Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Tổng đài Luật sư
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
    • Biểu mẫu Luật
    • Biểu mẫu khác
  • Văn bản pháp luật
  • Kinh tế tài chính
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
    • Từ điển pháp luật
    • Thông tin địa chỉ
    • Triết học Mác-Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Tư tưởng Hồ Chí Minh
    • Tư vấn tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Tư vấn pháp luật » Luật Ngân hàng » Tạm khóa báo có là gì? Dòng tiền của tài khoản tạm khóa báo có?

Luật Ngân hàng

Tạm khóa báo có là gì? Dòng tiền của tài khoản tạm khóa báo có?

  • 16/10/202216/10/2022
  • bởi Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
  • Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
    16/10/2022
    Luật Ngân hàng
    0

    Tạm khóa báo có là gì? Dòng tiền của tài khoản tạm khóa báo có? Nghiệp vụ xử lý với giao dịch đến tài khoản?

    Tạm khóa báo có là một yêu cầu trong hoạt động sử dụng thẻ ngân hàng. Với các tính chất trong bảo đảm quyền lợi giao dịch của khách hàng. Cũng như giúp khách hàng thực hiện một số yêu cầu cần thiết. Với tính chất có thể tác động đến các giao dịch chuyển hay nhận tiền của chủ tài khoản. Trong nghiệp vụ của ngân hàng, hoạt động này cũng được quy định cụ thể trong luật và các văn bản liên quan. Mang đến những quy định chung giúp các bên thực hiện hiệu quả quyền và nghĩa vụ của mình. Cũng như giúp nhà nước quản lý tốt các hiệu quả quản lý nhà nước nói chung.

    Căn cứ pháp lý: Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, Hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại 24/7: 1900.6568

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Tạm khóa báo có là gì?
    • 2 2. Nghiệp vụ xử lý với giao dịch đến tài khoản:
    • 3 3. Chủ tài khoản với tạm khóa báo có:
    • 4 4. Các chủ thể đặc biệt tạm khóa báo có:
    • 5 5. Dòng tiền của tài khoản tạm khóa báo có:

    1. Tạm khóa báo có là gì?

    Trong các dịch vụ được Ngân hàng cung cấp, đảm bảo các yêu cầu cơ bản cho khách hàng. Đây cũng là nội dung cần thực hiện theo quy định chung. Theo Điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, về Tạm khóa tài khoản thanh toán.

    1. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 6 Thông tư này.

    2. Việc chấm dứt tạm khóa tài khoản thanh toán và việc xử lý các lệnh thanh toán đi, đến trong thời gian tạm khóa thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán (hoặc người giám hộ, người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.”

    Việc tạm khóa tài khoản thanh toán có thể thực hiện với hai chiều. Hoặc chỉ khóa báo có được gọi với thuật ngữ là tạm khóa báo có. Với tính chất giao dịch được thực hiện có thể là chuyển tiền đi hoặc nhận tiền chuyển đến. Với tài khoản được nhận tiền đến, tức là phát sinh theo số tiền cộng vào tài khoản. giúp làm tăng thêm số dư của tài khoản khách hàng. Trong trường hợp này, Ngân hàng sẽ thông báo tài khoản “ghi có”.

    Tạm khóa báo có tài khoản là việc Ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng. Hoạt động được thực hiện trong nghiệp vụ của ngân hàng trong các dịch vụ đang cung cấp. Nó có thể được thực hiện với yêu cầu của một số chủ thể có quyền. Hoặc ngân hàng thấy việc tạm khóa bảo đảm các quyền lợi của khách hàng đang có nguy cơ bị xâm phạm. Với giao dịch ghi có bị tạm dừng, các khoản tiền chuyển đến trong khoảng thời gian tạm khóa sẽ không được cộng vào tài khoản nhận. Nói cách khác đây là hoạt động khóa một chiều đối với tài khoản của khách hàng.

    Theo đó, về nguyên tắc, tài khoản tạm khóa báo có sẽ không nhận được các khoản tiền chuyển đến. Bắt đầu tính từ thời điểm khách hàng thực hiện tạm khóa một chiều. Các khoản tiền chuyển đến sẽ được treo trên hệ thống ngân hàng và được nhân viên giải quyết theo quy định và nghiệp vụ ngân hàng. Và đương nhiên với các tính chất thực hiện theo chiều ghi có bị tạm khóa. Đây thường là thực hiện theo các yêu cầu được khách hàng đưa ra. Và để mở khóa báo có, khách hàng cũng hoàn toàn có thể thông báo ý chí của mình đến ngân hàng.

    Với các yêu cầu tạm khóa của khách hàng yêu cầu. Việc tạm khóa giúp các đối tác hay người thân không thể chuyển các khoản thanh toán cho họ. Khi đó, khách hàng có thể yên tâm quyền lợi khi thẻ bị mất cắp; hoặc xuất hiện các cuộc giao dịch mạo danh. Thường khi có vấn đề xảy ra trên thực tế, khách hàng có thể thực hiện các yêu cầu này để bảo đảm tính chất giao dịch. Tránh bị kẻ xấu lợi dụng, mạo danh để đánh cắp tiền.

    2. Nghiệp vụ xử lý với giao dịch đến tài khoản:

    Trong thời gian tài khoản tạm khóa báo có, các giao dịch chuyển tiền đến vẫn có thể được thực hiện. Khi mà mọi người không biết chủ thẻ đang thực hiện khóa một chiều. Do đó, các ý chí trong tạm khóa giúp tài khoản không chuyển đến thẻ của chủ sở hữu. Tuy nhiên nó đã bị trừ trong giao dịch mà người chuyển thực hiện. Nếu có người không biết vẫn chuyển tiền vào tài khoản đó thì ngân hàng sẽ hạch toán treo các khoản này. Bởi chưa xác định được đối tượng nhận. Với các xác định chủ sở hữu với tài sản, cần thiết thực hiện theo quy định của pháp luật. Khi đó, khoản tiền được treo trên hệ thống ngân hàng và chờ nhân viên tiếp nhận xử lý.

    Thông thường sau 2-3 ngày (không tính ngày nghỉ, lễ), tùy theo tiến độ và hoạt động được thực hiện. Nếu tài khoản tạm khóa báo có của người nhận không mở lại, do các ý chí của chủ thể chưa được thực hiện. Cũng như không có các ý chí khác được phản ánh, thì tiền sẽ được trả về cho người gửi. Nó bảo đảm cho các giao dịch được thực hiện đúng tính chất. Khi không có người nhận, ngân hàng phải đảm bảo trả về cho bên gửi để tránh tranh chấp. Đặc biệt khi các khoản tiền là tài sản, ngân hàng phải tiếp nhận và xử lý sự cố nhanh nhất. Giúp các bên có thông tin để thực hiện các hướng giải quyết.

    3. Chủ tài khoản với tạm khóa báo có:

    Trước tiên, với quyền lợi của mình, chủ tài khoản có thể thực hiện tạm khóa hay chấm dứt tạm khóa. Các ý chí này được phản ánh với nhu cầu cơ bản và thông thường. Nhằm bảo đảm các an toàn hay lợi ích họ muốn giữ. Trong đó, các thỏa thuận có thể được thực hiện với ngân hàng nhằm cung ứng các dịch vụ thanh toán. Khi đó, ngân hàng sẽ thực hiện việc xử lý các lệnh thanh toán. Đây cũng thuộc về nghĩa vụ trong nhóm dịch vụ ngân hàng cung cấp cho người dùng. Khách hàng hoàn toàn có thể thể hiện ý chí của mình bằng cách thông báo đến ngân hàng.

    Việc gửi thông báo có thể được tiến hành trực tiếp tại các quầy giao dịch. Đây là cách thức nhanh nhất giúp ý chí của chủ tài khoản được phản ánh và giải quyết nhanh nhất. Ngoài ra họ có thể thông báo trên các nền tảng khác, hay gọi điện. Khi đó, họ phải chứng minh được tính chất chủ sở hữu của mình. Thông qua các thông tin cá nhân liên quan cung cấp cho ngân hàng trước khi thể hiện nhu cầu.

    Tùy theo nhu cầu riêng mà khách hàng có thể yêu cầu tạm khóa báo có tài khoản. Thông thường các lý do thường được khách hàng đưa ra để đề nghị tạm khóa báo có tài khoản là thẻ bị mất cắp, phát hiện các cuộc mạo danh… Cũng như các yêu cầu trong mở khóa báo có theo nhu cầu.

    4. Các chủ thể đặc biệt tạm khóa báo có:

    Tài khoản ngân hàng cá nhân có thể bị quản lý và kiểm soát trong một số trường hợp. Khi có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản của cơ quan pháp lý. Việc tiến hành phong tỏa tài khoản hay tạm khóa giúp các giao dịch mới không phát sinh. Nó giúp cơ quản quản lý tập chung vào các hoạt động được thực hiện trong khoảng thời gian nhất định. Cũng như bảo đảm không thất thoát các khoản giao dịch đi. Không nhận vào những khoản giao dịch đến.

    Hoặc khi phía ngân hàng phát hiện lỗi giao dịch thì tài khoản cũng có thể tạm khóa. Nhằm thực hiện các thao tác trong điều chỉnh hay khắc phục. Tránh các rủi ro hay nghiêm trọng phát sinh.

    5. Dòng tiền của tài khoản tạm khóa báo có:

    Sau khi tạm khóa báo có tài khoản, số tiền chuyển khoản vào sẽ bị treo trên hệ thống. Với các tính chất khóa một chiều đối với tài khoản người nhận, ngân hàng sẽ làm việc và giải quyết theo quy định. Trong đó, có thể sẽ hoàn trả lại tài khoản gửi trong thời gian 2-3 ngày làm việc tiếp theo của ngân hàng. Với thời gian này không tín đến ngày nghỉ cuối tuần. Điều này được tiến hành nếu trong khoảng thời gian đó, tài khoản người nhận chưa được mở lại. Có thể dựa trên ý chí của người nhận hoặc do tính chất theo quy định pháp luật.

    Ngoài ra, nếu chủ tài khoản yêu cầu mở khóa báo có trong khoảng 1-2 ngày sau đó. Như vậy số tiền gửi lúc đó vẫn được treo trên hệ thống của ngân hàng. Trong hoạt động chuyển và nhận tiền được ngân hàng cung cấp, thì số tiền này có thể tiếp tục “ghi có” vào tài khoản nhận. Tức là với các yêu cầu mở tài khoản đồng nghĩa với đón nhận khoản gửi đến. Khoản tiền được cộng vào tài khoản của họ theo ý chí của cả người gửi và người nhận. Hoặc hoàn trả lại tài khoản gửi theo yêu cầu của chủ tài khoản (theo quy định của mỗi ngân hàng).

    Các tính chất trong thời gian làm việc hay thực hiện giải quyết phụ thuộc vào quy định và khối lượng công việc của mỗi ngân hàng. Tuy nhiên, nó luô đảm bảo có một hai ngày nhất định để người nhận thể hiện ý chí của mình. Trước khi chuyển trả lại cho người gửi trong nội dung công việc ngân hàng cần thực hiện.

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây
    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Tài khoản ngân hàng


    CÙNG CHỦ ĐỀ

    Chi nhánh có được phép mở tài khoản ngân hàng riêng không?

    Để mở rộng hoạt động và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp nên nhiều doanh nghiệp đã mở thêm các chi nhánh hoạt động tại nhiều địa phương, khu vực khác nhau. Để thực hiện giao dịch, các chi nhánh thường sử dụng chung một thông tin với tổng công ty lớn. Vậy trong trường hợp chi nhánh mở tài khoản ngân hàng riêng thì có được không?

    Cách chuyển khoản từ tài khoản công ty sang tài khoản cá nhân

    Có được chuyển khoản từ tài khoản công ty sang tài khoản cá nhân? Cách chuyển khoản từ tài khoản công ty sang tài khoản cá nhân.

    Tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền chuyển không?

    Nguyên nhân tài khoản ngân hàng bị khóa? Tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền chuyển không? Cách giải quyết khi tài khoản ngân hàng bị khóa? Mở lại tài khoản ngân hàng bị khóa có mất tiền không?

    Mẫu giấy xác nhận tài khoản ngân hàng và hướng dẫn xin

    Một số mẫu giấy xác nhận tài khoản? Một số khái niệm về mẫu giấy xác nhận tài khoản ngân hàng? Xin mẫu giấy xác nhận tài khoản ngân hàng ở đâu ?

    Mức xử phạt hành vi mua bán tài khoản ngân hàng trái phép

    Hành vi mua bán trái phép tài khoản ngân hàng là gì? Mức xử phạt đối với hành vi mua bán trái phép tài khoản ngân hàng?

    Hướng dẫn đăng ký tài khoản ngân hàng với Sở kế hoạch đầu tư

    Tài khoản ngân hàng là gì? Đăng ký tài khoản ngân hàng tiếng Anh là gì? Hồ sơ, chứng từ cần chuẩn bị là gì? Các bước đăng ký tài khoản?

    Mẫu thông báo số tài khoản đến khách hàng mới nhất năm 2023

    Sau khi mở hoặc thay đổi số tài khoản ngân hàng thì công ty cần phải thực hiện thông báo tài khoản ngân hàng với các đối tác, khách hàng để tiện trong quá trình hợp tác, làm việc và thanh toán. Dưới đây là mẫu thông báo số tài khoản ngân hàng tới khách hàng.

    Mẫu thông báo thay đổi số tài khoản ngân hàng mới nhất 2023

    Như chúng ta đã biết thì mẫu thông báo số tài khoản đến khách hàng là văn bản để thông báo với khách hàng khi doanh nghiệp thay đổi số tài khoản ngân hàng. Đồng thời, doanh nghiệp phải thông báo đến sở kế hoạch và đầu tư. Mẫu thông báo tài khoản đến khách hàng khá đơn giản.

    Mẫu phiếu đề nghị thay đổi thông tin tổ chức mới nhất năm 2023

    Cũng như việc cá nhân thay đổi thông tin trong phụ lục hợp đồng mở tài khoản & hợp đồng giao dịch trực tuyến áp dụng với cá nhân vì các tổ chức khi có yêu cầu về thay đổi thông tin của tổ chức cũng sẽ phải điền vào phiếu thay đổi thông tin của tổ chức theo mẫu đã được quy định.

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Trung:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Nam:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Trang chủ