Phân tích đề xuất là gì? Ưu và nhược điểm của phân tích đề xuất

Phân tích đề xuất là gì? Phân tích đề xuất trong tiếng Anh là Prescriptive Analytics. Ưu và nhược điểm của phân tích đề xuất

Phân tích đề xuất là một hoạt động được thực hiện thường xuyên trong hoạt động của con người. Nó cũng là một cách thức hữu hiệu có thể sử dụng trong hoạt động doanh nghiệp. Khi các đề xuất được đưa ra và hoạt động phân tích tiến hành. Nhằm mang đến các phân tích trên tính hợp lý hay tính khả thi. Mục đích là tìm ra những đề xuất có triển vọng cao nhất để thực hiện trên thực tế. Các ưu điểm được nhìn nhận trong phản ánh hiệu quả phân tích. Khi các lựa chọn được diễn ra sau khi đã đánh giá và nghiên cứu. Có thể mang đến lựa chọn tốt nhất cho cá nhân hay doanh nghiệp.

1. Phân tích đề xuất là gì?

Phân tích đề xuất trong tiếng Anh là Prescriptive Analytics.

Khái niệm.

Phân tích đề xuất là các phân tích và đánh giá các đề xuất được đưa ra. Phục vụ cho nhu cầu thực hiện hay giải quyết một nội dung công việc nhất định. Đây có thể là công việc được tiến hành trong nội bộ doanh nghiệp ở một khâu nhất định. Hoặc là công việc mà bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có thể tiến hành. Các đề xuất và nội dung phản ánh là dữ liệu cung cấp cho hoạt động phân tích. Với các kết quả cần thiết nhận được là tính chất khả thi thông qua nội dung đề xuất.

Phân tích được tiến hành bởi người có chuyên môn, kinh nghiệm hay hiểu biết rõ vấn đề cần giải quyết. Nhằm tìm kiếm những cách thức giải quyết tình huống khả thi, cho ra hiệu quả cao nhất. Đưa ra đề xuất hành động thích hợp và dự đoán những kết quả có thể xảy ra. Các nội dung tiêu chí được xác định trong phân tích phải nhằm xác định hiệu quả của đề xuất. Cũng như dự đoán các tồn tại, nhằm đưa ra các điều chỉnh phù hợp hơn với cách thức giải quyết trên thực tế.

Loại phân tích dữ liệu hiện đại này không chỉ yêu cầu dữ liệu lịch sử mà còn yêu cầu thông tin bên ngoài. Với các nhân tố tác động nên hoạt động trên thực tế phải được xác định đầy đủ nhất. Do bản chất của thuật toán thống kê. Bên cạnh đó, phân tích đề xuất sử dụng các công cụ và công nghệ tinh vi như máy học, các quy tắc kinh doanh và thuật toán,… Người phân tích phải có kiến thức chuyên môn. Có khả năng kết nối vấn đề và dự đoán hiệu quả.

Bản chất của phân tích đề xuất.

Phân tích đề xuất là một dạng của phân tích dữ liệu. Với các nội dung của đề xuất được thể hiện như những dữ liệu mới. Trong khi tình trạng của hoạt động cần phải có hướng giải quyết hay biện pháp xử lý. Sử dụng thông tin về các tình huống có thể xảy ra, các tài nguyên có sẵn, hiệu suất trong quá khứ và hiệu suất hiện tại. Bên cạnh các đề xuất cho chiến lược hoặc quá trình hành động. Phân tích đề xuất có thể được sử dụng để đưa ra quyết định cho cả quyết định trước mắt và quyết định trong lâu dài. Dự đoán các kết quả trong đề xuất. Từ đó lựa chọn chấp nhận đề xuất hoặc không.

Việc phân tích được tiến hành trên các đề xuất mới được đưa ra. Nó là các thông tin phản ánh cách thức mong muốn giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, do tính chất của hiệu quả hay lợi ích tìm kiếm, mà cách thức hoạt động cần phải hiệu quả. Các phân tích nhằm tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Sau đó mới được thực hiện triển khai trên thực tế. Các tồn tai của đề xuất cũng sẽ được điều chỉnh trong quá trình phân tích. Từ dó giúp các hiệu quả phản ánh trên thực tế đúng theo mục tiêu của người tiến hành.

Các kết quả được phản ánh trong tương lai, đề xuất được phân tích trong hiện tại. Và sau đó là giai đoạn thực hiện đề xuất.

Cách hoạt động của phân tích đề xuất.

Phân tích đề xuất sử dụng các ước tính của phân tích dự đoán về những gì có thể xảy ra. Mang đến các đề xuất về những hành động nên thực hiện. Đó mới chỉ là quá trình đưa ra đề xuất giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nó còn đi một bước xa hơn. Sử dụng ước tính của phân tích dự đoán về những gì có khả năng xảy ra để đề xuất hành động nên thực hiện trong tương lai. Đó là quá trình đưa ra các tiêu chí hay nội dung phân tích. Căn cứ tính toán các kết quả có thể đạt được. Cùng với các khả thi trong hoạt động cần tiến hành.

Hiện nay, các ứng dụng trong khoa học kỹ thuật giúp con người trong rất nhiều công việc. Đặc biệt với các phân tích hay giải quyết vấn đề với trí tuệ nhân tạo. Đưa ra các chỉ số phản ánh khả thi trên các mặt. Chẳng hạn như Học máy (Machine learning) không cần có sự can thiệp của con người. Nó có thể tiến hành các phân tích toàn diện dựa trên những dữ liệu được cung cấp. Mang đến cho con người cái nhìn toàn diện trên các khía cạnh phản ánh. Từ đó đánh giá các hiệu quả và tính khả thi của các đề xuất được xem xét.

Ví dụ của phân tích đề xuất.

Các doanh nghiệp sử dụng nhiều dữ liệu và các cơ quan chính phủ có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng các phân tích đề xuất. Ví dụ như các doanh nghiệp hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe. Nơi mà các chi phí để giải quyết lỗi phát sinh từ yếu tố con người trong các lĩnh vực này khá cao. Các hoạt động cần được tiến hành chuyên nghiệp và hiệu quả. Khi mà rủi ro được xác định cho các sai sót là quá lớn.

Phân tích đề xuất có thể được sử dụng để đánh giá liệu một sở cứu hỏa địa phương. Có nên yêu cầu người dân sơ tán khỏi một khu vực cụ thể khi một đám cháy đang diễn ra gần đó hay không. Mang đến các dữ liệu cung cấp. Từ đó cho ra các phân tích với giả thuyết đặt ra là có hoặc không. Từ đó con người có thể thấy được các lợi ích hay tính ổn định, an toàn cho bộ phận dân cư. Cũng như đảm bảo hoạt động trong sinh sống, các trách nhiệm của cơ quan nhà nước.

Một cách sử dụng khác của phân tích đề xuất có thể là điều chỉnh chương trình đào tạo công nhân theo thời gian thực dựa trên sự phản ứng của người lao động với từng bài học. Các đề xuất được đưa ra rất đa dạng. Việc phân tích giúp đánh giá các hiệu quả có thể cho doanh nghiệp. Từ đó cân đối đến các chi phí cần thiết. Các lơi ích cho phát triển ổn định và bền vững doanh nghiệp.

2. Ưu và nhược điểm của phân tích đề xuất:

2.1. Ưu điểm của phân tích đề xuất:

- Với hoạt động của doanh nghiệp.

Các ưu điểm được thể hiện rất rõ trong hoạt động của nhóm hay trong doanh nghiệp. Khi các đề xuất khác nhau mang đến các hướng tiếp cận đa chiều. Đưa đến các ý tưởng. Việc phân tích giúp các kết quả có thể được lựa chọn là tốt nhất hay phù hợp nhất. Cụ thể được phản ánh đối với ngăn ngừa gian lận, hạn chế rủi ro. Tăng hiệu quả, đáp ứng mục tiêu kinh doanh và tạo ra nhiều khách hàng trung thành hơn. Bởi các đề xuất được phân tích, đánh giá điểm được hay không trong tính khả thi. Từ đó mà các đề xuất tốt nhất được lựa chọn.

Khi các nội dung hoạt động cần tính chính xác cao. Cũng như rủi ro có thể phản ánh rất lớn nếu doanh nghiệp không cân nhắc kỹ lưỡng các bước đi. Hoạt động phân tích giúp các tiêu chí được xem xét. Tìm ra các hoạt động cần thiết tiến hành và những đặc điểm cần chú trọng điều chỉnh. Đặc biệt là khi các đề xuất mang đến ý nghĩa chiến lược cho hoạt động của doanh nghiệp.

Với ý nghĩa hoạt động chung của con người.

Việc phân tích còn đưa vấn đề tư mơ hồ về cụ thể. Có thể vượt qua sự lộn xộn của những điều không chắc chắn. Làm sáng tỏ các vấn đề và nội dung thiếu logic. Khi được sử dụng một cách hiệu quả, phân tích đề xuất có thể giúp các tổ chức đưa ra quyết định dựa trên các sự kiện được phân tích kĩ càng. Đưa ra các kết luận trên căn cứ của lập luận, kinh nghiệm và lợi thế kinh doanh.

Phân tích đề xuất có thể cho biết xác suất của từng loại kết quả khác nhau. Khi các đề xuất được thể hiện đa dạng. Các tính chất khả thi được phản ánh trên từng đề xuất là khác nhau. Giúp các tổ chức hiểu rõ hơn về mức độ rủi ro và sự không chắc chắn mà họ gặp phải so với mức trung bình. Các lựa chọn có thể không hoàn hảo cho tất cả các kết quả trên khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên thông qua phân tích, tổ chức sẽ có kế hoạch điều chỉnh hay tác động phù hợp. Hiểu rõ hơn về khả năng xảy ra các tình huống xấu nhất và tìm ra cách thức hoạt đông hiệu quả nhất.

2.2. Nhược điểm của phân tích đề xuất:

Nhược điểm được thể hiện khi các phân tích hay đánh giá không mang lại hiệu quả mong muốn. Nó được phản ánh khi các đầu vào của hoạt động phân tích được xác định không hiệu quả. Khi đó các giá trị phản ánh không mang lại hiệu quả mong muốn. Thông thường muốn đánh giá được đề xuất, cần phải hiểu các tính chất của vấn đề cùng với chiều hướng phát triển. Do đó người phân tích phải am hiểu và tập chung. Đặc biệt với các câu hỏi hay lý do đưa ra cần thuyết phục và đi đúng hướng.

Đặt ra những câu hỏi đúng và biết cách phản ứng với những câu trả lời đó. Nếu các giả định đầu vào không hợp lệ, kết quả đầu ra sẽ không chính xác. Khi đó thông qua một quá trình phân tích, kết quả cũng không đạt được. Thậm chí có thể đưa ra các sự lựa chọn sai. Làm ảnh hưởng đến các kết quả khi tiến hành áp dụng đề xuất trên thực tế.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )