Phanh ABS là gì? Công dụng và lưu ý khi sử dụng Phanh ABS?

Bạn đã bao giờ đang lái xe trên đường và đột ngột phải phanh gấp để tránh va chạm? Nhờ có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), các phương tiện giao thông ngày nay an toàn hơn bao giờ hết. Vậy phanh ABS là gì và có công dụng như thế nào?

1. Phanh ABS là gì?

ABS là viết tắt của Hệ thống chống bó cứng phanh, một tính năng an toàn quan trọng trong hầu hết các xe ô tô và xe tải hiện đại. Phanh chống bó cứng hoạt động với hệ thống phanh thông thường của ô tô bằng cách tự động bơm chúng trong trường hợp dừng xe đột ngột.

Cho dù bạn là người lái xe cừ khôi đến đâu, chắc chắn bạn đã phải đạp thật mạnh bàn đạp phanh để tránh va chạm. Khi điều này xảy ra, các bánh xe của ô tô của bạn có thể bị khóa lại, ngăn không cho xe dừng lại. Do đó, bánh xe có thể mất độ bám đường và khiến xe bị trượt ngang. Nó cũng có thể làm cho người lái xe mất khả năng đánh lái, dẫn đến xe quay vòng ngoài tầm kiểm soát. Hệ thống chống bó cứng phanh, còn được gọi là hệ thống phanh chống trượt, được thiết kế để ngăn chặn điều này xảy ra. Về cơ bản, chúng giữ cho bánh xe của xe không bị bó cứng khi phanh.

Phanh chống bó cứng lần đầu tiên được thử nghiệm trên toa xe lửa và máy bay vào những năm 1950. Vào khoảng thời gian này, hệ thống phanh cũng đã được thực hiện trên các nguyên mẫu xe máy để giúp tránh trượt bánh và mất lực kéo. Đến những năm 1960, hệ thống này đã được sử dụng trên chiếc xe Công thức Một dẫn động bốn bánh đầu tiên trên thế giới. Từ đây, Daimler và Mercedes-Benz bắt tay vào nghiên cứu một hệ thống có thể áp dụng cho ô tô. Sau nhiều thử nghiệm và sai sót, Mercedes-Benz đã tiết lộ công nghệ này tại một đường thử của Daimler vào năm 1978. Kể từ đó, hệ thống chống bó cứng phanh đã được triển khai trên nhiều xe ô tô hơn. Ngày nay, đó là một tiêu chuẩn trong hầu hết các loại ô tô - và có thể nói ABS đã cải thiện đáng kể mức độ an toàn trên những con đường mà chúng ta lái xe.

Trong xe, các cảm biến tốc độ bánh xe được đặt trên các bánh xe để giám sát tốc độ của từng bánh xe. Bộ điều khiển điện tử (ECU) đọc tín hiệu từ mỗi cảm biến. Sau khi các cảm biến tốc độ phát hiện rằng tốc độ của bất kỳ bánh xe nào đang giảm mạnh so với các bánh xe khác, ECU sẽ gửi tín hiệu đến các van của (các) bánh xe tương ứng để giảm áp suất phanh và các van sẽ đóng lại.Sau đó, các bánh xe bắt đầu tăng tốc trở lại, và tín hiệu được gửi đến ECU một lần nữa, tín hiệu này sẽ gửi tín hiệu mở van và tăng áp suất phanh, và do đó, phanh được áp dụng.Chu kỳ lặp lại chính nó cho đến khi việc áp dụng phanh trở nên bình thường.

Phanh ABS có tên tiếng Anh là: "Anti-lock Braking System".

2. Công dụng của Phanh ABS:

Khi dừng xe đột ngột, có thể một hoặc nhiều bánh xe của bạn có thể bị khóa cứng, khiến bạn không thể kiểm soát được phương tiện của mình. Trong khi khóa bánh xe, các bánh xe của bạn ngừng quay, làm cho xe của bạn bị trượt. Trong nhiều năm, người lái xe đã được dạy cách bơm phanh khi họ cảm thấy xe của mình bị trượt bánh. Ngày nay, công nghệ ABS tự động hóa quá trình bơm phanh để bạn có thể tập trung lái xe đến nơi an toàn trong tình huống khẩn cấp. Bằng cách ngăn bánh xe ô tô của bạn bị khóa, phanh chống bó cứng đảm bảo rằng bạn có thể lái trong trường hợp phanh gấp.

Trong hệ thống chống bó cứng phanh, tốc độ bánh xe của ô tô của bạn được theo dõi và nếu phát hiện thấy hiện tượng khóa bánh xe, một cảm biến sẽ gửi tin nhắn đến bộ điều khiển để nhả và áp dụng phanh tối đa 20 lần mỗi giây, ngăn chặn tình trạng bó cứng và giúp bạn duy trì. điều khiển phương tiện của bạn. Trong nhiều xe ô tô và xe tải mới hơn ngày nay, phanh chống bó cứng hoạt động cùng với các hệ thống an toàn khác như kiểm soát lực kéo và kiểm soát ổn định điện tử để mang lại trải nghiệm lái xe an toàn hơn.

Tại thời điểm này, bạn có thể tự hỏi, "Phanh chống bó cứng hoạt động như thế nào?" Để hiểu rõ hơn câu trả lời cho câu hỏi này, hãy phân tích các thành phần chính của hệ thống chống bó cứng phanh.

Cảm biến tốc độ: Phát hiện tốc độ quay của bánh xe

Các van: Nằm trong đường phanh, các van này dừng và giải phóng áp lực lên phanh

Bơm: Tạo áp suất cho kẹp phanh hoặc trống phanh và được đổ đầy chất lỏng thủy lực

Bộ điều khiển: Lấy dữ liệu từ các cảm biến và điều khiển thời điểm bơm phanh

Không phải tất cả các hệ thống chống bó cứng phanh đều giống nhau, nhưng nhìn chung chúng hoạt động bằng cách bơm phanh khi người lái phanh gấp. Các cảm biến trên bánh xe giúp giám sát thời điểm phanh được áp dụng, sau đó sẽ nhả và áp dụng lại phanh để ngăn chặn hiện tượng bó cứng xảy ra.

Theo một báo cáo năm 2009 từ Bộ Giao thông Vận tải:

ABS làm giảm tỷ lệ va chạm tổng thể xuống 6% đối với xe du lịch và 8% đối với xe LTV (xe tải nhẹ, bao gồm xe bán tải và xe SUV)

Va chạm gây tử vong với người đi bộ, người đi xe đạp hoặc động vật giảm với ABS: 13% đối với ô tô và 14% đối với LTV

Các vụ va chạm gây tử vong có thể xảy ra với các phương tiện khác trên đường ướt, có tuyết hoặc băng giá đã giảm 12% đối với ô tô chở người

Ngoài ra, theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS), tỷ lệ tai nạn chết người đối với xe máy được trang bị ABS thấp hơn 31% so với các mẫu xe cùng loại không có.

Một điều cần lưu ý là trong khi hệ thống chống bó cứng phanh đã được chứng minh là rất hiệu quả trong điều kiện đường bình thường, chúng có thể kém hiệu quả hơn trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như có băng, tuyết và sỏi trên đường. Những yếu tố này có thể mang lại những thách thức bổ sung và khiến xe khó dừng lại, ngay cả khi có ABS. Khi lái xe trong thời tiết khắc nghiệt, điều quan trọng là không được cho rằng ABS sẽ hoạt động chính xác như cách nó hoạt động trong điều kiện bình thường. Luôn thận trọng bằng cách lái xe chậm rãi, để xe có nhiều khoảng trống hơn và chú ý quan sát cách phản ứng của xe với đường.

3. Lưu ý sử dụng Phanh ABS:

Điều quan trọng đối với các kỹ thuật viên ô tô là phải hiểu tất cả các thành phần khác nhau của các phương tiện hiện đại, bao gồm cả hệ thống chống bó cứng phanh. Điều này cho phép họ chẩn đoán, bảo dưỡng và sửa chữa các phương tiện mà họ làm việc, giúp giữ an toàn cho khách hàng của họ trên đường.

Một số kỹ thuật viên ô tô chọn đào tạo cho sự nghiệp của họ trong công việc, nhưng nhiều nhà tuyển dụng thích thuê những người đã hoàn thành chương trình đào tạo chính thức, như chương trình Công nghệ ô tô của UTI.1 Chỉ trong 51 tuần, 7 sinh viên trong chương trình này học mọi thứ từ dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng động cơ đến ghi dịch vụ, hệ thống điện tử, hệ thống truyền động và hộp số.

Học viên cũng tham gia một khóa học chỉ tập trung vào hệ thống phanh của xe, nơi họ học cách chẩn đoán hệ thống chống bó cứng phanh.

Hoàn thành một chương trình đào tạo về ô tô có thể mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp, cho dù đó là tại một đại lý, cơ sở sửa chữa, đại lý cho thuê hay thậm chí là một cửa hàng đua xe. Nếu bạn thích làm việc bằng tay và giải quyết vấn đề, đây có thể là con đường sự nghiệp hoàn hảo cho bạn.

Mặc dù phanh ABS là một bước đột phá, nhưng đừng để chúng mang lại cho bạn cảm giác an toàn sai lầm. Để phát huy hết tác dụng của phanh chống bó cứng, bạn phải tránh những hành vi tiêu cực như chạy quá tốc độ, lạng lách và lái xe trong lúc mệt mỏi. Sử dụng các phương pháp lái xe an toàn sẽ tăng thời gian phản ứng của bạn, một yếu tố quan trọng để có thể đàm phán an toàn trong tình huống khẩn cấp. Đừng mong đợi hệ thống phanh ABS bù đắp cho việc lái xe kém; Thận trọng và khả năng phán đoán tốt sẽ đảm bảo rằng các tính năng an toàn như phanh chống bó cứng sẽ phát huy hết tác dụng của chúng.

Khi ABS hoạt động, phanh sẽ được tác động và nhả nhiều lần trong một giây, và do đó, hệ thống đảm bảo rằng các bánh xe không bị bó cứng khi phanh gấp. Chiếc xe giảm tốc độ trong khi vẫn giữ được độ bám đường, và lực kéo có sẵn cũng cho phép người lái đưa ra các đầu vào đánh lái. Điều này giúp người lái điều khiển phương tiện để tránh tai nạn. Hệ thống chống bó cứng phanh tiên tiến do đó mang lại những lợi ích đáng kể so với phanh thông thường.

ABS hay Hệ thống chống bó cứng phanh là một phần trang bị an toàn giúp ngăn bánh xe của xe bị bó cứng trong điều kiện phanh gấp, hoảng sợ hoặc khắc nghiệt. Nhờ các quy định an toàn mới nhất, gần như tất cả xe bốn và hai bánh ngày nay đều có ABS. Trong trường hợp phanh gấp, có thể xảy ra hiện tượng mất lực kéo giữa lốp xe và mặt đường ngay lập tức. Điều này có thể khiến lốp xe bị trượt. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi tất cả những điều này xảy ra một cách không kiểm soát. Trong trường hợp này, xe tiếp tục chuyển động và việc mất độ bám đường có thể dẫn đến việc người lái hoặc người điều khiển phương tiện mất kiểm soát. Điều này có thể dẫn đến tai nạn.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )