Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất 2017

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất 2017

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất 2017. Trình tự, hồ sơ chốt sổ bảo hiểm thực hiện thế nào?


Vấn đề chốt sổ bảo hiểm đặt ra khi người lao động không còn làm việc ở công ty nữa, khi lao động nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động thì hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động cụ thể ra sao? Thủ tục doanh nghiệp cần nắm được trong năm 2017 như sau:

1. Trách nhiệm chốt sổ:

Căn cứ theo khoản 2 và khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định:

"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

Mặt khác, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

"Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật".

Như vậy, khi người lao động chấm dứt hợp đồng hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật thì đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH để chốt sổ và trả sổ cho người lao động.

Bạn đang cần chốt sổ bảo hiểm xã hội? Nhưng công ty lại chậm trễ hoặc không chốt sổ cho bạn? Bạn cần tư vấn để chốt sổ hoặc cần tư vấn thêm các vấn đề khác liên quan đến BHXH và pháp luật lao động? Vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 1900.6568 để được các Chuyên Gia - Luật sư tư vấn - giải đáp và hỗ trợ ngay lập tức! 

* Người lao động có thể tự chốt sổ BHXH:

Riêng những trường hợp doanh nghiệp nơi người lao động làm việc đang trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật mà còn nợ tiền BHXH, BHYT mà người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH. Từ cơ sở này, người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới. Sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp cũ, cơ quan chức năng sẽ xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động để thanh toán chế độ cho người lao động.

Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn, đang phải nợ BHXH, BHYT, người lao động có thể yêu cầu giám đốc doanh nghiệp gửi văn bản về cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và đóng trước một khoản BHXH, BHYT để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH cho người lao động. Khi nhận được văn bản kiến nghị của doanh nghiệp, giám đốc BHXH tỉnh sẽ xem xét, phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết chế độ BHXH cho người lao động này khi phải chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp doanh nghiệp không đồng ý làm công văn báo cáo tình trạng hoạt động khó khăn cho BHXH thì người lao động có thể tự mình đi chốt sổ BHXH.

2. Thủ tục chốt sổ:

Bước 1: Báo giảm lao động

Hồ sơ:

+ Mẫu D02-TS: 1 bản

+ Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người)

+ Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó – nếu có (01 bản chính)

+ Truy thu BHXH, BHYT, BHTN: Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ truy thu (Phụ lục 2 – Quyết định 959/QĐ-BHXH, 01 bản)

(Phiếu giao nhận hồ sơ 103)

Thu-tuc-chot-so-bao-hiem-xa-hoi-moi-nhat-2017

>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm

- Hồ sơ gồm:

+ Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);

+ Các tờ rời sổ (nếu có)

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản);

- Lưu ý:

+ Đối với sổ BHXH (mẫu cũ) chỉ ghi và xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN đến tháng 12/2009, từ tháng 01/2010 không ghi sổ BHXH (mẫu cũ).

+ Tờ rời sổ bao gồm: tờ rời chốt sổ và tờ rời hàng năm.

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH: áp dụng đối với trường hợp đơn vị đã giải thể, phá sản đã có căn cứ pháp lý và tất toán thu BHXH; áp dụng đối với trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH.

Bạn đang cần chốt sổ bảo hiểm xã hội? Nhưng công ty lại chậm trễ hoặc không chốt sổ cho bạn? Bạn cần tư vấn để chốt sổ hoặc cần tư vấn thêm các vấn đề khác liên quan đến BHXH và pháp luật lao động? Vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 1900.6568 để được các Chuyên Gia - Luật sư tư vấn - giải đáp và hỗ trợ ngay lập tức! 

3. Dịch vụ của Luật Dương Gia:

Vậy thì người lao động là người trực tiếp chốt sổ hay người sử dụng lao động? Trường hợp nào không được chốt sổ? Doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm mà không thanh toán người lao động có chốt được sổ không?

- Luật Dương Gia sẽ hướng dẫn các bạn sồ sơ chốt sổ: Kết nối tổng đài 1900.6568.

- Kê khai các mẫu tờ khai BHXH: Gọi 1900.6568 - Luật Dương Gia hướng dẫn bạn nhanh nhất.

- Thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho doanh nghiệp, quản lý hồ sơ bảo hiểm xã hội toàn diện: Gửi niềm tin của các bạn vào Luật Dương Gia để hồ sơ bảo hiểm xã hội đảm bảo tính pháp lý nhất.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Tư vấn nêu trên chỉ được coi là tài liệu tham khảo. Quý khách hàng, người truy cập tuyệt đối không được coi là ý kiến pháp lý chính thức cuối cùng của Luật sư để giải quyết hoặc làm việc với bên thứ 3. Để được tư vấn luật trực tuyến miễn phí vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất! 

--------------------------------------------------------

(Lượt xem : 10419)

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy ấn like để ủng hộ luật sư tư vấn