Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
  • Văn bản pháp luật
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Kinh tế tài chính » Thương lượng phân phối là gì? So sánh đàm phán phân phối và đàm phán tích hợp?

Kinh tế tài chính

Thương lượng phân phối là gì? So sánh đàm phán phân phối và đàm phán tích hợp?

  • 11/07/202211/07/2022
  • bởi Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
  • Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
    11/07/2022
    Kinh tế tài chính
    0

    Thương lượng phân phối là gì? So sánh đàm phán phân phối và đàm phán tích hợp?

    Thương lượng phân phối còn được gọi là thương lượng có tổng bằng không vì tài sản hoặc nguồn lực cần phân phối là cố định. Vậy quy định về thương lượng phân phối là gì, so sánh đàm phán phân phối và đàm phán tích hợp được quy định như thế nào.

    Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Thương lượng phân phối là gì?
    • 2 2. So sánh đàm phán phân phối và đàm phán tích hợp:

    1. Thương lượng phân phối là gì?

    Thương lượng phân phối là một chiến lược thương lượng cạnh tranh trong đó một bên chỉ được lợi nếu bên kia mất thứ gì đó. Nó được sử dụng như một chiến lược đàm phán để phân phối các nguồn lực cố định như tiền, tài nguyên, tài sản, v.v. giữa hai bên.

    Mục đích cuối cùng, theo cách tiếp cận thương lượng phân phối, không phải là đi đến một tình huống đôi bên cùng có lợi mà là một bên thắng nhiều nhất có thể. Cả hai bên sẽ cố gắng nhận được phần tối đa từ tài sản hoặc tài nguyên cần được phân phối.

    Chúng ta kết thúc việc sử dụng phương pháp thương lượng phân bổ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta cũng như khi chúng ta mua sắm. Thông thường phương pháp thương lượng theo phân phối hoạt động tốt với các sản phẩm không có giá cố định.

    Ví dụ, nếu bạn đi siêu thị và mua một số sản phẩm, bạn sẽ không thể mặc cả vì chúng có giá cố định. Hoặc bạn có thể mua sản phẩm hoặc rời khỏi nó.

    Chúng ta hãy hiểu cách tiếp cận thương lượng theo phân phối với sự trợ giúp của một ví dụ khác. Bạn đến chợ Lajpat Nagar ở New Delhi để mua một tấm thảm. Bạn lần đầu tiên ghé thăm cửa hàng và nếu tấm thảm có chất lượng tương xứng, cả hai bên có thể sẽ không gặp lại nhau. Người bán hàng sẽ báo cho bạn một mức giá, thay vì bất kỳ mức giá nào thấp hơn như bạn đề xuất.

    Trong cách tiếp cận thương lượng phân bổ, cả hai bên cố gắng biết giá trị của nhau để đưa ra quyết định. Sau đó, họ thực hiện một thỏa thuận rằng nó gần với mục tiêu của họ hơn là điều chỉnh theo các đối thủ cạnh tranh.

    Trong trường hợp tấm thảm có giá 1000 Rs và bạn đưa ra lời đề nghị tại quầy là 800 Rs. Người bán hàng sẽ mất 200 Rs.

    Chiến lược đàm phán phân phối đã được chứng minh:

    Xem thêm: Thương lượng là gì? Ưu nhược điểm của thương lượng và hòa giải?

    Năm chiến lược sau đây của các giáo sư Deepak Malhotra và Max H. Bazerman trong cuốn sách Thiên tài đàm phán: Cách vượt qua trở ngại và đạt kết quả rực rỡ tại Bàn đàm phán và xa hơn nữa sẽ giúp bạn tối đa hóa giá trị mà bạn yêu cầu trong các cuộc đàm phán của mình:

    Tập trung vào BATNA của Bên kia và Giá trị đặt trước. Ngoài việc xác định BATNA của riêng bạn và giá trị đặt trước, điều quan trọng là cố gắng ước tính BATNA và điểm đặt trước của bên kia. Khi bạn làm như vậy, bạn có thể ước tính khu vực thỏa thuận có thể có, hoặc ZOPA — phạm vi giao dịch mà cả hai bên sẽ chấp nhận. Ví dụ: nếu bạn sẵn sàng chi tới 3.000 đô la cho chiếc ô tô đã qua sử dụng của người bán và tin rằng người bán có thể sẵn sàng chia tay nó với giá 2.500 đô la, thì ZOPA dao động từ 2.500 đô la đến 3.000 đô la. Theo Malhotra và Bazerman, các nhà đàm phán tập trung vào BATNA của bên kia có xu hướng nhắm mục tiêu cao hơn và thu được nhiều giá trị hơn.
    Tránh nhượng bộ đơn phương. Khi mỗi bên đã đưa ra lời đề nghị ban đầu, hãy tránh mắc bẫy của việc nhượng bộ khác trước khi đối tác của bạn đáp lại bằng một trong số họ. Nếu bên kia không phù hợp với sự nhượng bộ của bạn, có thể đã đến lúc bạn phải từ bỏ cuộc đàm phán và thực hiện BATNA của mình.

    Hãy thoải mái với sự im lặng. Các nhà đàm phán thường có xu hướng nhượng bộ quá mức hoặc rút lại đề nghị khi đối tác của họ dường như mất quá nhiều thời gian để phản hồi. Nhưng hãy nhớ rằng sự im lặng của đối tác có thể mang tính chiến lược, được thiết kế để khiến bạn không thoải mái và chấp nhận. Khi bạn nói khi đến lượt họ làm như vậy, “bạn sẽ phải trả giá bằng lời nói”, các tác giả của Negotiation Genius cảnh báo.

    Gắn nhãn các nhượng bộ của bạn. Là con người, chúng ta có xu hướng bẩm sinh là đáp lại những món quà và sự nhượng bộ mà chúng ta nhận được từ người khác. Do tiêu chuẩn có đi có lại mạnh mẽ này, chúng ta có xu hướng nhượng bộ riêng khi được đối tác đề nghị một trong những cuộc thương lượng mang tính phân phối. Đồng thời, để thoát khỏi cảm giác nghĩa vụ như vậy, các nhà đàm phán có thể bị thúc đẩy đánh giá thấp hoặc coi nhẹ sự nhượng bộ của nhau, Malhotra và Bazerman viết. Vì lý do này, điều quan trọng trong thương lượng phân phối là thu hút sự chú ý đến các nhượng bộ của bạn bằng cách dán nhãn cho chúng. Đó là, làm rõ việc nhượng bộ sẽ tốn kém như thế nào đối với bạn và nói rõ rằng bạn không muốn cho đi giá trị này.

    Thực hiện nhượng bộ dự phòng. Để giảm thêm sự mơ hồ trong các nhượng bộ của bạn, bạn có thể ràng buộc rõ ràng các nhượng bộ của mình với các hành động cụ thể của bên kia, Malhotra và Bazerman đề xuất. Hãy nói rõ rằng bạn sẽ chỉ nhượng bộ nếu bên kia đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Dưới đây là một ví dụ: “Tôi sẵn sàng trả nhiều tiền hơn nếu bạn có thể hứa với tôi giao hàng sớm”. Những nhượng bộ trong dự kiến ​​không chỉ có thể đảm bảo các cam kết từ phía đối tác của bạn mà còn mở rộng số lượng các vấn đề cần thảo luận, có thể biến một cuộc đàm phán mang tính phân phối thành một cuộc đàm phán tích hợp — tạo ra giá trị trong quá trình này.

    2. So sánh đàm phán phân phối và đàm phán tích hợp:

    Đàm phán tích hợp rất quan trọng vì nó thường tạo ra kết quả thỏa đáng hơn cho các bên liên quan hơn là thương lượng có tính chất vị trí. Thương lượng theo vị trí dựa trên các quan điểm (lập trường) cố định, đối lập và có xu hướng dẫn đến thỏa hiệp hoặc không có thỏa thuận nào cả. Thông thường, các thỏa hiệp không thỏa mãn một cách hiệu quả lợi ích thực sự của các bên tranh chấp. Thay vào đó, các thỏa hiệp chỉ đơn giản là chia nhỏ sự khác biệt giữa hai vị trí, cho mỗi bên một nửa những gì họ muốn. Mặt khác, các giải pháp sáng tạo, tích hợp, có khả năng mang lại cho mọi người tất cả những gì họ muốn.

    Đàm phán tích hợp – còn được gọi là thương lượng tích hợp, thương lượng dựa trên lợi ích hoặc thương lượng cùng có lợi – là một chiến lược thương lượng trong đó các bên liên quan làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp thỏa mãn nhu cầu và mối quan tâm của mỗi bên. Quá trình này thường liên quan đến động não nhóm và tư duy sáng tạo cho các cá nhân để đề xuất những ý tưởng khác nhau có lợi cho cả hai bên.

    Thỏa hiệp và thương lượng là điều phổ biến trong đàm phán tích hợp và cả hai bên có thể cần phải từ bỏ một số nhu cầu nhất định để đạt được giải pháp. Sự trung thực cũng có thể thúc đẩy đàm phán tích hợp thành công vì nó có thể dẫn đến sự hiểu biết toàn diện về vấn đề và những gì mỗi bên cần hài lòng với kết quả đạt được.

    Xem thêm: Phân biệt giải quyết tranh chấp bằng thương lượng hòa giải, tòa án, trọng tài

    Trong thương lượng tích hợp, nhiều vấn đề có thể được thương lượng. Bất cứ khi nào có nhiều vấn đề – chẳng hạn như lương, lợi ích và ngày bắt đầu, trong trường hợp đàm phán công việc – các nhà đàm phán có khả năng cân bằng giữa các vấn đề và tạo ra giá trị. Thông thường, những gì trông giống như một cuộc đàm phán phân phối, trên thực tế, là một cuộc đàm phán tích hợp, vì có thể có các vấn đề khác mà bạn có thể thêm vào cuộc thảo luận.

    Với đàm phán tích hợp, sự sáng tạo có thể dẫn đến việc tạo ra giá trị cho cả hai bên. Nhưng việc nảy ra những ý tưởng đổi mới trong quá trình hợp tác có thể rất khó khăn, vậy làm cách nào để nhà đàm phán khéo léo thay đổi suy nghĩ của mình để trở nên sáng tạo hơn? Làm cách nào để bạn có thể khám phá giá trị bổ sung, thực hiện các giao dịch hữu ích và kết hợp một gói vượt quá mong đợi của bên bạn?

    Để bắt đầu, hãy xem xét kỹ lưỡng BATNA của bên kia và sở thích như cách bạn làm. Sau cùng, bạn có thể không đề xuất được gói mà anh ấy sẽ chấp nhận nếu bạn chưa nghĩ đến các lựa chọn, nhu cầu và mong muốn bên ngoài của anh ấy.

    Bằng cách chuẩn bị đề xuất nhiều gói cùng một lúc, bạn có thể tránh để người cảm nhận sớm hiểu sai là đề nghị cuối cùng. Tất cả sự chuẩn bị này làm cho các bên có nhiều khả năng tìm thấy các mặt hàng có giá trị khác nhau có thể được trao đổi để tạo ra giá trị.

    Xem thêm: Một số lưu ý về đám phán và ký kết hợp đồng kinh tế

    Được đăng bởi:
    Luật Dương Gia
    Chuyên mục:
    Kinh tế tài chính
    Bài viết được thực hiện bởi: Thạc sỹ Đinh Thùy Dung

    Chức vụ: Trưởng phòng Pháp lý

    Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Đất đai, Hôn nhân

    Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật kinh tế

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 07 năm

    Tổng số bài viết: 13.627 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Đàm phán

    Phân phối

    Thương lượng


    CÙNG CHỦ ĐỀ

    Nhà phân phối là gì? Đặc điểm, thủ tục thành lập nhà phân phối?

    Nhà phân phối là gì? Thuật ngữ tiếng Anh? Đặc điểm pháp lý của nhà phân phối? Thủ tục thành lập nhà phân phối?

    Tự do liên kết và thương lượng tập thể theo Hiệp định CPTPP và EVFTA

    Tiêu chuẩn quốc tế về tự do liên kết và thương lượng tập thể? Pháp luật lao động Việt Nam về tự do liên kết và thương lượng tập thể? Tự do liên kết và thương lượng tập thể theo Hiệp định CPTPP và EVFTA?

    Giá rẻ nhất để phân phối (CTD) là gì? Đặc điểm của CTD?

    Giá rẻ nhất để phân phối là gì? Đặc điểm của giá rẻ nhất để phân phối? Giá rẻ nhất để phân phối được dịch với tên tiếng Anh là Cheapest to deliver, viết tắt là CTD.

    Lợi nhuận chưa phân phối là gì? Lợi nhuận giữ lại chưa chia?

    Lợi nhuận chưa phân phối là gì? Lợi nhuận giữ lại chưa chia?

    Trung gian phân phối là gì? Phân loại, vai trò và chức năng?

    Trung gian phân phối là gì? Phân loại, vai trò và chức năng?

    Kênh phân phối trực tiếp là gì? Kênh phân phối gián tiếp là gì?

    Kênh phân phối trực tiếp là gì? Kênh phân phối gián tiếp là gì?

    So sánh thương lượng và hoà giải trong thương mại?

    Thương lượng trong thương mại? Hòa giải trong thương mại? So sánh thương lượng và hoà giải trong thương mại?

    Kênh phân phối là gì? Đặc điểm của kênh phân phối là gì?

    Kênh phân phối là gì? Đặc điểm của kênh phân phối là gì?

    Một số chiến thuật và nguyên tắc trong đàm phán, thương lượng?

    Khái niệm đàm phán, thương lượng? Một số chiến thuật và nguyên tắc trong đàm phán, thương lượng?

    Thương lượng tích hợp là gì? Những vấn đề liên quan?

    Thương lượng tích hợp là gì? Những vấn đề liên quan?

    Xem thêm

    BÀI VIẾT MỚI

    Nội dung của bảo hiểm hàng hoá vận chuyển bằng đường biển

    Khái quát về bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển? Các vấn đề về bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển?

    Động sản có thể chuyển sang bất động sản và ngược lại không?

    Quy định về động sản và bất động sản? Động sản có thể chuyển sang bất động sản và ngược lại không?

    Vai trò của truyền thông môi trường? Chiến dịch truyền thông môi trường?

    Vai trò của truyền thông môi trường? Chiến dịch truyền thông môi trường là gì? Các nguyên tắc cơ bản và đặc điểm của chiến dịch truyền thông môi trường

    Phân loại các phương pháp nghiên cứu khoa học: Lý thuyết và thực tế

    Phân loại các phương pháp nghiên cứu khoa học? Phương pháp nghiên cứu lý thuyết? Phương pháp nghiên cứu thực tế?

    Doanh nghiệp phát hành trái phiếu làm gì? Lợi ích khi phát hành?

    Doanh nghiệp phát hành trái phiếu làm gì? Lợi ích của việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu? Bất lợi của việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp?

    So sánh giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử

    Sơ lược về thương mại truyền thống và thương mại điện tử? Sự khác biệt chính giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử?

    Chế tài xử phạt liên quan đến vi phạm chế độ kế toán

    Chế tài xử phạt liên quan đến vi phạm chế độ kế toán là gì? Chế tài hành chính? Chế tài hình sự?

    VssID – Ứng dụng của Bảo hiểm xã hội số có những tiện ích gì?

    VssID là gì? Tiện ích của ứng dụng VssID? Cách sử dụng ứng dụng VssID? Hướng dẫn chi tiết về phần mềm bảo hiểm xã hội VssID?

    Bộ hồ sơ báo cáo tài chính đầy đủ gồm những gì? Thời gian nộp?

    Bộ hồ sơ báo cáo tài chính đầy đủ theo Thông tư 200/2014/TT-BTC và Thông tư 133/2016/TT-BTC gồm những gì? Thời gian nộp báo cáo tài chính là khi nào?

    Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

    Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Đặc trưng của cạnh tranh hoàn hảo? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì? Đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

    Sự khác biệt giữa ngân hàng thương mại và hợp tác

    Tổng quan về hai loại hình ngân hàng? Sự khác biệt giữa ngân hàng thương mại và ngân hàng hợp tác?

    Nội dung về hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại?

    Khái niệm hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại? Những đặc trưng của hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại? Nguyên tắc của hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại? Hình thức của hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại?

    Tác hại, hậu quả và phải làm gì khi bị mắc bẫy tín dụng đen?

    Tín dụng đen là gì và đặc điểm của tín dụng đen? Tác hại của tín dụng đen? Hậu quả của tín dụng đen? Làm gì khi bị mắc bẫy tín dụng đen?

    Phân biệt du lịch liên kết điểm đến và điểm đến du lịch liên kết

    Điểm đến du lịch là gì? Về du lịch liên kết điểm đến và điểm đến du lịch lịch liên kết? Sự khác biệt giữa du lịch liên kết điểm đến và điểm đến du lịch liên kết?

    Mẫu bản tự kiểm điểm Đoàn viên và hướng dẫn cách viết

    Khái niệm Bản kiểm điểm Đoàn viên? Tiêu chí đánh giá đoàn viên? Bản kiểm điểm đoàn viên?

    Thâm niên công tác được tính thế nào? Cách tính thâm niên?

    Khái niệm thâm niên công tác? Đối tượng được hưởng phụ cấp thâm niên? Cách tính phụ cấp thâm niên? Phụ cấp thâm niên có được tính đóng BHXH bắt buộc không?

    Làm thẻ căn cước công dân gắn chíp ở tỉnh khác được không?

    Khái quát về thẻ căn cước công dân gắn chíp? Làm thẻ căn cước công dân gắn chíp ở tỉnh khác được không?

    Công ty chứng khoán là gì? Đặc điểm của công ty chứng khoán?

    Công ty chứng khoán là gì? Đặc điểm của công ty chứng khoán? Vai trò của công ty chứng khoán?

    Mất khả năng thanh toán là gì? Thế nào là doanh nghiệp mất khả năng thanh toán?

    Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán là gì? Các chủ thể có thẩm quyền nộp đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản? Trình tự, thủ tục giải quyết phá sản?

    Hợp đồng mua bán hàng hoá là gì? Giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa?

    Hợp đồng mua bán hàng hóa? Giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Trung:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Nam:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Trang chủ
    • VĂN PHÒNG MIỀN BẮC
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG
      • 1900.6568
      • danang@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG MIỀN NAM
      • 1900.6568
      • luatsu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá