Thánh Phaolô là ai? Tiểu sử cuộc đời Thánh Phaolô Tông đồ?

Thánh Phaolô là một trong những nhân vật quan trọng nhất của Thời đại Tông đồ, ông đã thành lập một số cộng đồng Cơ đốc giáo. Dưới đây là Thánh Phaolô là ai? Tiểu sử cuộc đời Thánh Phaolô Tông đồ?

1. Thánh Phaolô là ai?

Paul (trước đây được gọi là Saul of Tarsus ; thường được gọi là Sứ đồ Paul và Saint Paul, là một sứ đồ Cơ đốc giáo, người đã truyền bá giáo lý của Chúa Giê-su trong thế giới vào thế kỷ thứ nhất. Thường được coi là một trong những nhân vật quan trọng nhất của Thời đại Tông đồ, ông đã thành lập một số cộng đồng Cơ đốc giáo ở Tiểu Á và Châu Âu từ giữa những năm 40 đến giữa những năm 50 sau Công nguyên.

2. Tiểu sử Thánh Phaolô Tông đồ:

Chúng ta biết đến ông lần đầu tiên trong Sách Công vụ (7:58-8:1), đó là với tư cách là Sau-lơ; và sau này, Công vụ 13:9 mô tả ông là “Sau-lơ, còn gọi là Phao-lô.” Là một người Do Thái, ông mang tên vị vua đầu tiên của Y-sơ-ra-ên (1 Sa-mu-ên 9:2, 17); nhưng với tư cách là một công dân tự do của Đế chế, ông cũng mang một cái tên La Mã. Nhiều người Do Thái trong thời kỳ này trong lịch sử có hai tên, một tên Semitic và một tên Hy Lạp hoặc La Mã. Là con của chi phái Bên-gia-min (Rô-ma 11:1; Phi-líp 3:5; 2 Cô-rinh-tô 11:22) , Phao-lô tự hào nhận mình là “người Y-sơ-ra-ên” và là “người Hê-bơ-rơ sinh ra từ người Hê-bơ-rơ, đối với luật pháp là người Pha-ri-si” ( Phi-líp 3:5) “rất sốt sắng đối với các truyền thống của tổ phụ tôi”, người vượt trội các bạn đồng lứa “trong đạo Do Thái” (Ga-la-ti 1:14). Nhưng ông cũng tự hào là “người Do Thái quê ở Tạt-sơ xứ Si-li-si, là công dân của một thành phố tầm thường” (Công vụ 21:39) . Tarsus là một thành phố Hy Lạp hóa, nổi tiếng với trường đại học, phòng tập thể dục, nhà hát, trường nghệ thuật và phòng tập thể dục. Nó trở thành thủ phủ của tỉnh Cilicia trong thời gian Pompey tái tổ chức Tiểu Á thuộc La Mã vào năm 66 TCN. Sau đó, Mark Antony – nổi tiếng là người tình của Cleopatra – đã trao quyền tự do và quyền công dân La Mã cho người dân Tarsus. Vào thời đại mà hầu hết những người sống trong ranh giới của Pax Romana đều là nô lệ, Paul sinh ra đã là một công dân tự do của Đế chế.

Thánh Phao-lô được “giáo dục nghiêm ngặt theo luật pháp” tại trường giáo sĩ Do Thái do giáo sĩ Do Thái vĩ đại Gamaliel điều hành ở Giê-ru-sa-lem (Công vụ 22:3). Ga-ma-li-ên là một người Pha-ri-si và là thành viên của Tòa công luận, “một thầy dạy luật được toàn dân kính trọng” (Công vụ 5:34) . Mặc dù Ga-ma-li-ên được mô tả trong Tân Ước là người khoan dung đối với các Cơ đốc nhân (Công vụ 5:33-39), nhưng môn đồ của ông là Sau-lơ đã tích cực tham gia vào các cuộc đàn áp Cơ đốc giáo sớm nhất và tham dự lễ ném đá Thánh Ê-tiên, phó tế và là người tử vì đạo Cơ đốc đầu tiên (Công vụ 7: 58) . Phao-lô “đã bắt bớ Đạo này cho đến chết, trói và bỏ tù cả đàn ông lẫn đàn bà” (Công vụ 22:4) .

3. Cuộc đời Thánh Phaolô Tông đồ:

Với ý định tiêu diệt đức tin mới, Phao-lô đã tìm cách đến Đa-mách để thực hiện cuộc đàn áp các Cơ đốc nhân ở đó. Chính trong chuyến đi từ Giê-ru-sa-lem đến Đa-mách ở Syria, cuộc đời của ông sẽ có một bước ngoặt quan trọng khi ông gặp Chúa Giê-su phục sinh trong một khải tượng chói lọi về ánh sáng khiến ông bị mù tạm thời. Trải nghiệm này mang tính cách mạng, tạo ra sự thay đổi hoàn toàn và chuyển hướng cuộc đời anh. Kết quả của “sự mặc khải” này (Ga-la-ti 1:12) , Sau-lơ, kẻ bắt bớ Cơ đốc giáo khát máu đã cải đạo sang đức tin mà hắn từng căm ghét, đã được A-na-nia làm phép báp têm và được nhận vào Nhà thờ Đa-mách, chính cộng đồng mà hắn đã đặt ra để xây dựng. đàn áp (Công vụ 9:10-31) . Kể từ lúc này trở đi, ông trở thành “nô lệ của Chúa Giê-xu Christ” (Rô-ma 1:1)và trong chế độ nô lệ đó đã khám phá ra “sự tự do vinh quang của con cái Đức Chúa Trời” (Rô-ma 8:21) .

Lu-ca kể lại kinh nghiệm Đa-mách này ba lần trong Sách Công vụ: một lần trong trình thuật, Công vụ 9:3-19; và hai lần, trong các bài phát biểu, trước đám đông ở Giê-ru-sa-lem (22:6-16) và trước mặt Phê-tu và Vua Ạc-ríp-ba (26:12-18).

Khải tượng về vinh quang của Đức Chúa Trời - điều mà các nhà thần học và các thánh sau này gọi là ánh sáng vô tạo - là lời kêu gọi nhờ đó Phao-lô trở thành Sứ đồ cho Dân ngoại, nhà truyền giáo vĩ đại nhất trong lịch sử Cơ đốc giáo. Chính nhờ những nỗ lực truyền giáo của ông mà Cơ đốc giáo, ban đầu là một giáo phái của Do Thái giáo, trở thành một tôn giáo thế giới.

Sau cuộc gặp gỡ với Chúa phục sinh trên đường đến Đa-mách và được rửa tội bởi A-na-nia, Phao-lô cho chúng ta biết trong lá thư gửi tín hữu Ga-la-ti rằng ông “lập tức đi đến Ả-rập,” sống một thời gian trong sa mạc hoang vu trước khi trở về Đa-mách. , nơi ông ở lại trong ba năm (1:17-18). Vào thời điểm ông trở lại Đa-mách, những điều cốt yếu trong sự giảng dạy của ông đã trở nên rõ ràng: Lời hứa của Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham đã được ứng nghiệm trong sự sống lại của Chúa Giê-su. Chúa Giê-xu phục sinh là cao điểm của lịch sử vì Ngài vừa là Đấng Mê-si-a, Đấng Christ, vừa là “quyền năng và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời” (1 Cô-rinh-tô 1:24) . Giảng dạy trong các nhà hội ở Đa-mách rằng Chúa Giê-su “là Con Đức Chúa Trời”, lời rao giảng của ngài gây tranh cãi đến mức người ta âm mưu giết ngài. Anh ta trốn thoát khỏi Đa-mách bằng cách thả xuống tường thành trong một cái giỏ vào ban đêm(Công vụ 9:19-25) .

Ba năm sau khi cải đạo, Phao-lô lên đường đến Giê-ru-sa-lem để gặp Phi-e-rơ và ở lại với ông mười lăm ngày. “Nhưng tôi không thấy sứ đồ nào khác ngoài Gia-cơ, em của Chúa” (Ga-la-ti 1:18-19) . Trong Công vụ 9:26-30, Lu-ca mô tả sự nghi ngờ khi các nhà lãnh đạo của Giáo hội ở Giê-ru-sa-lem chào đón Phao-lô và chính Ba-na-ba là người đã đảm bảo sự chấp nhận của Phao-lô. Từ Giê-ru-sa-lem, Phao-lô trở lại Sy-ri và cuối cùng đến thủ đô của nước này là An-ti-ốt, thành phố thứ ba của đế quốc sau chính Rô-ma và Alexandria ở Ai Cập.

Chính tại Antioch của Syria, những người theo Đạo lần đầu tiên được gọi là Cơ đốc nhân (Công vụ 11:26) và chính cộng đồng này đã ủy nhiệm cho Phao-lô và Ba-na-ba làm giáo sĩ (Công vụ 13:1-3) .

Lu-ca sắp xếp hoạt động truyền giáo của Phao-lô thành ba phần hay ba cuộc hành trình. Các cuộc hành trình truyền giáo của Phao-lô kéo dài khoảng năm 46-58 sau Công nguyên, những năm hoạt động tích cực nhất trong cuộc đời ông, khi ông truyền giáo cho Hy Lạp và Tiểu Á. Cuộc hành trình truyền giáo đầu tiên của Phao-lô được Lu-ca kể lại trong Công vụ 13:3-14:28 và kéo dài trong ba năm, có thể là từ năm 46 đến năm 49 sau Công nguyên.

Tuy nhiên, sứ điệp của Phao-lô đã gây tranh cãi ở bất cứ nơi nào ông đến. Ban đầu rao giảng và dạy dỗ trong các nhà hội của các thành phố khác nhau mà họ đã đến thăm, chính tại Antioch of Pisidia, cuộc xung đột đã khiến Phao-lô và Ba-na-ba tuyên bố rằng giờ đây họ “quay sang dân ngoại” (Công vụ 13:46). Quyết định rao giảng không chỉ cho người Do Thái mà còn cho tất cả các dân tộc, đánh dấu một bước ngoặt quyết định trong lịch sử Kitô giáo. Kể từ lúc đó, sứ điệp của Chúa Giê-xu, Đấng Mê-si-a bị đóng đinh nhưng đã sống lại, rõ ràng được mở ra cho mọi người và điều này được Phao-lô và Ba-na-ba hiểu là sự ứng nghiệm của Kinh Thánh Cựu Ước (Công vụ 13:47-48) . Thượng Đế đã “mở cửa đức tin cho dân ngoại” (Công Vụ Các Sứ Đồ 14:27) .

Nhưng chính tại An-ti-ốt xứ Bi-si-đi, chẳng bao lâu Phao-lô và Ba-na-ba thấy mình có xung đột với các giáo sư khác trong Hội Thánh, “những tín đồ thuộc phái Pha-ri-si” (Công vụ 15:5) , những người “từ xứ Giu-đê” đang dạy đạo đó. “Nếu anh em không chịu cắt bì theo tục lệ Môsê, thì anh em không thể được cứu độ” (Cv 15,1) . Khi điều này dẫn đến “sự bất đồng và tranh luận không nhỏ, Phao-lô, Ba-na-ba và một số người khác được chỉ định lên Giê-ru-sa-lem” để hỏi ý kiến ​​“các sứ đồ và trưởng lão” về tình trạng của những người dân ngoại cải đạo và xem điều đó có cần thiết đối với họ hay không. Tuân theo giao ước Môi-se (Công vụ 15:1-5). Chuyến thăm này dẫn đến hội đồng Jerusalem (khoảng 49-50AD). Công đồng này sẽ là một sự kiện kiểu mẫu trong đời sống của Giáo hội, khuôn mẫu cho các công đồng đại kết vẫn chưa được triệu tập trong các thế kỷ tới. Tại hội đồng này đã có “nhiều cuộc tranh luận” khi Phao-lô và Ba-na-ba trình bày Phúc âm của họ trước cộng đồng tập hợp, trong đó có “Gia-cơ, Phi-e-rơ và Giăng” là những người “được công nhận” là “những người lãnh đạo” và “những trụ cột” của Giáo hội (Ga-la-ti 2: 1-10) . Theo Công vụ 15:6-21, chính tiếng nói của Phi-e-rơ đã mang lại lợi ích cho Phao-lô và Ba-na-ba. Nhưng chính Giacôbê, đại diện cho mọi người, đã công bố quyết định của công đồng: phép cắt bì không bắt buộc để được cứu rỗi.

Sau hội đồng Giê-ru-sa-lem, Phao-lô và Ba-na-ba đi theo những con đường riêng: Ba-na-ba đưa Giăng Mác đi thuyền đến đảo Chíp-rơ, Phao-lô chọn Si-la và đi khắp Sy-ri và Cilicia “củng cố các hội thánh” (Công vụ 15:36-41) .

Trong thập kỷ tới, Phao-lô sẽ bắt đầu hai chuyến truyền giáo nữa, chuyến thứ hai từ năm 50 đến năm 53 sau Công nguyên và chuyến hành trình truyền giáo thứ ba và cũng là chuyến cuối cùng kéo dài sáu năm, từ năm 53 đến năm 59 sau Công nguyên. Trong những cuộc hành trình này, Phao-lô đã đi khắp thế giới Địa Trung Hải cổ đại, rao giảng và dạy dỗ, thành lập các hội thánh mới ở mọi nơi ông đến. Những lá thư của ông để lại dấu vết của các nhà thờ do ông thành lập và/hoặc nuôi dưỡng: Ephesus, Corinth, Thessaloniki, Philippi. Ông thuyết giảng ở Athens và chết ở Rome, trung tâm trí tuệ và chính trị của Đế chế.

4. Các Thư Thánh Phaolô:

Những lá thư của Phao-lô là những tài liệu Cơ-đốc lâu đời nhất mà chúng ta có. Hầu hết các học giả hiện đại tin rằng Bức thư đầu tiên của Phao-lô gửi cho người Tê-sa-lô-ni-ca là cuốn sách đầu tiên của Tân Ước được viết vào khoảng năm 52 sau Công nguyên. Những bức thư của ông cũng là bộ sưu tập lớn nhất các bài viết của bất kỳ người nào trong Tân Ước. Trong Kinh thánh hiện đại, chúng được sắp xếp theo thứ tự độ dài của chúng, với bức thư dài nhất là bức thư gửi cho người La Mã, đứng đầu tiên và tiếp theo là bức thư gửi cho các cá nhân (Timothy, Titus và Philemon) cuối cùng. Các bức thư của Phao-lô chính xác là như vậy: những bức thư, những bài viết không thường xuyên nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể trong các nhà thờ mà ông đã đề cập đến. Chúng không phải là những chuyên luận thần học có hệ thống theo nghĩa hiện đại. Tuy nhiên, họ đã cung cấp những hiểu biết thần học phong phú và sâu sắc chưa từng có trong lịch sử Giáo hội.

5. Thánh Ca Thánh Phaolô:

Đối mặt với nguy hiểm trên biển và sự ngược đãi đáng sợ, Người đã trở thành chiếc bình được chọn của Đấng Cứu Rỗi. Bằng những bài giảng của mình, Người đã soi sáng cho các quốc gia và cho người Athen, Người đã tiết lộ về Chúa chưa được biết đến. Người thầy của các quốc gia, Thánh Paul Tông đồ, người bảo vệ tất cả chúng tôi, hãy giữ cho chúng tôi, những người tôn vinh Người được an toàn khỏi mọi thử thách và nguy hiểm.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )