Tỷ lệ chuyển đổi là gì? Cách tối ưu Conversion Rate (CR) là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi là gì? Tỉ lệ chuyển đổi trong tiếng Anh được gọi là Conversion rate - CR. Tìm hiểu Conversion Rate (CR)? Vai trò cuả tỷ lệ chuyển đổi?

Chắc hẳn chúng ta ít nhiều đã biết tới taamfq uan trọng của tỉ lệ chuyển đổi đối với maketing là như thế nào, thông qua chỉ số này chúng ta có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và seo ra sao. Từ đó để có những đề xuất cho chi phí hợp lí của một kệnh một cách hợp lí nhất đem lại doanh thu tốt nhất.

1. Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

- Tỉ lệ chuyển đổi là chỉ số đo việc những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự khi họ mua một món hàng hay dịch vụ của bạn.  Chỉ số CR này thường là phần trăm của khách mua hàng so với tổng số lượng khách viếng thăm (visits) của toàn website hay của một kênh quảng cáo nào đó.

- Tỉ lệ chuyển đổi là chỉ số thể hiện tỉ lệ khách hàng thực hiện một hành vi sau khi xem/click vào quảng cáo, hành vi đó có thể là mua hàng/điền vào form, gửi email liên hệ, gọi điện…  Đây là chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, chỉ số này có thể cho biết được doanh nghiệp đã bỏ ra bao nhiêu chi phí để có được một khách hàng (hoặc 1 khách hàng tiềm năng).

Tỷ lệ chuyển đổi = (Số lượng chuyển đổi/Số lượng khách truy cập) * 100

Lưu ý: số liệu được lấy trong cùng một khoảng thời gian nhất định. Nếu lượng truy cập trên website của bạn đến từ nhiều nguồn khác nhau, thì bạn có thể đo lường và đánh giá mức độ hiệu quả theo từng nguồn.

Ví dụ: Có 300 khách truy cập vào website, trong đó có 15 người để lại thông tin liên hệ bằng cách điền thông tin qua biểu mẫu. Lúc này tỷ lệ chuyển đổi sẽ là:

Tỷ lệ chuyển đổi = (15/300)*100 = 5%

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi không chỉ là quá trình cải thiện các chỉ số đang giảm, mà còn tối ưu để các chỉ số tăng cao hơn mỗi ngày.

Như vậy có thể theo một cách dễ hiểu nhất thì tỷ lệ chuyển đổi CR – Conversion rate được hiểu là phần trăm số lượng khách hàng tiềm năng chốt đơn trên số lượng người truy cập vào trang đích. Có rất nhiều người cố gắng để tăng số lượng khách hàng viếng thăm. Tuy nhiên trang đích lại không được chú ý và đầu tư bài bản. Điều này dẫn tới các tỷ lệ CR rất thấp, doanh thu giảm đáng kể trong khi chi phí ngày càng cao. Tỉ lệ chuyển đổi trong tiếng Anh được gọi là "Conversion rate - CR".

2. Tìm hiểu Conversion Rate (CR):

2.1. Cách tối ưu tỉ lệ conversion rate:

- Thay đổi nhỏ = Lợi nhuận nhỏ

- Xây dựng chiến lược và tập trung tối ưu hóa landing pages sẽ mang lại conversion rate cao hơn 3 đến 5 lần. Cải thiện chất lượng khách hàng tiềm năng.

- Trong một số ngành, conversion rate 5% không có gì là ấn tượng. Nếu bạn bị mắc kẹt với conversion rate 2-5%, thì vẫn còn nhiều cách để phát triển.

- Sáng tạo và thử nghiệm với nhiều ưu đãi để tìm ra ưu đãi phù hợp nhất với khán giả của bạn. Nếu bạn muốn "khác người" hãy tìm nhiều đề nghị hấp dẫn và đủ độc đáo giúp bạn trở thành người đứng đầu.

- Xác định những trở ngại ngăn không cho khách hàng tiềm năng bạn chuyển đổi. Tránh những rào cản đó bằng cách thay đổi dòng chảy. Kiểm tra các biến thể khác nhau để tìm ra chính xác đường dẫn nào chuyển đổi tốt nhất.

- Sử dụng remarketing để thu thập người dùng thể hiện ý định nhưng không chuyển đổi.

- Kiểm tra thông minh hơn. Kiểm tra 10 landing pages để tìm 1 page mang về hiệu quả hàng đầu. Và điều này vượt xa việc thay đổi màu font chữ và hãy gọi nó là landing page biến thể!

- Tập trung nguồn lực của bạn vào 10% landing pages hàng đầu – kiếm được 80% lượng traffic.

- Luôn luôn để mắt đến các offer để tạo ra nhiều doanh số hơn. Đồng thời nó cũng tạo ra khách hàng có khả năng chuyển đổi thành doanh số cao nhất.  Đừng quá coi trọng conversion rate cao mà quên đi chất lượng khách hàng. Hơn thế nữa cần tìm được sweet spot, nơi là mọi thứ hoạt động tốt như một cỗ máy được bôi dầu.

2.2. Cách tăng tỉ lệ CR – Conversion Rate cho website:

Bất cứ thay đổi nào trên website khi tối ưu cũng phải nhìn từ góc độ khách hàng, làm sao để họ cảm thấy thỏa mãn nhất khi trải nghiệm. Muốn làm được điều này, bắt buộc bạn phải nghiên cứu hành vi, sở thích của khách hàng để hiểu được họ đang cần điều gì. Theo nghiên cứu về chỉ số conversion rate, chúng ta có rất nhiều cách tăng tỉ lệ. Bạn có thể tham khảo ngay.

Sở hữu một website ổn định với cấu trúc tốt 

Một website hoạt động ổn định là yếu tố then chốt tạo nên uy tín cho người mua hàng. Ổn định ở đây được đánh giá thông qua có cấu trúc tốt, hệ thống backlink chuẩn, định hướng người dùng tốt. Ngoài ra việc truy cập phải nhanh chóng, tốc độ tải trang nhanh dưới 3s.

Quảng cáo website kết hợp remarketing 

Việc chi một số tiền ban đầu để phũ sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp ban đầu là sẽ khá tốn kém nếu không đạt được hiệu quả mong đợi. Vì vậy các nhà quảng cáo thường kết hợp thêm các chiến dịch remarketing. Điều này giúp cho số lượng khách hàng quay lại trang chốt đơn, mua hàng cao hơn.

Ưu tiên sáng tạo nội dung

Việc làm này rất quan trọng để có thể thu hút được lượng khách hàng ở lại trang và quyết định chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp mình. Bạn có thể sáng tạo về nội dung, hình ảnh, từ đó tạo nên content thật sự ấn tượng, kích thích việc chốt đơn.

Tối ưu hóa các trang landing page

Landing page trang đích giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ chi tiết nhất. Đây là nơi trực tiếp chuyển đổi khách hàng truy cập thành chốt đơn thông qua các thông tin, hình ảnh. Vì vậy, bạn nên chọn những sản phẩm có sale page bắt mắt, hấp dẫn, nội dung thuyết phục.

Phân tích số liệu để nhận diện chân dung khách hàng

Công việc nhận diện chân dung khách hàng vô cùng quan trọng trong lĩnh vực marketing. Bởi dựa vào đây, doanh nghiệp có thể target đúng các chiến dịch quảng cáo giúp tối ưu chi phí, tăng tỷ lệ chuyển đổi CR.

Cung cấp discount, coupon, quà tặng tới tay khách hàng một cách nhanh chóng

Discount, coupon, quà tặng chính là các yếu tố kích thích khả năng mua hàng. Vì vậy để tăng tỷ lệ chuyển đổi bạn cần có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ngoài ra, có thể kết hợp với các chiến dịch marketing để giúp đẩy nhanh các thông tin chương trình giảm giá này tới tay khách hàng một cách nhanh chóng.

3. Vai trò của tỉ lệ chuyển đổi:

Chỉ số conversion rate chắc chắn đã không mấy xa lạ với những người hoạt động trong lĩnh vực marketing. Bởi CR đánh giá được hiệu quả của một chiến dịch ngay sau khi kết thúc. Dưới đây là các vai trò cụ thể mà bạn nên quan tâm. Chúng ta có thể thấy ngay tầm quan trọng của tỷ lệ chuyển đổi CR – conversion rate trong việc marketing. Từ chỉ số này, doanh nghiệp có thể đánh giá giá được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, seo. Từ đó có hướng điều chỉnh chi phí cho các kênh một cách hợp lý  và nâng cao được doanh thu.

Đánh giá hiệu quả các hoạt động liên quan đến chuyển đổi 

Khi làm bất cứ một kế hoạch nào, chúng ta đều phải trang bị một công cụ đo lường. Trong marketing thì tỷ lệ chuyển đổi CR – Conversion rate chính là chỉ số đánh giá mức độ hiệu quả. Từ cách tính chỉ số này chúng ta có thể điều chỉnh những kế hoạch đó sao cho hiệu quả tốt nhất.

Yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng

Những yếu tố chúng ta có thể phân tích thông qua conversion rate này sẽ bao gồm:

+ Số lượng khách hàng tiềm năng

+ Số lượng giao dịch trung bình

+ Doanh thu trung bình mỗi giao dịch

+ Tỷ suất lợi nhuận

Khi nhân các yếu tố này lại với nhau thì chúng ta sẽ có ngay kết quả lợi nhuận. Vì vậy, phải chắc chắn rằng các chỉ số phải tốt nhất.

Xác định việc đâu là “nút thắt” của phễu bán hàng

Hoạt động xác định Conversion rate ở từng giai đoạn một trong chiếc phễu bán hàng là rất quan trọng. Bởi thông qua tỷ lệ CR chúng ta có thể biết được những vướng mắc đang bị tắc nghẽn gây ảnh hưởng đến kinh doanh. Từ đó, tìm ra các biện pháp khắc phục, gỡ rối “nút thắt”.

Conversion rate giúp giảm bớt chi phí trên khách hàng

Conversion rate giúp chúng ta thống kê được chi phí bỏ ra để có thể lấy được một khách hàng tiềm năng. Như vậy nếu chỉ số này tốt, cao đồng nghĩa với việc chúng ta đang đi đúng hướng và sở hữu chiến dịch marketing hiệu quả.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )