Thánh giá là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa cây Thánh giá Kito?

Thánh giá của Chúa Giêsu, biểu tượng của cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, có thể được các Kitô hữu giải thích như một lời nhắc nhở đau đớn. Dưới đây là Thánh giá là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa cây Thánh giá Kito?

1. Thánh giá là gì?

Biểu tượng chính của Kitô giáo ngày nay là cây thánh giá. Kitô hữu xem nó như một biểu tượng mạnh mẽ của sự cứu chuộc. Chính Thánh Phao-lô đã nói rằng ông sẽ tự hào về “không gì khác ngoài Thánh giá của Chúa chúng ta” (Ga-la-ti 6:14).

Tuy nhiên, thập tự giá đã là một biểu tượng tôn giáo phổ biến hàng thế kỷ trước Cơ đốc giáo đối với một số quốc gia trên toàn thế giới.

Hình ảnh về các hình thức thánh giá khác nhau được người xưa coi là thiêng liêng sẽ là một cảnh tượng khó làm hài lòng mọi người. Giống như nhiều biểu tượng và biểu tượng của Cơ đốc giáo, cây thánh giá được chuyển thể từ ngoại giáo.

2. Nguồn gốc  cây Thánh giá Kito:

Hình ảnh về các hình thức thánh giá khác nhau được người xưa coi là thiêng liêng sẽ là một cảnh tượng khó làm hài lòng mọi người. Giống như nhiều biểu tượng và biểu tượng của Cơ đốc giáo, cây thánh giá được chuyển thể từ ngoại giáo.

Vào năm 707 sau Công nguyên, Hội đồng Constantinople đã ra sắc lệnh rằng cây thánh giá có hình Chúa Giê-su bị đóng đinh phải được coi là biểu tượng của Cơ đốc giáo.

Cho đến lúc đó, một vị thần sẽ bị đóng đinh vào thập tự giá để chịu đau khổ và chết là điều khá ghê tởm đối với ý thức tôn giáo của người Semitic.

Phao-lô thường là người theo chủ nghĩa cơ hội khi nói về “thập tự giá của Đấng Christ”, bởi vì ông biết điều đó sẽ thu hút những người ngoại đạo một cách thuận tiện như thế nào.

Việc tôn thờ cây thánh giá là sự tiếp nối của việc thờ phượng cây thánh giá của người ngoại giáo, vì nó đã được công nhận là một biểu tượng tôn giáo từ rất lâu trước khi Cơ đốc giáo Pauline ra đời.

Theo Mark, Matthew và Luke, Simon of Cyrene là một người lao động trở về từ cánh đồng và được trưng dụng để vác thập tự giá theo sau Chúa Giêsu. Nhân vật này xuất hiện ở ba trong số bốn sách Phúc âm và đừng nhầm lẫn với Simon Peter. Người môn đệ này của Chúa Giêsu, ông đã tái rửa tội khi nói: “Anh là Đá và trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16:18-19).

Theo các bài đọc và giải thích, Simon vác Thánh giá cho Chúa Giêsu hoặc giúp Chúa Giêsu vác Thánh giá. Chỉ có Giăng đề cập đến việc chính Chúa Giê-xu vác thập tự giá.

Sau khi Chúa Giê-su chết, Joseph of Arimathea, một môn đệ của Chúa Giê-su, hỏi Phi-lát liệu ông có thể mang xác đi không. Ý nghĩa của việc loại bỏ ở đây là đưa anh ta đi để dự đám tang của anh ta, không phải là loại bỏ anh ta khỏi thập tự giá. Có lẽ quân lính của Philatô đã gỡ Chúa Giêsu khỏi Thánh giá và giao Người cho mẹ Người (chặng thứ 13 của Chặng Đàng Thánh Giá). Mặt khác, Joseph chịu trách nhiệm chôn cất anh ta một cách trang trọng trong một tấm vải liệm và trong một ngôi mộ mà Joseph sở hữu gần Núi Golgotha.

Việc đi xuống từ cây thánh giá ở trạm thứ mười ba của Trạm Thánh giá, mô tả John, Mary Magdalene, Mary và một nhóm phụ nữ ở bên cạnh bà, đặc biệt được tìm thấy trong nghệ thuật biểu tượng đã truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ.

Biểu tượng thánh giá của Kitô giáo đã không xuất hiện ngay sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh. Nó bắt đầu được sao chép từ thế kỷ thứ hai trở đi. Thập tự giá như một biểu tượng chính thức của Cơ đốc giáo đã được thiết lập từ triều đại Constantine. Cũng trong thời kỳ này, vào năm 327, Thánh Helena, mẹ của Hoàng đế Constantine, đã đến Thánh địa và tìm thấy và mang về Thánh Giá Thật.

Thiết kế của các nhà thờ chữ thập Latinh là kết quả của mong muốn được truyền cảm hứng từ Thánh giá của Chúa Giêsu.

3. Ý nghĩa của cây Thánh giá Kito:  

Thánh giá của Chúa Giêsu là một biểu tượng mạnh mẽ của thế giới Kitô giáo. Đó là dấu hiệu của sự nhận biết, tưởng nhớ và quy tụ, nhưng cũng rất gây tò mò bởi nguồn gốc và ý nghĩa của nó. Đối với nhiều Kitô hữu, việc vác thánh giá Chúa Giêsu thể hiện niềm tin của họ vào Kitô giáo và mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.

Vào thời cổ đại, thập tự giá của Chúa Giê-su là đối tượng tra tấn và chết chóc và trở thành biểu tượng của sự công nhận và đoàn tụ của những người theo đạo Cơ đốc. Thật vậy, Thánh giá Chúa Giêsu tượng trưng cho ơn cứu độ nhân loại. Trong cái chết của mình, Chúa Giêsu Kitô đã chuộc tội nguyên tổ và ban cho nhân loại sự tha thứ thiêng liêng.

Thánh giá của Chúa Giêsu, một biểu tượng mạnh mẽ của nền văn minh Kitô giáo của chúng ta, đôi khi bị lạm dụng và giải thích sai. Chữ thập ngược, chữ thập có đầu lâu.

Thánh giá ngược còn được gọi là Thánh giá của Thánh Peter. Thánh Phêrô chịu tử đạo dưới triều đại Nero và bị kết án đóng đinh. Sứ đồ Phi-e-rơ tự cho mình không xứng đáng chết như Chúa Giê-su và xin được đóng đinh theo cách này.

Tuy nhiên, thập tự giá đã được sử dụng như một biểu tượng chống lại Cơ đốc giáo và cũng là biểu tượng của Satan.

Thánh giá của Chúa Giêsu sau cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô đã đặt ra nhiều câu hỏi về những bí ẩn và đại diện của nó. Nó đã tồn tại sau những bất đồng giữa các Kitô hữu và cho đến ngày nay vẫn là dấu hiệu được mọi người công nhận, Công giáo, Chính thống giáo và Tin lành.

Thánh giá của Chúa Giêsu, biểu tượng của cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, có thể được các Kitô hữu giải thích như một lời nhắc nhở đau đớn. Đây không phải là trường hợp. Cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô là sự hoàn thành cuộc hành trình của Người trên trái đất. Thánh giá trở thành biểu tượng của sự chiến thắng sự chết, của mối dây liên kết giữa nhân loại với Thiên Chúa.

Ngày nay nó là một biểu tượng mạnh mẽ, một dấu hiệu của sự quy tụ, của sự công nhận của toàn thể cộng đồng Kitô hữu. Nền văn minh của chúng ta, được định hình bởi Cơ đốc giáo, được đánh dấu bằng dấu hiệu này và bất cứ ai nhìn thấy nó đều biết ý nghĩa của nó.

4. Bảy lời của Chúa Giêsu trên Thánh giá là gì?

Bảy lời của Chúa Giêsu trên Thánh giá là một loạt các câu ngắn được ghi lại trong Tin Mừng. Thật khó để thiết lập một niên đại chính xác. Những lời này đã khơi dậy nhiều suy tư và là một phần quan trọng của linh đạo Thánh giá.

Lời đầu tiên: Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.

Điều này đã được Chúa Giêsu nói ngay khi bị treo trên Thánh giá. Đó là lời cầu xin sự tha thứ cho những người đã tham gia vào việc kết án và đóng đinh Người.

Lời thứ hai: Quả thật, tôi nói với Người, hôm nay Người sẽ ở cùng tôi trên thiên đường. Ở đây, Chúa Giêsu trả lời một trong hai tên trộm bị đóng đinh cùng với Người, kẻ vừa nói: "Xin nhớ đến tôi khi ông ở trong vương quốc của ông. Kẻ bị kết án này theo truyền thống được gọi là tên trộm lành.

Lời thứ ba: Chúa Giêsu hướng về Mẹ Maria và Gioan. Ngài nói với Đức Maria: "Thưa Bà, đây là con Bà", và với Gioan: "Đây là mẹ của con". Những từ này mang một ý nghĩa sâu sắc trong truyền thống Cơ đốc giáo, vì ngoài mối quan hệ được tạo ra giữa môn đồ John và mẹ của anh ấy, những từ này đã được hiểu là tình mẫu tử thiêng liêng của Mary đối với các tín đồ được đại diện bởi môn đồ mà Chúa Giê-su yêu thương.

Lời thứ tư: Chúa Giêsu kêu lớn tiếng bằng tiếng Aramaic "Eloi, Eloi, lama sabbaqthani? (Tv 22) "Lạy Chúa, lạy Chúa, sao Chúa bỏ rơi con? Những lời này đưa chúng ta trở lại với nhân tính của Chúa Kitô, Đấng diễn tả nỗi đau tột cùng của cảm giác bị bỏ rơi. Vào giây phút chịu đóng đinh và đối mặt với đau đớn, Chúa Giêsu là một con người giữa loài người.

Lời thứ năm: “Ta khát”, được phát âm là “để Kinh thánh được ứng nghiệm”, thánh sử Gioan bình luận. Theo Lu-ca, Chúa Giê-su trích dẫn Thi thiên 68:22: Họ cho tôi ăn thuốc độc và uống nước giấm khi tôi khát, bởi vì những người lính đã chế giễu Chúa Giê-su bằng sự khiêu khích của họ (rất có thể là bản dịch của giấm trong tiếng Hy Lạp).

Lời thứ sáu: Sau khi uống nước này, Chúa Giê-su phán: “Mọi việc đã hoàn tất”. Những lời này nói lên sự hoàn tất cuộc hành trình cuộc đời của Chúa Giêsu ở giữa chúng ta để cứu chuộc tội lỗi của loài người. Hơn nữa, cái chết của Ngài không phải là một thảm họa mà chính là ý nghĩa của hành trình sống trên trần gian của Chúa Giêsu.

Lời thứ bảy: Chúa Giêsu kêu lớn tiếng: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” trước khi trút hơi thở cuối cùng. Như Lu-ca chỉ ra, lời cuối cùng của Chúa Giê-su được nói với Đức Chúa Trời như là lời đầu tiên: “Cha mẹ không biết là con phải về cùng Cha sao?

5. Cầu nguyện cho Thánh giá của Chúa Giêsu:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con đến với Chúa để tạ ơn Chúa vì sự hy sinh của Chúa trên Thánh giá.

Chúng tôi cảm ơn Người vì tình yêu vô điều kiện của Người dành cho chúng tôi, khiến chúng tôi phải chịu đựng đau khổ và cái chết để cứu chúng tôi.

Chúng con cảm tạ Chúa vì sự sống lại của Chúa đã cho chúng con niềm hy vọng về sự sống đời đời.

Chúng con xin Chúa ban cho chúng con ơn vác Thánh giá của chúng con với lòng can đảm và kiên trì, như Chúa đã làm.

Chúng tôi yêu cầu Người giúp chúng tôi hiểu tình yêu của Người dành cho chúng tôi và sống theo ý muốn của Người.

Chúng con xin Chúa chúc lành cho tất cả những ai vác thánh giá của Chúa hôm nay, để bảo vệ họ khỏi mọi nguy hại và ban cho họ sức mạnh để tiếp tục tiến bước.

Chúng con cảm tạ Chúa vì mọi ơn lành Chúa đã ban cho chúng con qua Thánh giá của Chúa và chúng con phó thác cuộc đời và linh hồn của chúng con cho Chúa.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )