Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
  • Văn bản pháp luật
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • Bài viết
    liên quan
Trang chủ » Kinh tế tài chính » Thông điệp truyền thông là gì? Vai trò và các dạng phổ biến?

Kinh tế tài chính

Thông điệp truyền thông là gì? Vai trò và các dạng phổ biến?

  • 06/07/202206/07/2022
  • bởi Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
  • Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
    06/07/2022
    Kinh tế tài chính
    0

    Thông điệp truyền thông là gì? Vai trò của thông điệp truyền thông? Các dạng phổ biến của thông điệp truyền thông?

    Đối với các nhà quản trị truyền thông, điều mà họ muốn khách hàng, khán giả tiếp nhận sâu sắc nhất là thông điệp truyền thông, đây là yếu tố cốt lõi để tạo nên những giá trị sau đó. Thuật ngữ thông điệp truyền thông khá phổ biến, tuy nhiên, để hiểu rõ nhất về nó không phải là điều đơn giản, chính vì vậy, Luật Dương Gia quyết định sẽ có những giải thích, phân tích cụ thể về thông điệp truyền thông trong bài viết dưới đây, trong đó tập trung vào 03 nội dung chính là khái niệm, vai trò và các dạng thông điệp truyền thông.

    Tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.6568

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Thông điệp truyền thông là gì?
    • 2 2. Vai trò của thông điệp truyền thông:
    • 3 3. Các dạng phổ biến của thông điệp truyền thông:

    1. Thông điệp truyền thông là gì?

    Khi xã hội càng phát triển, hoạt động cạnh tranh trong kinh doanh, sản xuất ngày các khốc liệt thì việc chuyển một thông điệp hiệu quả đến với khách hàng và công chúng cũng càng trở nên khó khăn hơn.

    Thông điệp truyền thông là một câu, một ngữ nhấn mạnh hành động cần thực hiện và kết quả/ lợi ích có được khi thực hiện hành động

    Ví dụ về một số thông điểm truyền thông như: “Chỉ có thể là Heiniken”; “Trung Nguyên- Khơi nguồn sáng tạo”; “Vinamilk- mắt sáng dáng cao”,…

    03 thành tố chính của thông điệp:

    – Ai (đối tượng đích)

    – Làm gì? Hành động gì cần thực hiện

    – Để đạt được điều gì?

    Thông điệp truyền thông cần:

    Tác động và động lực của hành vi.

    – Nhận thức nguy cơ, sự sợ hãi: người bạn bị chết vì ung thư phổi, người còn sống sẽ sợ không dám hút thuốc tiếp/ bỏ thuốc.

    – Phản ứng (ủng hộ/ phản đối) của xã hội, cộng đồng, nhóm với hành vi đó. Ví dụ, mọi người đều phản đối hút thuốc, cộng đồng không hút thuốc thì người hút thuốc sẽ có xu hướng bỏ thuốc.

    – Khả năng thực hiện của bản thân đối tượng đích.

    Tác động và trở ngại.

    – Hạn chế được trở ngại thì hành vi mới được thiết lập, và thực hiện.

    Tác động và thái độ, niềm tin.

    – Đàn ông phải chính trực, nam tính,.. Thông điệp “Là đàn ông mình không bạo hành giới”.

    Thông điệp truyền thông trong tiếng anh là “Media message”.

    2. Vai trò của thông điệp truyền thông:

    Hầu hết các thông điệp truyền thông phục vụ ít nhất một trong ba mục đích — giáo dục, giải trí hoặc thuyết phục — và một số thực hiện cả ba mục đích cùng một lúc. Ví dụ: một bài đăng trên blog có thể giúp người đọc giải trí nhưng cũng chia sẻ một số tin tức hoặc quảng bá một mục đích hoặc sản phẩm. Luôn nghĩ về mục đích của thông điệp truyền thông trước khi xem nó theo mệnh giá. Cũng phân tích mục đích trước khi gửi tin nhắn phương tiện truyền thông của riêng bạn.

    Để giáo dục hoặc thông báo

    Ngành công nghiệp tin tức được xây dựng dựa trên sự quan tâm của xã hội đối với việc học hỏi và cập nhật những gì đang diễn ra trên thế giới. Chúng tôi đọc các câu chuyện trên báo, tạp chí và blog tin tức; nghe các chương trình phát thanh và podcast; và xem và nghe các bản tin truyền hình, phim tài liệu và video hướng dẫn trực tuyến. Các thông điệp truyền thông nhằm mục đích giáo dục hoặc cung cấp thông tin thường trung lập và không thiên vị hơn so với các thông điệp chỉ nhằm mục đích giải trí hoặc thuyết phục. Tuy nhiên, hãy lưu ý về thành kiến ​​của tác giả hoặc tổ chức có thể đi kèm với thông điệp.

    Để giải trí

    Một số thông điệp phương tiện được đóng gói để giải trí. Âm nhạc, phim ảnh, phim sitcom truyền hình, chương trình thể thao và mạng xã hội chỉ là một vài ví dụ về phương tiện giải trí. Các phương tiện giải trí phổ biến đặc biệt thu hút các nhà quảng cáo vì chúng được nhiều khán giả xem.

    Thuyết phục

    Một khái niệm chính của kiến ​​thức về truyền thông là biết tất cả các thông điệp truyền thông đều chia sẻ một số quan điểm, ngay cả những quan điểm có vẻ khách quan. Trong khi các thiết bị thuyết phục dễ dàng nhận ra trong các quảng cáo và quảng cáo, chúng có thể tinh tế hơn trong các thông điệp truyền thông khác. Ví dụ: một bài đăng trên blog chính trị có thể khiến bạn suy nghĩ theo một hướng khác bằng cách chỉ đưa ra một mặt của câu chuyện. Những cá nhân am hiểu về phương tiện truyền thông có thể phát hiện ra sự thiên vị và luôn cân nhắc sự phản đối hoặc các khía cạnh khác của câu chuyện trước khi quyết định về một vấn đề nào đó.

    3. Các dạng phổ biến của thông điệp truyền thông:

    Sự tồn tại của thông điệp truyền thông để nói về các dạng của nó có thể tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau, thông điệp truyền thông thông thường chia làm 02 loại là thông điệp theo giọng điệu và thông điệp theo mục đích (chính trị, xã hội hoặc thương mại) được linh hoạt áp dụng theo từng sản phẩm, dịch vụ vào từng giai đoạn, thời điểm phù hợp với mục tiêu chiến lượng của doanh nghiệp. Thông điệp truyền thông luôn gắn liền với dịch vụ, sản phẩm, nhìn vào thông điệp là nhận diện được dịch vụ, sản phẩm, đó là sự thành công của một thông điệp truyền thông. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông điệp truyền thông ở trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các sản phẩm. Thực tế, việc xác định dạng phổ biến của thông điệp truyền thông chỉ có ý nghĩa với người làm truyền thông, tức là người tạo ra thông điệp truyền thông mà không có ý nghĩa với người tiếp cận thông điệp, điều này dẫn đến việc tiếp cận các dạng đó cũng có phần khó khăn.

    Mục tiêu của việc tạo ra các thông điệp truyền thông không chỉ để tiếp cận khán giả của bạn mà còn để đạt được hiệu quả như mong đợi. Ngữ pháp và dấu câu phù hợp rất quan trọng trong việc tạo thông điệp truyền thông, cũng như độ chính xác. Một lỗi bất cẩn có thể làm giảm uy tín thương hiệu của bạn. Dưới đây là một vài yếu tố khác cần xem xét khi tạo thông điệp truyền thông.

    Sự tương tác: Hơn nhiều hình thức truyền thông, thông điệp  cần phải thúc đẩy khán giả tham gia vào nội dung. Một số chiến lược có thể khuyến khích sự tương tác, chẳng hạn như phản hồi nhanh chóng phản hồi từ các thành viên khán giả, tạo các cuộc thi và mời khán giả trả lời câu hỏi. Việc đưa ảnh và video vào các bài đăng trên mạng xã hội làm tăng đáng kể mức độ tương tác, cũng như tích hợp các chủ đề thịnh hành. Điều này đòi hỏi sự cân nhắc và nghiên cứu cẩn thận sẽ mang lại hiệu quả nếu các thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành được chọn một cách khôn ngoan. Hai Poke, một nhà hàng khởi nghiệp ở Columbus, đã làm được điều này bằng cách khai thác cơn sốt Pokemon Go vào mùa hè năm 2016. Nhà hàng đã phát động một cuộc thi trên mạng xã hội và tạo ra một thông điệp tương tác vui nhộn, đúng lúc.

    Tính nhất quán: Thông điệp cốt lõi cần phải được thể hiện rõ ràng trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội theo một cách nhất quán để truyền tải một tiếng nói thống nhất. Thông điệp cũng cần phản ánh hình ảnh thương hiệu; nói cách khác, nó phải củng cố “cảm nhận” hoặc tính cách của thương hiệu. Nhắc lại cuộc tranh cãi trên Twitter của IHOP, một lý do khiến khán giả không thích thông điệp này là vì giọng điệu gợi ý của nó không phù hợp với tính cách thương hiệu thân thiện với gia đình của công ty.

    Cách viết ngắn gọn: Bởi vì bạn đang cạnh tranh với vô số thông điệp khác trong lĩnh vực truyền thông xã hội, bạn không có nhiều thời gian và không gian để thu hút sự chú ý của khán giả. Điều này đặc biệt xảy ra với Twitter, với giới hạn 140 ký tự hiện tại. Bạn phải suy nghĩ cẩn thận không chỉ về những gì thông điệp sẽ nói mà còn phải làm thế nào để nói nó một cách ngắn gọn và có tác dụng dự định.

    Để hiểu biết về một thông điệp truyền thông, bạn phải trả lời được 06 câu hỏi sau:

    Ai đã tạo hoặc trả tiền cho thông điệp? Công ty, nhóm hoặc tổ chức tạo ra một thông điệp truyền thông hoặc trả tiền cho việc tạo ra một thông điệp đều có lý do hoặc động cơ.

    Các đối tượng mục tiêu là ai? Người sản xuất thông điệp hướng thông điệp của họ đến các nhóm cụ thể. Khi nhà sản xuất muốn tiếp cận một số nhóm, họ thường đưa ra các thông điệp riêng biệt nhắm vào từng nhóm.

    Sản phẩm là gì? Thông điệp truyền thông, đặc biệt là trong quảng cáo, có một cái gì đó để quảng bá. Thông thường, sản phẩm hoặc dịch vụ là hiển nhiên; đôi khi, sản phẩm hoặc dịch vụ không rõ ràng cho đến khi kết thúc thông báo.

    Các thông điệp trực tiếp là gì? Tin nhắn trực tiếp rất dễ xác định. Chúng bao gồm tên của sản phẩm và giá cả, và lợi ích của nó đối với người tiêu dùng được nêu rõ ràng trong văn bản, đối thoại hoặc thuyết minh.

    Các thông điệp gián tiếp là gì? Thông điệp gián tiếp không được nêu trực tiếp, dù là văn bản, đối thoại hay thuyết minh. Những thông điệp này có thể cũng mạnh mẽ như những thông điệp trực tiếp.

    Điều gì được bỏ qua trong thông điệp? Trong quảng cáo, các thông điệp thường nêu bật những phẩm chất tích cực của sản phẩm, dịch vụ hoặc nguyên nhân của họ. Họ hạ thấp bất kỳ phẩm chất tiêu cực nào. Thông thường, họ chỉ không nói về bất cứ điều gì có thể khiến người tiêu dùng không thích những gì thông điệp đang quảng cáo. Tự hỏi bản thân điều gì còn thiếu trong bất kỳ tin nhắn nào bạn đọc, xem hoặc nghe.

    Bài viết được thực hiện bởi Thạc sỹ Đinh Thùy Dung

    Chức vụ: Trưởng phòng Pháp lý

    Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Đất đai, Hôn nhân

    Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật kinh tế

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 07 năm

    Tổng số bài viết: 13.720 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây
    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    Bài viết mới nhất

    Khu vực biên giới là gì? Các quy định cần biết khi đi vào khu vực biên giới?

    Khu vực biên giới là gì? Các quy định cần biết khi đi vào khu vực biên giới? Tầm quan trọng trong việc xây dựng khu vực biên giới? Danh sách các xã, phường khu vực biên giới đất liền Việt Nam?

    Kiểm dịch y tế biên giới là gì? Quy định về kiểm dịch y tế biên giới?

    Kiểm dịch y tế biên giới là gì? Nội dung của kiểm dịch y tế biên giới? Đối tượng phải được kiểm dịch y tế biên giới? Trách nhiệm thực hiện kiểm sát y tế biên giới? Tổ chức kiểm dịch y tế biên giới? Quy định về kiểm sát y tế biên giới?

    Kiểm sát tư pháp là gì? Chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát?

    Kiểm sát tư pháp là gì? Chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát? Viện kiểm sát nhân dân trong cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước hiện nay?

    Kiểm dịch động vật là gì? Quy trình, thủ tục kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật?

    Kiểm dịch động vật là gì? Quy trình, thủ tục kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật?

    Bộ đội Biên phòng là gì? Bộ đội Biên phòng có bao nhiêu đơn vị?

    Bộ đội Biên phòng là gì? Lịch sử hình thành và phát triển? Nhiệm vụ? Cơ cấu tổ chức đơn vị?

    Biện pháp tư pháp là gì? Các biện pháp tư pháp theo Bộ luật hình sự?

    Biện pháp tư pháp là gì? Đặc điểm các biện pháp tư pháp theo Bộ luật Hình sự? Các biện pháp tư pháp theo Bộ luật hình sự?

    Lãi suất ngân hàng là gì? Cách tính và ý nghĩa của lãi suất ngân hàng?

    Lãi suất ngân hàng là gì? Cách tính lãi suất ngân hàng? Ý nghĩa của lãi suất ngân hàng?

    Lãnh sự là gì? Cơ quan lãnh sự là gì? Chức năng của cơ quan lãnh sự?

    Lãnh sự là gì? Cơ quan lãnh sự là gì? Chức năng của cơ quan lãnh sự?

    Quy tắc là gì? Quy tắc và nguyên tắc khác nhau như thế nào?

    Quy tắc là gì? Quy tắc và nguyên tắc khác nhau như thế nào? Hợp đồng nguyên tắc là gì? Quy tắc và nguyên tắc khác nhau như thế nào?

    Yêu cầu của đương sự là gì? Quy định về yêu cầu bác yêu cầu của đương sự?

    Yêu cầu của đương sự là gì? Quy định về yêu cầu bác yêu cầu của đương sự? Quy định về bác bỏ yêu cầu của đương sự. Quyền và nghĩa vụ của các đương sự: Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

    Bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật là gì? Thẩm quyền, trình tự bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật?

    Bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật là gì? Hình thức bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật? Thực trạng quy định của pháp luật và áp dụng các chế tài đối với văn bản quy phạm pháp luật không hợp pháp của chính quyền địa phương?

    Bãi bỏ điều ước quốc tế là gì? Phân biệt bãi bỏ và hủy bỏ điều ước quốc tế?

    Bãi bỏ điều ước quốc tế là gì? Phân biệt bãi bỏ và hủy bỏ điều ước quốc tế? Hủy bỏ, đình chỉ thi hành điều ước quốc tế?

    Thực phẩm chức năng là gì? Công dụng và phân loại thực phẩm chức năng?

    Thực phẩm chức năng là gì? Công dụng và phân loại thực phẩm chức năng? Lợi ích tiềm năng của thực phẩm chức năng? Phân loại thực phẩm chức năng?

    Lấn chiếm đất đai là gì? Hành vi lấn chiếm đất đai sẽ bị xử lý như thế nào?

    Lấn chiếm đất đai là gì? Hành vi lấn chiếm đất đai sẽ bị xử lý như thế nào?

    Án tích là gì? Hướng dẫn chi tiết thủ tục xóa án tích sau khi chấp hành án?

    Án tích là gì? Điều kiện xóa án tích đối với từng loại tội phạm? Thủ tục xóa án tích sau khi chấp hành án?

    Án phí là gì? Quy định về cách tính án phí và tạm ứng án phí?

    Án phí là gì? Quy định về cách tính án phí và tạm ứng án phí? Quy định về cách tính án phí?

    Chính sách cạnh tranh là gì? Chính sách cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường?

    Chính sách cạnh tranh là gì? Chính sách cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường? Vai trò của chính sách? Nội dung của chính sách cạnh tranh?

    Lẽ công bằng là gì? Áp dụng lẽ công bằng để giải quyết tranh chấp dân sự?

    Lẽ công bằng là gì? Áp dụng lẽ công bằng để giải quyết tranh chấp dân sự? Các yếu tố ảnh hưởng đến áp dụng lẽ công bằng?

    Lạm quyền là gì? Tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản?

    Lạm quyền là gì? Tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản?

    Lập hiến là gì? So sánh sự khác nhau giữa quyền lập hiến và quyền lập pháp?

    Lập hiến là gì? So sánh sự khác nhau giữa quyền lập hiến và quyền lập pháp?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Trung:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Nam:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Tin liên quan
    • VĂN PHÒNG HÀ NỘI
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG TPHCM
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá