2. Các chỉ tiêu đánh giá:
- Chi phí cụ thể theo chức năng: Chức năng chính của trung tâm chi phí là truy tìm tất cả các chi phí được liên kết với một chức năng nhất định. Ví dụ: bằng cách coi trung tâm cuộc gọi là một đơn vị độc lập, công ty có thể tính toán số tiền họ chi tiêu mỗi năm cho dịch vụ hỗ trợ trung tâm cuộc gọi của mình. Nếu một trung tâm chi phí không được coi là độc lập thì sẽ tốn rất nhiều công sức trong việc đo lường chi phí cung cấp dịch vụ này vì nó sẽ bao gồm việc phân chia toàn bộ nhân sự và tiền điện thoại của công ty cho từng bộ phận mỗi tháng.
- Chỉ tiêu về lợi ích: Có rất nhiều lợi ích của trung tâm chi phí bao gồm:
+ Giám sát hiệu quả - Trung tâm chi phí có lợi vì chúng cho phép giám sát chặt chẽ hiệu quả của tất cả các khía cạnh trong công ty.
+ Sự tự tin của nhân viên - Sự ủy quyền diễn ra khi bắt nhân viên phải chịu trách nhiệm về trung tâm chi phí là một cách để cải thiện sự tự tin.
+ Phòng ngừa tổn thất - Các trung tâm chi phí cố gắng cập nhật các quy trình, hiệu quả hơn và tiết kiệm tiền để họ có thể giảm chi phí. Các trung tâm chi phí cố gắng trang trải tất cả các chi phí của họ bằng cách bù đắp doanh thu bằng cách giảm chi phí và tạo ra doanh thu không được dự báo trước, do đó ngăn ngừa tổn thất.
+ Tăng lợi nhuận - Nếu một trong các trung tâm chi phí bị loại bỏ khỏi một công ty thì nó có tác động tiêu cực đến tỷ suất lợi nhuận của công ty đó. Ví dụ, nếu một bộ phận nhân sự bị loại bỏ thì các chức năng việc làm cơ bản và các quy trình kinh doanh thiết yếu sẽ không thể thực hiện được, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của công ty.
+ Hiệu quả quản lý - Người quản lý so sánh dữ liệu chi phí từ các khoảng thời gian khác nhau để xem liệu trung tâm chi phí đang trở nên sinh lời nhiều hơn hay ít hơn. Nói chung, một người cụ thể (người quản lý trung tâm chi phí) phải chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh trong trung tâm chi phí dưới sự kiểm soát của họ, trong trường hợp đó, việc thu thập và so sánh chi phí có thể thúc đẩy người quản lý làm việc hiệu quả hơn.
- Bên cạnh đó, vẫn tồn tại một số hạn chế của trung tâm chi phí bao gồm: + Ảnh hưởng tiêu cực đến các bộ phận khác - mặc dù chi phí hoạt động của một bộ phận cụ thể rất dễ tính toán, nhưng trung tâm chi phí là nguồn khuyến khích các nhà quản lý chi tiêu thấp hơn các yếu tố của họ để nó có lợi cho trung tâm chi phí, điều này có thể có tác động có hại đối với các bộ phận khác trong công ty. + Khó theo dõi hiệu quả - Thật khó để theo dõi mức độ hiệu quả của các trung tâm này. + Lợi nhuận không thể kiểm soát - Hoạt động của bộ phận chỉ có thể được đánh giá về mặt chi phí vì lợi nhuận không nằm trong tầm kiểm soát của người quản lý. + Hiệu quả và năng suất không thể được đánh giá một cách chính xác - trong trung tâm chi phí, kết quả của một quyết định được tính bằng chi phí; Các thành tựu của trung tâm chi phí không được đo lường bằng các điều kiện tài chính, do đó khó có thể đánh giá đúng hiệu quả và năng suất. - Các loại trung tâm chi phí: Có sáu loại trung tâm chi phí chính không tự tạo ra lợi nhuận nhưng đều quan trọng đối với các chức năng cốt lõi của doanh nghiệp. * Trung tâm chi phí phi cá nhân: Các trung tâm chi phí phi cá nhân đối phó với thiết bị, máy móc hoặc địa điểm. Họ có thể tập trung vào địa điểm, thiết bị, sản xuất hoặc máy móc. Ví dụ, một bộ phận nghiên cứu và phát triển có ngân sách để tìm ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề của người tiêu dùng hoặc thiết kế các sản phẩm mới. * Trung tâm chi phí vận hành: Các trung tâm chi phí vận hành liên quan đến con người hoặc máy móc tham gia vào các hoạt động tương tự. Ví dụ, bộ phận CNTT đảm bảo rằng phần cứng, phần mềm và mạng đều hoạt động chính xác, được cập nhật đúng cách và an toàn. * Trung tâm chi phí cá nhân: Trung tâm chi phí cá nhân giao dịch với một người hoặc một nhóm người cụ thể. Ví dụ, bộ phận nhân sự của một công ty làm việc giữa các bộ phận để giải quyết nhu cầu của nhân viên và tuyển dụng. * Trung tâm giá thành sản phẩm: Trung tâm chi phí sản phẩm giải quyết một sản phẩm hoặc khu vực sản xuất cụ thể. Ví dụ, một công ty xuất bản có thể có một bộ phận sản xuất chịu trách nhiệm in thực tế sách, báo hoặc tạp chí của mình. Một nhà sản xuất có thể có các cửa hàng lắp ráp, sơn hoặc hàn. * Trung tâm chi phí quy trình: Các trung tâm chi phí quá trình tập trung vào một quá trình hoặc sự kiện cụ thể. Ví dụ: bộ phận dịch vụ khách hàng xử lý các khiếu nại của khách hàng, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và quản lý bất kỳ bảo hành hoặc khoản giảm giá nào có thể có sẵn. * Trung tâm chi phí dịch vụ: Trung tâm chi phí dịch vụ cung cấp dịch vụ cho công ty. Ví dụ, một nhân viên vệ sinh duy trì cơ sở vật chất sạch sẽ, ngăn nắp để nhân viên có thể khỏe mạnh, an toàn và làm việc hiệu quả.Ví dụ, một công ty nhỏ có thể có trung tâm chi phí chỉ đơn giản là người quản lý văn phòng hoặc người kế toán, người quản lý hành chính văn phòng và kế toán. Ngoài ra, một tập đoàn đa quốc gia có thể có các trung tâm chi phí riêng biệt như nguồn nhân lực (HR), bộ phận kế toán và nhân viên hành chính.