Tác phẩm Cô gió mất tên được đưa vào chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 6 tập 1 trong bộ sách Chân trời sáng tạo được biên soạn và chắt lọc bởi các chuyên gia giáo dục ở Việt Nam. Để biết thêm một số kiến thức liên quan, bài viết dưới đây sẽ cũng cấp một số thông tin về tác phẩm, tác giả và hướng dẫn Soạn bài Cô Gió mất tên - Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Cô Gió mất tên – Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo:
Nội dung chính: Câu chuyện Cô gió mất tên kể về cuộc hành trình đi làm việc tốt giúp đời của cô Gió và quá trình tìm lại bản thân của chính cô. Qua câu chuyện, chúng ta có thể thấu hiểu được giá trị của việc tốt. Những việc tốt mà chúng ta làm, dù có được nhìn thấy hay không thì cũng sẽ khiến cho bản thân vui vẻ nhẹ nhàng hơn và nhận được sự yêu quý từ mọi người.
1.1. Chỉ ra những đặc điểm của thể loại đồng thoại được thể hiện trong văn bản Cô gió mất tên.
Các đặc điểm của truyện đồng thoại:
– Nhân vật trong truyện đồng thoại là các sinh vật, đồ vật đã được nhân hoá: trong tác phẩm này các nhân vật là cô Gió, bác Lau sậy, hoa Tầm xuân, bạn ngô, chị Hũ, chú Ong vàng được nhân hóa thành những nhân vật lời nói, cử chỉ như con người.
– Thể hiện đặc điểm sinh hoạt của sự vật như các chi tiết: cô Gió vừa vội vã bay đi, cô dừng lại một vài giây rồi từ từ thổi hơi mát vao giường bà… Qua những đặc điểm đó cũng thể hiện đặc điểm tính cách của con người đó là sự quan tâm, chăm sóc dành cho mọi người.
1.2. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc qua văn bản này là gì?
– Dù Gió không có hình dạng, chẳng ai nhìn thấy nhưng mọi người vẫn nhận ra cô vì cô luôn giúp đỡ người khác, mang lại niềm vui và tiếng cười cho mọi người.
– Chúng ta cũng như vậy, có những việc làm tốt có thể không ai nhìn thấy nhưng nếu chúng ta luôn biết quan tâm, giúp đỡ, mang lại niềm vui và tiếng cười cho người khác thì mọi người sẽ yêu thương và quý trọng bạn.
2. Đôi nét về tác giả Xuân Quỳnh và truyện ngắn Cô gió mất tên:
2.1. Tác giả Xuân Quỳnh:
– Tác giả Xuân Quỳnh Tên thật là Nguyễn Xuân Quỳnh sinh năm 1942 mất năm 1988. Bà là một trong những nhà thi sĩ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam. Sinh ra trong những năm tháng đất nước chìm trong đau thương của nên tuổi thơ của Xuân Quỳnh gắn liền với những mất mát. Mẹ của Xuân Quỳnh là bà Nguyễn Thị chích sau khi sinh hạ đứa con gái thứ hai là nhà thơ thì cũng lâm vào căn bệnh lao hiểm nghèo không lâu sau đó và qua đời trong cơn bạo bệnh và để lại hai đứa con bơ vơ. Xuân Quỳnh lớn lên trong sự thiếu khuyết tình mẫu tử. Không lâu sau đó, cha bà cũng tái giá với người phụ nữ khác và vào Nam để làm ăn để lại hai chị em Xuân Quỳnh và Đông Mai ở lại sống với bà nội. Chịu cảnh sống túng bần và mồ côi, tuy nhiên không vì thế mà bà oán trách người thân của mình. Ngay từ thuở nhỏ nhà thơ đã sống rất tình cảm bà biết nhường nhịn với những người xung quanh.
– Có lẽ khát khao mãnh liệt về một mái ấm, vì vậy sau này khi được làm mẹ nhà thơ đã dành tất cả tình yêu thương cho con cái, bà cố gắng vun vén những gì tốt đẹp nhất cho mái ấm gia đình nhỏ của mình. Xuân Quỳnh là người sống tình cảm, cuộc đời bà gắn liền với sứ mệnh đem yêu thương gửi đến con người qua những vần thơ đong đầy chất lãng mạn.
– Xuân Quỳnh được viết đến là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và một trong những nhà thơ viêt thơ tình hay nhất sau năm 1945. Xuân Quỳnh có phong cách viết thơ thể hiện tiếng lòng của phụ nữ vừa hồn nhiên tươi tắn vừa chân thành đằm thắm. Luôn da diết nỗi khát khao về hạnh phúc bình dị đời thường. Những đề tài trong thơ của bà chủ yếu hướng về ký ức thơ ấu, tình yêu đất nước và hạnh phúc gia đình và đón nhận được sự yêu mến của rất nhiều độc giả bởi những câu từ bình dị mà sâu lắng gợi lên vô vàn cảm xúc một số thi phẩm tiêu biểu như Sóng, tiếng gà trưa và một số sáng tác khác vẫn còn vẹn nguyên sức sống cho đến ngày hôm nay. Bên cạnh là một nhà thơ, bà còn được biết đến là một nhà văn chuyên viết truyện thiếu nhi nên các tác phẩm của Xuân Quỳnh thường được đưa vào chương trình giảng dạy. Xuân Quỳnh đã có những cống hiến không nhỏ đối với nền văn học nước nhà Điều này đã giúp cô nhận được sự công nhận từ độc giả qua giải thưởng Hồ Chí Minh.
2.2. Tác phẩm Cô gió mất tên:
– “Cô Gió mất tên” là một trong những tác phẩm văn học thiếu nhi thuộc thể loại truyện đồng thoại của tác giả Xuân Quỳnh trích từ “Những câu chuyện hay viết cho thiếu nhi” xuất bản năm 2014. Câu chuyện ngắn mang đến bài học quý giá rằng luôn giúp đỡ mọi người hết mình trong khả năng của bản thân. Miễn sao sự giúp đỡ đó mang lại hạnh phúc, niềm vui cho mọi người thì ắt hẳn bản thân chúng ta cũng vui lây.
– Nhan đề “Cô Gió mất tên” giúp cũng là nhân vật chính trong câu chuyện. Cô Gió – không có màu sắc, hình dáng. Nhưng cô đi khắp mọi nơi để giúp đỡ mọi người xung quanh.
– Giá trị
3. Bộ sách Ngữ văn Chân trời sáng tạo lớp 6 tập 1:
3.1. Bộ sách Ngữ Văn Chân trời sáng tạo lớp 6:
– Bộ sách Ngữ Văn Chân trời sáng tạo được
– Sách kế thừa một số điểm tích cực của các văn bản hiện hành đồng thời cũng kế thừa những ngữ liệu đã có sẵn từ những văn bản trước. Một số cụm ngữ liệu được các nhà soạn sách chọn lọc đưa vào trong bộ sách chân trời xa sáng tạo để các em có thể đọc hiểu theo từng thể loại được phân loại. Sách gồm 10 Bài học gồm có một bài mở đầu và một bài kết thúc. Mỗi bài học đều có tích hợp các kỹ năng đọc viết nói và nghe. Bộ sách này chú trọng học sinh hướng học sinh đến các kỹ năng đọc để học sinh có khả năng đọc hiểu các văn bản khác cùng thể loại. Hướng dẫn các em phân tích quan sát các văn bản mẫu trong đoạn văn để các em biết cách thực hành tạo các văn bản tương tự cùng thể loại.
– Sách cũng tập trung hướng dẫn học sinh thực hiện từng bước trong suốt tiến trình tạo lập văn bản. Bên cạnh đó, bộ sách còn tạo lập những bảng điểm để các em tự định hướng tự kiểm tra kỹ năng viết nói và nghe của mình.Từ đó học cách tạo lập văn bản tạo lập vấn đề đồng thời đóng góp ý kiến cho bài viết và bài nói của các bạn. Các kỹ năng đọc viết nói và nghe được tích hợp trong mỗi một chủ điểm học.Bộ sách chân trời sáng rạng được biên soạn theo chương trình mới để tạo ra một hệ thống thao tác thực hành. Từ đó giúp các em học sinh nắm bắt được những kỹ năng cần thiết trong việc học và thực hành môn Ngữ Văn một cách toàn diện.
3.2. Nội dung bộ sách Ngữ Văn Chân trời sáng tạo lớp 6:
– Bộ sách giáo khoa Ngữ văn 6 chân trời sáng tạo được chia làm hai tập với tổng gồm 10 chủ điểm chính. Mỗi chủ điểm đều có các phần kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Các kỹ năng được phân bổ thành các bài tập thực hành để giúp các em phát triển văn học. Hơn nữa việc học các chủ điểm trong bộ sách giáo khoa chân trời sáng tạo ngữ văn lớp 6 sẽ giúp các em hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp cụ thể như: Uống nước nhớ nguồn, lòng nhân ái, chăm chỉ, tính trung thực, năng lực ngôn ngữ, năng lực sáng tạo cùng năng lực văn học và một số các kỹ năng khác kỹ năng giải quyết vấn đề, quan sát, kỹ năng tự chủ và tự học.
– Tập 1 của bộ sách Chân trời sáng tạo sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 sẽ giúp học sinh khám phá các chủ điểm về lịch sử đất nước từ những câu chuyện dân gian; vẻ đẹp của thế giới truyện cổ tích và những bài học rút ra từ những câu chuyện cổ tích, Niềm tự hào và yêu quý đất nước của chúng ta từ những bài học qua chủ điểm; vẻ đẹp quê hương Việt Nam; trải nghiệm từ thế giới xung quanh để rút ra được những bài học cho bản thân và những điều kỳ diệu bí ẩn từ thiên nhiên….
– Đến với tập 2 của bộ sách giáo khoa Ngữ văn 6 các em sẽ được tìm hiểu được ra những điểm tựa tinh thần mỗi khi chúng ta gặp khó khăn. Cảm nhận được sâu sắc giá trị của hai từ gia đình và học cách yêu thương mọi người trong gia đình; được học cách nhìn nhận cuộc sống dưới nhiều góc độ khác nhau; hay tìm hiểu sự khác biệt của mỗi cá thể; học cách trao đổi và