Tiếp cận thị trường trực tiếp là gì? Đặc điểm và các cách tiếp cận thị trường

Hiện nay trong kinh doanh ta có thể thấy cách tiếp cận thị trường là cách hoạt động trong truy cập vào sàn giao dịch điện tử hiện nay rất được quan tâm và nó đòi hỏi có cơ sở hạ tầng công nghệ tinh vi. Cùng bài viết tìm hiểu tiếp cận thị trường trực tiếp.

1. Tiếp cận thị trường trực tiếp là gì?

Tiệp cận thị trường trực tiếp trong tiếng Anh là Direct Market Access, viết tắt là DMA.

Thị trường là nơi để các giao dịch được tiến hành. Vậy nên việc chúng ta tiếp cận thị trường trực tiếp đề cập đến việc truy cập vào các sàn giao dịch điện tử và đặt lệnh trên sàn trao đổi thị trường tài chính nhằm mục đích để thực hiện các giao dịch chứng khoán hàng ngày. Tiếp cận thị trường trực tiếp đòi hỏi một cơ sở hạ tầng công nghệ tinh vi và thường được sở hữu bởi các công ty bên bán.

2. Đặc điểm và các cách tiếp cận thị trường:

Tiếp cận thị trường trực tiếp là kết nối trực tiếp với sàn giao dịch thị trường tài chính, giúp hoàn thành một giao dịch. Các nhà đầu tư cá nhân thường không có quyền truy cập thị trường trực tiếp và theo đó nên với các giao dịch thường được thực hiện ngay lập tức, nhưng trên thực tế chúng được thực hiện bởi một công ty môi giới trung gian.

Các công ty môi giới trung gian có thể làm việc trên cơ sở báo giá thị trường, tuy nhiên, kể từ những năm 1990, nhiều nền tảng môi giới đã bắt đầu sử dụng phương pháp tiếp cận thị trường trực tiếp để hoàn thành giao dịch. Với việc tiếp cận thị trường trực tiếp, giao dịch được khớp lệnh cuối cùng bởi công ty môi giới. Lệnh được chấp nhận bằng cách trao đổi, trong đó chứng khoán và các giao dịch được ghi lại trong sổ lệnh của sàn.

Các công ty môi giới trung gian có quyền truy cập thị trường trực tiếp để hoàn thành các lệnh giao dịch. Trong thị trường rộng lớn, các nền tảng tiếp cận thị trường trực tiếp có thể được sở hữu và quản lí bởi các thực thể khác nhau. Các đại lí môi giới và các công ty tạo thị trường có thể tiếp cận thị trường trực tiếp. Các ngân hàng đầu tư bên bán cũng có thể tiếp cận thị trường trực tiếp. Các ngân hàng đầu tư bên bán có đội ngũ thực hiện giao dịch, đội ngu khả năng tiếp cận thị trường trực tiếp.

Công nghệ tiếp cận thị trường trực tiếp:

Trong thị trường tài chính, các công ty bên bán cung cấp nền tảng và công nghệ giao dịch tiếp cận thị trường trực tiếp của họ cho các công ty bên mua muốn kiểm soát các hoạt động giao dịch tiếp cận thị trường trực tiếp cho danh mục đầu tư của mình. Hình thức kiểm soát này được coi là quyền truy cập được tài trợ.

Các cơ quan quản lí thị trường như Cơ quan quản lí ngành tài chính (Financial Industry Regulatory Authority - FINRA) giám sát tất cả các hoạt động giao dịch trên thị trường và đã đưa ra một số lo ngại về các thỏa thuận truy cập được cung cấp bởi các công ty bên bán.

Nếu một công ty bên mua không có quyền truy cập thị trường trực tiếp, thì công ty đó phải hợp tác với một công ty bên bán, công ty môi giới hoặc ngân hàng có quyền truy cập thị trường trực tiếp để xác định giá giao dịch và thực hiện giao dịch cuối cùng.

Các nền tảng tiếp cận thị trường trực tiếp có thể được tích hợp với các chiến lược giao dịch có thuật toán tinh vi có thể hợp lí hóa quy trình giao dịch để có hiệu quả cao hơn và tiết kiệm chi phí. Tiếp cận thị trường trực tiếp cho phép các công ty bên mua thường thực hiện giao dịch với chi phí thấp hơn.

Vì tất cả đều là điện tử, nên ít có khả năng xảy ra lỗi giao dịch. Thao tác thực hiện lệnh diễn ra cực kì nhanh, vì vậy các nhà giao dịch có thể tận dụng những cơ hội giao dịch chớp nhoáng.

3. Tham khảo về cách tiếp cận thị trường:

Hiện nay có rất nhiều cách để tiếp cận thị trường cũng có thể hiểu đây là một phương pháp định giá với sự giúp đỡ để có thể thực hiện việc tính toán giá trị của một tài sản cụ thể. Theo đó ta thấy đây cũng có thể được sử dụng như một phần nhỏ của toàn bộ quá trình định giá, trong đó có các doanh nghiệp khác giúp đỡ chặt chẽ và với sự trợ giúp của cách tiếp cận thị trường, việc tiến hành nghiên cứu về việc bán tài sản tương tự như nghiên cứu sẽ trở nên dễ dàng, nếu cần, họ cũng có thể điều chỉnh tùy thuộc vào các thông số khác nhau như số lượng, kích thước hoặc chất lượng .

Như vậy điều đặc biệt hơn đó là cách tiếp cận thị trường cũng được sử dụng để định giá lợi ích của chủ doanh nghiệp hoặc định giá bảo mật hoặc định giá tài sản vô hình. Theo cách tiếp cận này, người ta cố gắng nghiên cứu doanh số gần đây đã xảy ra trong các loại tài sản tương tự khác mặc dù tài sản nào có được định giá hay không.

Như vậy nên cùng với sự giúp đỡ của cách tiếp cận thị trường theo đó nên người ta có thể dễ dàng xác định giá trị thẩm định của doanh nghiệp. Như vậy cũng trong quá trình tiếp cận thị trường đang được thực hiện, có một số chỉ số liên quan đến giá được thực hiện, ví dụ, doanh số, giá trị của sách và thậm chí giá cho thu nhập. Tất cả các yếu tố này được sử dụng một cách hiệu quả khi đi trước với cách tiếp cận thị trường.

Trên thực tế ta thấy có hai loại chính của phương pháp tiếp cận thị trường là phương thức giao dịch về các nguyên tắc và phương thức công ty đại chúng hướng dẫn . Như vậy nên trong phương thức giao dịch hướng dẫn, giá của các công ty tương tự đã bán cùng loại tài sản được đánh giá. Trong khi trong trường hợp của phương pháp công ty đại chúng hướng dẫn, nó sử dụng giá của các công ty tương tự đang được giao dịch công khai. Theo đó nên nhìn chung, cách tiếp cận thị trường không chú trọng nhiều vào các tài sản bị đánh giá thấp.

Bên cạnh đó việc quan tâm đến những giá đó là một loại tài sản tương tự là tài sản tương đương và theo đó khi nó so sánh giá của cùng loại tài sản, thì nó sẽ tiếp tục điều chỉnh hợp lý bằng cách phân loại mọi thứ thành các phân khúc theo kích thước, chất lượng hoặc số lượng của chúng. ví dụ, nếu ai đó muốn xem giá bán cổ phiếu của các cổ phiếu đã xảy ra gần đây, thì ta nên cố gắng xem giá bán của các loại cổ phiếu tương tự khác và bây giờ thông thường người ta đã thấy rằng cổ phần sở hữu của bất kỳ công ty nào cũng gần như nhau, giá bán gần đây nhất của cổ phiếu đó sẽ cung cấp một ước tính hoàn hảo về giá trị hợp lý.

4. Ví dụ về cách tiếp cận thị trường:

Bây giờ nếu chúng ta lấy ví dụ về ngành bất động sản, trong trường hợp này, giá trị của tài sản được xác định khác bằng cách đi qua giá trị của loại tài sản tương tự khác. Những thứ được xem xét là doanh số bất động sản gần đây, các tính năng khác nhau mà nó có, vị trí và cũng là sự gần gũi của tài sản sẽ được định giá, sự tương đồng về kích thước và các thứ khác. Cùng với các công ty, các nhà đầu tư cố gắng tìm kiếm một vài giao dịch gần đây như bán hàng hoặc sáp nhập, công nghiệp, đóng cửa hoạt động và quan trọng nhất là điều kiện kinh tế .

Một ví dụ về điều này có thể là một tình huống trong đó người ta cố gắng ước tính giá trị của một công ty an ninh mạng mới thành lập. Bây giờ để định giá tài sản đặc biệt này, một nhà phân tích sẽ thông qua một số loại công ty an ninh mạng tương tự khác đã công khai với điều kiện những doanh nghiệp này có doanh thu giống hệt nhau, gần như cùng loại cơ sở khách hàng , v.v.

Các lĩnh vực chính mà các nhà đầu tư và các nhà phân tích nên chú ý là doanh số và số liệu doanh thu. Điều này là do khi họ so sánh hai công ty tương tự nhau về lĩnh vực mà họ đang giao dịch, ví dụ, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bây giờ một công ty dược phẩm có thể lớn và công ty kia có thể nhỏ.

Trong trường hợp như thế này để so sánh các giao dịch có thể không hoàn toàn phù hợp. Ngoài ra, cần phải có khả năng áp dụng đúng loại bội số định giá trong toàn bộ quá trình định giá. Bây giờ có thể có số lượng phương pháp để định giá mà các nhà phân tích có thể sử dụng theo cách tiếp cận thị trường. Nhưng chủ yếu có hai phương pháp khác nhau được sử dụng để thực hiện quá trình tiếp cận thị trường một cách hiệu quả.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )