Thời hạn cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Bạn đang xem bài viết: Thời hạn cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thời hạn cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thời hạn cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bị sai nội dung.


Tóm tắt câu hỏi:

Khi nộp tờ khai xác nhận tình trạng hôn nhân, vì có sai sót nên ngày sau nộp lại tờ khác nội dung đã điều chỉnh. Vậy thời gian để giải quyết có bị kéo dài hay không? Theo lời cán bộ hộ tịch thị trấn: "Họ đã nhập dự liệu vào máy (thông tới Bộ Tư Pháp) nên việc điều chỉnh thông tin trên tờ khai phải gởi công văn ra Bộ để điều chỉnh. Thời gian không nói trước được có khi kéo dài đến vài tháng. Xin hỏi Luật sư theo Nghị định 123/2015/NĐ-CP ban hành ngày 15/11/2015 trình tự có phải như vậy không? Nơi cấp giấy là xã, phường, thị trấn thì có cần thời gian để điều chỉnh lâu như vậy không? Dân dã nên chẳng biết làm sao. Xin luật sư tư vấn giúp. Xin Cảm ơn.

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:

1. Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

2. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh; nếu thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 37 của Nghị định này thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

4. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Thoi-han-cap-giay-xac-nhan-tinh-trang-hon-nhan

>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.

5. Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu theo quy định tại Khoản 3 Điều này.

6. Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Như vậy, thời gian để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 03 ngày sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, hoặc nếu thuộc trường hợp phải tiến hành kiểm tra xác minh thì có thể kéo dài hơn. Trường hợp của bạn là trường hợp điều chỉnh lại thông tin trên dữ liệu đã nhập liệu do bị sai sót trong quá trình kê khai trước đó. Hoạt động này không được quy định về quy trình, thủ tục thực hiện nên không có thời hạn cụ thể. Tuy nhiên bạn vẫn có quyền yêu cầu cán bộ hộ tịch trả lời bằng văn bản về thời gian thực hiện điều chỉnh thông tin dữ liệu, hoặc hướng dẫn bạn tới cơ quan có thẩm quyền để trả lời bạn về thời gian này.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Tư vấn nêu trên chỉ được coi là tài liệu tham khảo. Quý khách hàng, người truy cập tuyệt đối không được coi là ý kiến pháp lý chính thức cuối cùng của Luật sư để giải quyết hoặc làm việc với bên thứ 3. Để được tư vấn pháp luật miễn phí vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất! 

--------------------------------------------------------

(Lượt xem : 127)

Chuyên viên tư vấn: Trần Thị Phương Thúy

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy ấn like để ủng hộ luật sư tư vấn