Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
  • Văn bản pháp luật
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Kinh tế tài chính » Quản lý dựa trên kết quả là gì? Đặc điểm và vai trò

Kinh tế tài chính

Quản lý dựa trên kết quả là gì? Đặc điểm và vai trò

  • 14/07/202214/07/2022
  • bởi Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
  • Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
    14/07/2022
    Kinh tế tài chính
    0

    Quản lý dựa trên kết quả là gì? Đặc điểm của quản lý dựa trên kết quả ? Vai trò của quản lý dựa trên kết quả?

    Hiện nay đối với mỗi một hoạt động nào đo để được tiến hành có hieuejq ủa người ta thường đề ra các chính sách và phương pháp tiếp cận để có thể tiến hành có hiệu quả các công việc và hoạt động đó hơn.  Một trong các phương pháp quản lí rất hiệu quả đó là quản lý dựa trên kết quả.

    Dịch vụ Luật sư tư vấn pháp luật qua điện thoại: 1900.6568

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Quản lí dựa trên kết quả là gì?
    • 2 2. Đặc điểm của quản lí dựa trên kết quả:
    • 3 3. Vai trò của quản lí dựa trên kết quả:

    1. Quản lí dựa trên kết quả là gì?

    Quản lí dựa theo kết quả trong tiếng Anh được gọi là Performance Management System – PMS.

    Chắc  hẳn bạn đã nghe về hoạt động quản lí dựa theo kết quả nhưng chưa rõ về vấn đề này, cụ thể thì đây là một tập hợp phương pháp tiếp cận và công cụ cho phép các nhà quản lí xác định được các kết quả cần đạt được và cách thức để đạt được các kết quả trong hoạt động quản lí nói chung và trong quản lí thực hiện kế hoạch nói riêng.

    Theo đó ta thấy trong lịch sử phát triển quản lý hành chính công cho đến trước những năm 80 của thế kỷ trước, nhiều quốc gia đã trải qua thời kỳ áp dụng phương pháp quản lý theo quy trình (Management by Process – MBP) và theo nguồn lực đầu vào (Input-Oriented Management). Như vậy nên với các nhà quản lý, trong xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ của quốc gia hay tổ chức thường bị chi phối ngay từ ban đầu về ngân sách và các nguồn lực. Và trong xây dựng kế hoạch và thực hiện các công việc, thường có thiên hướng đặt câu hỏi như chúng ta có bao nhiêu tiền, bao nhiêu người, bao nhiêu thời gian v.v. (nguồn lực) để làm việc này?

    Bên cạnh đó nên với việc xây dựng và thực thi kế hoạch theo quy trình tuy có ưu điểm là giúp các nhà quản lý có thể theo dõi và kiểm soát chi tiết tiến độ công việc, phương pháp tiếp cận quản lý này thường bị phê phán là chưa chắc đã đảm bảo làm đúng việc, hiệu suất công việc, và đặc biết là chưa chắc đã đảm bảo đạt đươc mục tiêu. Trong quá trình phát triển về khoa học và thực tiễn quản lý, vào thập kỷ 80 của Thế kỷ trước, đã xuất hiện một số phương pháp tiếp cận mới trong quản lý. Nổi lên trong đó bao gồm:

    + Quản lý theo mục tiêu (MBO): Phương pháp tiếp cận này cho rằng khi trước xây dựng một chiến lược, một chính sách hay một công việc, nhà quản lý phải xác định rõ ngay từ đầu ban đầu (các) mục tiêu cần đạt được. (Các) mục tiêu này phải được nhận thức và thể hiện rõ ràng trong quá trình xây dựng kế hoạch, và phải được đánh giá kiểm điểm trong quá trình thực hiện.

    + Quản lý theo kết quả (RBM): Yêu cầu việc đạt được mục tiêu phải được thể hiện trong các kết quả cụ thể. Và các kết quả này phải được xác định rõ ràng làm cơ sở cho việc quyết định các hoạt động trong khâu làm kế hoạch. Quản lý theo Kết quả yêu cầu phải có sự gắn kết hữu cơ giữa mục tiêu, kết quả và hoạt động thực hiện trong xây dựng và quản lý thực thi chính sách.

    + Quản lý các Kết quả Phát triển (MfDR): Là phương pháp tiếp cận của các cơ quan phát triển quốc tế trong quản lý các chương trình/dự án hỗ trợ cho các quốc gia kém phát triển. Các tổ chức này đều áp dụng phương pháp tiếp cận và các công cụ quản lý theo mục tiêu và quản lý theo kết quả.

    + Lập Ngân sách dựa trên Kết quả (OOB): Song hành với MBO và RBM, OOB là phương pháp sử dụng ngân sách tài chính làm công cụ trong xây dựng chính sách. Theo phương pháp tiếp cận này, các nhà quản lý phải biết cách xây dựng Kế hoạch Ngân sách/Tài chính và cách thức huy động/thực hiện (trong điểu kiện có thể) để đạt được mục tiêu. OOB cũng yêu cầu phải đánh giá liên tục theo định kỳ, kịp thời bổ sung điều chỉnh cùng với kế hoạch để đạt Mục tiêu. Đặc điểm của OOB là chú trọng đến “hiệu quả của đồng vốn” – Tức là nhà quản lý luôn biết rõ phải đạt được gì từ các nguồn lực đã bỏ ra.

    + Quản lý Thực thi Công việc: Là phương thức tổ chức phân công, hỗ trợ, theo dõi, đánh giá việc thực thi công việc của cán bộ nhân viên theo hướng công khai, minh bạch và hướng vào kết quả. Theo đó, các mục tiêu và nhiệm vụ công việc của cán bộ nhân viên được phân công, thực hiện và đánh giá gắn với các mục tiêu của bộ phận và của tổ chức.

    2. Đặc điểm của quản lí dựa trên kết quả:

    PMS là một hệ thống tập hợp các phương pháp tiếp cận và công cụ kỹ thuật trong xây dựng và quản lý công việc theo hướng hướng vào kết quả.

    Áp dụng hệ thống quản lý PMS giúp cho các tổ chức:

    + Thiết lập được các mục đích, mục tiêu và các chỉ số kết quả trong xây dựng chính sách, kế hoạch;

    + Gắn kết và huy động được các thế mạnh của tổ chức với nguồn nhân lực để đạt được mục tiêu;

    + Theo dõi đánh giá được được tiến độ thực hiện so với các mục tiêu đã đề ra;

    + Phát hiện được các khiếm khuyến và có các biện pháp cải tiến điều chỉnh kịp thời trong thực thi chính sách; và

    + Cho phép thực hiện được các hoạt động để nâng cao chất lượng thực thi công việc của tổ chức và cán bộ nhân viên.

    3. Vai trò của quản lí dựa trên kết quả:

    Quản lí dựa theo kết quả cho phép các tổ chức:

    – Xác lập được các mục đích, mục tiêu và các chỉ số kết quả trong xây dựng chính sách, kế hoạch;

    – Gắn kết và huy động được các thế mạnh của tổ chức với nguồn nhân lực để đạt được mục tiêu;

    – Theo dõi, đánh giá được tiến độ thực hiện so với các mục tiêu đã đề ra;

    – Phát hiện được các khiếm khuyết và có các biện pháp cải tiến điều chỉnh kịp thời trong thực thi chính sách, công việc;

    – Cho phép thực hiện được các hoạt

    Sự cần thiết:

    Thứ nhất, giúp cải tiến công tác lập kế hoạch, đặc biệt nhằm đảm bảo gắn kết các hoạt động công việc với các ưu tiên và các kết quả mong muốn, nhằm đạt được mục tiêu.

    Thứ hai, thông qua áp dụng công tác xây dựng và quản lí thực thi ngân sách hướng vào kết quả, giúp thay đổi tư duy và thực tiễn trong quản lí tài chính.

    Thứ ba, thông qua các kĩ thuật phân tích các vấn đề có liên quan đến các cấp theo chiều ngang và đến các cấp theo chiều dọc sẽ tăng cường được công tác phối hợp trong xây dựng và quản lí kế hoạch. Đồng thời giúp cho việc phân công thực thi nhiệm vụ được rõ ràng hơn giữa các cấp.

    Thứ tư, giúp công tác quản lí và phát triển nguồn nhân lực theo hướng vị trí việc làm có hiệu quả hơn thông qua sự phân công nhiệm vụ cụ thể hơn, xác định rõ hơn các năng lực của nhân viên cần có để đạt kết quả. Mặt khác, giúp đánh giá chính xác nhu cầu đào tạo và phát triển năng lực…

    Thứ năm, tăng cường tính công khai, tăng cường chất lượng công tác báo cáo cũng như các năng lực trong kiểm soát công việc và ra quyết định.

    Trong môi trường toàn cầu ngày nay, nơi thị trường đang phát triển với tốc độ rất nhanh, điều quan trọng là tổ chức phải hiểu được lợi ích của việc quản lý hiệu suất. Do đó, quản lý hiệu suất của nhân viên là nhu cầu cuối cùng của một tổ chức. Các nhân viên được coi như một tài sản của tổ chức. Hệ thống quản lý hiệu suất phục vụ các lợi ích khác nhau cho tổ chức, như sau:

    – Nó hỗ trợ cung cấp dữ liệu để tìm ra những lỗ hổng về kỹ năng và kiến ​​thức của nhân viên nhằm ứng biến họ thông qua hệ thống đào tạo, huấn luyện và cố vấn.

    – Nó thúc đẩy nhân viên chấp nhận những thách thức mới và đổi mới thông qua quá trình cấu trúc.

    – Nó cung cấp cơ hội mới cho nhân viên để họ phát triển và phát triển trong sự nghiệp chuyên môn của họ

    – Nó xoa dịu những bất bình và xung đột giữa các thành viên trong nhóm thông qua hệ thống đánh giá hiệu suất phù hợp.

    – Nó đánh giá hiệu suất của nhân viên một cách công bằng và chính xác so với các mục tiêu và tiêu chuẩn hiệu suất.

    – Nhân viên sẽ cho phép mang lại kết quả tốt hơn nhờ sự rõ ràng về mục tiêu hiệu suất của họ.

    – Hệ thống quản lý hiệu suất cung cấp nền tảng để thảo luận, phát triển và thiết kế các mục tiêu cá nhân và bộ phận được thảo luận kỹ lưỡng giữa người quản lý và cấp dưới của họ.

    – Người kém hiệu quả có thể được xác định thông qua đánh giá hiệu suất và có thể nâng cao trình độ kỹ năng của họ một cách khách quan. Nó cũng định lượng nhu cầu học tập thông qua kế hoạch phát triển cá nhân hoặc kế hoạch cải thiện hiệu suất.

    Được đăng bởi:
    Luật Dương Gia
    Chuyên mục:
    Kinh tế tài chính
    Bài viết được thực hiện bởi: Thạc sỹ Đinh Thùy Dung

    Chức vụ: Trưởng phòng Pháp lý

    Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Đất đai, Hôn nhân

    Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật kinh tế

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 07 năm

    Tổng số bài viết: 13.670 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    BÀI VIẾT MỚI

    Đảo nợ là gì? Quy định về đảo nợ của ngân hàng nhà nước?

    Đảo nợ là gì? Đảo nợ hay còn gọi là đảo sổ hoặc đáo hạn ngân hàng. Quy định về đảo nợ của ngân hàng nhà nước? Đảo nợ ngân hàng? Thủ tục đảo nợ ngân hàng?

    Trung cấp chuyên nghiệp là gì? Phân biệt với trung cấp nghề?

    Trung cấp chuyên nghiệp là gì? Thời gian đào tạo hệ Trung cấp chuyên nghiệp? Phân biệt trung cấp chuyên nghiệp với trung cấp nghề?

    Trung cấp nghề là gì? Bằng trung cấp nghề có giá trị không?

    Trung cấp nghề là gì? Bằng trung cấp nghề có giá trị không? Đào tạo trung cấp nghề kết hợp với học bổ túc văn hoá? Giá trị của bằng trung cấp nghề?

    Cao đẳng chuyên nghiệp là gì? Phân biệt với cao đẳng nghề?

    Cao đẳng chuyên nghiệp là gì? Lý do nên học cao đẳng chuyên nghiệp? Điều kiện để học cao đẳng chuyên nghiệp? Phân biệt cao đẳng chuyên nghiệp với cao đẳng nghề?

    Cao đẳng nghề là gì? Bằng cao đẳng nghề có giá trị không?

    Cao đẳng nghề là gì? Điều kiện học cao đẳng nghề? Thời gian đào tạo hệ cao đẳng nghề? Bằng cao đẳng nghề có giá trị không?

    Hóa đơn là gì? Phân loại hóa đơn? Nội dung, hình thức hóa đơn?

    Hóa đơn là gì? Phân loại hóa đơn? Nội dung và hình thức của hóa đơn? Hóa đơn được thể hiện bằng các hình thức nào?

    Sơ đồ tổ chức công ty là gì? Sơ đồ cơ cấu tổ chức phổ biến?

    Sơ đồ tổ chức công ty là gì? Sơ đồ cơ cấu tổ chức phổ biến bao gồm: Cơ cấu tổ chức theo chức năng; Cơ cấu tổ chức bộ phận; Cơ cấu tổ chức ma trận; Cơ cấu tổ chức phân cấp – phẳng?

    Mẫu tuyển dụng nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng

    Mẫu tuyển dụng nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng? Hướng dẫn soạn thảo mẫu tuyển dụng nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng? Các kỹ năng của nhân viên kinh doanh?

    Khấu hao là gì? Khấu hao nhanh là gì? Phương pháp tính?

    Khấu hao là gì? Phương pháp khấu hao nhanh là gì? Phương pháp trích khấu hao tài sản nhanh? Cách tính khấu hao nhanh?

    Mẫu báo cáo tài chính công ty mới thành lập chưa có doanh thu

    Mẫu báo cáo tài chính công ty mới thành lập chưa có doanh thu là gì? Mẫu báo cáo tài chính công ty mới thành lập chưa có doanh thu và hướng dẫn soạn thảo? Tìm hiểu về báo cáo tài chính công ty mới thành lập?

    Chi phí tiếp khách là gì? Cách hạch toán chi phí tiếp khách?

    Chi phí tiếp khách là gì? Điều kiện để chi phí tiếp khách được chấp nhận là hợp lý? Cách hạch toán chi phí tiếp khách?

    Hóa đơn chuyển đổi từ HĐĐT là gì? Phải ký, đóng dấu không?

    Hóa đơn chuyển đổi từ HĐĐT là gì? Quy định chuyển đổi hóa đơn điện tử sang chứng từ giấy mới nhất? Hóa đơn chuyển đổi có phải ký, đóng dấu không?

    Kế toán trưởng là gì? Kế toán trưởng là chức danh hay chức vụ?

    Kế toán trưởng là gì?  Chức danh, chức vụ? Kế toán trưởng là chức danh hay chức vụ? Chức vụ của kế toán trưởng?

    Lãi suất tái cấp vốn là gì? Phân biệt với lãi suất tái chiết khấu?

    Lãi suất tái cấp vốn là gì? Lãi suất tái chiết khấu là gì? Phân biệt lãi suất tái cấp vốn với lãi suất tái chiết khấu?

    Cơ sở hạ tầng là gì? Kiến trúc thượng tầng là gì? Lấy ví dụ?

    Cơ sở hạ tầng là gì? Kiến trúc thượng tầng là gì? Mối quan hệ biện chứng giữa cơ sử hạ tầng và kiến trúc thượng tầng?

    Bài thu hoạch nâng chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng 3

    Mở đầu bài thu hoạch nâng chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng 3? Nội dung bài thu hoạch nâng chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng 3? Kết luận bài thu hoạch nâng chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng 3?

    Sự khác nhau giữa văn hóa phương Đông và phương Tây?

    Sự khác nhau giữa văn hóa phương Đông và phương Tây? Một số suy nghĩ rút ra đối với Việt Nam?

    Những điều kiện tiền đề của sự ra đời chủ nghĩa Mác – Lênin?

    Những điều kiện của sự ra đời chủ nghĩa Mác - Lênin? Tiền đề của sự ra đời chủ nghĩa Mác - Lênin?

    Vấn đề pháp lý là gì? Phân tích và xác định vấn đề pháp lý?

    Vấn đề pháp lý là gì? Phân tích và xác định vấn đề pháp lý? Lấy ví dụ về việc xác định vấn đề pháp lý cần giải quyết.

    Trình bày nội dung quản lý nhà nước về giáo dục, liên hệ thực tế

    Trình bày nội dung quản lý nhà nước về giáo dục? Liên hệ thực tế quản lý nhà nước về giáo dục? Vai trò quản lý nhà nước về giáo dục?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Trung:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng Miền Nam:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Trang chủ
    • VĂN PHÒNG MIỀN BẮC
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG
      • 1900.6568
      • danang@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG MIỀN NAM
      • 1900.6568
      • luatsu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá