Referral Marketing là gì? Tổng quan về Referral Marketing?

Referral Marketing là một chiến thuật quảng bá, tiếp thị với tính chất truyền miệng. Trong đó, các khách hàng sẵn có là cách thức tốt nhất để tận dụng và mang đến những quảng bá về thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm. Tổng quan về Referral Marketing?

Referral Marketing là một chiến thuật Marketing thực hiện trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Là một trong những chiến thuật doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng. Được hiểu là chiến thuật tiếp thị giới thiệu. Trong hiệu quả kinh doanh, đòi hỏi những tác động cần thiết để khai thác hiệu quả nhu cầu khách hàng. Và giới thiệu, mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng giúp họ ghi nhớ về thương hiệu và công dụng. Chiến thuật đạt được hiệu quả khi tác động thành công đến nhu cầu của khách hàng.

1. Referral Marketing là gì?

Referral Marketing dịch trong tiếng việt là Tiếp thị giới thiệu. Đây là một chiến thuật quảng bá, tiếp thị với tính chất truyền miệng. Trong đó, các khách hàng sẵn có là cách thức tốt nhất để tận dụng và mang đến những quảng bá về thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm. Giúp tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng cho kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp thị mang đến các cách thức tiếp cận và chiến thuật cụ thể. Qua đó hướng đến những tương tác tích cực từ phía khách hàng.

Sự tin tưởng hay tính trung thành của khách hàng cũ là minh chứng cụ thể nhất cho chất lượng sản phẩm. Việc chăm sóc tốt những khách hàng hiện tại đưa đến phản ánh trung thực nhất. Đó cũng là yếu tố được quan tâm ở những khách hàng mới. Dựa trên đánh giá và phản hồi trước đó. Nhờ vậy, so với quảng cáo truyền thống, chiến thuật này dễ dàng thu hút khách hàng mới dựa trên sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng hiện tại. Các hiệu quả hay lợi ích được doanh nghiệp mang đến là tương đối rõ ràng.

Tính chất của hoạt động yêu cầu doanh nghiệp phải có hướng tư duy và phát triển chiến lược phù hợp. Đặc biệt đánh vào lợi ích có thể mang đến cho hai bên. Để khuyến khích khách hàng hiện tại thực hiện tiếp thị giới thiệu đến những người xung quanh. Doanh nghiệp thường đặt ra những mốc lợi ích dưới dạng phần thưởng. Phần thưởng hay ưu đãi đó được tính trên mỗi lượt tương tác thành công. Cũng như các cột mốc khác nhau đặt ra khuyến khích sự tương tác là lớn nhất. Đảm bảo cho các lợi ích nhận về là thực tế và có ảnh hưởng lớn.

Các ưu đãi hay lợi ích phản ánh. 

Có thể mang đến ưu đãi cho tính chất trong sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó lại mang đến những hiệu ứng trong nhu cầu được tăng lên. Không chỉ giúp người mới nhanh chóng nhất quyết định sử dụng sản phẩm. Mà còn nhận về lợi ích cho các bên trực tiếp và nhanh chóng nhất. Bên cạnh các lợi ích khác có thể đặt ra, phù hợp với tâm lý mong đợi của khách hàng cũ. Từ đó kích thích hoạt động tiếp thị của họ.

Với chiến thuật này, không phải doanh nghiệp nào sử dụng cũng mang đến hiệu quả. Dù cho Referral Marketing thật sự là một chiến thuật quảng bá thú vị. Tính chất trong các lợi ích được xác định vẫn phải đảm bảo cho doanh nghiệp trong hiệu quả kinh doanh ổn định. Với yêu cầu thúc đẩy các hiệu ứng trong nhu cầu tăng mạnh. Khi đó, lợi ích càng lớn, hiệu ứng tiếp thị càng cao. Thỏa mãn các nhu cầu trong tìm kiếm hiệu quả các khách hàng mới. Tuy nhiên các lợi ích của doanh nghiệp có thể bị xung đột nếu không có những tính toán phù hợp.

2. Tổng quan về Referral Marketing:

2.1. Referral Marketing hiệu quả với nhóm khách hàng nào?

Các lợi ích có thể nhận được không giới hạn cho các mối quan hệ trên thực tế. Cho nên, điều doanh nghiệp quan tâm là tìm kiếm được các nhu cầu cao hơn. Có thể thấy tính chất mở rộng nhóm khách hàng mục tiêu thông qua:

- Người thân, bạn bè. Khi nhìn thấy những lợi ích cạnh tranh thực tế của các sản phẩm. Đó là những cung cấp phù hợp nhất với lợi ích, xu hướng và nhu cầu.

- Báo chí. Khi doanh nghiệp mang đến các sản phẩm với chất lượng và công dụng đảm bảo. Được đo lường và đạt chất lượng kiểm định.

- Ý kiến phản hồi của khách hàng đã sử dụng (Customer Feedback). Chân thực khi khách hàng thấy được những lợi ích vượt trội của sản phẩm. Hoặc những điểm cộng trong bất cứ yếu tố nào khi hoạt động bán hàng diễn ra. Có thể mang đến nhìn nhận khách quan, trung thực một cách tương đối cao. Giúp củng cố thêm niềm tin cho những người đang tìm hiểu về sản phẩm.

- Những người có sức ảnh hưởng (KOLs). Bằng uy tín của mình để mang đến những gợi ý và đánh giá. Công chúng quan tâm đến những nội dung được truyền tải, thông qua niềm tin dành cho đối tượng đó. Bởi vậy, cần lựa chọn những KOLs có nhiều sức ảnh hưởng với cộng đồng, đặc biệt với nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận.

2.2. Hình thức phổ biến của Referral Marketing:

Referral Marketing triển khai hiệu quả với 8 hình thức sau:

Direct Referral (Giới thiệu trực tiếp).

Đây là cách thức truyền thống và phổ biến nhất khi công nghệ chưa xuất hiện phổ biến. Tính chất trực tiếp được thực hiện với những người có mối quan hệ nhất định. Khi sản phẩm nào đó phản ánh chất lượng rõ rệt và lợi ích lớn. Thường được người thân, bạn bè giới thiệu cho nhau sử dụng. Cho nên nó cũng mang đến hiệu quả cao với những lời giới thiệu được thực hiện. Tuy nhiên chưa mang đến thành công quá lớn trong mong muốn tiếp cận nguồn khách hàng lớn.

Các lợi ích được xác định bằng phần thưởng được doanh nghiệp trao cho khách hàng cũ và mới. Nó là động lực lớn hơn để thúc đẩy các giới thiệu diễn ra nhiều hơn.

Tangible Referrals (Giới thiệu hữu hình).

Doanh nghiệp chủ động tặng quà để người dùng hiện tại có thể tặng cho người khác. Có thể là những lợi ích trực tiếp khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Phổ biến với các Voucher học thử, dùng thử,... mang đến các lợi ích trực tiếp nếu nhu cầu được đặt ra. Như vậy không chỉ tiếp cận được thêm một, hai khách hàng mới. Mà theo từng chiến lược, doanh nghiệp có thể tiếp cận rất nhiều nguồn khách hàng tiềm năng để có sự chăm sóc phù hợp.

Community Referrals (Giới thiệu cộng đồng).

Các nội dung trong quảng bá hay giới thiệu hướng đến nhiều đối tượng tham gia trong cộng đồng. Các sản phẩm của doanh nghiệp được xây dựng với những thông điệp ý nghĩa. Quảng bá sản phẩm đi kèm với việc truyền tải thông điệp ý nghĩa bằng cách mang lại lợi ích cho một hội nhóm, tổ chức. Thông điệp này hướng đến xây dựng những lợi ích chung cho cộng đồng khi các ý nghĩa được xây dựng. Thường xuất hiện tại các diễn đàn, câu lạc bộ những người có chung sở thích, mối quan tâm.

Việc thực hiện thêm một hoạt động giới thiệu có thể không mang đến lợi ích cá nhân. Tuy nhiên trong ý thức và mối quan tâm chung của cộng đồng, chiến dịch ấy được lan tỏa mạnh mẽ. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận đến tính hiệu quả. Thường phải tìm được những quan điểm và sở thích chung của một cộng đồng lớn thì chiến dịch mới mang lại hiệu quả. Bởi lợi ích tác động trực tiếp của doanh nghiệp cần được hài hòa với những hoạt động cam kết thực hiện.

Áp dụng thành công phương pháp này gần nhất phải kể đến là công cụ tìm kiếm Ecosia. Với cam kết cứ mỗi 45 lượt tìm kiếm được thực hiện bởi công cụ này, Ecosia sẽ trồng một cây xanh.

Implied Referral (Giới thiệu ngụ ý).

Thể hiện những thông điệp mang đến giá trị của khách hàng luôn được xem trọng. Gửi đến khách hàng những quà tặng mang thương hiệu doanh nghiệp, để nó gắn bó với doanh nghiệp. Cũng như câu nói “Bạn bè của khách hàng chính là khách hàng của bạn”, Implied Referral là một hình thức tiếp thị hết sức khéo léo. Các giá trị của thương hiệu được thể hiện ở những nơi khách hàng đi đến, và có thêm nguồn khách hàng tiềm năng khi thể hiện những quan tâm cho sản phẩm.

Word-Of-Mouth (Truyền miệng).

Với tính chất bắt đầu của những chiến dịch Marketing được thực hiện. Mang đến những quan tâm và bàn tán về thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp. Cũng như thể hiện thái độ và cảm xúc trong những phản ánh được thể hiện. Nếu mang đến những cảm nhận tốt cho những tiếp xúc được thực hiện, doanh nghiệp có thể lấy được thiện cảm hiệu quả từ nhiều mối quan tâm.

Online Review.

Hiện nay, các kênh trực tuyến ngày càng phổ biến và hiệu quả. Mang đến những tương tác hiệu quả và thể hiện mối quan tâm rõ nhất của người tiêu dùng. Cũng là cách thức mang đến sôi động trên thị trường nhất hiện nay. Người dùng có thể mang về cho bạn những khách hàng mới chỉ với một vài Review tích cực về sản phẩm, dịch vụ. Các nội dung được lan tỏa với phạm vi rộng lớn, với Internet và công nghệ phát triển.

Tính chất đánh giá phản ánh cảm nhận và hiệu quả trong sử dụng của những khách hàng cũ. Do đó, nếu các chăm sóc khách hàng phát huy hiệu quả tích cực, sẽ mang đến đánh giá tốt cho cả số lượng và chất lượng.

Social Recommendation & Sharing.

Thực hiện tương tự Online Review nhưng hướng đến đối tượng cụ thể hơn. Khi khách hàng cũ mang đến cảm nhận cụ thể trên trang cá nhân của họ. Mang đến những đánh giá chân thực nhất chia sẻ với mọi người xung quanh. Có thể là người quen hoặc cả không gian mở trên mạng xã hội. Nếu những bài đăng được thực hiện bởi người có tầm ảnh hưởng với công chúng, có thể mang đến hiệu quả là cao nhất. Bởi uy tín và thông điệp được truyền tải là nội dung được một bộ phận cộng đồng quan tâm.

Email Referral.

Nhờ vào ưu điểm của Email, bạn có thể thông báo, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng nhanh chóng. Tuy nhiên các thư của bạn rất dễ bị rơi vào hòm Spam hoặc Junk Mail (thư rác). Cũng như các hiệu ứng quan tâm đối với hình thức tiếp thị này cũng chưa được phản ánh hiệu quả.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )