Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
  • Văn bản pháp luật
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Kinh tế tài chính » Toàn cầu hóa thị trường là gì? Ảnh hưởng của toàn cầu hóa thị trường Việt Nam

Kinh tế tài chính

Toàn cầu hóa thị trường là gì? Ảnh hưởng của toàn cầu hóa thị trường Việt Nam

  • 21/07/202221/07/2022
  • bởi Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
  • Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
    21/07/2022
    Kinh tế tài chính
    0

    Toàn cầu hóa thị trường là gì? Ảnh hưởng của toàn cầu hóa thị trường Việt Nam?

    Toàn cầu hóa là xu thế tất yếu trong sự phát triển về mọi mặt của đời sống xã hội và nhu cầu liên kết giữa các quốc gia để phát triển bền vững.Toàn cầu hóa đã tạo nên những sự thay đổi chưa từng có về kinh tế, chính trị cũng văn hóa xã hội. Nội dung về toàn cầu hóa khá đa dạng, căn cứ vào các lĩnh vực cụ thể.

    Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6568

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Toàn cầu hóa thị trường là gì?
    • 2 2. Ảnh hưởng của toàn cầu hóa thị trường Việt Nam:

    1. Toàn cầu hóa thị trường là gì?

    Toàn cầu hóa thị trường là thuật ngữ được sử dụng để chỉ đến việc thị trường một quốc gia cụ thể, riêng biệt và đã, đang và sẽ hội nhập để dần hình thành thị trường toàn cầu. Điều quan trọng nhất để toàn cầu hóa thị trường được thực hiện hiệu quả là việc dỡ bỏ các rào cản thương mại qua biên giới, điều này đã làm cho việc kinh doanh quốc tế ngày càng trở nên dễ dàng.

    Toàn cầu hóa thị trường là một trong những bước phát triển hấp dẫn nhất của thế kỷ này. Tác động của nó đối với các giao dịch kinh tế, quy trình, thể chế và người chơi rất ấn tượng và trên phạm vi rộng. Nó thách thức các chuẩn mực và hành vi đã được thiết lập và đòi hỏi những tư duy khác nhau. Tuy nhiên, nó tạo cơ hội cho những người tham gia được chuẩn bị tốt, những người có thể chủ động và có tầm nhìn xa.

    Toàn cầu hóa thị trường liên quan đến sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng giữa các nền kinh tế trên thế giới; tính chất đa quốc gia của các hoạt động tìm nguồn cung ứng, sản xuất, kinh doanh và đầu tư; tăng tần suất giao dịch và tài trợ xuyên biên giới; và ngày càng gia tăng sự cạnh tranh gay gắt giữa một số lượng lớn người chơi.

    Hiện tượng này được thúc đẩy bởi những tiến bộ trong công nghệ giao thông và vận tải, sự lan rộng của tăng trưởng kinh tế và sự giàu có trên khắp thế giới, việc nới lỏng các rào cản đối với thương mại và sự hình thành kinh tế khu vực.

    Sự phát triển của công nghệ mới và sự gia tăng của các sản phẩm mới cũng góp phần vào quá trình toàn cầu hóa thị trường. Đơn giản chỉ cần xem xét các ngành công nghiệp sau đây chỉ mới ra đời trong thập kỷ trước: hình ảnh y tế, công nghệ sinh học, vật liệu, robot và đổi mới quy trình.

    Đạt được động lực kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, quá trình toàn cầu hóa thị trường đã dẫn đến việc hình thành các mối liên kết kinh tế không thể đảo ngược giữa các quốc gia. Nó cũng đã chuyển trọng tâm ra khỏi quốc gia-nhà nước, và hướng nhiều hơn đến ngành công nghiệp và doanh nghiệp cá nhân.

    Toàn cầu hóa thị trường được phản ánh rõ nhất trong quá trình “quốc tế hóa” các giao dịch kinh doanh. Điều này có nghĩa là một hoặc nhiều khía cạnh của hoạt động kinh tế mang tính chất quốc tế. Một trong các bên tham gia giao dịch có thể là đối tác nước ngoài; giao dịch có thể liên quan đến ngoại tệ; tài trợ có thể liên quan đến các bên cho vay nước ngoài; công nghệ có thể có nguồn gốc từ đối tác nước ngoài.

    Có thể xác định ít nhất năm kích thước hoặc khía cạnh của toàn cầu hóa thị trường. Đầu tiên là bản chất linh hoạt của các hoạt động sản xuất và tìm nguồn cung ứng. Ngày nay, hoạt động kinh doanh luân chuyển tự do đến những nơi được trang bị tốt nhất để thực hiện nó một cách kinh tế và hiệu quả nhất. Điều này đặc biệt rõ ràng trong trường hợp của ngành dịch vụ. Nhiều khách hàng Hoa Kỳ có thể không nhận ra rằng khi họ gọi điện cho công ty phần mềm của họ, nhà tư vấn trả lời ở đầu dây bên kia có thể là một nhân viên ở Dublin, Ireland. Tương tự, một nhân viên đặt phòng khách sạn có thể được trả lời từ Jamaica và một nhân viên xử lý yêu cầu bảo hiểm từ Philippines.

    Xem thêm: Quản lý thị trường có được khám nhà, kiểm tra kho không?

    Thứ hai, sự cạnh tranh về khách hàng và thị trường đã tăng lên đáng kể do kết quả của quá trình toàn cầu hóa. Trong khi chỉ một số ít các công ty đa quốc gia thống trị thương mại quốc tế cách đây vài thập kỷ, ngày nay các công ty từ mọi nơi trên thế giới đang tham gia vào hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới. Các công ty từ thực tế ở mọi quốc gia đang đua nhau giành các vị trí trong các ngành công nghiệp khác nhau.

    Thứ ba, các loại hình giao dịch kinh doanh quốc tế đã phát triển mạnh mẽ. Trước đây, phần lớn hoạt động kinh doanh quốc tế dưới hình thức xuất nhập khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ngày nay, các giao dịch rất đa dạng và phức tạp hơn: sản xuất theo hợp đồng, hoạt động nhượng quyền thương mại, giao dịch đối tác, xây dựng chìa khóa trao tay, chuyển giao công nghệ, liên minh chiến lược quốc tế, v.v.

    Thứ tư, công nghệ lan truyền một cách tự do và nhanh chóng giữa thị trường và người chơi. Sự dẫn đầu về công nghệ không mang lại sự độc quyền lợi thế rất lâu. Các công ty phải tận dụng những khám phá của họ một cách nhanh chóng, trước khi những người khác phù hợp với họ.

    Thứ năm, hoạt động vay-tài trợ cũng đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp tài trợ cho sự phát triển và mở rộng của họ thông qua thị trường vốn quốc tế. Do đó, họ có thể tận dụng các mức lãi suất và thị trường tiền tệ khác nhau bằng cách khai thác nhiều nguồn tài trợ khác nhau.

    2. Ảnh hưởng của toàn cầu hóa thị trường Việt Nam:

    Có thể nói toàn cầu hóa thị trường có sức ảnh hưởng tới Việt Nam, để nói về việc ảnh hưởng như thế nào theo hướng phân tích cụ thể hay đưa ra số liệu chứng minh thì dường như là rất khó, vì vậy, ở góc độ này, tác giả chỉ nêu ra những ảnh hưởng mang tính khái quát.

    Khi các giao dịch trở nên đặc trưng quốc tế, chúng có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả hoạt động của công ty và cấu trúc ngành. Một mặt, các mối liên kết toàn cầu có thể rút ngắn vòng đời sản phẩm, tạo ra áp lực giá cả mạnh mẽ, dịch chuyển sản xuất, công nghệ hoặc thiết kế lạc hậu, hoặc đơn giản là gây giảm doanh số và lợi nhuận. Mặt khác, trao đổi toàn cầu có thể dẫn đến các cơ hội tăng trưởng mới, các nguồn bí quyết và đầu vào sản xuất mới, các ý tưởng sản phẩm mới hoặc quan hệ đối tác tạo ra sức mạnh tổng hợp và các nguồn lợi thế cạnh tranh mới. Toàn bộ các ngành công nghiệp, nếu không chuẩn bị trước, có thể bị mất vào tay các đối thủ cạnh tranh do thực tế của cạnh tranh toàn cầu.

    Toàn cầu hóa đặt ra nhiều vấn đề thiết thực và mối quan tâm đối với doanh nghiệp kinh doanh cá thể. Những loại hướng dẫn và đầu vào nào sẽ hướng dẫn thiết kế sản phẩm? Thỏa thuận chia sẻ kiến thức đáng mong đợi như thế nào? Cùng phát triển công nghệ và bí quyết? Các tính năng lý tưởng của các đối tác kinh doanh quốc tế là gì? Ban quản lý nên giám sát hoạt động cạnh tranh như thế nào? Làm thế nào để có thể tạo ra và duy trì lợi thế cạnh tranh? Mức độ gắn bó nào là tối ưu với các địa điểm sản xuất và tìm nguồn cung ứng thay thế trên khắp thế giới? Ban quản lý phải liên tục vật lộn với những câu hỏi này và nhiều câu hỏi tương tự khác.

    Trong hầu hết các ngành, đây không phải là vấn đề lựa chọn mà là sự cần thiết. Không một ngành kinh doanh hoặc ngành nào hoàn toàn không bị cạnh tranh quốc tế. Trong các ngành công nghiệp toàn cầu thực sự, sự cạnh tranh là giữa một số ít các công ty thống trị trên toàn thế giới. Ví dụ như thiết bị di chuyển trên trái đất, ô tô, dược phẩm, điện tử tiêu dùng, lốp xe, viễn thông và thiết bị y tế.

    Xem thêm: Thị trường là gì? Phân loại và các đặc điểm các loại thị trường?

    Ngoài việc ám chỉ bản chất khác nhau của các giao dịch kinh tế và nhiều đối tượng tham gia, toàn cầu hóa thị trường khiến từng công ty phải hiểu và hoạt động trong khuôn khổ văn hóa, chính trị, luật pháp và quy định phức tạp hơn. Mặc dù các giao dịch về cơ bản là giống nhau, nhưng bối cảnh lại khá khác nhau và thường gây áp đảo cho các nhà quản lý. Để hoạt động thành công trong những môi trường ít quen thuộc hơn, các nhà quản lý phải phát triển sự hiểu biết đầy đủ về khu vực chính phủ, khuôn khổ quy định và các đặc trưng văn hóa của các thị trường nơi họ muốn kinh doanh. Mặc dù có những lực lượng mạnh mẽ hướng tới tiêu chuẩn hóa hoặc “đồng nhất hóa” các phân khúc khách hàng ở các quốc gia khác nhau, môi trường chính trị, luật pháp và xã hội cho thấy những khác biệt đáng kể. Người quản lý không chỉ cần nâng cao kiến thức về sự khác biệt giữa các quốc gia như vậy mà còn phải hiểu rõ sự tác động lẫn nhau giữa các yếu tố đó

    Như vậy, trước những ảnh hưởng của toàn cầu hóa thị trường đối với Việt Nam, các chủ thể liên quan trước tiếp cần có những biện pháp thích hợp để hòa nhập, phát huy năng lực bản thân, tận dụng tối đa lợi ích mà toàn cầu hóa thị trường mang lại.

    Xem thêm: Vai trò của thị trường chứng khoán ở Việt Nam

    Được đăng bởi:
    Luật Dương Gia
    Chuyên mục:
    Kinh tế tài chính
    Bài viết được thực hiện bởi: Thạc sỹ Đinh Thùy Dung

    Chức vụ: Trưởng phòng Pháp lý

    Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Đất đai, Hôn nhân

    Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật kinh tế

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 07 năm

    Tổng số bài viết: 13.605 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Thị trường


    CÙNG CHỦ ĐỀ

    Giá trị thị trường là gì? Bản chất của các giá trị thị trường?

    Giá trị thị trường trong định giá là gì? Bản chất của các giá trị thị trường? Ưu và nhược điểm của giá trị thị trường?

    Định vị trên thị trường là gì? Các mức độ và chiến lược định vị?

    Định vị trên thị trường là gì? Các mức độ và chiến lược định vị? Các loại định vị sản phẩm? Các bước để tạo ra một chiến lược định vị hiệu quả?

    Độc quyền và cạnh tranh là gì? Các loại cấu trúc thị trường?

    Độc quyền và cạnh tranh là gì? Các loại cấu trúc thị trường?

    Phương thức marketing theo đoạn thị trường mục tiêu là gì? Phân loại?

    Phương thức marketing theo đoạn thị trường mục tiêu là gì? Phân loại phương thức marketing theo đoạn thị trường mục tiêu?

    Phát triển thị trường là gì? Chiến lược phát triển thị trường?

    Phát triển thị trường là gì? Chiến lược phát triển thị trường?

    Nhà tạo lập thị trường được chỉ định (DMM) là gì? Ví dụ về các nhà tạo lập thị trường?

    Nhà tạo lập thị trường được chỉ định (DMM) là gì? Ví dụ về các nhà tạo lập thị trường?

    Tâm lý chu kỳ thị trường là gì? Tâm lý của các chu kỳ thị trường?

    Tâm lý thị trường là gì? Tâm lý chu kỳ thị trường? Cảm xúc thay đổi như thế nào trong chu kỳ thị trường?

    Chiến lược bao phủ thị trường là gì? Xem xét với chiến lược tiếp thị tập trung

    Chiến lược bao phủ thị trường? Những đặc trưng của chiến lược bao phủ thị trường? Các yếu tố cần xem xét khi lên kế hoạch chiến lược bao phủ thị trường? Xem xét chiến lược bao phủ thị trường với chiến lược tiếp thị tập trung?

    Giả thuyết thị trường hiệu quả (EMH) là gì? Ý nghĩa của giả thuyết?

    Giả thuyết thị trường hiệu quả (EMH) là gì? Ý nghĩa của giả thuyết thị trường hiệu quả?

    Phân khúc thị trường là gì? Các phân khúc thị trường phổ biến?

    Phân khúc thị trường là gì? Các phân khúc thị trường phổ biến?

    Xem thêm

    BÀI VIẾT MỚI

    Thời gian chốt sổ BHXH? Làm sao biết sổ BHXH đã chốt chưa?

    Chốt sổ BHXH cho lao động là gì? Thời gian chốt sổ BHXH? Làm sao biết sổ BHXH đã chốt chưa?

    Thực thi pháp luật là gì? Cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam?

    Thực thi pháp luật là gì? Cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam?Phân biệt các hình thức thực hiện pháp luật?

    Quy định về điều kiện để được giải quyết ly hôn đơn phương

    Tổng quan về ly hôn đơn phương? Quy định về điều kiện để được giải quyết ly hôn đơn phương? Thủ tục ly hôn đơn phương nhanh nhất?

    Sang tên xe máy trong cùng tỉnh có được giữ lại biển số xe?

    Khái quát về quy định sang tên xe? Sang tên xe máy trong cùng tỉnh có được giữ lại biển số xe? Có được đổi biển số xe mới nếu không thích biển số cũ?

    Đồng tiền Việt Nam là gì? Lịch sử và các mệnh giá tiền Đồng?

    Đồng tiền Việt Nam là gì? Đồng tiền Việt Nam được dịch với tên tiếng Anh là gì? Lịch sử và các mệnh giá tiền Đồng Việt Nam?

    Tội trốn thuế là gì? Tội trốn thuế theo Bộ luật hình sự 2015?

    Tội trốn thuế là gì? Tội trốn thuế được biết đến với tên tiếng Anh là gì? Tội trốn thuế theo Bộ luật hình sự 2015?

    Tiền trượt giá bảo hiểm xã hội là gì? Lãnh tiền trượt giá ở đâu?

    Tiền trượt giá bảo hiểm xã hội là gì? Tiền trượt giá bảo hiểm xã hội được biết đến với tên tiếng Anh là gì? Lãnh tiền trượt giá ở đâu?

    Độc lập là gì? Ý nghĩa của độc lập, tự do đối với một quốc gia?

    Độc lập là gì? Độc lập được dịch với tên trong tiếng Anh là gì? Ý nghĩa của độc lập, tự do đối với một quốc gia?

    Bảo lãnh thanh toán là gì? Bảo lãnh thanh toán ngân hàng?

    Bảo lãnh thanh toán là gì? Thuật ngữ tiếng Anh? Mẫu bảo lãnh thanh toán? Bảo lãnh thanh toán ngân hàng là gì?Thủ tục bảo lãnh thanh toán ngân hàng?

    Mẫu đơn xin xác nhận đất đai (xác nhận quyền sử dụng đất)

    Đơn xin xác nhận quyền sử dụng đất là gì? Thuật ngữ tiếng Anh? Mẫu đơn xin xác nhận quyền sử dụng đất? Hướng dẫn viết đơn xin xác nhận quyền sử dụng đất?

    Thủ tục và hồ sơ đăng ký bảo hộ độc quyền tên kênh Youtube

    Đăng ký thương hiệu kênh youtube là gì? Thuật ngữ tiếng Anh? Thủ tục đăng ký thương hiệu kênh youtube? Hồ sơ đăng ký thương hiệu kênh Youtube?

    17 tuổi có được thi bằng lái xe máy không? Độ tuổi thi GPLX?

    Bằng lái xe là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? 17 tuổi có được thi bằng lái xe không? Bao nhiêu tuổi được thi bằng lái xe máy?

    Bóc lột lao động là gì? Bóc lột sức lao động bị xử phạt thế nào?

    Bóc lột lao động là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Một số hình thức bóc lột sức lao động? Bóc lột sức lao động bị xử phạt như thế nào?

    Hướng dẫn cách gửi và tra cứu hồ sơ BHXH qua bưu điện

    Sơ lược về Bảo hiểm xã hội? Thuật ngữ tiếng Anh? Hướng dẫn nộp hồ sơ BHXH qua bưu điện? Hướng dẫn tra cứu trực tuyến hồ sơ BHXH?

    Thị tộc là gì? Đặc điểm và lịch sử phát triển của chế độ thị tộc?

    Thị tộc là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Đặc điểm của chế độ thị tộc? Lịch sử phát triển của chế độ Thị tộc?

    Đổi tiền rách ở ngân hàng nào? Đổi tiền rách có mất phí không?

    Quy định về việc đổi tiền rách tại ngân hàng? Tiền rách tiếng Anh là gì? Đổi tiền rách ở ngân hàng nào? Đổi tiền rách có mất phí không? Thủ tục đổi tiền rách tại các ngân hàng?

    Lương giáo viên THPT (cấp 3) là bao nhiêu? Cách tính đúng?

    Bậc lương giáo viên THPT? Lương của giáo viên THPT tiếng Anh là gì? Hướng dẫn tính lương giáo viên THPT? Một số phụ cấp đối với giáo viên?

    Mẫu hợp đồng thuê, mượn tài sản và hướng dẫn soạn thảo

    Mượn tài sản là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Mẫu hợp đồng cho mượn tài sản? Mẫu hợp đồng thuê tài sản là gì? Hướng dẫn cách soạn thảo?

    Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là gì? Ý nghĩa và ví dụ?

    Thời hiệu truy cứu TNHS là gì? Thuật ngữ tiếng Anh? Thời điểm xác định thời hiệu truy cứu TNHS? Ý nghĩa quy định thời hiệu? Ví dụ?

    Mẫu biên bản xác nhận góp vốn cho cổ đông mới và chuẩn nhất

    Mẫu biên bản xác nhận góp vốn cho cổ đông là gì? Hướng dẫn soạn thảo mẫu biên bản xác nhận góp vốn cho cổ đông.

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Trung:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Nam:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Trang chủ
    • VĂN PHÒNG MIỀN BẮC
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG
      • 1900.6568
      • danang@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG MIỀN NAM
      • 1900.6568
      • luatsu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá