Phương pháp phản hồi 360 độ là gì? Nội dung và vai trò của phương pháp

Phương pháp phản hồi 360 độ là một phương pháp và công cụ cung cấp cho mỗi nhân viên cơ hội nhận phản hồi về hiệu suất từ người giám sát hoặc người quản lý của họ và bốn đến tám đồng nghiệp, nhân viên báo cáo, đồng nghiệp và khách hàng. Nội dung và vai trò của phương pháp?

Các tổ chức thành công luôn cố gắng đánh giá và hướng dẫn nhân viên của họ theo hướng cải tiến liên tục, nhưng hệ thống đánh giá hiệu suất tiêu chuẩn thường được mong muốn. Trong khi ngày càng có nhiều công ty tích hợp một kỹ thuật gọi là phản hồi 360 độ vào quy trình đánh giá của họ, một số công ty nhận thấy rằng nó không diễn ra suôn sẻ và dễ dàng như họ đã hy vọng.

1. Phương pháp phản hồi 360 độ là gì?

- Phương pháp phản hồi 360 độ là một phương pháp và công cụ cung cấp cho mỗi nhân viên cơ hội nhận phản hồi về hiệu suất từ người giám sát hoặc người quản lý của họ và bốn đến tám đồng nghiệp, nhân viên báo cáo, đồng nghiệp và khách hàng. Hầu hết các công cụ phản hồi 360 độ cũng được phản hồi bởi từng cá nhân trong quá trình tự đánh giá.

- Phản hồi cung cấp cái nhìn sâu sắc về các kỹ năng và hành vi mong muốn trong tổ chức để hoàn thành sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu và sống theo các giá trị . Thông tin phản hồi được củng cố vững chắc trong các hành vi cần thiết để vượt quá mong đợi của khách hàng.

- Các tổ chức có thể thực hiện một cách kém hiệu quả trong việc giới thiệu và sử dụng loại quy trình phản hồi nhiều người theo dõi này. Tuy nhiên, với các bước đúng đắn, có thể thực hiện tốt việc giới thiệu và tối đa hóa giá trị của phản hồi 360 độ . Điều này quan trọng bởi vì không có gì làm nảy sinh các cuộc tấn công dữ dội bằng sự thay đổi trong các phương pháp phản hồi hiệu suất, đặc biệt là khi chúng có thể ảnh hưởng đến quyết định về mức lương thưởng của nhân viên.

- Những người được chọn làm người đánh giá hoặc người cung cấp phản hồi thường được cả tổ chức và nhân viên lựa chọn trong một quy trình chung. Đây là những người thường tương tác thường xuyên với người đang nhận phản hồi .
- Phản hồi 360 độ được hiểu là một hệ thống hoặc quy trình trong đó nhân viên nhận được phản hồi bí mật, ẩn danh từ những người làm việc xung quanh họ. Đối với phương pháp 360 độ thì  thường bao gồm người quản lý của nhân viên, đồng nghiệp và các báo cáo trực tiếp. - Theo đó, người nhận phản hồi 360 độ cũng điền vào một bản khảo sát tự đánh giá bao gồm các câu hỏi khảo sát giống như những câu hỏi khảo sát mà những người khác nhận được trong biểu mẫu của họ. Các biểu mẫu khi sử dụng phương pháp phản hồi 360 độ sẽ  có khoảng tám đến mười hai người điền vào biểu mẫu phản hồi trực tuyến ẩn danh đưa ra các câu hỏi về nhiều năng lực tại nơi làm việc. Trong các biểu mẫu phản hồi bao gồm các câu hỏi được đo lường trên thang điểm đánh giá và cũng yêu cầu những người đánh giá cung cấp nhận xét bằng văn bản.

2. Nội dung và vai trò của phương pháp.

* Nội dung của phương pháp phản hồi 360 độ: - Các nhà quản lý và lãnh đạo trong tổ chức sử dụng 360 cuộc khảo sát phản hồi để hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của họ. Nói một cách chính xác, việc sử dụng phương pháp đánh giá 360  "không phải người quản lý" không đo lường phản hồi từ 360 độ vì không có báo cáo trực tiếp, nhưng các nguyên tắc tương tự vẫn được áp dụng. Câu trả lời của từng cá nhân luôn được kết hợp với câu trả lời của những người khác trong cùng một danh mục đánh giá (ví dụ như đồng nghiệp, báo cáo trực tiếp) để bảo vệ tính ẩn danh và cung cấp cho nhân viên một bức tranh rõ ràng về điểm mạnh và điểm yếu tổng thể lớn nhất của họ. - Phương pháp phản hồi 360 độ cũng có thể là một công cụ phát triển hữu ích cho những người không ở vai trò quản lý. Trong hệ thống phản hồi 360 tự động lập bảng kết quả và trình bày chúng ở định dạng giúp người nhận phản hồi lập kế hoạch phát triển. - Tác dụng của phương pháp phản hồi 360 độ cho những người không phải là người quản lý rất hữu ích để giúp mọi người hiệu quả hơn trong vai trò hiện tại của họ và cũng để giúp họ hiểu họ nên tập trung vào lĩnh vực nào nếu họ muốn chuyển sang vai trò quản lý.
- Các công ty thường sử dụng hệ thống phản hồi 360 theo một trong hai cách sau: + Cách 1: phương pháp phản hồi 360 độ được sử dựng như một công cụ phát triển để giúp nhân viên nhận ra điểm mạnh và điểm yếu và trở nên hiệu quả hơn: Khi được thực hiện đúng cách. + Cách 2:  phương pháp phản hồi 360 độ Phản hồi như một Công cụ Đánh giá Hiệu suất để đo lường hiệu suất của nhân viên: Sử dụng hệ thống phản hồi 360 độ để Đánh giá Hiệu suất là một thực tế phổ biến, nhưng không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay. Rất khó để cấu trúc đúng quy trình phản hồi 360 để tạo ra bầu không khí tin cậy khi bạn sử dụng đánh giá 360 để đo lường hiệu suất. Hơn nữa, phản hồi 360 tập trung vào các hành vi và năng lực nhiều hơn là các kỹ năng cơ bản, yêu cầu công việc và mục tiêu hiệu suất. Những điều này được nhân viên và người quản lý của anh ấy / cô ấy giải quyết một cách hợp lý nhất như là một phần của quá trình đánh giá hiệu suất và đánh giá hàng năm. Việc kết hợp phản hồi 360 vào một quy trình quản lý hiệu suất lớn hơn là hoàn toàn có thể và có thể có lợi, nhưng chỉ khi có thông tin rõ ràng về cách sử dụng phản hồi 360.
* Vai trò của phương pháp phản hồi 360 độ:

- Mục đích của phản hồi 360 độ là hỗ trợ mỗi cá nhân hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của họ và đóng góp những hiểu biết sâu sắc về các khía cạnh công việc cần phát triển chuyên môn của họ. Các cuộc tranh luận đủ loại đang diễn ra sôi nổi trong thế giới của các tổ chức về cách:

+ Chọn công cụ và quy trình phản hồi

+ Chọn người đánh giá

+ Sử dụng phản hồi

+ Xem lại phản hồi

+ Quản lý và tích hợp quy trình vào một hệ thống quản lý hiệu suất lớn hơn

- Nếu hệ thống phản hồi 360 được triển khai tốt, hệ thống này có thể mang lại một số lợi ích cho cá nhân, nhóm của họ và tổ chức:

+ Công cụ phát triển có giá trị : Hệ thống phản hồi 360 cho đối tượng thấy sự khác biệt giữa cách họ nhìn nhận bản thân và cách người khác nhìn nhận họ. Điều này làm tăng khả năng tự nhận thức của họ, có nghĩa là đối tượng nhận thức rõ hơn về tính cách, điểm mạnh, điểm yếu, niềm tin, động cơ của họ, v.v. Với thông tin này, họ có thể điều chỉnh hành vi và xác định nhu cầu đào tạo của họ. Do đó, đối tượng có thể trở nên hiệu quả hơn trong vai trò của họ và cho vai trò mà họ có thể hướng tới.

+ Nhiều nguồn: Nhiều người đã đóng góp vào phản hồi, vì vậy, thông tin được cho là hợp lệ và khách quan hơn phản hồi từ một người quản lý, chẳng hạn như chỉ một người quản lý. Ngoài ra, phản hồi có nhiều khả năng được chấp nhận nếu nhiều cá nhân "đồng ý" về các câu trả lời.

+ Động lực : Biết nhiều cá nhân đưa ra cùng một phản hồi sẽ cung cấp cho chủ thể động lực để phát triển.

+ Năng lực của công ty : Các năng lực cơ bản của công ty sẽ được củng cố, không chỉ cho đối tượng, mà còn cho người trả lời. Trong cuộc khảo sát, những người được hỏi sẽ trả lời các câu hỏi nhắc nhở họ về những hành vi và giá trị nào là quan trọng đối với công ty.

+ Dịch vụ khách hàng : Dịch vụ khách hàng có thể cải thiện nếu khách hàng và khách hàng đã hoàn thành cuộc khảo sát.

+ Phương pháp đánh giá kết quả : Hệ thống phản hồi 360 đánh giá phương pháp hơn là kết quả. Điều quan trọng hơn là làm điều gì đó đúng cách ngay cả khi nó không tạo ra kết quả chính xác - không có gì là chắc chắn, vì vậy, bằng cách tập trung vào phương pháp bạn cho mình cơ hội tốt nhất để tạo ra kết quả ưa thích. Ví dụ, sắp có thời hạn chót, nhưng một người quản lý nói với nhân viên của mình rằng họ chỉ có thể làm thêm tối đa một giờ mỗi ngày và không được phép làm việc vào cuối tuần. Người quản lý đã đưa ra quyết định này vì anh ta tin rằng căng thẳng và làm việc quá sức có thể làm tăng khả năng mắc sai lầm và tạo ra kết quả kém hơn.

+ Các nhóm lớn hoặc những người làm việc tự chủ : Loại phản hồi này rất quan trọng trong các tổ chức nơi đối tượng làm việc độc lập hoặc với một số nhóm vì người quản lý của họ sẽ không thể quan sát mọi thứ.

+ Môi trường an toàn: Các câu trả lời được đưa ra một cách an toàn vì hệ thống được bảo mật. Rất nhiều phản hồi sẽ khiến đồng nghiệp không thoải mái khi chia sẻ và có thể sẽ không bao giờ được đưa ra nếu hệ thống không ẩn danh.

+ Cải thiện giao tiếp: Giao tiếp giữa nhóm tăng lên vì đối tượng hiểu cách người khác nhìn nhận họ, từ đó hỗ trợ làm việc theo nhóm.

+ Giải quyết tính cách và hành vi: Nó giúp các đối tượng hiểu được hành vi của họ ảnh hưởng như thế nào đến bản thân, bộ phận của họ và tổ chức. Điều này cũng hữu ích để giảm xung đột.

+ Phát triển nghề nghiệp: Tổ chức được hưởng lợi nhờ phản hồi này cải thiện việc lập kế hoạch phát triển nghề nghiệp và thực hiện điều này. Điều này cũng thúc đẩy sự đảm bảo của tổ chức đối với sự phát triển của nhân viên , hỗ trợ việc tuyển dụng và duy trì nhân viên

    5 / 5 ( 1 bình chọn )