Phương pháp cảm quan trong đánh giá chất lượng là gì? Ưu và nhược điểm

Phương pháp cảm quan trong đánh giá chất lượng là gì? Trong tiếng anh phương pháp cảm quan được gọi là Sensory analysis hay sensory evaluation. Ưu và nhược điểm?

Trên thực tế thì việc đánh giá sản phẩm là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng đố với một sản phầm trước khi được đưa ra thị trường nhằm đảm bảo về chất lượng và độ an toàn đối với người tiêu dùng. Bên cạnh việc sử dụng máy móc, trang thiết bị để đáng giá chất lượng thì các nhà nghiệp cứu còn thông qua phương pháp cảm quan trong đánh giá chất lượng là gì? Ưu và nhược điểm của phương pháp cảm quan trong đánh giá chất lượng có nội dung ra sao? Trong nội dung bài viết dưới đây

1. Phương pháp cảm quan trong đánh giá chất lượng là gì?

Trong tiếng anh phương pháp cảm quan được gọi là Sensory analysis hay sensory evaluation.

Các thử nghiệm cảm quan chứng minh, mô tả đặc tính và đo lường một cách khoa học ảnh hưởng của các thành phần Seppic đến dấu hiệu cảm quan của công thức.

Các đặc điểm cảm quan của một sản phẩm, được cảm nhận bằng năm giác quan - thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác ー tạo thành những lợi ích đầu tiên mà người dùng cảm nhận được: khi chạm vào một loại kem mỹ phẩm, mùi vị của thực phẩm chức năng hoặc màu sắc đặc trưng của một loại thuốc ở dạng viên nén.

Phân tích cảm quan (hay đánh giá cảm quan) là một ngành khoa học áp dụng các nguyên tắc thiết kế thí nghiệm và phân tích thống kê để sử dụng các giác quan của con người (thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác và thính giác) nhằm mục đích đánh giá các sản phẩm tiêu dùng. Quy định này yêu cầu các hội đồng đánh giá con người, những người mà các sản phẩm được kiểm tra và ghi lại các phản hồi của họ. Bằng cách áp dụng các kỹ thuật thống kê vào kết quả, có thể đưa ra suy luận và hiểu biết sâu sắc về các sản phẩm được thử nghiệm. Hầu hết các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn đều có bộ phận dành riêng cho việc phân tích cảm quan. Phân tích cảm quan chủ yếu có thể được chia thành ba phần phụ:

- Thử nghiệm phân tích (xử lý các sự kiện khách quan về sản phẩm)

- Kiểm tra tình cảm (xử lý các sự kiện chủ quan như sở thích)

- Nhận thức (các khía cạnh sinh hóa và tâm lý của cảm giác)

Còn được gọi là thử nghiệm người tiêu dùng, loại thử nghiệm này liên quan đến việc thu thập dữ liệu chủ quan hoặc mức độ sản phẩm có khả năng được chấp nhận. Thông thường, nhóm lớn (50 hoặc nhiều hơn) nhân viên chưa qua đào tạo được tuyển dụng cho loại thử nghiệm này, mặc dù các nhóm tập trung nhỏ hơn có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn về sản phẩm.

Nói chung, khi sử dụng phương pháp đánh giá cảm quan mô tả, hội đồng đánh giá phải có khả năng nhận biết nhiều đặc điểm cảm quan khác nhau của sản phẩm, họ phải đạt được thỏa thuận về cách cảm nhận và cách ghi nhãn, và họ phải có khả năng cho điểm riêng. cường độ của từng đặc tính trên thang đo dòng một cách nhất quán. Do đó, người đánh giá đánh giá cảm quan mô tả phải được đào tạo nhiều trước khi ban hội thẩm đạt được mức độ khách quan và độ tái lập cần thiết. Nếu một bảng điều khiển được sử dụng lâu dài, thì phải đầu tư thời gian và tiền bạc để bảo trì và hiệu chỉnh bảng điều khiển.

2. Ưu và nhược điểm:

Phân tích cảm quan tích hợp nhiều ngành khoa học khác nhau để hiểu rõ hơn các thuộc tính cảm quan của sản phẩm và phản ứng của người tiêu dùng đối với các đặc tính này. Vì phân tích cảm quan có nhiều ứng dụng, hãy bắt đầu với những câu hỏi cơ bản: 'Bạn muốn biết điều gì?', 'Nguồn lực nào có sẵn?', 'Ai cần tiến hành thử nghiệm?', 'Bạn sẽ sử dụng sản phẩm nào ? ”, và cuối cùng,“ Bạn cần câu trả lời nào? ”Trả lời những câu hỏi này sẽ dẫn bạn đến việc xem xét các khía cạnh thực tế của việc thực hiện bất kỳ nghiên cứu giác quan nào.

Phân tích cảm quan vẫn rất quan trọng đối với việc phân loại cà phê vì không có cách tiếp cận khách quan nào để xác định mối tương quan rõ ràng của dữ liệu hóa học với các thuộc tính cảm quan. Các chuyên gia nếm cà phê vẫn là những chuyên gia quan trọng trong ngành cà phê vì họ cung cấp thông tin quan trọng về hương vị cà phê hướng đến sự mong đợi của người tiêu dùng. Việc sử dụng phân tích cảm quan đã tăng lên trong cả điều tra ứng dụng và điều tra cơ bản, cùng với việc sử dụng các phương pháp thống kê khác nhau. Một số phương pháp thống kê, chẳng hạn như phân tích phương sai (ANOVA), phân tích thành phần chính (PCA), phân tích cụm (CA) và phân tích chớp nhoáng, đã được sử dụng rộng rãi để đánh giá các thuộc tính cảm quan cà phê và sở thích của người tiêu dùng.

Đánh giá cảm quan mô tả đề cập đến một tập hợp các kỹ thuật nhằm tìm cách phân biệt giữa một loạt sản phẩm dựa trên tất cả các đặc điểm cảm quan của chúng và để xác định mô tả định lượng của tất cả các thuộc tính cảm quan có thể được xác định, không chỉ các khuyết tật. Không giống như các phương pháp đánh giá chất lượng truyền thống sử dụng thẻ điểm, không có đánh giá “tốt” hay “xấu” được đưa ra vì đây không phải là mục đích của việc đánh giá. Sử dụng các phương pháp truyền thống, các sản phẩm có các đặc điểm cảm quan rất khác nhau, nhưng không có khuyết tật, sẽ có cùng điểm chất lượng khi tuân theo các phương pháp tiêu chuẩn.

Do đó, việc đánh giá như vậy không ghi lại sự khác biệt về các đặc điểm cảm quan có thể rất quan trọng đối với sự chấp nhận của người tiêu dùng và nó không cung cấp đủ thông tin để có thể hiểu đầy đủ về các nguyên nhân vật lý và hóa học của các đặc điểm cảm quan. Do đó, phương pháp đánh giá cảm quan mô tả cung cấp thêm một công cụ để ứng dụng trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và tiếp thị. Ngoài ra, các phương pháp đánh giá cảm quan mô tả sử dụng một hội đồng đánh giá thay vì một chuyên gia, và do đó kết quả thu được thể hiện sự đồng thuận ít chủ quan và ít bị sai lệch hơn so với kết quả thu được khi một chuyên gia thực hiện đánh giá. Bảng cảm nhận được đào tạo hoạt động như một công cụ và cung cấp dữ liệu có thể so sánh về bản chất với đầu ra của thiết bị.

Các đặc điểm cảm quan của một sản phẩm sữa có thể được định lượng bao gồm tất cả các đặc tính về mùi thơm, hình thức, mùi vị, kết cấu, mùi vị sau và thậm chí cả âm thanh của sản phẩm để phân biệt với các sản phẩm khác. Có một số phương pháp phân tích mô tả khác nhau, bao gồm phương pháp hồ sơ hương vị, phương pháp hồ sơ kết cấu, Phân tích mô tả định lượng ™ (QDA), phương pháp Spectrum ™, định lượng hương vị và hồ sơ tự do lựa chọn. Việc thực hiện mỗi phương pháp mô tả có ba giai đoạn.

Việc đầu tiên liên quan đến việc lựa chọn một hội đồng đánh giá để thực hiện đánh giá cảm quan; thứ hai liên quan đến việc phát triển và xác định thuật ngữ, hoặc từ vựng để mô tả các đặc điểm cảm quan của (các) sản phẩm; và thứ ba liên quan đến việc định lượng các đặc điểm cảm quan này. Tất cả các phương pháp được đề cập ở trên phản ánh các triết lý và cách tiếp cận cảm giác khác nhau, nhưng mục tiêu là giống nhau: đào tạo một nhóm cá nhân hoạt động đồng bộ như một công cụ để xác định và định lượng các thuộc tính của giác quan.

Do ngành công nghiệp sữa có truyền thống đánh giá chất lượng bằng cảm quan liên quan đến kiến ​​thức sâu rộng về các đặc tính của sản phẩm sữa và nguyên nhân của chúng, một cách tiếp cận khôn ngoan sẽ tìm cách xây dựng dựa trên kiến ​​thức này hơn là phát minh lại bánh xe. Sự lựa chọn cuối cùng của phương pháp mô tả được sử dụng sẽ được xác định bởi loại sản phẩm cần thử nghiệm và thời gian tiềm năng và đầu tư tài chính được phân bổ cho chương trình thử nghiệm sản phẩm.

Các tùy chọn có sẵn, xem xét các yếu tố thời gian và tài chính, nằm trong khoảng từ QDA ™, cung cấp một quy trình nhanh chóng để lựa chọn người đánh giá, đào tạo hội đồng và đánh giá cảm quan mô tả, và không yêu cầu định nghĩa chính xác và tham khảo các đặc điểm cảm quan của sản phẩm , với phương pháp Spectrum ™, dựa trên kinh nghiệm hiện có và qua nhiều cuộc họp với người đánh giá, nhằm xác định và tham chiếu chính xác từng đặc điểm cảm quan để cuối cùng quy trình đánh giá mô tả được chuẩn hóa. Cách tiếp cận thứ hai cũng cho phép so sánh kết quả giữa các bảng, giữa các phòng thí nghiệm và từ thời điểm này sang thời điểm khác.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )