Sự phụ thuộc lối mòn là gì? Phân tích tác động đối với kinh doanh

Sự phụ thuộc lối mòn là gì? Phân tích tác động đối với kinh doanh?

Sự phụ thuộc vào con đường thường được sử dụng trong các nghiên cứu dựa trên cách tiếp cận lịch sử-thể chế đối với khoa học chính trị, trong đó tập trung vào việc các thể chế sẽ ràng buộc đời sống tổ chức như thế nào. Vậy sự phụ thuộc lối mòn là gì và có tác động gì đối với kinh doanh.

1. Sự phụ thuộc lối mòn là gì? 

- Sự phụ thuộc vào lối mòn  (Path Dependency) đường dẫn giải thích việc tiếp tục sử dụng một sản phẩm hoặc phương pháp dựa trên sở thích hoặc việc sử dụng trước đây. Một công ty có thể kiên trì sử dụng một sản phẩm hoặc phương pháp thực hành ngay cả khi có sẵn các giải pháp thay thế mới hơn, hiệu quả hơn. Sự phụ thuộc đường dẫn xảy ra bởi vì việc tiếp tục theo một con đường đã định sẵn thường dễ dàng hơn hoặc tiết kiệm chi phí hơn là tạo một con đường hoàn toàn mới.

- Các học giả mô tả sự phụ thuộc vào con đường trong bối cảnh của cách tiếp cận lịch sử-thể chế đối với khoa học chính trị. Lý thuyết đằng sau cách tiếp cận là các thể chế thay đổi ít hơn dự kiến ​​và hạn chế sự tiến bộ. Nguyên nhân của sự thiếu thay đổi là do các nhà hoạch định chính sách đưa ra các giả định, đưa ra quyết định thận trọng và không rút kinh nghiệm.

- Khái niệm về sự phụ thuộc vào con đường đã trở nên phổ biến đến mức nó gần như phổ biến khi mô tả sự phát triển của các thể chế và tổ chức là phụ thuộc vào con đường. Điều này đúng với lý thuyết tổ chức và quản lý chiến lược cũng như đối với địa lý kinh tế và phân tích thể chế xã hội. Tuy nhiên, với sự phổ biến ngày càng tăng của nó, khái niệm về sự phụ thuộc vào đường dẫn đã dần dần mất đi một ý nghĩa cụ thể. Thông thường, nó chỉ được sử dụng như một phép ẩn dụ nhấn mạnh rằng lịch sử có ý nghĩa quan trọng khi giải thích các đồ tạo tác văn hóa. Điều này càng đáng tiếc hơn khi các vấn đề về sự phụ thuộc vào con đường dường như đang gây rắc rối cho một số lượng ngày càng tăng các thể chế và tổ chức.

- Sự phụ thuộc vào đường dẫn cũng có thể là kết quả của việc không có khả năng hoặc miễn cưỡng cam kết thay đổi vì các tác động chi phí. Một thị trấn được xây dựng xung quanh một nhà máy là một ví dụ điển hình về sự phụ thuộc vào đường đi. Lý tưởng nhất là nhà máy được đặt ở vị trí xa khu dân cư vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, các nhà máy thường được xây dựng trước, và nhà ở và các tiện nghi của công nhân được xây dựng gần đó. Sẽ là quá tốn kém nếu di chuyển một nhà máy đã được thành lập, mặc dù nó sẽ phục vụ cộng đồng tốt hơn nếu nó nằm ở ngoại ô thị trấn.

- Các cơ chế phản hồi khóa trong hệ thống đang được điều tra theo một con đường cụ thể có thể là nhận thức hoặc thể chế. Trong trường hợp trước đây, các nhà hoạch định chính sách chỉ nhìn thế giới qua góc nhìn của một ý tưởng cụ thể, bỏ qua những yếu tố không phù hợp với nó. Trong trường hợp thứ hai, các thuộc tính của thể chế hạn chế các tác nhân bên trong chúng để chúng không thể hành động theo những cách cụ thể, ngay cả khi chúng không bị giới hạn về nhận thức. Những điều đã nói ở trên không có nghĩa là các thể chế phụ thuộc vào con đường là “ngu ngốc” - tức là không thể phản ứng với những thay đổi trong môi trường của chúng theo những cách hợp lý. Đúng hơn, hành vi của họ có thể cực kỳ tinh vi, theo những cách nhất định, nhưng chỉ trong giới hạn hành vi xác định. Sự phụ thuộc vào con đường cho thấy rằng hành vi của con người có những giới hạn, cả về nhận thức và thể chế, có ý nghĩa sâu sắc đối với chính trị và việc ra quyết định nói chung.

2. Phân tích tác động đối với kinh doanh.

- Lý thuyết về sự phụ thuộc vào đường lối tổ chức chỉ đưa ra những lời giải thích cho những dạng rất cụ thể về sự bền bỉ của thể chế và sức ì của cấu trúc. Do đó, có thể hữu ích nếu phân biệt cách giải thích cụ thể này với sự định chế hóa và quán tính. Do vai trò quan trọng của việc tạo dấu ấn, đặc biệt là trong Giai đoạn I của một quá trình phụ thuộc vào con đường, nên việc xây dựng chi tiết các đặc điểm khác biệt của nó cũng rất hữu ích.

- Khái niệm về các con số in dấu ấn nổi bật trong số các cách tiếp cận dường như đề cập đến một quá trình rất giống với sự phụ thuộc vào đường lối tổ chức ( Johnson, 2007). Về cơ bản, khái niệm này giả định rằng các kế hoạch nhận thức ban đầu hoặc năng lực của một tác nhân, một doanh nhân sáng lập hoặc một nhóm, ví dụ, hoặc các điều kiện bối cảnh cụ thể (cơ cấu tổ chức, khủng hoảng tài chính, v.v.) tại thời điểm thành lập dấu ấn khi tổ chức các quy trình ở các giai đoạn sau và cuối cùng, trở thành một mô hình được nhân rộng.

- Mặc dù có những điểm tương đồng nổi bật chắc chắn dẫn đến việc người ta chỉ đơn giản đánh đồng sự phụ thuộc vào dấu ấn và con đường hoặc coi cái trước là một biến thể cụ thể của cái sau, tuy nhiên, quá trình trở thành phụ thuộc vào con đường lại bị chi phối bởi một logic khác. Đầu tiên, mô hình nhân rộng trong phương pháp in dấu đã được tạo sẵn ngay từ đầu; nó là một kế hoạch cụ thể tồn tại và tiếp tục ảnh hưởng đến các quá trình trong tương lai. - Ngược lại, dấu hiệu của một con đường tổ chức hoàn toàn không rõ ràng trong giai đoạn đầu; nó là một sản phẩm không thể lường trước của các quá trình sau này. Thứ hai, một lý thuyết về các con đường tổ chức - trái ngược với cách tiếp cận theo dấu ấn - phải giải thích sự mở ra của quá trình hình thành con đường, không chỉ là sự tái tạo các đặc tính cấu trúc do hiệu quả hoặc do thiếu cạnh tranh, hoặc sự hiện diện của các quá trình thể chế hóa. (Johnson, 2007 ). Tuy nhiên, dấu ấn chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong nhiều quá trình tổ chức. Ví dụ, trong các quy trình tổ chức phụ thuộc vào đường dẫn, họ có thể giải thích các hạn chế trong Giai đoạn chuẩn bị.

 - Tuy nhiên, trái ngược hẳn với sự phụ thuộc vào đường lối tổ chức, quán tính xảy ra thông qua việc thiết lập các cơ cấu tổ chức đáng tin cậy; không có cấu trúc động lực học.Đó là một yêu cầu phổ biến mà tất cả các tổ chức phải thực hiện. Và tất cả các tổ chức, đặc biệt là khi đang phát triển và già đi, cũng được cho là sẽ trở nên chậm chạp và phải đối mặt với những khó khăn trong việc đáp ứng những thách thức mới về môi trường. Phản đối điều đó, khuôn khổ đề xuất về sự phụ thuộc vào con đường không áp dụng cho tất cả các tổ chức, chỉ nêu ra những trường hợp đặc biệt.

- Các lực định hình theo ngữ cảnh đóng một vai trò quan trọng trong việc thể chế hóa , điều này dường như cũng gần với sự phụ thuộc vào con đường.  Không khác với quán tính cấu trúc, việc thể chế hóa (liên) các cấu trúc và quy trình tổ chức được yêu cầu bởi môi trường của hệ thống, đặc biệt là môi trường biểu tượng-quy phạm. Trong quá trình thể chế hóa, các yếu tố tổ chức cụ thể trở nên trầm lắng và được coi là đương nhiên theo thời gian.

- Ảnh hưởng của sự phụ thuộc vào con đường đối với doanh nghiệp:  Các ngành tuân theo sự phụ thuộc vào con đường nếu một khái niệm, phương pháp hoặc sự đổi mới ban đầu được chấp nhận làm tiêu chuẩn. Ví dụ, việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch làm nguồn năng lượng chính vẫn tồn tại, một phần là do vô số ngành công nghiệp cấp ba về bản chất gắn liền với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

- Ngành công nghiệp ô tô tiếp tục sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu xăng, động cơ đốt trong mặc dù nguồn cung cấp tài nguyên cuối cùng là hữu hạn. Có một sự thăm dò đáng kể về các nguồn năng lượng và nhiên liệu thay thế ; tuy nhiên, họ thiếu thời gian nghiên cứu và cam kết về cơ sở hạ tầng đã được thiết lập cho vận tải và máy móc chạy bằng nhiên liệu xăng. Mặc dù chi phí gia tăng và sự khan hiếm gia tăng liên quan đến nhiên liệu hóa thạch, một nguồn tài nguyên kế thừa lâu dài hoặc tái tạo có thể đáp ứng nhu cầu trên toàn thế giới vẫn chưa được phát triển ở quy mô lớn.

- Sự phụ thuộc vào con đường có thể ảnh hưởng đến các chiến lược trong công ty, đôi khi gây hại cho doanh nghiệp. Ví dụ, hầu hết các công ty có một sản phẩm hoặc hệ thống cốt lõi để thiết lập sự hiện diện trên thị trường của nó. Theo thời gian, các sản phẩm và phương pháp của đối thủ có thể xuất hiện trên thị trường đại diện cho các cơ hội cạnh tranh hoặc sinh lợi nhiều hơn. Sự phụ thuộc vào con đường có thể góp phần dẫn đến sự miễn cưỡng hoặc không có khả năng đầu tư vào các đổi mới tư duy tương lai. Ví dụ, sự ra đời của nhiếp ảnh kỹ thuật số đã đặt ra một thách thức như vậy đối với các nhà sản xuất phim máy ảnh.

- Các nghiên cứu về sự phụ thuộc vào con đường chứng minh rằng chính trị thường chịu sức ì đáng kể. Ví dụ, các nghiên cứu về trạng thái phúc lợi đã gợi ý rằng những thay đổi đáng kể trong chính sách hoặc thủ tục chỉ có thể được thực hiện trong những tình huống ngoại lệ. Tương tự, các nghiên cứu về cách các công nghệ trở nên phụ thuộc vào con đường cho thấy rằng các yếu tố ngoại ứng xuất phát từ sở thích của nhà cung cấp và khách hàng có thể dẫn đến sự thống trị của một công nghệ cụ thể so với công nghệ khác, ngay cả khi công nghệ “thua cuộc” là ưu việt hơn.
- Một hệ thống (ví dụ: một thể chế hoặc một công nghệ) có thể được chứng minh là phụ thuộc vào con đường bằng cách xác định ba yếu tố thiết yếu. Đầu tiên, cần phải chứng minh rằng, khi thành lập tổ chức hoặc công nghệ đang nghiên cứu, một trường hợp dự phòng hoặc một loạt các trường hợp dự phòng đã xảy ra dẫn đến việc lựa chọn một kết quả hơn một kết quả khác, điều này, với một tập hợp các điều kiện ban đầu khác, có thể dẫn đến một kết quả khác đã được lựa chọn thay thế. Nói cách khác, phải có yếu tố dự phòng mạnh mẽ trong mô hình; cơ hội có thể kết thúc như một yếu tố quyết định. Thứ hai, nó phải được chứng minh làm thế nào một công nghệ hoặc hình thức tổ chức mới trở nên cách biệt với sự thay đổi ở một mức độ nào đó. Các yếu tố liên quan đến cách nhiệt đó, hoặc cơ chế phản hồi, có thể tích cực (ủng hộ những người ủng hộ tổ chức hoặc công nghệ phụ thuộc vào con đường) hoặc tiêu cực (can thiệp vào nỗ lực thay đổi từ những người ủng hộ các tổ chức hoặc công nghệ thay thế ).
    5 / 5 ( 1 bình chọn )