc báo. Tờ báo mà ông ngoại đọc là báo Công an Thành phố. Ông lấy cặp kính lão đeo vào và chăm chú đọc từ trang bìa rồi đọc đến từng trang báo bên trong. Đôi lúc, đôi kính trắng của ông trễ xuống mũi, ông lại dùng ngón tay trỏ đẩy gọng kính lên. Ông đưa mắt lên xem hình minh hoạ trong tờ báo, gật gù như biểu đồng tình. Trong lúc ông ngoại đọc báo, phòng làm việc yên lặng đến lạ thường. Hai chị em chúng em đi vào phòng phải đi rất nhẹ nhàng và rón rén. Ông ngoại đọc hết từng trang báo dường như ông không bỏ qua chỗ nào. Có lúc em thấy ông gật gù, có lúc lại chặc lưỡi lắc đầu như không kiểu ưng ý điều gì. Sau khi ông ngoại đọc báo xong, ông đi ra phòng khách và đặt tờ báo lên trên bàn sau để cho cả nhà ai thích xem báo thì đọc.

3. Viết một đoạn văn tả hoạt động của mẹ khi đang nấu ăn ấn tượng nhất: 

Mẹ em là người rất thích nấu ăn và nấu ăn rất ngon. Mỗi ngày mẹ em đều tự mình đi chợ để chọn thức ăn tươi ngon và nấu cho gia đình những món ăn rất ngon, bổ dưỡng. Mỗi khi nấu ăn mẹ mặc quần áo rất gọn gàng, búi tóc cao để thoải mái vận động và rửa tay thật sạch sẽ rồi mới vào bếp để nấu ăn. Mẹ em lấy gạo rồi vo gạo cắm cơm. Sau đó, mẹ lấy thịt ra để rửa thịt rồi đặt trên thớt và bắt đầu thái thịt. Tay phải mẹ cầm dao, tay trái mẹ giữ lấy miếng thịt. Từng nhát dao của mẹ rất nhanh nhưng cũng không kém phần thận trọng thái tảng thịt ra thành từng lát mỏng. Mẹ xé gói gia vị ướp thịt khéo léo trộn đều thịt vào gia vị. Trong lúc đợi thịt ngấm vào gia vị, mẹ đi gọt rau củ. Thao tác gọt của mẹ rất khéo léo và nhanh gọn. Chỉ trong khoảng mười phút sau là rau củ đã được gọt và thái lát thàng từng miếng mỏng đều nhau và sạch sẽ. Mẹ bật bếp ga lên và đặt chảo lên bếp. Sau khi dầu ăn trong chảo đã nóng, mẹ em đổ bát thịt vào chảo phát ra âm thanh một tiếng "xèo" rồi mẹ nhanh tay lấy muôi đảo thịt trong chảo. Mùi thơm của từng miếng thịt ngấm gia vị bắt đầu bốc lên thật thơm và hấp dẫn. Khi miếng thịt đã sém vàng mẹ vặn bớt lửa lại rồi đảo lại một vài nhát sau đó tắt bếp đi. Hai má của mẹ ửng hồng vì hơi nóng toả ra từ bếp. Đôi mắt mẹ long lanh, lấp lánh ánh cười. Cùng với món thịt rang cháy cạnh ấy mẹ em làm món hầm thịt nấu canh. Khi nồi thịt hầm sôi mẹ cẩn thận vớt bọt thịt ra ngoài, sau đó mẹ bỏ rau củ vào nồi thịt hầm và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Sau khi nấu ăn xong, mẹ rửa tay sạch sẽ rồi gọi hai anh em chúng em ra dọn cơm. Những món ăn mẹ em nấu thật sự rất ngon, em rất yêu mến mẹ của em.

4. Viết một đoạn văn tả hoạt động của anh khi đang học bài chi tiết nhất: 

Anh kéo ghế ngồi vào bàn và mở máy vi tính. Dáng người anh gầy mảnh ngồi nghiêng mình trên bàn phím máy tính. Những sợi tóc dài trước trán vì thế anh thường lấy tay hất tóc lên để tránh cản trở tầm anh nhìn. Anh em có cái ánh mắt cửa sự cương quyết, các bài toán lúc nào cũng khiến anh phải bận bịu vì suy nghĩ về cách giải. Bên dưới vầng trán ấy là đôi mắt của anh, đôi mắt anh luôn đưa đi đưa lại để theo dõi màn hình máy tính. Ánh đèn bàn học với ánh sáng màn hình chiếu lên sống mũi cao, làm hiện rõ đôi môi trái tim của anh. Trong lúc học anh rất tập trung lúc thì dùng bút ghi chép, lúc gõ bàn phím, lúc thì gõ đầu ngón tay xuống mặt bàn như đang suy nghĩ, tính toán. Đôi bàn tay anh với những ngón tay thon dài, tay anh thoăn thoắt gõ phím trên bàn phím máy tính.Công nghệ thông tin là ngành mà anh đang theo học và cũng là môn học mà anh yêu thích nhất và anh học rất giỏi. Sau một thời gian dài ngồi học với màn hình máy tính, anh ra ngoài hóng mát cho đỡ mệt mỏi rồi lại vào ngồi vào bàn tiếp tục công việc học hành. Anh rất chăm chỉ, cần mẫn xây dựng cho kho tàng kiến thức của anh.

5. Viết một đoạn văn tả hoạt động của cô giáo khi đang giảng bài ngắn gọn nhất:

Khi trời vừa chuyển sang mùa thu, thời tiết ấm áp, trong lớp học em đã được quan sát cô giáo chủ nhiệm chấm bài tập làm văn. Cô có dáng người cao cao, thon gọn, cùng với một làn da trắng hồng, khi mặc áo dài trông cô rất đẹp. Khi bước vào lớp, cô như ông mặt trời đang tỏa nắng làm cho cả lớp phải ngây người nhìn theo cô. Tính cô rất hiền lành, dịu dàng và quan tâm đến học sinh. Khi bắt đầu giờ học, bàn tay thon gọn, mềm mại của cô nhẹ nhàng viết từng dòng chữ lên bảng. Thoáng chốc, một hàng chữ đẹp hiện ra, nét chữ của cô như nét vẽ của họa sĩ. Giọng nói của cô rất truyền cảm và ấm áp, cô giảng bài rất dễ hiểu. Những lúc cô giảng bài, nét mặt cô luôn tươi cười, thân thiện. Bàn tay mềm mại của cô luôn đánh theo nhịp của từng câu văn, câu thơ rất nhẹ nhàng. Đôi mắt của cô như biết cười với hai hàng lông mi dài luôn hướng về phía học sinh như cổ vũ và động viên chúng em học bài. Cô giảng bài rất say sưa và đôi lúc cô đi xuống lớp, xuống chỗ của từng học sinh để xem chúng em ghi bài. Cô còn cho chúng em làm việc theo nhóm như để chúng em gắn kết với nhau hơn. Trong lúc giảng bài cô cũng thường đặt câu hỏi để cho chúng em kích thích sự suy nghĩ cũng như rèn luyện sự tư duy của mình. Cô giống như người mẹ thứ hai của chúng em. Cô thường kể chuyện cho chúng em nghe vừa để chúng em hiểu biết thêm vừa để cho chúng em giảm bớt căng thẳng sau một thời gian dài học. Kết thúc buổi học, cô thường kết luận bài và nói những điêu lưu ý để cho chúng em nhớ. Em rất yêu quý và kính trọng cô.

6. Viết một đoạn văn tả hoạt động của mẹ khi đang cấy lúa 10 điểm:

Sau giờ tan học, trong lúc đạp xe về nhà, em đã nhìn thấy bóng dáng của mẹ cùng với các bác hàng xóm đang cấy lúa trên cánh đồng lúa rộng lớn, một vụ lúa mới bắt đầu. Hình ảnh giữa trưa hè mẹ đang cặm cụi cấy từng cây lúa đã để lại nhiều cảm xúc trong em. Em vừa cảm động và vừa thương mẹ vì mẹ phải lao động vất vả và để dành cho tổ ấm của mình mẹ đã hi sinh rất nhiều. Bàn tay mẹ dù đã nhăn nheo vì phải tiếp xúc nhiều với nước nhưng đôi tay mẹ rất thoăn thoắt cắm những cây mạ non xuống thửa ruộng lớn. Bằng những động tác nhanh và gọn của mẹ thì những cây mạ được mẹ cắm xuống thẳng tăm tắp. Khi mặt trời lên đỉnh cũng là lúc ánh nắng bắt đầu gay gắt, lấm tấm trên trán mẹ là những giọt mồ hôi, áo mẹ mặc cũng đã đẫm ướt vì mồ hôi. Chỉ trong chốc lát, mẹ đã cấy xong một khoảng ruộng lớn, kết thúc công việc và mẹ lên bờ nở nụ cười thật tươi với em. Em vội chạy lại mang theo bình nước cho mẹ uống. Và em cùng mẹ về nhà với nhau.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )