Quản lý nhân sự là gì? Công việc và quy trình của quản lý nhân sự

Quane lý nhân sự là chức năng tổ chức quản lý tất cả các vấn đề liên quan đến con người trong một tổ chức.Công việc và quy trình của quản lý nhân sự?

Đằng sau việc sản xuất ra mọi sản phẩm hoặc dịch vụ đều có khối óc con người, công sức và giờ làm việc (giờ làm việc). Không có sản phẩm hoặc dịch vụ nào có thể được sản xuất mà không có sự trợ giúp của con người. Con người là nguồn lực cơ bản để tạo ra hoặc xây dựng bất cứ thứ gì. Mọi tổ chức mong muốn là có những người có kỹ năng và năng lực để làm cho tổ chức của họ có năng lực và tốt nhất.

1. Quản lý nhân sự là gì?

- Quản lý nhân sự (Human Resource Management) là chức năng tổ chức quản lý tất cả các vấn đề liên quan đến con người trong một tổ chức. Điều đó bao gồm nhưng không giới hạn ở lương thưởng, tuyển dụng và tuyển dụng, quản lý hiệu suất , phát triển tổ chức, an toàn, sức khỏe, lợi ích, động lực của nhân viên, giao tiếp, quản lý chính sách và đào tạo. Quản lý nhân sự là quá trình tuyển dụng , lựa chọn nhân viên , cung cấp định hướng , truyền đạt đào tạo và phát triển , thẩm định hiệu suất của người lao động , quyết định bồi thường thiệt hạicung cấp lợi ích , thúc đẩy người lao động , duy trì mối quan hệ đúng đắn với người lao động và tổ chức công đoàn của họ , đảm bảo người lao động an toàn , các biện pháp phúc lợi và lành mạnh tuân thủ luật lao động của đất nước đó.

- Quản lý nguồn nhân lực ( HRM hoặc HR ) là cách tiếp cận chiến lược nhằm quản lý hiệu quả và hiệu quả mọi người trong một công ty hoặc tổ chức để họ giúp doanh nghiệp của họ có được lợi thế cạnh tranh . Nó được thiết kế để tối đa hóa hiệu suất của nhân viên phục vụ các mục tiêu chiến lược của nhà tuyển dụng.  Quản lý nguồn nhân lực chủ yếu quan tâm đến việc quản lý con người trong tổ chức, tập trung vào các chính sách và hệ thống . Bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm giám sát thiết kế lợi ích của nhân viên, nhân viên tuyển dụng , đào tạo và phát triển , đánh giá hiệu suất và quản lý khen thưởng , chẳng hạn như quản lý hệ thống trả lương và phúc lợi cho nhân viên   Nhân sự cũng quan tâm đến sự thay đổi của tổ chức và các mối quan hệ lao động , hoặc việc cân bằng các hoạt động của tổ chức với các yêu cầu phát sinh từ thương lượng tập thể và luật pháp của chính phủ.

- Quản lý nhân sự trong tổ chức xử lý tất cả các khía cạnh của nhân viên và có nhiều chức năng khác nhau như lập kế hoạch nguồn nhân lực , Thực hiện phân tích công việc , tuyển dụng và thực hiện phỏng vấn việc làm, lựa chọn nguồn nhân lực , Định hướng , đào tạo, đãi ngộ, cung cấp phúc lợi và khuyến khích, đánh giá , giữ chân, lập kế hoạch nghề nghiệp , chất lượng cuộc sống làm việc , Kỷ luật nhân viên, bôi đen Quấy rối tình dục , kiểm toán nguồn nhân lực, duy trì mối quan hệ công nghiệp, chăm sóc phúc lợi của nhân viên và các vấn đề an toàn, giao tiếp với tất cả nhân viên ở tất cả các cấp và duy trì nhận thức và tuân thủ luật lao động địa phương, tiểu bang và liên bang.

- Quy tắc chung lịch sử đối với các yêu cầu về nhân sự nguồn nhân lực là cứ 100 nhân viên thì có một nhân viên Nhân sự chuyên nghiệp toàn thời gian được thuê. Tỷ lệ thực tế cho một doanh nghiệp có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như mức độ tập trung nhân sự, phân bố theo địa lý của nhân viên được phục vụ, mức độ tinh vi của nhân viên và mức độ phức tạp tương đối của tổ chức.

- Quản lý nhân sự cũng là một cách tiếp cận chiến lược và toàn diện để quản lý con người và môi trường, văn hóa nơi làm việc . Hoàn thành tốt, điều đó cho phép nhân viên đóng góp hiệu quả và năng suất vào định hướng chung của công ty và việc hoàn thành các mục tiêu và mục tiêu của tổ chức. Các thành viên của bộ phận cung cấp kiến ​​thức, công cụ cần thiết, đào tạo, dịch vụ hành chính, huấn luyện , tư vấn pháp lý và quản lý cũng như giám sát quản lý nhân tài mà phần còn lại của tổ chức cần để vận hành thành công.

2. Công việc và quy trình của quản lý nhân sự.

* Công việc:

- Nhân sự là sản phẩm của phong trào quan hệ con người vào đầu thế kỷ 20, khi các nhà nghiên cứu bắt đầu ghi lại các cách thức tạo ra giá trị kinh doanh thông qua quản lý chiến lược của lực lượng lao động. Ban đầu nó bị chi phối bởi công việc giao dịch, chẳng hạn như quản lý tiền lương và phúc lợi , nhưng do toàn cầu hóa , hợp nhất công ty, tiến bộ công nghệ và nghiên cứu sâu hơn, HR tính đến năm 2015 tập trung vào các sáng kiến ​​chiến lược như sáp nhập và mua lại , quản lý nhân tài , kế thừa việc lập kế hoạch , công nghiệp và quan hệ lao động, và sự đa dạng và bao gồm . Trong môi trường làm việc toàn cầu hiện nay , hầu hết các công ty đều tập trung vào việc giảm tỷ lệ thay thế nhân viên và giữ lại tài năng và kiến ​​thức cho lực lượng lao động của họ. Việc tuyển dụng mới không chỉ kéo theo chi phí cao mà còn làm tăng nguy cơ nhân viên mới không thể thay thế đầy đủ vị trí của nhân viên trước đó. Các bộ phận nhân sự cố gắng đưa ra những lợi ích thu hút người lao động, do đó giảm nguy cơ mất cam kết và tâm lý làm chủ của nhân viên .

Các nhân viên HRM chịu trách nhiệm một phần trong việc đảm bảo rằng tổ chức có sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị tổng thể được chia sẻ và cung cấp lý do chung để nhân viên muốn làm việc cho tổ chức của họ. Những yếu tố này có thể truyền cảm hứng và giúp nhân viên cảm thấy như thể họ là một phần của điều gì đó lớn hơn chính họ. Các hoạt động bổ sung do HRM tài trợ có thể bao gồm tiếp cận cộng đồng và nhân viên. Họ là những người cố vấn thường xuyên và là thành viên của các nhóm nhân viên giải quyết việc đóng góp từ thiện, các hoạt động gắn kết nhân viên và các sự kiện liên quan đến gia đình nhân viên.

- Quy trình quản lý: Quản lý nhân sự  đã phát triển trong nhiều năm và hiện nay nó thường bao gồm việc đóng góp vào định hướng chiến lược của công ty và sử dụng các thước đo để đo lường nỗ lực và chứng minh giá trị. Các chức năng HRM cũng được thực hiện bởi các nhà quản lý  trực tiếp chịu trách nhiệm về sự tham gia, đóng góp và năng suất của các nhân viên báo cáo của họ. Trong một hệ thống quản lý nhân tài được tích hợp đầy đủ , các nhà quản lý đóng một vai trò quan trọng và chịu trách nhiệm về quá trình tuyển dụng. Họ cũng chịu trách nhiệm về sự phát triển liên tục và giữ chân những nhân viên cấp trên.

- HRM đang rời bỏ các vai trò nhân sự, quản trị và giao dịch truyền thống vốn ngày càng phải thuê ngoài. Chức năng HRM hiện được kỳ vọng sẽ tăng thêm giá trị cho việc sử dụng chiến lược của nhân viên và đảm bảo rằng các chương trình nhân viên được đề xuất và thực hiện sẽ tác động đến doanh nghiệp theo những cách tích cực có thể đo lường được.

- Nhân viên làm việc trong HRM cũng phải giúp giữ an toàn cho người sử dụng lao động và công ty của họ khỏi các vụ kiện tụng và hậu quả là sự hỗn loạn tại nơi làm việc. Họ phải thực hiện hành động cân bằng để phục vụ tất cả các bên liên quan của tổ chức: khách hàng, giám đốc điều hành, chủ sở hữu, người quản lý, nhân viên và cổ đông.

- Yêu cầu đối với việc tham gia quản lý nhân sự: Những người muốn tham gia vào lĩnh vực HRM thường cần ít nhất bằng cử nhân về quản lý nguồn nhân lực hoặc một lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như quản lý kinh doanh. Một số nhà tuyển dụng cũng có thể yêu cầu ứng viên có bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh, nhân sự hoặc quan hệ lao động. Chứng chỉ đặc biệt không phải lúc nào cũng cần thiết để có được công việc trong HRM, nhưng nó có thể giúp ứng viên nổi bật và một số nhà tuyển dụng có thể yêu cầu. Một số hiệp hội nghề nghiệp cung cấp các loại chứng nhận sau:

+ Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (SHRM) cung cấp các chương trình Chuyên gia được Chứng nhận SHRM và Chuyên gia Cao cấp được Chứng nhận SHRM.

+ Viện Chứng nhận Nhân sự (HRCI) cung cấp một số chứng chỉ, bao gồm Chuyên gia cấp cao về Nhân sự , Chuyên gia về Nhân sự, Chuyên gia cao cấp về Nhân sự và Chuyên gia Toàn cầu về Nhân sự. HRCI cũng cung cấp các chương trình chứng chỉ vi mô về một số chủ đề.

+ WorldatWork cũng cung cấp một số chứng nhận về các hạng mục Lương thưởng, Bồi thường cho Giám đốc điều hành, Bồi thường Bán hàng và Quyền lợi.

+ International Foundation of Employee Benefit Plan cũng cung cấp chứng chỉ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm phúc lợi và các kế hoạch sức khỏe và phúc lợi.

- Lượng kinh nghiệm cần thiết tùy thuộc vào sở thích của nhà tuyển dụng, nhưng hầu hết các vị trí HRM cấp quản lý đều yêu cầu vài năm trong lĩnh vực này.  Các kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng thường yêu cầu ở các ứng viên HRM bao gồm kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, ra quyết định, tổ chức và giao tiếp giữa các cá nhân

- Mục đích tổng thể của nguồn nhân lực (HR) là đảm bảo rằng tổ chức có thể đạt được thành công thông qua con người. Các chuyên gia nhân sự quản lý vốn nhân lực của một tổ chức và tập trung vào việc thực hiện các chính sách và quy trình. Họ có thể chuyên về tìm kiếm, tuyển dụng, lựa chọn, đào tạo và phát triển nhân viên, cũng như duy trì các mối quan hệ hoặc lợi ích của nhân viên. Các chuyên gia đào tạo và phát triển đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo và có sự phát triển liên tục.
- Điều này được thực hiện thông qua các chương trình đào tạo, đánh giá hiệu suất và các chương trình khen thưởng. Quan hệ nhân viên giải quyết các mối quan tâm của nhân viên khi các chính sách bị phá vỡ, chẳng hạn như các trường hợp liên quan đến quấy rối hoặc phân biệt đối xử. Quản lý phúc lợi của nhân viên bao gồm phát triển cơ cấu lương thưởng, chương trình nghỉ phép cho phụ huynh , chiết khấu và các phúc lợi khác cho nhân viên. Ở phía bên kia của lĩnh vực này là các nhà tổng hợp nhân sự hoặc các đối tác kinh doanh. Các chuyên gia nhân sự này có thể làm việc trong tất cả các lĩnh vực hoặc là đại diện quan hệ lao động làm việc với các nhân viên công đoàn .
    5 / 5 ( 1 bình chọn )