Tóm tắt câu hỏi:
Kính thưa Luật Sư,
Sắp tới em dự định kinh doanh các mặt hàng như Thực phẩm chức năng từ Úc như Nhau Thai Cừu, Sữa Ong Chúa, Collagen,…. Các Serum chiết xuất Nhau Thai Cừu và Collagen từ Úc, kem cừu, mỹ phẩm từ Úc, nước hoa và một vài sản phẩm của Mỹ và Nhật.
Em xin hỏi luật sư, em có vi phạm pháp luật khi bán hàng xách tay không, vì hàng xách tay không qua Thuế Hải Quan.
Nếu được phép kinh doanh thì em có gặp trở ngại gì bên Quản Lý Thị Trường không?
Và khi kiểm tra em có cần phải trình giấy tờ mua hàng từ bên Úc hay không?
Khi kinh doanh em có cần đăng kí kinh doanh hay không?
Em xin cám ơn Luật Sư rất nhiều khi tư vấn em các thắc mắc trên!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Thủ tục mở cửa hàng bán đồ xách tay.
Với các mặt hàng có nhu cầu kinh doanh là đồ xách tay bạn có thể áp dụng hình thức kinh doanh theo mô hình hộ kinh doanh cá thể để mở cửa hàng kinh doanh các hàng hóa nói trên. Để mở được cửa hàng theo nhu cầu kinh doanh, bạn phải tiến hành đăng ký Giấy phép đăng ký kinh doanh đối với mặt hàng mình cần kinh doanh. Căn cứ điều 52 Nghị định 43/2010/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh.
Trình tự, thủ tục:
Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình gửi Hồ sơ đề nghị đăng ký kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Hồ sơ gồm có:
– Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh có đầy đủ các nội dung như sau:
+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;
+ Ngành, nghề kinh doanh;
+ Số vốn kinh doanh;
+ Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.
– CMTND của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình (Bản sao có chứng thực).
– Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
*Lưu ý:
– Đối với những ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề, thì kèm theo các giấy tờ quy định phải có bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.
– Đối với những ngành, nghề có vốn pháp định phải có bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Thời hạn giải quyết:
– Trường hợp hồ sơ đầy đủ các giấy tờ, yêu cầu hợp lệ, cơ quan Đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận và Giấy phép đắng ký kinh doanh trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.
Khi bán hàng xách tay nếu cơ quan quản lý thị trường có kiểm tra thì bạn có thể xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trình giấy tờ mua hàng từ bên Úc cho cơ quan quản lý thị trường kiểm tra.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Thủ tục mở cửa hàng mua bán xe máy cũ
– Thủ tục và các loại thuế phải nộp khi mở cửa hàng bán đồ xách tay
– Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh ăn uống
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại
– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại