Phân tích giá trị hiện thực trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay

Giá trị hiện thực mà Nguyễn Minh Châu gửi gắm qua Chiếc thuyền ngoài xa không chỉ là số phận người phụ nữ, sự chênh vênh, bi kịch của những gia đình nghèo khổ trong xã hội mà còn là những trăn trở về cuộc sống: làm sao để khi nước nhà được bình yên, không tất cả mọi người có thể nhận được một nền giáo dục. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn nhé!

1. Dàn ý giá trị hiện thực Chiếc thuyền ngoài xa:

1.1. Mở bài: 

Nguyễn Minh Châu (1930 - 1989) thuộc lớp nhà văn, chiến sĩ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau 1975, ông chủ yếu tiếp cận cuộc sống từ góc nhìn thế giới. Nhà nghiên cứu đánh giá Nguyễn Minh Châu là một trong những cây bút tiên phong “người mở đường cho những tinh hoa và tài hoa nhất” của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới.

Quá trình đổi mới tư duy nghệ thuật ở Nguyễn Minh Châu trước khi được triển khai dưới cái nhìn hiện thực. Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (1987) được coi là tác phẩm tiêu biểu cho quan điểm đó.

1.2. Thân bài:

- Cái nhìn hiện thực về cuộc đời của Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn Chiếc thuyền

Ngoài ra có thể thể hiện qua vấn đề của truyện:

Tình huống 1: Nguyễn Minh Châu để người nghệ sĩ (nguyên là chiến sĩ) trở về

mỗi vùng đất là chiến trường xưa. Tại đây, Phụng đã gặp rất nhiều điều "xui xẻo và đen đủi"

kỳ vọng". Người viết tạo ra điểm nhìn hiện thực bằng cách xây dựng tình huống để giải quyết nhiệm vụ

sản phẩm.

Tình huống 2: Người nghệ sĩ trong phút thăng hoa tinh thần, bất ngờ chứng kiến

Cảnh hai vợ chồng bước xuống thuyền "thơ", ông lão đánh vợ

một cách tàn bạo.

Tình huống 3 được lặp lại một lần nữa. Nó có nghĩa là tiết lộ

các mối quan hệ, khả năng ứng xử, kiểm tra các bộ phận của tài sản, lừa mọi người tạo ra

đi trong trí tưởng tượng, cảm xúc trong đời người, tạo nên những điều đổ vỡ

có thể giúp nhà văn nhìn sâu hơn vào hiện thực, vào con người. Trong hoàn cảnh đó, lão

Đàn ông tỏ ra vũ phu và tàn nhẫn, trong khi phụ nữ cam chịu và nhẫn nhịn.

Tình yêu ấy, buộc Phùng phải có cái nhìn khác về cuộc sống. Chắc chắn: không chỉ với trẻ em

Đôi mắt của một nghệ sĩ chỉ có thể bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của môi trường xung quanh thuần khiết.”

của cảnh biển buổi sáng sớm.

Tình huống 4: Cuộc đối thoại giữa Phùng và chánh án Đẩu với một người phụ nữ

đi câu cá. Cuộc trò chuyện này đã làm cho Phùng và Đẩu hiểu ra nhiều điều: người phụ nữ

Không phải em không mơ hạnh phúc êm ấm, không nghĩ đến khổ nhục

của tôi. Đằng sau sự lạc hậu mà phụ nữ tự biết là sự thấu hiểu

cuộc sống, một sinh quý giá.

- Nguyễn Minh Châu vẫn là người đi tìm cái đẹp, đi tìm viên ngọc ẩn sâu trong lòng

Linh hồn con người.

- Về nghệ thuật, điều làm nên thành công của tác phẩm chính là việc đặt ra những vấn đề để nhân vật bộc lộ bản thân, những vấn đề khiến con người thay đổi cách nhìn, quan niệm.

- Nguyễn Minh Châu đã nhìn đời thường với một sự quan tâm đặc biệt để chỉ ra những vấn đề bên trong nó khiến người đọc cũng phải nhìn sự vật, cuộc sống, con người theo cách của mình. Suy nghĩ để tìm cách giải một cái tên đáng yêu là tìm ra câu trả lời cho những nghịch lý của cuộc sống.

1.3. Kết bài:

Đọc văn của Nguyễn Minh Châu, chưa bao giờ người đọc thấy cái “mắt mở, khoan khoái, đầy đau đớn, đầy cay nghiệt” của nhà văn nhìn vào nội tâm và cả cuộc đời của nhân vật. Đối với Nguyễn Minh Châu, viết bao giờ cũng là sự thỏa mãn khát vọng tác động vào cuộc sống, con người, là đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa văn học và cuộc sống.

2. Phân tích giá trị hiện thực Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn nhất:

Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa là một điển hình, thể hiện những cách tân của Nguyễn Minh Châu trong cách nhìn về hiện thực. Tác phẩm được viết vào thời kỳ sáng tác thứ hai của nhà văn (những năm 80).

Đọc tác phẩm của Nguyễn Minh Châu, chúng ta có thể hình dung rõ nét quá trình vận động về tư tưởng, tình cảm cũng như những trăn trở, tìm tòi, đổi mới trong cách tiếp cận cuộc sống, đó là lối viết trong sáng. tạo ra nhiều đóng góp có giá trị. Sau chiến tranh, sau không khí hào hùng với những lý tưởng của một thời cả nước hướng ra mặt trận, khi hòa bình lập lại, người ta đã có thể tĩnh tâm lại để nhìn rõ hơn những góc khuất của đời thường và bộn bề. của cuộc sống. mọi người. kiếp người mới muộn màng trong kiếp người.

Đằng sau bức ảnh đẹp về con thuyền, vẻ đẹp bên ngoài cao siêu của người phóng viên ẩn chứa một cuộc đời đấu tranh với những dòng suy nghĩ khác nhau mà không có gì là cao siêu hay dễ dàng giải quyết.

Nhân vật trung tâm trong tác phẩm là một người phụ nữ. Trong con người xấu xí, cam chịu ấy, có một con người khác mà chúng ta không biết. Chị có một quan điểm mà chỉ người trong cuộc mới thấy, gắn liền với thực tế: lo lắng cho số phận những đứa con của mình cho chuyến ra khơi.

Như vậy, sau chiến tranh trở về, quan tâm nhiều hơn đến đời sống cá nhân của mọi người, Nguyễn Minh Châu đã phát hiện ra những thăng trầm của cuộc sống gia đình. Nhưng giải quyết gông cùm của đời thực (gia đình ngư dân) không hề đơn giản. Thực tế, người ta tôn trọng những mối quan hệ rất phức tạp, đa chiều.

Cái nhìn của Nguyễn Minh Châu có gì mới: Ông đã thu hẹp ống kính máy ảnh của mình vào cuộc sống gia đình, một cái nhìn nội tâm hơn mở ra nhiều điều lớn lao, sâu sắc. Trong bức tranh nhỏ, chứa đựng mọi vấn đề xã hội. So với ánh trăng cuối rừng - một truyện ngắn viết trong thời kì chống Mĩ ở miền Bắc 1970, con người và cuộc sống bây giờ mang vẻ đẹp lí tưởng vì yêu cầu của thời đại. Nhà văn cần khẳng định cái đẹp, cái thiện, cái cao cả chiến thắng cái xấu, cái hèn… Trước sau như một, Nguyễn Minh Châu vẫn là con người suốt đời đi tìm cái đẹp, tìm cái mới. Hạt ngọc trai” ẩn sâu trong tâm hồn con người là “vầng trăng cuối rừng”, “chiếc thuyền ngoài xa”, ca dao đã thay đổi cách nhìn về hiện thực bằng đời sống và tâm trạng sáng tạo.

Về mặt nghệ thuật, việc đặt vấn đề cho phép nhân vật va chạm với suy nghĩ của các nhân vật khác, cũng như Bức tranh, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa là một truyện liên tục khám phá cuộc sống dưới góc nhìn đa điểm. phức hợp, phức hợp. sự phức tạp của con người. Về những số phận, cảnh đời.

Từ xu hướng khai thác hiện thực phiến diện, phiến diện của đời sống trước 1975 với những tác phẩm thấm đẫm chất lãng mạn cách mạng và chất sử thi, những tác phẩm trong sáng tác thứ hai của Nguyễn Minh Châu đã trở lại. với chủ nghĩa cộng sản. thực sự tỉnh táo để khám phá những phức tạp mới nảy sinh sau chiến tranh. Sự đổi mới trong cách nhìn về hiện thực, khát vọng của ông về tác động kỳ diệu của văn học đối với đời sống và con người; đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa văn học và cuộc sống.

3. Phân tích giá trị hiện thực Chiếc thuyền ngoài xa ý nghĩa nhất:

Ai đó đã từng nói, nhà văn phải có đôi mắt mở to, có tính giải trí và bồn chồn đầy nghiêm khắc. Là nhà văn và ngòi bút đi sâu vào đời sống con người, Nguyễn Minh Châu đã viết nên một truyện mang đậm tính nhân văn - Chiếc thuyền ngoài xa. Và gửi gắm vào đó một giá trị hiện thực và nhân văn sâu sắc.

Từ đầu những năm 80 trở lại đây, Nguyễn Minh Châu nổi lên như một cây bút tiên phong trong công cuộc đổi mới văn xuôi Việt Nam. Chất bóc lột trong tác phẩm của ông không còn đi vào những hình ảnh lừa bịp con người bằng vẻ đẹp lý tưởng. Đó là người có cá tính sống cá nhân đậm đà, có tính khái quát cao.

Đọc tác phẩm của Nguyễn Minh Châu, chúng ta dễ dàng hình dung ra công trình huy động tư tưởng cảm xúc, cũng như những khám phá cận cảnh đời sống và sáng tạo của ông. Nguyễn Minh Châu bằng con mắt của mình đã hòa vào đời sống tinh thần chung, khắc họa sâu sắc và phơi bày những viên ngọc còn lấp lánh bên trong họ. Khẳng định một phẩm chất “Bất khả chiến bại” của vẻ đẹp tinh thần, vẻ đẹp trong sáng, chân thiện, mỹ.

Trong truyện của mình, Nguyễn Minh Châu gửi gắm niềm tin bằng cách mở đầu bằng góc nhìn của một nghệ sĩ, nhìn một thời người lính, nay trở lại đây, chiến trường xưa. Ở đây Phùng nhìn thấy những cảnh tượng tàn khốc và tàn bạo hơn những gì anh từng thấy trong chiến tranh.

Quả là một cảnh quay “sắt đá đến ngỡ ngàng”, chẳng ai ngờ rằng sau khoảnh khắc chemistry đẹp đến vô hồn, một khung cảnh được cho là “đắt giá” như vậy lại mang đến một trong những điều vô cùng tuyệt vời. tuyệt vời cho Phụng. Nhưng, chính anh cũng không ngờ, đằng sau một thứ tưởng chừng như hoàn hảo ấy lại lùi bước trước hình ảnh vũ phu, bạo lực gia đình tàn ác đó. Đó là một cách xử sự bất ngờ, có ý nghĩa và mang tính khám phá trong cuộc sống. Đó là một hình ảnh chân thực, bây giờ tất cả chúng ta đều có cùng một câu hỏi? Tại sao người đàn ông đó lại có thói quen như vậy? Và tại sao người đàn ông đánh cá lại kiên nhẫn như vậy, đầu của anh ta đã bị đập nhiều như vậy trước sự ghê rợn và tàn ác của người đàn ông đó.

Lúc Phùng và Đẩu nghe được câu chuyện về người đàn bà ấy cũng là lúc bí mật chính thức được hé lộ. Đằng sau bức rèm, một hiện thực được miêu tả như bước ra từ trang truyện cổ tích. Ngược lại, một thế giới đầy khó khăn và thử thách. Nhưng con người chỉ biết chọn nhẫn nhục để đem lại hạnh phúc cho chính cuộc đời mình.

Vì lo miếng ăn cho con, lại thêm một lần ăn phải "xương rồng muối", người phụ nữ này đã phải chịu đựng những trận đòn của chồng. Đằng sau đó là một hoàn cảnh khó khăn, ngang với nghề chài lưới lênh đênh gió lớn ngoài biển khơi, vì quá khó khăn nên Quay đã đem vợ ra đánh đập để vợ bớt khổ. Thấu hiểu điều đó, “ba ngày trận nhẹ, năm ngày trận nặng” đã xoa dịu tấm lưng nhẹ tênh cô đơn của người phụ nữ. Đằng sau khung cảnh ấy là một trái tim nhẫn nhịn và hi sinh, luôn hạnh phúc khi chỉ nhìn thấy con là chưa đủ...

Nếu không đi sâu khai thác, chúng ta chỉ thấy được sự trần trụi giản đơn của quá trình sáng tạo. Con người là một trong những sinh vật khó hiểu nhất, vì vậy đằng sau nụ cười có thể có một giọt nước mắt. Là một nhà văn, Nguyễn Minh Châu ý thức được điều đó và đề cao tính hiện thực trong sáng tác của mình.

4. Phân tích giá trị hiện thực Chiếc thuyền ngoài xa ấn tượng nhất:

Nguyễn Minh Châu là cây bút tiên phong của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới. Ông có một sự nghiệp khá đồ sộ với các tác phẩm lớn như Dấu chân người lính, Đất tình, Quê hương,… Nhưng có lẽ nổi bật nhất là truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”. Tác phẩm mang đậm phong cách tự sự - triết lí của nhà văn, đồng thời nó cũng mang giá trị hiện thực sâu sắc.

Từ những năm 80 trở lại đây, Nguyễn Minh Châu không đi sâu khai thác vẻ đẹp lí tưởng mà đi sâu vào những hình ảnh con người chân thực, đời thường, giản dị. Nguyễn Minh Châu đã hòa mình vào cuộc sống của con người để khám phá những khía cạnh đằng sau họ, tìm ra vẻ đẹp tỏa sáng sâu thẳm bên trong họ. Và anh cho rằng đó là “viên ngọc sáng”, vẻ đẹp thuần khiết nhất, vẻ đẹp chân chính trong cuộc sống.

Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa viết năm 1983 là một câu chuyện đời thường rất lạ về chuyến đi thực tế của một nghệ sĩ ảnh về vùng biển nơi chiến trường xưa. Tại đây, người nghệ sĩ nhiếp ảnh đã khám phá ra vẻ đẹp hoàn mỹ nhưng cũng khám phá ra những nghịch lý của cuộc sống, chứng kiến những điều tàn khốc hơn cả chiến tranh. Từ đó, người nghệ sĩ rút ra cho mình những nhận thức sâu sắc về cuộc sống và nghệ thuật.

Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu có giá trị hiện thực rất sâu sắc. “Giá trị hiện thực” được hiểu là hiện thực trong cuộc sống, những tác giả phản ánh trong tác phẩm của họ. Giá trị hiện thực thường được tác giả đề cập với những nét chính như phơi bày cuộc sống khốn khổ của con người với những số phận bất hạnh, chỉ ra những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến nỗi đau khổ của trẻ em. con người và miêu tả vẻ đẹp tiềm ẩn đằng sau mỗi con người bất hạnh. Mỗi tác động phản ánh giá trị thực tế rất khác nhau. Nếu như ở Chí Phèo, nhà văn Nam Cao đi sâu vào hiện thực xã hội phong kiến, khi con người bị khinh bỉ và bị chèn ép đến cùng cực phải tha hóa, cùng với nỗi đau tinh thần của những mảnh đời dưới đáy xã hội. Tại buổi gặp gỡ, Nguyễn Minh Châu đã biết về cuộc sống sau chiến tranh, khi đất nước hòa bình, số phận đau thương của những người dân chài nghèo, đặc biệt là những người phụ nữ.

Giá trị hiện thực đầu tiên mà Nguyễn Minh Châu phản ánh là hiện thực cuộc sống “xù xì” đằng sau bức ảnh chụp trên biển. Phùng là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, anh được giao nhiệm vụ chụp ảnh thuyền và biển cho bộ lịch nghệ thuật. Thế là anh vác máy quay về chiến trường xưa của mình để phục kích. Sau mấy buổi sáng mai phục không có kết quả, một buổi sáng “ngoài vịnh đầy sương mù”, Phùng gặp một cảnh tượng “đắt giá”. Bức ảnh mà Phùng chụp đẹp như một bức tranh thủy mặc “Mũi thuyền mơ hồ thấp thoáng trong làn sương trắng đục điểm thêm chút hồng làm cho ánh nắng chiếu vào. Bóng người lớn trẻ em ngồi im lặng”. ….” Đối với người nghệ sĩ, còn gì tuyệt vời hơn khi bắt gặp một cảnh đẹp “một vẻ đẹp giản dị và toàn cảnh” như vậy? . Khung cảnh ấy, bức tranh ấy đẹp đến nỗi làm cho người bác sĩ mỹ thuật của họ “bối rối, trong lòng như có cái gì bóp chặt lấy thắt lưng”. sự hoàn hảo, đã khám phá ra khoảnh khắc trong cõi vĩnh hằng của tâm hồn”.

Thế nhưng không phải, Phụng đã lầm! Đằng sau sự bình yên và lặng lẽ của con thuyền đang lặng lẽ vào bờ, đằng sau khung cảnh đẹp như mơ ấy là một sự thật đầy sương mù khủng khiếp mà Phùng khi chứng kiến đã “kinh ngạc đến mức “đứng tròn mắt nhìn”. Khi con thuyền ước mơ cập bến, “một nam một nữ rời thuyền”. Họ tiến thẳng vào bờ, người phụ nữ có “vóc dáng quen thuộc của người phụ nữ vùng biển, dáng người cao, nét thô kệch”. Cô ấy "ở độ tuổi bốn mươi" và "mặt lấm lem". Trên trang đăng ký của mục hiện lên là sự mệt mỏi, "lại bị quấy rầy và như thể đang buồn ngủ". Ngược lại, người đàn ông đi sau với "tấm ván rộng cong như thuyền buồm. Mái tóc tổ quạ. Ông già đi chữ bát", "hai con mắt độc ác". Hai người khác chắc chắn phải đối mặt với vẻ đẹp mộng mơ của con thuyền khi nó ra khơi. Khi đến gần chỗ Phùng đang đứng, lúc ấy người trên chiếc thuyền buồm kia “lập tức trở nên hung hăng, mặt đỏ bừng”, “cởi thắt lưng bọn ngụy quân năm xưa” nhưng lại “quỳ cho lạc. trong đó." lưng đàn bà". Vừa đánh, ông lão vừa "nghiến răng" và "rên rỉ chửi: Mày chết cho tao! Chúng tôi chết hết cho nó đi!”. Tuy nhiên, dù người đàn ông có đánh thế nào, người phụ nữ vẫn “nhịn không kêu la, không vùng vẫy, không tìm đường bỏ chạy”. lo lắng khiến các nghệ sĩ của họ kinh ngạc, không nói nên lời Mới đây, con thuyền của ông hiện ra với vẻ đẹp như mơ, nhưng đằng sau đó là một bức tranh bạo lực gia đình khủng khiếp.

Nguyễn Minh Châu đã đặt cái nhìn của mình vào nhân vật Phùng để chúng ta hiểu rõ đâu là câu chuyện đằng sau bạo lực gia đình khủng khiếp ấy, một sự thật có thật về số phận của những kẻ bịp bợm trên đời. . xã hội hiện thực ngày nay. Khi Complex và Dau nghe câu chuyện của người phụ nữ da trắng, bí mật đằng sau bức ảnh đã được tiết lộ. Bí mật ấy chính là hiện thực cuộc sống, là những thử thách, khó khăn của gia đình ngư dân nghèo. Người phụ nữ cam chịu, nhẫn nhục mặc cho chồng đánh đập vì không muốn con chết đói, phải “ăn xương rồng chấm muối mấy tháng trời”. Người phụ nữ muốn con cái được học hành đầy đủ, mong người đàn ông trên chiếc thuyền chài “chèo ngược gió cùng nhau làm lụng nuôi con”. Và hơn thế nữa, đằng sau sự thật đó là những đau khổ mà cái nghèo gây ra. Gia đình đông con, nghề chài lưới trôi dạt cực nhọc, ít khi đủ ăn nên chính vì khó khăn, áp lực mà người đàn ông kia trở nên vũ phu, lôi vợ ra đập nước để giải tỏa nỗi uất ức. giảm đau, bớt khổ. Vì vậy, dù phải chịu nhiều đau đớn, khổ sở “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” nhưng người phụ nữ ấy vẫn kiên quyết nhẫn nhục, quyết hy sinh vì gia đình, vì con. Không những thế, người phụ nữ còn thuyết phục Phùng và Đẩu “đừng ép em rời xa anh ấy” để chị và các con còn có người “chèo ngược gió” trên thuyền kẻo con cái đầy nhà.

Không chỉ thưởng thức vẻ đẹp bên ngoài, Nguyễn Minh Châu còn đi sâu, khám phá câu chuyện đằng sau vẻ đẹp thần tiên hoàn hảo. Đó là chất hiện thực được ông đưa vào truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa. Người phụ nữ trên con thuyền đẹp như mơ đã phải chịu số phận đau khổ, bị hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần. Tuy nhiên, đối tượng không thể bỏ người chồng vũ phu ấy, bởi đối tượng vẫn cần một người đàn ông khi sóng to, khi biển động, một người đàn ông để cùng làm ăn, để “nuôi dạy đứa con sắp chào đời”. Sự chênh lệch đó không chỉ ở một gia đình ngư dân mà còn ở vô số gia đình khác nhau trên khắp đất nước Việt Nam. Chiến tranh đã đi qua, nhưng những tội ác khủng khiếp vẫn đang sống, sống trong hòa bình, đằng sau những vẻ đẹp tưởng tượng như cổ tích của cuộc sống.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến những đau khổ, bất công cho con người mà điển hình là nữ ngư dân? Phải chăng là thói vũ phu, tính gia trưởng của đàn ông, sự nghèo khó trong cuộc sống? Sau chiến tranh, xã hội Việt Nam vẫn còn tư tưởng “trọng nam khinh nữ” nên chuyện đàn ông vũ phu, đánh vợ là điều hiển nhiên. Đó là hậu quả của một xã hội phong kiến trọng Nho, đề cao quá đáng giá trị của người đàn ông, hạ thấp giá trị của người phụ nữ. Suy nghĩ đó đã ăn sâu vào đầu óc những kẻ lừa đảo trong xã hội, đặc biệt là những người ít học. Họ cho rằng giá trị của người phụ nữ chỉ là bếp núc và con cái nên sẵn sàng chiều vợ đầu ấp tay gối như một lẽ đương nhiên để giải tỏa áp lực, tủi hờn. cảm động trong lòng. Thứ hai là nghèo đói. Sau chiến tranh, hòa bình lập lại, nhưng hậu quả của chiến tranh vẫn còn đó, vẫn còn nhiều nơi trên đất nước ta hàng ngày có những gia đình phải cam chịu cảnh đói nghèo. Giống như một gia đình ngư dân, nghèo đói đã gây ra những oán hận và bi kịch. Chính cái đói nghèo đã khiến họ không đánh cá được để từ bỏ nghề chài lưới quanh năm lênh đênh trên biển, vào bờ, họ biết làm gì khác? Đó là những sự thật trần trụi, cay đắng và phũ phàng mà người nghệ sĩ nhìn thấy sau những bức ảnh đẹp tuyệt vời của mình.

Giá trị hiện thực mà Nguyễn Minh Châu gửi gắm qua Chiếc thuyền ngoài xa không chỉ là số phận người phụ nữ, sự chênh vênh, bi kịch của những gia đình nghèo khổ trong xã hội mà còn là những trăn trở về cuộc sống: làm sao để đất nước được hòa bình, mọi người là chưa đủ, phải được giáo dục, mới có thể rũ bỏ được những hoàn cảnh, thân phận đáng thương. Và qua đó, nhà văn Nguyễn Minh Châu cũng rút ra bài học cho người nghệ sĩ là khi nhìn cuộc sống, con người phải có cái nhìn đa diện, phải biết đi sâu khám phá bản chất đằng sau vẻ đẹp nội tâm. bên ngoài đối tượng hiện tại.

Nếu chúng ta chỉ đánh giá một sự việc trên bề mặt thì chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ thấy được ẩn sau những điều đó là gì. Hiểu được điều đó, Nguyễn Minh Châu đã đi sâu vào từng mảnh đời, từng câu chuyện đằng sau vẻ đẹp ấy để tìm hiểu, khai thác những bí ẩn đằng sau vẻ đẹp ấy. Từ đó, ông phản ánh những sự thật trần trụi đó vào tác phẩm của mình, tạo nên những giá trị hiện thực sâu sắc cho truyện kể của ông như tác phẩm xuất sắc Chiếc thuyền ngoài xa.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )