Viết đoạn văn thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm hay, ngắn gọn

Mũ bảo hiểm đã là phương tiện không thể thiếu trong đời sống của chúng ta, hãy cùng tìm hiểu những bài thuyết minh hay về mũ bảo hiểm thông qua bài viết dưới đây nhé!

1.Dàn ý thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm:

Mở bài: 

Nhịp sống con người ngày càng hối hả khi các phương tiện giao thông ngày càng được cải tiến và hiện đại.

Tai nạn giao thông vẫn đe dọa tính mạng con người, mũ bảo hiểm ngày càng trở nên quan trọng và gắn bó với cuộc sống của con người.

Thân bài: 

* Lịch sử ra đời của mũ bảo hiểm:

Mũ bảo hiểm xuất hiện từ hàng ngàn năm trước, lúc đầu được làm bằng da và dần dần được thay thế bằng kim loại và sắt được sử dụng cho binh lính trong các cuộc chiến tranh.

Vào khoảng những năm 1200, nón được làm hoàn toàn bằng sắt với nhiều hình trụ hình chóp thẳng khác nhau.

Mũ cổ thời trang làm bằng thép nhẹ ôm sát cổ.

Ngày nay, mũ bảo hiểm được người dân sử dụng rộng rãi trong cuộc sống, không chỉ đơn thuần là trang bị cho người lính mà còn được làm bằng nhựa siêu bền.

Cấu tạo của mũ bảo hiểm bao gồm:

Vỏ ngoài: cứng được làm bằng nhựa siêu bền và thường được phủ một lớp bóng với màu sắc, kích thước, hình dáng đa dạng phù hợp với thị trường tiêu dùng.

Lớp lót bên trong thường làm bằng chất liệu xốp mềm.

Quai mũ bảo hiểm có khóa gài chắc chắn để giữ cố định mũ, mũ có kính chắn gió trong suốt phía trước có thể gập vào hoặc tháo ra.
* Làm thế nào và khi nào sử dụng nó.

Sử dụng khi tham gia giao thông khi làm việc ngoài công trường

Đội mũ lên đầu, mũ phải ôm sát đầu, khi đội mũ phải thắt dây an toàn, dây phải ôm sát cằm, không rộng quá và cũng không chật quá để tránh bụi, mưa gió, người ta thường kéo kính chắn gió.

* Công dụng:
Giảm sốc do va đập, bảo vệ vùng đầu, đặc biệt là não bộ.

Dùng để chắn gió bụi và bảo vệ da mặt.

Kết bài: Đánh giá giá trị của mũ bảo hiểm mang lại cho cuộc sống của con người

2. Những bài thuyết minh mũ bảo hiểm hay nhất: 

2.1 Bài mẫu 1 - Bài thuyết minh  mũ bảo hiểm hay nhất: 

Nhịp sống của con người ngày càng hối hả khi các phương tiện giao thông ngày càng được cải tiến và hiện đại. Nhưng thực tế tai nạn giao thông vẫn đang là mối đe dọa lớn đến tính mạng con người. Vì vậy, chiếc mũ bảo hiểm trở nên quan trọng và gắn bó với cuộc sống của con người.

Một chiếc mũ bảo hiểm thông thường có cấu trúc ba lớp rất chắc chắn. Lớp đầu tiên là lớp chúng ta có thể nhìn thấy ngay bên ngoài – lớp vỏ. Đại đa số vỏ mũ bảo hiểm được làm bằng nhựa rất cứng, bề mặt vỏ được sơn các màu khác nhau và in logo của nhà sản xuất.

Một số loại mũ bảo hiểm chuyên dụng cho trẻ em còn được trang trí rất sinh động với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, chủ yếu nhằm thu hút sự quan tâm của “khách hàng nhí”. Cũng có những dòng mũ bảo hiểm cao cấp sử dụng hợp kim nhôm hoặc hợp kim carbon làm vỏ ngoài để giảm trọng lượng mũ, tạo sự thoải mái mà vẫn đảm bảo chức năng an toàn cho người đội.

Lớp thứ hai là lớp quan trọng nhất – lớp xốp dày đóng vai trò giảm xóc cho phần đầu khi gặp những tác động mạnh đột ngột. Trong cùng được cấu tạo bởi lớp lưới hoặc xốp mỏng, thông hơi hoặc có các lỗ thoát khí tạo cảm giác êm ái cho người sử dụng. Bên dưới là quai gắn với vỏ cứng, được cố định bằng ốc vít giúp mũ luôn cố định trên đầu, khi rơi hoặc bị va đập, mũ vẫn giữ nguyên trên đầu để bảo vệ đầu.

Dây mũ được làm bằng dây dù rẻ và bền. Để việc đội và cởi mũ trở nên dễ dàng hơn, nhà sản xuất đã trang bị thêm bộ phận dây buộc. Bộ phận này gồm phần dây cài mũ được thiết kế chắc chắn, có thể điều chỉnh độ dài ngắn của dây đeo cho phù hợp với kích cỡ đầu của từng người, phần dây móc khóa không cố định, có thể dễ dàng gắn vào và bung ra khi không sử dụng .

Trên mỗi dây mũ còn có một miếng cao su hoặc nhựa dẻo, phù hợp với vị trí của cằm, vừa để cố định mũ vừa bảo vệ cằm không bị tổn thương. Một số mũ bảo hiểm còn có từ 2 đến 3 lỗ thông gió để khi di chuyển sẽ tạo luồng gió làm thông thoáng mũ. Ở những nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, mũ có lỗ thông gió là loại phổ biến nhất vì khí hậu nóng ẩm, phải đội mũ trong thời gian dài.

Dựa vào hình dáng bên ngoài, chúng ta có thể chia mũ bảo hiểm thành 2 loại: bảo vệ toàn đầu và bảo vệ nửa đầu. Đồ bảo hộ nửa đầu ngày nay được người dùng ưa chuộng bởi tính gọn, nhẹ, đẹp, thời trang và tiện ích. Tuy nhiên, so với khả năng bảo vệ toàn bộ đầu, mũ bảo hiểm nửa đầu có mức độ bảo vệ thấp hơn. Các hãng sản xuất danh tiếng cũng chú trọng sản xuất mũ bảo hiểm toàn phần đầu.

Mũ bảo hiểm toàn phần đầu có phần kính phía trước trong suốt giúp chống bụi bẩn, giảm áp lực gió đập vào mặt người sử dụng khi tham gia giao thông. Một chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng có giá vài trăm trở lên. Tuy nhiên, hiện nay một số nhà sản xuất chỉ chú trọng đến mục đích lợi nhuận mà không quan tâm đến tính mạng con người đã tung ra thị trường những chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng với giá rất rẻ, đánh vào tâm lý của người dùng Việt Nam.

Đây là một hành động phi nhân tính và cần phải được xử lý nghiêm túc, thích đáng. Mỗi người cần có ý thức tự bảo vệ mình, không nên vì ham rẻ, ham lợi trước mắt mà chọn những chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Chúng ta cần có cách sử dụng và bảo quản mũ cẩn thận. Khi đội mũ, cần điều chỉnh khóa mũ sao cho phù hợp với kích cỡ đầu, không quá chật cũng không quá lỏng. Tránh va đập mạnh vào mũ sẽ làm giảm chất lượng mũ và dùng nước khử mùi để giặt lớp lót bên trong.

Không dùng chung mũ với người lạ, đặc biệt là người bị bệnh về da đầu để đảm bảo an toàn. Mũ bị đứt dây buộc, lớp xốp bên trong không còn đàn hồi cũng không nên “xài tạm”, xử lý... Hàng ngày, sau khi đội nên để mũ nơi thoáng mát hoặc phơi nắng cho khô, diệt vi khuẩn gây bệnh nấm da đầu.

Các nhà sản xuất khuyến cáo rằng: Khi đã sử dụng được 5 năm, mặc dù mũ vẫn còn sử dụng được nhưng vẫn nên đổi mũ mới để đảm bảo an toàn cho bản thân một cách tốt nhất. Đúng như tên gọi, mũ bảo hiểm có chức năng bảo vệ phần đầu – bộ phận rất quan trọng trên cơ thể con người khỏi những tác nhân nguy hiểm. Khi tham gia giao thông, đôi khi mọi người sẽ không làm chủ được tay lái hoặc vô tình gây ra tai nạn nên việc đội mũ bảo hiểm để hạn chế những tác động mạnh đến vùng đầu và cổ là rất cần thiết.

Nón bảo hiểm giống như một người bảo vệ cho chúng ta khi bước ra đường, một thiên thần hộ mệnh an toàn. Vì vậy, mỗi người hãy chọn cho mình một chiếc mũ phù hợp và bảo quản thật tốt để bảo vệ tính mạng của mình và những người xung quanh.

2.2. Bài mẫu 2 - Bài thuyết minh  mũ bảo hiểm hay nhất: 

“An toàn là bạn của bạn, tai nạn là kẻ thù của bạn.” Bạn đã bao giờ tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm chưa? Hay bạn đã bao giờ đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó với cảnh sát? Bạn đã bao giờ thắc mắc về cấu tạo của mũ bảo hiểm hay cùng gia đình đi tìm và chọn cho mình một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng?

Mũ bảo hiểm là vật dụng cần thiết và đồng hành cùng mọi người trên mọi tuyến đường, nó có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người, cần tìm hiểu và sử dụng đúng cách để nó phát huy tác dụng cao nhất cho con người trong giao thông.

Mũ bảo hiểm ra đời để thực hiện sứ mệnh cao cả là bảo vệ phần đầu của người sử dụng khi không may xảy ra tai nạn, va chạm trên đường. Người ta thường ví chúng như nồi cơm điện bởi sự cần thiết của nó. Ở nước ta, luật đội mũ bảo hiểm cho người ngồi trên xe máy khi tham gia giao thông đã được quy định từ năm 2007 và đã được áp dụng. Nón bảo hiểm được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính là vỏ mũ bảo hiểm, lớp đệm bảo vệ và quai mũ bảo hiểm.

Vỏ ngoài của mũ được làm từ nhựa nguyên sinh hoặc sợi carbon có độ bền cao, siêu bền với lớp nhựa dày. Khi cầm rất chắc tay, bề mặt mũ nhẵn mịn. Được làm bằng nhựa nguyên sinh cao cấp nên dễ dàng tạo hình nón. Vỏ nón cũng được trang trí với nhiều chi tiết màu sắc khác nhau phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng lứa tuổi.

Lớp đệm bảo vệ làm bằng lõi xốp thường là nhựa EPS, phần này rất quan trọng bảo vệ não bộ khi có va chạm, độ dày được thiết kế phù hợp, lõi xốp cố định vào vỏ nón, khó tách và ôm sát. đến đầu của người sử dụng để bảo vệ an toàn. Lớp lót nón được làm bằng vải mềm cho cảm giác mềm mại, dễ chịu khi đội nón.

Quai mũ thường được sản xuất từ sợi tổng hợp cao cấp, có quai mũ để cố định mũ, chiều dài quai mũ linh hoạt, khóa gài chắc chắn, ôm vừa vặn giúp bạn dễ dàng thao tác. Ngoài ra, một số mũ bảo hiểm có thêm kính chắn gió và miếng đệm cổ.

Mũ bảo hiểm được phân thành các loại cơ bản bao gồm cả đầu, 3/4 đầu và nửa đầu. Mũ bảo hiểm toàn phần đầu là loại mũ bảo hiểm an toàn nhất, nó bao phủ toàn bộ đầu, mặt và hộp sọ của người sử dụng. Loại mũ này có lỗ ở vành đai và lỗ thoát khí bên trong. Nó bảo vệ tối đa cho người lái nhưng thường nặng và khá cồng kềnh, rất phù hợp cho những chuyến đi xa trên đường cao tốc, đặc biệt là đối với dân phượt.

Chiếc mũ lớn, tròn và che phần sau của hộp sọ, nhưng không có miếng bảo vệ cằm và kính đeo mắt. Nên bụi, gió, mưa và các vật thể nhỏ có thể lọt vào mắt, loại này thích hợp cho công việc hàng ngày. Mũ lưỡi trai nửa đầu không có tai, không có tấm che mặt và ngắn ở phía sau đầu. Thích hợp cho việc di chuyển quãng đường ngắn. Khi sử dụng 2 loại này cần trang bị thêm kính để bảo vệ mắt, ưu điểm của chúng là khá nhỏ gọn, sử dụng tiện lợi, dễ dàng bỏ vào cốp xe và thời trang nên rất được ưa chuộng.

Mũ bảo hiểm rất hữu ích với chúng ta, hãy tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu đầu bạn đập xuống sàn bê tông. Đội mũ bảo hiểm sẽ giảm va đập, chấn thương sọ não, giảm nguy cơ tử vong. Đặc biệt, phải sử dụng đúng cách, không nên sử dụng theo kiểu đối phó hoặc thiếu hiểu biết, không nên đội mũ không có quai vì khi xảy ra tai nạn, mũ sẽ văng ra ngoài gây nguy hiểm cho người đi đường.

Khi đội mũ, cần kiểm tra dây mũ vừa vặn, không quá rộng hoặc quá chật. Hiện nay, mũ bảo hiểm trôi nổi, hàng giả rất nhiều, mũ có giá từ 40 - 50 nghìn đồng xuất hiện hàng loạt. Mũ kém chất lượng dẫn đến những hệ lụy khó lường, được làm từ nhựa tái chế pha tạp chất nên mỏng, giòn, dễ gãy khi va đập gây nguy hiểm.

Vì vậy, bạn hãy chọn cho mình một chiếc mũ chất lượng, khi mua nên kiểm tra kỹ mũ, mũ chất lượng là mũ có dấu CR, tên nhà sản xuất hoặc địa chỉ nhập khẩu, có bảo hành chính hãng. hãng. Bạn không nên vì lợi ích trước mắt, tiết kiệm vài nghìn đồng mà gây nguy hiểm cho bản thân.

Hãy là người lựa chọn thông minh để luôn an toàn trên mọi hành trình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh chiếc mũ xinh xắn của mình đúng cách, nên vệ sinh lớp đế hai tuần một lần, tránh để mũ bị va đập nhiều sẽ làm giảm chất lượng của mũ. Với lớp lót bên trong, bạn nên giặt sạch bằng dầu gội đầu, phơi khô trước khi sử dụng để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi đội mũ. Đối với những chiếc mũ đã sử dụng quá lâu, bạn nên thay mũ mới để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Tôi nghĩ, xã hội ngày càng phát triển, nhiều người vì lợi nhuận trước mắt mà sẵn sàng trục lợi bằng chính mạng sống của mình. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm những sai phạm của những nhà sản xuất chạy theo lợi nhuận. 

3. Bài thuyết minh về mũ bảo hiểm đạt điểm cao nhất:

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người điều khiển xe máy trên đường phố ngày nay, ai cũng đội mũ bảo hiểm. Để có được hình ảnh như ngày hôm nay, chính quyền các cấp đã tốn rất nhiều công sức mở các chiến dịch tuyên truyền, người dân cũng phải trải qua một thời gian dài để thích nghi. Vậy mũ bảo hiểm có gì mà phải mất nhiều năm rèn luyện, thích nghi? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Mũ bảo hiểm xuất hiện từ hàng nghìn năm trước, lúc đầu mũ được làm bằng da động vật, sau đó các nước phát triển mũ được thay thế dần bằng kim loại và sắt dùng cho binh lính trong các cuộc chiến tranh. Đến khoảng năm 1200, nón được làm hoàn toàn bằng sắt với nhiều hình dạng khác nhau như hình trụ hoặc hình chóp thẳng. Vào thời Trung cổ, những chiếc mũ cao cấp hơn được làm bằng thép nhẹ, che kín cổ. Ngày nay, mũ bảo hiểm được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ đơn thuần là trang bị cho người lính, giờ đây nó được làm từ chất liệu nhựa dẻo siêu bền đóng vai trò thiết yếu đối với người tham gia giao thông.

Mũ bảo hiểm là loại mũ được thiết kế đặc biệt dùng để bảo vệ phần đầu trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Chiếc mũ được cấu tạo bởi ba lớp. Lớp đầu tiên ở bên ngoài là lớp vỏ cứng được làm từ nhựa đặc biệt, cao cấp hơn người ta còn sử dụng sợi carbon siêu nhẹ. Lớp thứ hai là lớp đệm mút dày giúp giảm chấn động cho đầu khi bị va đập mạnh. Lớp trong cùng được làm từ chất liệu mềm mại, thoáng mát và tạo cảm giác thoải mái khi đội mũ. Bên dưới mũ là quai mũ giúp giữ chặt mũ vào đầu người dùng, kể cả khi người dùng bị ngã hay bị các tác động khác thì mũ vẫn ôm chặt vào đầu. Dây được may từ dây thừng, dù rẻ, bền, chắc hay cao cấp hơn thì dây được làm bằng da. Để giúp đội mũ và cởi mũ, người ta chia sợi dây thành hai phần và gắn vào nhau bằng một chiếc móc khóa nhựa rất chắc chắn, nhưng thao tác đóng mở lại vô cùng đơn giản. Trên sợi dây dài được gắn một miếng cao su hoặc nhựa có thể di chuyển phù hợp với vị trí của cằm giúp mũ cố định vào đầu. Trên dây còn có khớp nối để có thể kéo dài hoặc thu ngắn dây giúp mũ ôm sát vào đầu với nhiều kích cỡ khác nhau.

Mũ bảo hiểm ở một số loại có từ 2 đến 3 lỗ thoát gió để khi di chuyển sẽ tạo nguồn gió để thông gió bên trong mũ. Ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, mũ có lỗ thông gió là phổ biến nhất do khí hậu nóng bức, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài nên có thời gian mũ bảo hiểm được ví như “nồi cơm điện” đội lên đầu. Chính những lỗ thông gió này đã tạo cơ hội cho người sử dụng những chiếc mũ này cảm thấy thoải mái hơn khi đội mũ. Mũ được thiết kế có lỗ thông gió và có thêm nút bấm thuận tiện khi sử dụng vào mùa mưa.

Về hình dáng mũ, chúng ta thường thấy có 2 loại là mũ nửa đầu và mũ trùm đầu. Đặc điểm của mũ nửa đầu là nhẹ hơn và rẻ hơn so với mũ trùm đầu, được người dân yêu thích bởi mũ trùm đầu giống như “nồi cơm điện” úp ngược trên đầu. Lúc đầu, những chiếc mũ bảo hiểm chủ yếu là màu trơn như trắng, đen trông rất đơn điệu. Sau này, các nhà sản xuất đã tiếp thị nhu cầu của người dùng nên đã dán decal hoặc làm đa dạng màu sắc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngay cả màu sắc, hình ảnh trên nón cũng thể hiện cái tôi, cá tính của mỗi người. Ngoài ra, còn có chương trình hướng dẫn để bạn trang trí theo cá tính của riêng mình. Qua sự việc này chúng ta thấy mũ bảo hiểm đã trở thành một hình ảnh rất thân thiện không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Để tăng tính tiện ích cho mũ bảo hiểm, các nhà sản xuất đã bổ sung thêm quai mũ ngắn hoặc quai xấu kính che bụi giúp nón.

Mũ bảo hiểm được sử dụng khi tham gia giao thông khi làm việc ngoài công trường cần chú ý cách sử dụng mũ, đội mũ lên đầu vừa với đầu để lớp trong của mũ ôm sát vào đầu, khóa phải ôm sát cằm, không quá rộng cũng không quá chật, tránh trường hợp khi đi xe không cài khuy, gió thổi bay mũ có thể gây tai nạn giao thông. Để chắn bụi, che mưa gió, người ta thường kéo kính xuống để bảo vệ mắt và an toàn khi đi xe. Nếu tham gia giao thông mà người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng cách sẽ vi phạm pháp luật và sẽ bị cảnh sát giao thông bắt giữ để nộp phạt. Trong tình hình hiện nay tai nạn giao thông có thể xảy ra ở bất cứ đâu nên khi tham gia giao thông cần phải đội mũ mọi lúc mọi nơi.

Có thể nói chiếc mũ bảo hiểm rất gần gũi, quan trọng với mỗi người, nó là bia đỡ đạn cho cuộc sống của con người. Như chúng ta đã biết trong xã hội ngày nay số vụ tai nạn giao thông đã trở thành một con số lớn không chỉ về thiệt hại về tài sản mà còn cả về con người. Có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau mà dẫn đến tai nạn giao thông và khi đó cần phải đội mũ bảo hiểm sẽ giảm thiểu những tác hại do va đập gây ra.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )