Thủ tục cấp, tách, chuyển, cắt, xóa và nhập sổ hộ khẩu mới nhất. Điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú theo quy định của pháp luật.
Cũng như các nước trên thế giới, Việt Nam ghi nhận một trong những quyền cơ bản của công dân chính là quyền tự do trong cư trú, điều này được ghi nhận qua các Hiến pháp của nước ta. Cụ thể hóa điều này, pháp luật đã quy định về vấn đề cư trú, quản lý đối với dân cư một cách rõ ràng và chặt chẽ, đặc biệt là từ khi Luật cư trú năm 2006 được ban hành đến nay. Bởi do sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, nhất là yêu cầu hội nhập, mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế đồi hỏi công tác quản lý nhà nước về cư trú càng giữ vai trò quan trọng. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc lựa chọn nơi cư trú cũng như trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan một cách đơn giản, thuận tiện nhất. Có thể nói, một trong những hình thức quản lý nhân khẩu trong các hộ gia đình được quy định tại Luật Cư trú chính là Sổ hộ khẩu, đây là giải pháp để cơ quan có thẩm quyền nắm bắt được tình hình dân cư trong bối cảnh việc đô thị hóa, sự phát triển quá nhanh của các khu công nghiệp khiến lượng người di cư về các thành phố lớn, những đô thị sầm uất với mục đích học tập, tìm việc, xây dựng sự nghiệp và sinh sống ngày càng nhiều. Vậy, người dân khi cần cấp sổ hộ khẩu hoặc thực hiện các thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu cần phải thực hiện theo trình tự thủ tục như thế nào?
Trong khuôn khổ bài viết này, Luật Dương Gia sẽ hướng dẫn quý bạn đọc cách thực hiện các thủ tục liên quan đến đến việc cấp, tách, chuyển, cắt, xóa và nhập sổ hộ khẩu mới nhất một cách cụ thể và nhanh chóng nhất.
Thứ nhất, thủ tục tách sổ hộ khẩu theo quy định của pháp luật
Trước khi làm thủ tục nhập hộ khẩu hoặc cấp sổ hộ khẩu mới khi chuyển nơi thường trú, cá nhân, hộ gia đình cần thực hiện thủ tục tách sổ hộ khẩu theo quy định tại Điều 27 Luật cư trú 2006, Sửa đổi bổ sung năm 2013 và hướng dẫn tại Điều 15 Thông tư 80/2011/TT-BCA như sau:
Bước 1: Cá nhân, hộ gia đình đến cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục tách theo quy định
– Xuất trình hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
+ Sổ hộ khẩu nơi đang thường trú
+ Giấy ghi thông tin các thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu
+ Văn bản thể hiện việc tách sổ hộ khẩu đã được chủ hộ đồng ý (đối với trường hợp những người trước đó được nhập vào sổ hộ khẩu của hộ gia đình, cá nhân)
Bước 2: Công an có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, tiến hành xác minh (nếu cần) và thực hiện thủ tục theo quy định
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục trong thời hạn 7 ngày làm việc, nếu vì một lý do nào đó không tách sổ được theo yêu cầu của người dân thì phải có văn bản trả lời rõ ràng.
Thứ hai, thủ tục cấp giấy chuyển hộ khẩu theo quy định
– Cá nhân hay hộ gia đình khi muốn chuyển nơi thường trú thì sau khi tách, cắt khẩu xong phải làm thủ tục để được cấp giấy chuyển hộ khẩu nếu như nơi chuyển đến là khác xã, thị trấn của huyện hay thị xã, thành phố thuộc tỉnh, ngoài huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương thì phải làm thủ tục để được cấp giấy chuyển hộ khẩu.
– Theo đó, người yêu cầu được cấp cần thực hiện khai báo các thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu trong bản khai và nộp kèm theo sổ hộ khẩu nơi đang ở đến cơ quan có thẩm quyền.
– Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cần tiến hành xác minh và cấp giấy chuyển hộ khẩu cho công dân trong 3 ngày làm việc
Thứ ba, về trình tự thủ tục cấp sổ hộ khẩu, nhập sổ hộ khẩu theo quy định
Tại Điều 18 Luật cư trú năm 2006, Sửa đổi bổ sung năm 2013 và Hướng dẫn tại Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thực hiện cấp sổ hộ khẩu cho người dân trong trường hợp sau:
– Cấp mới sổ hộ khẩu: Với trường hợp người dân đổi nơi thường trú mới ra khỏi xã, thị trấn của huyện hoặc ra khỏi thị xã, thành phố của tỉnh hay ra khỏi các huyện, quận, thị xã đối với thành phố trực thuộc trung ương.
– Cấp đổi, cấp lại sổ hổ khẩu: Đối với trường hợp sổ hộ khẩu cũ bị rách, hỏng hoặc bị mất.
Cá nhân, hộ gia đình cần cấp sổ hộ khẩu phải đến cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục theo trình tự sau:
Bước 1:Chuẩn bị hồ sơ nộp đến cơ quan có thẩm quyền
– Hồ sơ để cấp sổ hộ khẩu bao gồm các giấy tờ sau:
+ Phiếu do cơ quan có thẩm quyền cung cấp để khai thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu. Phiếu này phải có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú trong trường hợp cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu ở thành phố, thị xã thuộc tỉnh hay quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương.
+ Trường hợp cấp sổ hộ khẩu mới khi đăng kí thường trú còn có giấy chuyển hộ khẩu (nếu có) và một trong những loại giấy tờ chứng minh người yêu cầu có nơi ỏ hợp pháp.
+ Trường hợp đổi lại sổ hộ khẩu cần nộp lại sổ hộ khẩu cũ trước đó.
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và tiến hành cấp sổ hộ khẩu
Sau khi tiếp nhận hồ sơ và xác nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người dân trong thời gian như sau:
– Đối với trường hợp cấp mới: Trong 15 ngày làm việc
– Trường hợp cấp đổi, cấp lại: Trong 3 ngày làm việc.
Thứ tư, thủ tục cắt, xóa sổ hộ khẩu theo quy định
Theo quy định tại Điều 22 Luật cư trú 2006, Sửa đổi bổ sung năm 2013 cá nhân sẽ bị xóa đăng ký thường trú trong các trường hợp sau:
– Cá nhân đó được xác định là đã chết hoặc có tuyên bố của Tòa án là mất tích hay chết
– Cá nhân thuộc diện phải ở tập trung trong doanh trại sau khi được tuyển dụng vào đơn vị Công an hay Quân đội.
– Cá nhân đã đi định cư ở nước ngoài, không còn ở tại Viêt Nam
– Cơ quan có thẩm quyền đã ra quyết định hủy đăng ký thường trú do việc đăng ký thường trú của họ trái pháp luật.
– Cá nhân, hộ gia đình đã thực hiện đăng ký thường trú xong ở nơi mới
Như vậy, theo quy định này có hai hình thức để xóa đăng ký thường trú theo quy định, bao gồm xóa đăng ký theo yêu cầu của cá nhân và xóa đăng kí do cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thủ tục xóa đăng kí thường trú sẽ được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư 35/2014/TT-BCA như sau:
– Trường hợp xóa đăng ký theo yêu cầu của cá nhân:
+ Cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu xóa đăng ký thường trú với đủ các loại giấy tờ như: Phiếu khai báo thông tin về thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; Sổ hộ khẩu và những tài liệu để chứng minh trường hợp của mình được xóa đăng kí thường trú theo quy định.
+ Thời hạn thực hiện: Người đại diện của hộ gia đình cần phải thực hiện thủ tục để xóa đăng kí thường trú trong 60 ngày kể từ ngày có người thuộc diện phải xóa.
+ Kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký thường trú phải thực hiện thủ tục xóa đăng ký trong thời hạn 3 ngày làm việc
– Thủ tục xóa đăng ký cho trường hợp đã đăng ký thường trú ở nơi mới được thực hiện như sau:
+ Nơi đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho người dân ở nơi ở mới phải tiến hành gửi thông báo về nơi đã cấp giấy chuyển hộ khẩu cho công dân.
+ Sau khi nhận được thông báo của nơi đăng kí thường trú mới, nơi cũ phải thực hiện thủ tục thông báo cho người bị xóa hoặc đại diện hộ gia đình mang sổ hộ khẩu đến để làm thủ tục trong thời hạn 5 ngày làm việc (đối với xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh) và 10 ngày làm việc ( nếu là ở huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương, thị xã, thành phố thuộc tỉnh)
Dịch vụ pháp lý của Luật Dương Gia:
– Tư vấn pháp luật về sổ hộ khẩu trực tuyến miễn phí qua tổng đài 1900.6568
– Tư vấn quy định về tách sổ hộ khẩu mới nhất
– Tư vấn quy định về xin cấp giấy chuyển hộ khẩu mới nhất
– Tư vấn quy định về nhập sổ hộ khẩu mới nhất
– Tư vấn quy định về cấp sổ hộ khẩu mới nhất
– Tư vấn quy định về cắt hay xóa sổ hộ khẩu mới nhất.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về pháp luật hành chính của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật hành chính trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua email, trả lời bằng văn bản
- Tư vấn luật hành chính, khiếu nại hành chính trực tiếp tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!