Transfer Payment là gì? Những hình thức phổ biến và ví dụ?

Transfer Payment là gì? Sự ra đời của Transfer Payment? Những hình thức phổ biến của Transfer Payment và ví dụ?

Để đảm bảo đời sống của người dân, các Chính phủ của quốc gia có nhiều biện pháp áp dụng khác nhau để giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống của mình. Tùy theo mỗi quốc gia mà chính sách an sinh xã hội lại khác nhau. Và trợ cấp thu nhập - Transfer Payment, hay còn dịch theo cách khác là trợ cấp thu nhập là phương thức được áp dụng ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

1. Transfer Payment là gì? Sự ra đời của Transfer Payment:

Transfer Payment- trợ cấp thu nhập, theo quan điểm của tài chính chính phủ, là một khoản thanh toán bằng tiền hoặc hiện vật (chẳng hạn như phiếu thực phẩm) mà chính phủ trao cho các cá nhân mà chính phủ không nhận bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào để đổi lại.

Các khoản trợ cấp thu nhập không được tính trong tính toán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vì chúng không phải là khoản bồi thường nhận được để đổi lấy hàng hóa hoặc dịch vụ. Thay vào đó, các khoản trợ cấp thu nhập được coi là sự phân phối lại thu nhập vì chính phủ sử dụng doanh thu nhận được từ việc đánh thuế thu nhập để thực hiện các khoản trợ cấp thu nhập.

Sự ra đời của trợ cấp thu nhập 

Ở Anh vào đầu thế kỷ XVII, Nữ hoàng Elizabeth I đã khởi xướng Luật Người nghèo, sử dụng nguồn thu từ thuế để thành lập các trại trẻ mồ côi, bệnh viện, nhà ở và các hình thức trợ giúp khác cho những người gặp khó khăn. Những luật này được coi là tiền thân của các hệ thống phúc lợi hiện đại. Vào cuối thế kỷ XVII, chính phủ Anh cũng đã thiết lập một hình thức trợ cấp nông nghiệp bằng cách cung cấp cái gọi là tiền thưởng cho những người nông dân trồng ngũ cốc như là động lực để xuất khẩu cây trồng của họ. Giống như trợ cấp xuất khẩu thời hiện đại, những khoản tiền thưởng này cho phép nông dân bán ngũ cốc ra nước ngoài với giá thấp hơn mức họ cần để trang trải chi phí sản xuất. Đồng thời, các khoản thưởng đã làm tăng giá ngũ cốc trong nước. Như vậy, người dân Anh không chỉ gánh vác gánh nặng tài trợ tiền thưởng thông qua các khoản thuế mà họ phải trả mà còn phải đối mặt với việc trả giá cao hơn cho thực phẩm của họ.

Các chương trình bảo hiểm xã hội đã không bắt nguồn cho đến thế kỷ XIX. Vào thời điểm này, cuộc Cách mạng Công nghiệp (sự thay đổi từ nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp sang nền công nghiệp, có thể thực hiện được nhờ các công nghệ mới như động cơ hơi nước) đang thay đổi cấu trúc xã hội ở Châu Âu và Hoa Kỳ; nó làm tăng đáng kể số người làm công ăn lương trong khi giảm bớt sự phụ thuộc lẫn nhau truyền thống giữa người sử dụng lao động và người lao động. Một kết quả là làm tăng mức độ rủi ro cho người lao động. Ví dụ, những người sử dụng lao động không có trách nhiệm cá nhân đối với nhân viên của họ có thể điều chỉnh lực lượng lao động của họ tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, cắt giảm việc làm để duy trì lợi nhuận bất kể tác động của điều này đối với cá nhân hoặc xã hội. Sự bất ổn này đã khiến các chính phủ ở châu Âu, bắt đầu từ Đức vào những năm 1880, phải thông qua luật bảo hiểm xã hội.

2. Những hình thức phổ biến của Transfer Payment và ví dụ: 

Ba hình thức thanh toán chuyển khoản chính được sử dụng ở các quốc gia đó là các chương trình bảo hiểm xã hội, phúc lợi và trợ cấp kinh doanh.

Các chương trình bảo hiểm xã hội mang lại lợi ích cho mọi người bất kể mức thu nhập của họ. Ví dụ bao gồm chi trả an sinh xã hội cho người lao động đã nghỉ hưu, chi trả thất nghiệp cho người lao động không tìm được việc làm và chăm sóc y tế- một hình thức bảo hiểm y tế miễn phí có lợi cho người cao tuổi.

Các chương trình phúc lợi mang lại lợi ích cho những thành viên nghèo nhất trong xã hội. Ví dụ bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp theo chương trình Hỗ trợ Tạm thời cho gia đình nghèo khó (TANF), tín dụng có thể được sử dụng để mua thực phẩm theo chương trình phiếu thực phẩm và thuộc, một hình thức bảo hiểm y tế miễn phí.

Các trang trại là mục tiêu quan trọng của trợ cấp kinh doanh. Có hai loại trợ cấp chính cho trang trại. Trợ cấp xuất khẩu là các khoản thanh toán để khuyến khích nông dân bán cây trồng của họ ra nước ngoài. Trợ cấp trong nước có nhiều mục đích khác nhau: để thúc đẩy việc canh tác một số loại cây trồng; hỗ trợ nông dân không có lãi do giá giảm, chi phí tăng; khen thưởng những nông dân sử dụng các phương pháp canh tác bền vững hoặc thân thiện với môi trường; hoặc để bù đắp những hậu quả kinh tế của hạn hán, băng giá đột ngột, hoặc các vấn đề liên quan đến thời tiết khác dẫn đến năng suất cây trồng thấp bất thường.

Một số trợ cấp thu nhập được thực hiện dưới dạng thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, trong khi những thanh toán khác là thanh toán “hiện vật” hoặc thanh toán dưới dạng hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể. Trong cả hai trường hợp, trợ cấp thu nhập là một phương tiện để phân phối lại thu nhập. Chính phủ thu tiền thông qua thuế từ những người có khả năng kiếm được và chuyển số tiền này cho những người không có khả năng kiếm được. Trong khi một số lượng đáng kể các khoản trợ cấp thu nhập mang lại lợi ích cho người nghèo, thì nhiều người hưởng lợi từ các chương trình bảo hiểm xã hội là những người thuộc tầng lớp trung lưu.

Trợ cấp thu nhập thể hiện hoạt động đi ngược lại quy luật của hệ thống tư bản. Chủ nghĩa tư bản được đặc trưng bởi quyền của các cá nhân sở hữu tài sản và theo đuổi lợi nhuận một cách tự do. Nền kinh tế được kiểm soát không phải bởi chính phủ mà bởi các hành động độc lập của vô số người mua và người bán hoạt động vì lợi ích riêng của họ. Mong muốn của người mua và người bán, được thể hiện trên thị trường (nơi và hệ thống kết nối người mua và người bán với nhau), xác định những gì sẽ được sản xuất và với số lượng bao nhiêu, nó sẽ được sản xuất và phân phối như thế nào, và ai sẽ được hưởng lợi từ tất cả các hoạt động kinh tế.

Trong khi chủ nghĩa tư bản dựa trên thị trường vượt trội trong việc kết hợp người mua và người bán sản phẩm và sản xuất nhiều loại sản phẩm theo những cách hiệu quả nhất có thể, một số nhà kinh tế và nhà khoa học xã hội khác cho rằng thị trường thường không mang lại lợi ích mà xã hội muốn họ cung cấp . Một trong những lợi ích này là giảm bất bình đẳng kinh tế. Thị trường thưởng cho những người có nguồn lực kinh tế và có khả năng sử dụng chúng một cách hiệu quả, nhưng họ không có cách nào cung cấp cho những người không có khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế. Do đó, các chương trình phúc lợi đôi khi được coi là một phương tiện để sửa chữa sự thất bại này.

Một lập luận kinh tế nổi bật cho các chương trình bảo hiểm xã hội cũng tập trung vào những thất bại của thị trường. Ví dụ, nếu người lao động được yêu cầu mua bảo hiểm để cung cấp thu nhập cho họ trong trường hợp họ bị mất việc làm, các công ty bán bảo hiểm đó có thể nghi ngờ rằng những người mua bảo hiểm là những thành viên xã hội có nhiều khả năng bị mất việc làm nhất. Do đó, để duy trì lợi nhuận, các công ty như vậy sẽ phải tính phí cao bất hợp lý hoặc từ chối cung cấp bảo hiểm. Theo quan điểm này, các lực lượng thị trường hoạt động đơn lẻ sẽ không tạo ra được một kết quả mà xã hội mong muốn, vì vậy chính phủ phải vào cuộc để cung cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Một lý do phổ biến cho các lợi ích an sinh xã hội là nhiều cá nhân, bị cuốn vào những nhu cầu của cuộc sống kinh tế hàng ngày, không có nhận thức đầy đủ về sự cần thiết phải tiết kiệm để nghỉ hưu. Trong trường hợp không có viện trợ của chính phủ, xã hội sẽ phải bằng lòng với việc để một số thành viên cao tuổi của mình phải chịu cảnh nghèo cùng cực sau khi nghỉ hưu.

Trợ cấp nông trại cũng nhằm mục đích rõ ràng là để cách ly cả người sản xuất và người tiêu dùng khỏi sự mơ hồ của các lực lượng thị trường: nếu không có biện pháp bảo vệ này, người ta đã lập luận từ lâu, nông dân sẽ bị giảm giá trong những năm thặng dư sản xuất, trong khi người tiêu dùng sẽ bị tăng giá. trong những năm thiếu hụt sản xuất. Mặt khác, với lợi ích của trợ cấp, nông dân có thể duy trì sản xuất mạnh mẽ mà không bị giảm giá, trong khi người tiêu dùng yên tâm có được nguồn cung cấp lương thực dồi dào với giá cả hợp lý.

Bất chấp những lý do này, các trợ cấp thu nhập vẫn phải hứng chịu những lời chỉ trích nghiêm túc và đôi khi là nhiệt tình. Phần lớn những lời chỉ trích xuất phát từ thực tế là tiền và lợi ích hiện vật mà mọi người nhận được từ các khoản thanh toán chuyển khoản về cơ bản là quà tặng chứ không phải là các khoản thanh toán được thực hiện để đổi lấy sức lao động hoặc sản phẩm. Vì điều này, một số nhà phê bình cho rằng trợ cấp thu nhập có tác động tiêu cực đến việc ra quyết định kinh tế của các cá nhân. Ví dụ, nếu một người nghèo được đảm bảo nhận được tiền và thức ăn bất kể anh ta làm bất cứ công việc gì, thì anh ta không có động cơ để làm việc. Tương tự như vậy, một số nhà kinh tế cho rằng các khoản thanh toán an sinh xã hội tạo ra một động lực không khuyến khích tiết kiệm để nghỉ hưu. Các nhà kinh tế học này lập luận rằng trong những năm tích cực của sự nghiệp công nhân, một người sẽ tự nhiên buộc phải tiết kiệm cho tương lai nếu không có nguồn thu nhập thay thế khi về già. Vì mọi người biết rằng họ có thể tin tưởng vào an sinh xã hội để cung cấp cho họ một số thu nhập, nên họ tiết kiệm ít hơn mức bình thường.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )