Quản trị nhân sự dự án là gì? Quản lý nguồn nhân lực dự án?

Quản trị nhân sự dự án là gì? Quản trị nhân sự dự án có tên gọi trong tiếng Anh là Project Personnel Management. Đặc điểm quản trị nhân sự dự án? Quản lý nguồn nhân lực dự án?

Quản trị nhân sự dự án và Quản lý nguồn nhân lực dự án đều là những thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên đối với hai thuật ngữ này nếu bạn không phải là một người có kiến thức chuyên sâu về kinh tế thì đây là những thuật ngữ rất là mới lạ và khó có thể hiểu một cách chính xác. Chính vì vậy tại bài viết này chúng tôi sẽ đem đến cho bạn những nội dung liên quan đến Quản trị nhân sự dự án và Quản lý nguồn nhân lực dự án để làm rõ hơn về hai thuật ngữ này.

1. Quản trị nhân sự dự án là gì?

Quản trị nhân sự về cơ bản cũng là một dang của quản trị nhân sự, đây là một thuật ngữ đã quá quen thuộc đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tuy nhiên không phải khi tìm hiểu về thuật ngữ này cũng như người có kiến thức chuyên ngành về kinh doanh. Chính vì vậy trước khi đi tìm hiểu sâu về quản trị nhân sự dự án ta cần phải hiểu quản trị nhân sự là gì và dự án là gì để qua đó có cái nhìn tổng quát là cơ sở kiến thức khi tìm hiểu về quản trị nhân sự dự án.

Theo cách hiểu thông dụng thì Quản trị nhân sự hay còn được gọi là Quản lý nguồn nhân lực là công tác quan trọng không thể thiếu đối với bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh nào. Trong quá trình vận hành tổ chức những người đứng đầu như các giám đốc, người quản lý muốn vận hành tổ chức, doanh nghiệp hiệu quả đều cần phải rèn luyện cho mình những kỹ năng quản trị nhân sự hoặc ít nhất là phải xây dựng được quy trình quản trị nhân sự chi tiết và nghiêm ngặt dành cho tổ chức, doanh nghiệp của mình.

Quản trị nhân sự là một trong những khâu cơ bản của quá trình quản trị, bởi yếu tố con người bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, việc lựa chọn, sắp xếp, đánh giá, tuyển trọn những con người có năng lực, phẩm chất, thái độ làm việc và trình độ kiến thức ở mức độ cao phù hợp với các vị trí làm việc trong bộ máy tổ chức của các tổ chức, doanh nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu của các nhà quản trị.

Dự án đây là cụm từ được sử dụng phổ biến và thường xuyên trong các lĩnh vực kinh doanh, đầu tư trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề trong nền kinh tế quốc dân. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc tạo và lập ra một kế hoạch hoàn chỉnh và sự chuẩn bị đầy đủ nhất trước khi bắt đầu, xây dựng và triển khai những điều cần làm.

Từ hai khái niệm trên ta có thể hiểu theo một cách rõ ràng và cụ thể thì Quản trị nhân sự dự án hiểu là quá trình lập kế hoạch, tuyển dụng, tổ chức và quản lý nhân sự trong dự án nhằm đạt được mục tiêu một cách hiệu quả và chính xác của dự án đã được đề ra và lên kế hoạch từ trước.

Như vậy, khái niệm quản trị nhân sự của dự án về cơ bản không khác với việc quản trị nhân sự đối với một tổ chức, doanh nghiệp mà sự khác biệt chủ yếu ở đây là nằm ở đặc điểm riêng có của dự án so với một doanh nghiệp thông thường là tính mới, tạm thời và có mục tiêu rất cụ thể rõ ràng, dẫn đến việc thực hiện quản trị nhân sự trong một dự án cũng sẽ có một số đặc điểm đặc thù được thể hiện ở những nội dung chi tiết trong chương trình.

Quản trị nhân sự dự án có tên gọi trong tiếng Anh là: Project Personnel Management.

2. Đặc điểm quản trị nhân sự dự án: 

Trong lĩnh vực kinh doanh thì thuật ngữ quản trị nhân sự dự án rất hay bị nhầm lẫn với các thuật ngữ quản trị chuyên ngành khác do đó để có thể hiểu và nhận biết chính xác như thế nào mới là hoạt động quản trị nhân sự dự án chúng ta cần phải nắm được cụ thể các đặc điểm của nó. Từ những thông tin, tài liệu tìm được và bằng hiểu biết thì bài viết đưa ra một số được điểm cơ bản như sau về quản trị nhân sự dự án:

- Nhân sự trong dự án mang tính chất tạm thời: Đặc điểm này là do dự án chỉ hoạt động trong khoảng thời hạn nhất định cho nên nhân sự tham gia thực hiện dự án cũng chỉ hoạt động trong một khoảng thời hạn xác định, sau khi dự án hoàn thành thì nhân viên cũng kết thúc công việc của mình.

Do vậy, trong quá trình quản lý nguồn nhân lực trong việc triển khai dự án, các nhà quản trị dự án còn phải cân nhắc việc tuyển dụng, huy động nhân lực cũng như giải quyết nguồn nhân lực khi dự án kết thúc.

- Nhân sự xuất phát từ những bộ phận chức năng khác nhau: Với tính chất phức tạp và đa dạng của nhiều loại dự án có mục đích và nhiều khâu khác nhau cho nên đòi hỏi trong quá trình thực hiện dự án ban chỉ đạo, các phòng ban cũng như nhân viên tiến hành phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để hoàn thành dự án một cách hiệu quả nhất bởi những con người này đều trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đặc điểm nghề nghiệp khác nhau nên sẽ có sự khác biệt về công việc, tính cách, quan điểm cá nhân… vì vậy trong quá trình thực hiện dự án việc hòa hợp các đối tượng này với nhau cũng sẽ là những thách thức nhất định.

- Các nhà quản trị dự án đôi khi không thể chủ động nguồn nhân lực của dự án: Ngoài mô hình quản trị dự án chuyên trách, khi các giám đốc dự án được chủ động tuyển dụng nhân sự cho dự án thì các mô hình tổ chức còn lại của dự án đều bị phụ thuộc vào các phòng ban chức năng để có đủ nguồn nhân lực.

Mặt khác, các cá nhân tham gia dự án trong nhiều trường hợp cũng chịu sự điều hành của hai cấp quản lý là phòng ban chức năng và dự án, do đó, nhiều trường hợp rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan, không biết chịu sự điều hành của bên nào và được đánh giá công việc ra sao.

Những đặc điểm trên dẫn đến việc quản trị nhân sự của dự án cũng đòi hỏi những điểm đặc thù riêng về việc tuyển dụng, quản lý, đào tạo, đãi ngộ, đánh giá nhân sự và cả việc giải quyết các vấn đề nhân sự trong quá trình kết thúc dự án

Bên cạnh đó Quản trị dự án bao gồm quá trình lập kế hoạch, điều phối và giám sát quá trình thực hiện các dự án nhằm hướng đến đảm bảo cho dự án sẽ được hoàn thành đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách được duyệt, hơn hết là đạt được các yêu cầu về chất lượng, mục tiêu của dự án đã được lên kế hoạch từ trước.

Do có là một hoạt động mang tính phức tạp, mâu thuẫn và khó khăn. Do có sự khác biệt lớn giữa quản trị dự án và quản trị sản xuất kinh doanh thông thường, nên trong quá trình quản trị dự án chúng ta cần phải lưu ý một số đặc điểm sau đây:

Quản trị thời gian và chi phí: Trong quản trị dự án việc thực hiện dự án hoàn thành đúng theo tiến độ và trong khuôn khổ ngân sách hoạch định từ trước là những vấn đề được đặc biệt quan tâm. Khi trong quá trình thực hiện dự án người quản trị có thể đảm bảo những vấn đề về thời gian và chi phí đã được lên kế hoạch từ trước sẽ là một thành công vô cùng lớn hạn chế được những tổn thất không mong muốn có thể xảy ra; theo đó bạn sẽ phải xem xét các quyết định để hạn chế sự thay đổi của các yếu tố này so với mục tiêu đặt ra.

Quản trị rủi ro: Trong quá trình thực hiện các dự án của doanh nghiệp luôn có sự tiềm ẩn có những rủi ro có thể xảy ra bất cứ khi nào mà nhà quản trị không thể lường trước được do đó về hoạt động Quản trị dự án thường phải đối phó với nhiều loại rủi ro có độ bất định cao trong công tác lập kế hoạch, dự tính chi phí, dự đoán sự thay đổi công nghệ, thay đổi cơ cấu tổ chức… Do vậy, nhà quản trị phải hết sức chú ý đến vấn đề quản trị rủi ro một cách thường xuyên để kịp thời phát hiện những tiềm ẩn rủi ro đang và có thể xảy ra để có những biện pháp khắc phục và hạn chế rủi ro tác động tiêu cực đến với các dự án.

Quản trị nhân sự: Một trong những yếu tố quan trọng nữa đó là việc tổ chức vận hành nguồn nhân sự thực hiện dự án một cách chính xác và phù hợp. Đây là một chức năng giữ vị trí quan trọng do đó để đảm bảo cho dự án được diễn ra với chất lượng và hiệu quả tốt nhất nhà quản trị cần phải lựa chọn và sử dụng mô hình tổ chức phù hợp để phân rõ trách nhiệm và quyền lực trong quản trị dự án, nhờ đó đảm bảo thực hiện thành công dự án.

3. Quản lý nguồn nhân lực dự án: 

Nguồn nhân lực dự án bao gồm: Ban quản lý dự án; Đối tượng chịu ảnh hưởng từ dự án; Đối tác cung cấp dịch vụ cho dự án; Chủ dự án; Cán bộ các tiểu ban dự án; Đối tượng tài trợ cho dự án; Chuyên gia tư vấn.

Quản lý nguồn nhân lực dự án là quá trình sử dụng tối ưu các nhân lực tham gia vào dự án, kể cả các bên liên quan hoàn thành mục tiêu của dự án. Đây là quá trình đạt được và duy trì lực công bằng (quyền lợi và nghĩa vụ) và lực đáp ứng nhu cầu nhân lực(lương, đào tạo, phát triển năng lực nghề nghiệp…) nhằm nâng cao hiệu suất công việc của dự án.

Quản lý nhân lực dự án bao gồm:

Thứ nhất, Lập kế hoạch nhân lực là quá trình xác định nhu cầu nhân lực, xây dựng chính sách nhân lực và các chương trình hành động nhằm có được nguồn lực đáp ứng việc thực hiện mục tiêu dự án

Thứ hai, Xây dựng nhân lực dự án là quá trình chính thức thành lập đội ngũ nhân lực của dự án:thành lập đội, tuyển chọn nhân lực, xác định cách thức hoạt động của đội, phân công công việc

Thứ ba, Phát triển nhóm dự án là quy trình cải thiện năng lực, cải thiện giao tiếp giữa các thành viên trong dự án và cải thiện môi trường đội dự án để tăng hiệu suất dự án, cải thiện tinh thần làm việc nhóm, tăng cường kỹ năng mềm và năng lực, động viên nhân viên, và giảm tỷ lệ nghỉ việc

Trên đây, là những thông tin cơ bản về quản trị nhân sự dự án và quản lý nguồn nhân lực dự án đã được chúng tôi tìm hiểu qua các tài liệu có liên quan cùng với sự hiểu biết của mình; qua đó giúp người đọc có cái nhìn tổng quát khi đang tìm hiểu về hai thuật ngữ này, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn, mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ với công ty Luật Dương Gia theo thông tin liên lạc được cập nhật trong bài viết, chúng tôi với đội ngũ nhân viên trẻ sôi nổi đầy nhiệt huyết sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )