PR sản phẩm là gì? Vai trò và những hình thức PR sản phẩm hiệu quả?

PR sản phẩm là hoạt động quản lý và phổ biến thông tin từ một cá nhân hoặc một tổ chức tới công chúng nhằm tác động đến nhận thức của công chúng. Vai trò và những hình thức PR sản phẩm hiệu quả?

Khi sử dụng phương pháp PR cho các sản phẩm và buổi ra mắt mới, điều quan trọng là phải thiết lập một kế hoạch mạnh mẽ nhằm đạt được các mục tiêu chính và kết quả kinh doanh. Một kế hoạch PR mạnh mẽ cho việc ra mắt sản phẩm không chỉ đơn thuần là chia sẻ thông báo hay đưa ra thông cáo báo chí. "

1. PR sản phẩm là gì?

- PR sản phẩm là hoạt động quản lý và phổ biến thông tin từ một cá nhân hoặc một tổ chức (chẳng hạn như doanh nghiệp , cơ quan chính phủ hoặc tổ chức phi lợi nhuận ) tới công chúng nhằm tác động đến nhận thức của công chúng. Quan hệ công chúng (PR) và công khai khác nhau ở chỗ PR được kiểm soát nội bộ, trong khi công khai không được kiểm soát và đóng góp bởi các bên bên ngoài.

- Quan hệ công chúng có thể bao gồm một tổ chức hoặc cá nhân tiếp cận với khán giả của họ bằng cách sử dụng các chủ đề được công chúng quan tâm và các mục tin tức không yêu cầu thanh toán trực tiếp. Sự tiếp xúc chủ yếu dựa trên phương tiện truyền thông . Điều này phân biệt nó với quảng cáo như một hình thức truyền thông tiếp thị . Quan hệ công chúng nhằm mục đích tạo hoặc có được sự bao phủ miễn phí cho khách hàng, còn được gọi là phương tiện truyền thông kiếm được , thay vì trả tiền cho tiếp thị hoặc quảng cáo còn được gọi là phương tiện truyền thông trả tiền. Nhưng vào đầu thế kỷ 21, quảng cáo cũng là một phần của các hoạt động PR rộng lớn hơn.

2. Vai trò và những hình thức PR sản phẩm hiệu quả:

* Vai trò: Khi được thực hiện một cách hiệu quả, PR cho sản phẩm có thể tạo ra lợi ích kinh doanh đáng kể và tạo tiếng vang cho công ty của bạn. Những lợi ích này bao gồm:
+ Tạo dựng sự tín nhiệm: Các bài đánh giá và bài viết của bên thứ ba đề cập đến các sản phẩm mới của bạn ngay lập tức thiết lập sự tín nhiệm đối với các đối tượng chính. Nó cũng giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các phóng viên và tăng khả năng họ sẽ chuyển sang bạn khi họ cần nguồn về một chủ đề tương tự.

+ Giảm rủi ro khi mua hàng: Nếu bạn là một nguồn chuyên gia trong ngành và liên tục đưa ra quan điểm thích hợp và thú vị về các xu hướng mới nhất, khán giả của bạn sẽ xem bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn và cảm thấy thoải mái hơn khi mua sản phẩm của bạn. Khi bạn có thể trỏ đến các nguồn truyền thông nổi tiếng như Wall Street Journal hoặc TechCrunch đề cập đến công ty và sản phẩm của bạn, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ mua hàng thấp hơn.

+ Nâng cao nhận thức về sản phẩm của bạn: Phương tiện truyền thông cấp cao nhất đưa sản phẩm của bạn lên vị trí trung tâm giữa hàng nghìn khán giả chính và những người mua đủ điều kiện, những người có thể không biết về thương hiệu và sản phẩm của bạn. Bạn cũng có thể chia sẻ và quảng bá các vị trí trên phương tiện truyền thông qua mạng xã hội, trên trang web của mình và thông qua các kỹ thuật tiếp thị tìm kiếm để tiếp cận lượng khán giả lớn hơn nữa.

+ Tạo khách hàng tiềm năng: Các bài đánh giá và đề cập tích cực về sản phẩm trên các ấn phẩm, blog và diễn đàn có ảnh hưởng có thể chuyển trực tiếp thành khách hàng tiềm năng. Với các công cụ nâng cao và báo cáo chi tiết, các công ty có thể biết lượng truy cập trang web và chuyển đổi đã mang lại từ chiến dịch PR ra mắt sản phẩm của bạn.

+ Thu hút nhà đầu tư và nhà phân tích: Các phóng viên không phải là đối tượng quan trọng duy nhất của những người có ảnh hưởng mà bạn có thể tiếp cận bằng cách PR cho sản phẩm mới. Các nhà phân tích nổi tiếng và thích hợp đóng vai trò là nguồn thông tin phổ biến cho những khách hàng tiềm năng đang cân nhắc quyết định mua hàng.

* Các hình thức PR:

-  Xác định rõ ràng đối tượng :

+ Thông thường, một chiến lược tiếp thị rộng hơn sẽ có các phân khúc khách hàng và các bên liên quan chính được vạch ra cho một công ty. Thông tin về đối tượng này cần được đưa vào cơ sở dữ liệu và sẽ bao gồm các thông tin như nhân khẩu học (tuổi, giới tính, vị trí địa lý, v.v.) cũng như các thông tin liên quan khác bao gồm các hoạt động ưa thích, nơi dành thời gian trực tuyến, nghiên cứu từ khóa và sức mua.

+ Điều quan trọng là phải xác định được đối tượng này vì việc tiếp cận đối tượng này tốn thời gian và tiền bạc và nếu đúng đối tượng, sẽ có lợi nhuận từ khoản đầu tư . Kế hoạch 5 bước đơn giản để xác định đối tượng mục tiêu được đề cập dưới đây.

+ Bước  1: Tham khảo Kế hoạch kinh doanh:  Đây là một điểm khởi đầu tốt để nghiên cứu các mục tiêu rộng lớn của công ty bạn và đánh giá các sản phẩm / dịch vụ được cung cấp. Họ cần đáp ứng những nhu cầu nào? Bạn giỏi hơn đối thủ cạnh tranh như thế nào? Tại sao khách hàng lại đánh giá cao những điểm khác biệt này và đối tượng này là ai? Một chút thông tin tiếp theo cần tìm hiểu là cách tiếp cận đối tượng này. Điều quan trọng là không xem xét bạn muốn bán cho ai mà là đánh giá xem ai sẽ định giá sản phẩm.

+ Bước  2: Bắt đầu nghiên cứu: Sử dụng các nguồn hiện có ban đầu để thu thập thông tin ban đầu về ngành, sự cạnh tranh và khách hàng mục tiêu đã xác định. Nếu thông tin không có sẵn, thì có thể cần phải tiến hành một số nghiên cứu thị trường sơ cấp .

+ Bước  3: Phát triển hồ sơ khách hàng: Với thông tin phù hợp, có thể xây dựng hồ sơ hoặc hồ sơ khách hàng chung. Mô tả về khách hàng này có thể bao gồm thông tin về nhân khẩu học và tâm lý học. Thứ hai bao gồm thông tin liên quan đến tâm lý, sở thích, sở thích, giá trị, thái độ, lối sống của người tiêu dùng và hơn thế nữa. Thông tin này cùng nhau giúp xác định ai sẽ mua một sản phẩm và tại sao họ sẽ làm như vậy.

+ Bước  4: Tìm Đối tượng này Sau khi xác định được, bây giờ là lúc để tìm đối tượng. Điều này có nghĩa là đánh giá trang web nào họ truy cập, sở thích về mạng xã hội, email, ứng dụng cũng như sở thích về phương tiện truyền thống sẽ giúp đưa thông điệp đến với họ.

+ Bước  5: Theo dõi và phát triển: Cần phải nỗ lực không ngừng để luôn dẫn đầu xu hướng của thị trường và ngành hiện tại và phát triển với bất kỳ thay đổi nào.

- Xác định rõ ràng các mục tiêu:  Có thể có nhiều mục tiêu khác nhau của bất kỳ nỗ lực PR nào. Ngay cả trong một công ty duy nhất, có thể có nhiều kỳ vọng từ quan hệ công chúng. Tạo ra buzz hoặc sự quan tâm, tăng khả năng nhận biết và nhận biết thương hiệu , phổ biến thông tin, đưa tin tức và phỏng vấn, giảm thiểu khủng hoảng, ảnh hưởng đến định hướng của ngành đều là những hoạt động mà PR sẽ thực hiện. Trong khi đặt mục tiêu, bạn nên ghi nhớ một số câu hỏi chính.Điều gì sẽ được hoàn thành?Câu hỏi đầu tiên cần hỏi liên quan đến kết quả mong đợi của một sáng kiến ​​công khai. Cần phải cụ thể và nhóm các mục tiêu tương tự lại với nhau.

- Tất cả các mục tiêu sẽ cần những mục tiêu có thể đo lường được.Kết quả sẽ được đo lường như thế nào? Thông thường, tác động của một sáng kiến ​​PR có thể không đo lường được thông qua các chỉ số đo lường khó. Để chống lại điều này, cần phải quyết định các chỉ số phù hợp trước khi tiến hành một hoạt động. Khi các mục tiêu và mục tiêu được thiết lập rõ ràng và chia thành các thành phần chính, khả năng đo lường sẽ tăng lên.

- Các mốc thời gian sẽ là gì? Thông thường, các mục tiêu PR sẽ cần phải trùng khớp với các mục tiêu kinh doanh khác để đảm bảo tác động tối đa và một thông điệp thống nhất. Các mốc thời gian sẽ giúp nắm bắt các sản phẩm được phân phối và tăng cơ hội đưa ra các sáng kiến ​​có tác động tối đa. Ngân sách của tôi là bao nhiêu? Cùng với thời gian, ngân sách cũng có tác động lớn đến loại mục tiêu và thời hạn sẽ được thiết lập. Quy mô và phạm vi tiếp cận của các sáng kiến ​​sẽ phụ thuộc vào loại ngân sách có thể được phân bổ.

- Làm việc trên tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO):  Ngày nay, phần lớn thông tin xuất hiện trên internet. Đây là những gì làm cho khả năng tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm như một yếu tố quan trọng trong các hoạt động PR thành công. Với sự hiểu biết về khán giả và mục tiêu PR, các từ tìm kiếm chính có thể được xác định sau đó có thể được sử dụng để tối ưu hóa các bài báo , câu chuyện tin tức, bài đăng trên blog và thậm chí là bài đăng trên mạng xã hội. Về cơ bản SEO có nghĩa là tìm cách làm nổi bật một trang web trong kết quả tìm kiếm trên internet và chuyển hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web.

-  Một số khía cạnh quan trọng của SEO là:Theo dõi liên tục: Hiệu quả SEO sẽ chỉ có thể đo lường được bằng cách theo dõi bảng xếp hạng tìm kiếm. Điều này có thể được thực hiện thông qua các công cụ xếp hạng trang như Alexa và Thanh công cụ của Google. Sử dụng Từ khoá Thích hợp: Từ khoá phù hợp cần phải là một phần của tiêu đề nội dung, chính nội dung, URL và trong mô tả hình ảnh. Phân tích kỹ lưỡng sẽ giúp xác định các từ khóa rõ ràng và ít rõ ràng hơn có thể.

- Điều nguy hiểm ở đây là việc nhồi nhét từ khóa có thể dẫn đến việc một trang web bị gắn nhãn là người gửi thư rác. Liên kết trở lại với chính bạn: Một chiến lược SEO quan trọng là tạo liên kết nội bộ trong một trang web. Điều này giúp hướng lưu lượng truy cập đến các trang riêng lẻ. Một lượng liên kết thích hợp quay lại tài liệu lưu trữ thông qua văn bản neo cũng thân thiện với công cụ tìm kiếm sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )