Quản trị nghiên cứu - phát triển là gì? Đặc điểm và vai trò

Quản trị nghiên cứu - phát triển là gì? Đặc điểm và vai trò?

Trong các ngành mà sự đổi mới liên tục và quản trị nghiên cứu - phát triển là quan trọng, chẳng hạn như điện tử , dược phẩm, người máy và hàng không vũ trụ, bộ phận quản trị nghiên cứu - phát triển thường hoạt động ở cấp công ty tương đương với sản xuất, tài chính và tiếp thị.

1. Quản trị nghiên cứu - phát triển là gì?

Nghiên cứu và Phát triển (Research and Development Management - R&D) bao gồm các hoạt động mà các công ty thực hiện để đổi mới và giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới. Nó thường là giai đoạn đầu tiên trong quá trình phát triển. Mục tiêu thường là đưa các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường và bổ sung vào lợi nhuậncủa công ty .

- Quản lý R&D có thể được định nghĩa là nơi mà các nhiệm vụ của quản lý đổi mới (tức là tạo ra và thương mại hóa các phát minh) đáp ứng các nhiệm vụ của quản lý công nghệ (tức là tạo ra bên ngoài và bên trong và lưu giữ bí quyết công nghệ).

- Nó bao gồm các hoạt động như nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu cơ bản, phát triển công nghệ, phát triển nâng cao, phát triển ý tưởng, phát triển sản phẩm mới, phát triển quy trình, tạo mẫu, quản lý danh mục đầu tư R&D, chuyển giao công nghệ, v.v., nhưng nói chung không được coi là bao gồm cấp phép công nghệ, đổi mới quản lý, quản lý sở hữu trí tuệ, liên doanh, ươm tạo doanh nghiệp, v.v. đó là những hoạt động đủ độc lập có thể được thực hiện mà không cần sự hiện diện của chức năng R&D trong một công ty.

- Rất ít mô hình quản lý dành riêng cho R&D tồn tại. Trong số các mô hình phổ biến hơn là quản lý R&D thế hệ thứ ba của Arthur D. Little, kênh Phát triển,  mô hình Cổng giai đoạn Tất cả các mô hình này đều liên quan đến việc cải thiện hiệu suất R&D và năng suất kết quả, quản lý R&D như một quá trình, và cung cấp cho chức năng R&D một môi trường trong đó có thể quản lý được những bất ổn cố hữu về công nghệ và thị trường.

- Con đường phát triển sản phẩm mới thành công một nghiên cứu chung của MIT & McKinsey & Co. chỉ ra ba phương pháp chính có thể đóng vai trò quan trọng trong Quản lý R&D: Nói chuyện với khách hàng, Nuôi dưỡng văn hóa dự án, Giữ cho nó tập trung.

- Một nhóm quản lý tương đối nhỏ thường đặt ra các ưu tiên và ngân sách cũng như giám sát các hoạt động R và D. Hầu hết các nhân viên nghiên cứu và phát triển được giao cho hoạt động của dự án và báo cáo cho các nhà quản lý dự án cá nhân, những người có quyền tự chủ và quyền hạn đáng kể đối với con người và nguồn lực cần thiết để hoàn thành dự án.

- Hầu hết các dự án nghiên cứu và phát triển là ví dụ của một dự án, hoặc một hệ thống sản xuất một lần . Ở đây, trái ngược với hoạt động liên tục được tìm thấy trong các hệ thống hàng loạt hoặc liên tục, các nguồn lực được tập hợp lại trong một khoảng thời gian, tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như phát triển một sản phẩm mới, sau đó giải tán và phân công lại.

- Việc quản lý các dự án như vậy đòi hỏi một loại hình tổ chức đặc biệt để quản lý các nguồn lực của dự án một cách hiệu quả và duy trì trách nhiệm giải trình rõ ràng đối với tiến độ của dự án. Tổ chức này cũng phải tránh xung đột cố hữu về quyền hạn giữa người quản lý dự án và người quản lý trong hoạt động tiếp thị, sản xuất và các bộ phận khác và điều phối các thành viên của nhóm R và D, những người được giao cho nhiều dự án và phải phân chia thời gian của họ cho các nhu cầu trái ngược nhau. Việc quản lý toàn bộ quy trình là chìa khóa cho R và D và thành công về mặt thương mại.

- Mục đích cơ bản của các phòng thí nghiệm R và D của ngành công nghiệp tư nhân là cung cấp các sản phẩm mới để sản xuất và các quy trình mới hoặc cải tiến để sản xuất chúng. Một khó khăn phải đối mặt với những người lập kế hoạch các dự án này là mối quan hệ giữa chi phí phát triển và doanh số dự đoán. Trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, chi tiêu của dự án thường thấp. Chúng tăng đến mức tối đa và giảm từ từ, biến mất khi những khó khăn sản xuất sớm được khắc phục và sản phẩm định vị vào thị trường ngách .

2. Đặc điểm và vai trò:

* Đặc điểm của quản trị nghiên cứu - phát triển.

- R&D được liên kết rộng rãi với sự đổi mới cả trong thế giới doanh nghiệp và chính phủ hoặc khu vực công và tư nhân. R & D cho phép một công ty luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh. Nếu không có chương trình R&D, một công ty có thể không thể tự tồn tại và có thể phải dựa vào những cách khác để đổi mới như tham gia vào các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) hoặc quan hệ đối tác. Thông qua R & D, các công ty có thể thiết kế các sản phẩm mới và cải tiến các dịch vụ hiện có của họ.

- R&D tách biệt với hầu hết các hoạt động vận hành do một tập đoàn thực hiện. Nghiên cứu và / hoặc phát triển thường không được thực hiện với kỳ vọng thu được lợi nhuận ngay lập tức. Thay vào đó, nó được kỳ vọng sẽ đóng góp vào lợi nhuận dài hạn của một công ty. R & D có thể dẫn đến bằng sáng chế, bản quyền và nhãn hiệu khi các khám phá được thực hiện và các sản phẩm được tạo ra.

- Các công ty thành lập và sử dụng toàn bộ bộ phận R&D cam kết sẽ bỏ ra một khoản vốn đáng kể cho nỗ lực này. Họ phải ước tính lợi tức được điều chỉnh theo rủi ro đối với chi phí R&D của mình - điều này chắc chắn liên quan đến rủi ro về vốn - vì không có khoản hoàn vốn ngay lập tức và lợi tức đầu tư (ROI) là không chắc chắn. Khi đầu tư nhiều tiền hơn vào R&D, mức độ rủi ro vốn sẽ tăng lên. Các công ty khác có thể chọn thuê ngoài R&D của họ vì nhiều lý do bao gồm cả quy mô và chi phí.

- Các công ty trên tất cả các lĩnh vực và ngành công nghiệp đều trải qua các hoạt động R&D. Các tập đoàn trải qua sự tăng trưởng thông qua những cải tiến này và sự phát triển của hàng hóa và dịch vụ mới. Các công ty dược phẩm, chất bán dẫn và phần mềm / công nghệ có xu hướng chi tiêu nhiều nhất cho R&D. Ở Châu Âu, R&D được gọi là nghiên cứu và phát triển kỹ thuật hoặc công nghệ (RTD).

* Vai trò của quản trị nghiên cứu - phát triển:

- Với tốc độ tiến bộ công nghệ nhanh chóng, R & D đóng vai trò quan trọng đối với các công ty để duy trì tính cạnh tranh. Cụ thể, R&D cho phép các công ty tạo ra các sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh của họ khó có thể sao chép được. Trong khi đó, các nỗ lực R&D có thể dẫn đến cải thiện năng suất, giúp tăng tỷ suất lợi nhuận, tiếp tục tạo ra lợi thế vượt xa các đối thủ cạnh tranh. Từ một góc nhìn rộng hơn, R&D có thể cho phép một công ty đi trước đón đầu, dự đoán các nhu cầu hoặc xu hướng của khách hàng.

- R&D có thể có lợi cho lợi nhuận của công ty, nhưng nó được coi là một khoản chi phí . Rốt cuộc, các công ty chi tiêu một số tiền đáng kể cho việc nghiên cứu và cố gắng phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới. Do đó, các chi phí này được báo cáo cho mục đích kế toán. Mọi chi phí nghiên cứu ứng dụng và cơ bản đều được ghi nhận là chi phí phát sinh. Nhưng chi phí phát triển có thể được chuyển tiếp. Các công ty chi hàng tỷ đô la cho R&D để sản xuất các sản phẩm mới nhất, được săn lùng nhiều nhất.

- Các loại hình nghiên cứu & phát triển (R&D)

+ Một mô hình R&D là một bộ phận được nhân viên chủ yếu bởi các kỹ sư phát triển sản phẩm mới — một nhiệm vụ thường liên quan đến nghiên cứu sâu rộng. Không có mục tiêu hoặc ứng dụng cụ thể nào với mô hình này. Thay vào đó, nghiên cứu được thực hiện với mục đích nghiên cứu.

+ Mô hình thứ hai liên quan đến một bộ phận bao gồm các nhà khoa học hoặc nhà nghiên cứu công nghiệp, tất cả những người này có nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng trong các lĩnh vực kỹ thuật, khoa học hoặc công nghiệp. Mô hình này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các sản phẩm trong tương lai hoặc cải tiến các sản phẩm và / hoặc quy trình vận hành hiện tại.

+ Ngoài ra còn có các cơ sở ươm tạo và tăng tốc kinh doanh, nơi các tập đoàn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp và cung cấp hỗ trợ tài trợ và hướng dẫn cho các doanh nhân với hy vọng rằng những đổi mới sẽ mang lại kết quả mà họ có thể sử dụng cho lợi ích của mình.  Ngoài ra, M & As và quan hệ đối tác là các hình thức R & D khi các công ty hợp lực để tận dụng kiến ​​thức thể chế và tài năng của các công ty khác.

- Ví dụ về nghiên cứu và phát triển (R&D) : Hãy xem xét ví dụ về Alphabet, công ty đã phân bổ hơn 16 tỷ đô la hàng năm cho R&D. Dưới chi nhánh R & D của X, nhà máy moonshot, nó đã phát triển xe ô tô tự lái Waymo. Trong khi đó, Amazon thậm chí còn chi nhiều hơn cho các dự án R&D, với những phát triển quan trọng trên điện toán đám mây và cửa hàng không thu ngân Amazon Go. Đồng thời, R&D có thể thực hiện theo cách tiếp cận của một vụ sáp nhập và mua lại, trong đó một công ty sẽ tận dụng tài năng và thông tin của một công ty khác để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Điều tương tự cũng có thể nói với việc đầu tư của công ty vào các máy gia tốc và vườn ươm, mà những phát triển mà công ty sau này có thể là đòn bẩy.
    5 / 5 ( 1 bình chọn )