Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin cung cấp cho quý khách hàng quy định về khuyến mại thuốc theo pháp luật Việt Nam
Hiện nay tại Nghị định 37/2006/NĐ-CP có các quy định điều chỉnh chung nhất về hoạt động xúc tiến thương mại, và cũng là văn bản pháp luật điều chỉnh của hoạt động khuyến mại đối với mặt hàng là thuốc chữa bệnh cho người. Bênh cạnh đó còn có Nghị định 68/2009/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 4 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/04/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại .
1 . Về nguyên tắc khuyến mại
Căn cứ theo khoản 7 Điều 4 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP có quy định: “Không được dùng thuốc chữa bệnh cho người (kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông) để khuyến mại.” Quy định này đã gây khó khăn rất nhiều cho nhà sản xuất và những nhà phân phối bởi xem xét theo điều luật này, thì ngoài người tiêu dùng ra, những nhà sản xuất va những nhà phân phối cũng không được phép khuyến mãi thuốc khi buôn bán cho nhau, trong khi thực chất quy định này chỉ hướng tới việc hạn chế khuyến mại thuốc tránh gây sự bùng nổ về lượng thuốc trên thị trường, tuy nhiên, những nhà sản xuất và phân phối không phải dùng thuốc, tất nhiên sức khỏe của họ không chịu ảnh hưởng khi không được khuyến mại tuy nhiên họ lại không thể xúc tiến buôn bán. Điều này dẫn tới cho ra đời Nghị định 68/2009/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 4 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/04/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại theo đó “Sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 4 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại như sau:
“7. Không được dùng thuốc chữa bệnh cho người, kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông để khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mãi cho thương nhân kinh doanh thuốc”.
2. Về đối tượng hướng đến khi khuyến mãi
Đối tượng hướng đến khi khuyến mãi sản phẩm lúc này sẽ không thể là những người tiêu dùng trên thị trường mà sẽ phải là những thương nhân khác khi tham gia hoạt động kinh doanh thuốc, như quy định đã nêu tại Nghị định 68/2009 về sửa đổi khoản 7 Điều 4 NĐ 37/2006.
3 . Về hình thức khuyến mãi
Các hình thức khuyến mãi có thể kể tới là: Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền (Điều 7 Nghị định 37/2006). Đây là cách mà các thương nhân thường sử dụng để khuyến mãi đối với thương nhân khác tham gia kinh doanh, giao dịch dược phẩm; Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền; không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (Điều 8). Đây là hình thức tặng hàng hóa miễn phí, thường kèm theo việc mua sản phẩm; Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó (Điều 9); Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên (điều 13). Thương nhân cung ứng thuốc sẽ dành cho những khách hàng quen một số lợi ích nhất định, có thể là phát thẻ giảm giá
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Còn lại các hình thức sau đây của khuyến mãi thuốc thường ít gặp trong thực tế do các hình thức này chủ yếu nhắm vào đối tượng là những người trực tiếp sử dụng thuốc, người tiêu dùng do tính công khai và đặc điểm thu hút của nó; mà theo quy định của pháp luật, ngoài khuyến mãi cho các thương nhân kinh doanh thuốc, không được khuyến mãi thuốc dưới bất kỳ dạng nào, nên các hình thức trên thường không được dùng trong khuyến mãi thuốc: Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố; Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự chương trình khuyến mại mang tính may rủi; Khuyến mại hàng hóa, dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác; Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ (điều 10)
4 . Về nội dung khuyến mãi
Các trình tự thủ tục đăng ký khuyến mãi cần phải tuân thủ theo Mục 3 của Nghị định 37/2006. Nội dung khuyến mãi cần phải tuân thủ các quy định về hạn mức tối đa giá trị hàng hóa khuyến mãi, giá trị không được vượt quá 50% trừ trường hợp là các hình thức đưa hàng mẫu, tặng hàng miễn phí, bán kèm phiếu dự thi để trao thưởng, tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên. Tổng giá trị của thuốc dùng để khuyến mại mà thương nhân bán thuốc thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức đưa hàng mẫu. Cần lưu ý là nghiêm cấm các khuyến mãi mà mức giảm giá đối với hàng hóa là trên 50%.