Phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay chọn lọc

Triết lý ở hiền gặp lành được thể hiện rất rõ ràng qua các tác phẩm văn học trong đó không thể không kể đến Chuyện chức phán sự đền Tản Viên. Dưới đây là bài tham khảo về Phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên.

1. Dàn ý phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên:

1.1. Mở bài:

Giới thiệu về tác giả, tác phẩm

Dẫn dắt vào yêu cầu của đề bài: Phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

1.2. Thân bài:

Giới thiệu về Ngô Tử Văn.

- Quê quán: Huyện Yên Dũng Lạng Giang

- Tính cách: Khảng khái, thấy sự gian tà thì không chịu được

→Cách giới thiệu trực tiếp bằng giọng điệu ngợi ca cho người đọc cái nhìn khái quát về nhân vật

Đấu tranh trên trần gian.

Đốt đền

- Nguyên nhân: Tức giận trước sự lộng hành của hồn ma tên tướng giặc

- Hành động:

+ Tắm gội sạch sẽ, khấn trời

→ là hành động cẩn trọng, có chủ đích

+ Châm lửa đốt đền, mặc cho ai nấy lắc đầu lè lưỡi

→Hành động thể hiện sự chính trực, dũng cảm của trí thức Việt

Ngô Tử Văn gặp tướng giặc

- Sau khi đốt đền, Tử Văn bị “sốt nóng sốt rét”.

- Hồn ma tướng giặc:

+ Diện mạo cao lớn + Lời nói: đe dọa, bắt Tử Văn lập lại đền.

→Đây là kẻ xảo trá, hung ác

- Thái độ của Tử văn: Ung dung, vẫn ngất ngưởng, tự nhiên

→Thái độ tự tin vào việc làm chính nghĩa.

 Ngô Tử Văn gặp thổ công

- Thổ công: Kể lại toàn bộ sự việc cho thấy được sự xảo trá của tên tướng giặc, lo lắng cho Ngô Tử Văn

→Thổ công không dám đấu tranh để đòi lại công lí

- Thổ công bày cách cho Ngô Tử Văn đối phó với tên giặc

→Tử Văn không còn đơn độc mà có hỗ trợ của thần

Cuộc đấu tranh ở Minh Ti.

- Tên tướng giặc: Tỏ vẻ đáng thương kêu oan

- Diêm Vương: trách mắng Tử Văn bướng bỉnh

- Thái độ của Tử Văn:

+ Không kinh hãi + Một mực kêu oan, cứng cỏi

Tử Văn vạch trần sự xảo trá của tên giặc

- Khi biết mình yếu thế, tên giặc sợ hãi xin giảm án cho Tử Văn.

- Tử Văn không bỏ cuộc, xin cho người xuống chứng thực

- Diêm Vương: Chứng thức và xử cho Tử Văn thắng kiện.

→Cuộc đấu tranh bộc lộ sự thông minh, quyết liệt của Ngô Tử Văn

→Kết quả cho thấy mong muốn về sự công bằng của nhân dân.

Ngô Tử Văn làm phán sự đền Tản Viên

- Là kết quả cho sự cương trực, dũng cảm của Ngô Tử Văn.

- Diệt trừ cái ác, làm sáng tỏ nỗi oan khuất cho Ngô Tử Văn

- Gửi gắm khát vọng về một vị quan thanh liêm.

Ý nghĩa, bài học

Thể hiện niềm tin vào một xã hội công bằng với lí lẽ rằng hiền gặp lành, ác giả ác báo Phản ánh sự bất công của xã hội

1.3. Kết bài:

Khẳng định lại giá trị của câu chuyện

2. Phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay nhất:

Người xưa đã có câu “ở hiền gặp lành”. Thấm nhuần tư tưởng đó Nguyễn Dữ đã sáng tác tác phẩm Chuyện phán sự đền Tản Viên là truyện thứ tám trong tuyển tập Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ đăng trong tập hai vào thế kỷ 16  kể về kể lại việc Ngô Tử Văn đốt đền với những đạo lý sâu sắc.

Ngô Tử Văn là một người ngay thẳng, cương trực quê ở Yên Dũng, Lạng Giang. Tác giả giới thiệu theo lối tự sự trực tiếp và quen thuộc của văn học trung đại lúc bấy giờ, bao gồm tên tuổi, quê quán và tính tình của nhân vật chính. Tử Văn đã dám làm một hành động mà ai cũng sợ và không ai dám làm, đó là đốt đền, hành động của Tử Văn xuất phát từ tính cách “thấy sự gian tà thì không chịu được”. Trong cuộc xâm lược của nhà Minh , một vị tướng Trung Quốc đã bị giết và linh hồn của ông ta chiếm lấy một ngôi đền trong vùng, hành hạ người dân địa phương kể từ đó. Điều này khiến Tử Văn tức giận nên đốt đền. Hành động tắm gội sạch sẽ, khấn trời cho thấy đây là hành động cẩn trọng, có chủ đích của Ngô Tử Văn.Sau đó, Tử Văn lâm bệnh và một tướng giặc họ Thôi xuất hiện, yêu cầu Tử Văn xây dựng lại ngôi đền hoặc bị kiện xuống âm phủ. Trước những lời đe dọa như hồn ma của tướng giặc, Tử Vân vẫn ngồi ngây, không hề sợ sệt cho thấy việc tin vào hành động chính nghĩa của mình. Bị Tử Văn phớt lờ, tên tướng giặc bỏ đi. Vì cảm kích trước hành động chính nghĩa của chàng, Thổ thần đã đến kể lại sự tình cho Ngô Tử Văn nghe: tên vừa rồi đến kia là ác thần của một viên tướng Trung Quốc đã chiếm đền của ông, bắt ông phải đến trú ẩn ở đền Tản Viên, linh hồn đó đã mua chuộc các vị thần địa phương gần đó để che đậy hành vi sai trái của mình, anh ta khuyên Tử Văn chuẩn bị cho việc sắp bị bắt. Ngoài thổ công cũng khuyên răn chỉ dạy cho Tử Văn cách để đối phó với tên hung ác khi phải đối mặt với hắn ở dưới âm ti. Như vậy với hành động vì chính nghĩa của mình Ngô Tử Văn đã nhận được sự giúp đỡ của thần linh càng tăng thêm sức mạnh để chàng chống trả lại cái ác.

Đến đêm, hai yêu binh bắt giữ và áp giải Tử Văn đến một cung điện khổng lồ và cao chót vót bên cạnh một dòng sông đầy yêu quái nhưng Tử Văn không hề sợ hãi. Ngay cả khi bị quy tội tội ác tày trời, không được tham gia giảm án, Tử Văn vẫn kiên quyết kêu oan, đòi được xét xử minh bạch. Khi đối mặt với sự quyền năng Diêm Vương và tên hồn ma tướng giặc đầy sự dối trá xảo trá, Tử Văn không hề nhược trí, kiên quyết vạch trần tên tướng giặc bằng những bằng chứng không thể phủ nhận. Cuối cùng chiến thắng đã thuộc về công lý, kẻ thù hung ác phải chịu hậu quả, trả lại vị trí cho Thổ thần nước Việt. Không chỉ vậy, một tháng sau, thần thổ công đến thăm Tử Văn và thông báo rằng đền Tản Viên đang cần một thẩm phán và ông đã tiến cử Tử Văn cho vị trí này. Tử Văn vui vẻ nhận lời rồi qua đời. Năm 1414, người quen của Tử Văn nhìn thấy ông cưỡi xe ngựa trong sương mù ngoài Đông Quan .

Trái ngược với sự chính trực của Tử Văn là sự xảo quyệt của tên tướng giặc họ Thôi. Vốn là kẻ bại trận bỏ xác nơi đất khách, lại dám hung hăng cướp đền thờ Thổ thần, ngạo mạn, hại dân lành thậm chí khi bị đốt đền đã ngạo mạn uy hiếp Ngô Tử Văn. Thấy vậy Tử Văn không hề nao núng, bèn tìm đến Diêm Vương xin trừng trị. Đây quả là một kẻ vừa ăn cắp vừa la làng. Nếu Tử Văn là người đại diện cho công lý đấu tranh cho lẽ phải thì tướng giặc là đại diện cho kẻ gian ác, xảo quyệt. Xây dựng hai nhân vật này đã thể hiện sự chính nghĩa đồng thời tố cáo bản chất xấu xa của bọn cướp nước. 

Thông qua cuộc đấu tranh bảo vệ chính nghĩa, hình tượng Ngô Tử Văn để lại ấn tượng trong lòng người đọc là người thanh liêm, kiên định dũng cảm chống lại cái xấu, cái ác. Qua đó, tác giả thể hiện chân lí rằng chính nghĩa sẽ luôn chiến thắng cái ác đồng thời cũng phản ánh hiện thực đầy bất công, tham lam, công lý bị che mắt. 

3. Phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn gọn nhất:

Nguyễn Dữ là người có học thức cao những tác phẩm của ông luôn mang những chân lý, tư tưởng sâu sắc về cuộc sống. Trong đó tác phẩm nổi tiếng nhất là Truyền kỳ mạn lục, không thể không kể đến Chuyện chức phán sự đền Tản Viên với bài học chính nghĩa luôn giành chiến thắng trước cái ác.

Tác phẩm xoay quanh Ngô Tử Văn với tính cách cương trực đã đi đốt đền thờ giặc phương với những giá trị về những vấn đề xã hội nóng hổi, ​​có ý nghĩa đến tận ngày nay. Mở đầu tác phẩm, tác giả giới thiệu về nhân vật Tử Văn với tính cách nóng nảy, thấy gian ác thì không chịu nổi giúp tạo ấn tượng sâu sắc về nhân vật.

Những nét tính cách hiện lên trực tiếp qua ngôn ngữ, hành động của Ngô Tử Văn là đốt đền thờ tướng giặc họ Thôi. Hắn là hồn ma tướng nhà Minh chiếm miếu thổ công khiến Ngô Tử Văn vô cùng tức giận. Ngô Tử Văn tắm rửa sạch sẽ rồi đốt đền với tâm thế tin vào hành động chính nghĩa của mình trong khi mọi người lắc đầu lè lưỡi, lo lắng cho tính mạng của Tử Văn

Sau khi đốt đền Ngô Tử Văn phát sốt, đây cũng là lúc Tử Văn gặp hồn tướng giặc mặc cho hắn dùng những lời đe dọa, Ngô Tử Văn không hề sợ hãi. Thái độ bình thản, coi thường những lời đe dọa của hồn ma cho thấy Tử Văn không khinh suất mà là phong thái của kẻ nắm trong tay quyền công lý. Ngô Tử Văn kiên quyết nên đêm bị quỷ đến bắt đi, khi được giải đến Minh ti Tử Văn kêu oan xin được xét xử công bằng. Diêm Vương nghe lời tên giặc cho rằng Tử Văn có tội nên mắng nhiếc, buộc tội Tử Vân. Nhưng Tử Văn vẫn kể lại đầu đuôi sự việc, không chịu khuất phục chút nào. Trước lý lẽ thuyết phục của Tử Văn, Diêm Vương xử Tử Văn thắng kiện. Điều này thể hiện lòng dũng cảm và ước vọng thực thi công lý của Tử Văn. Đằng sau nhân vật Ngô Tử Văn, ta còn thấy Nguyễn Dữ mượn bối cảnh xã hội để phơi bày hiện thực đầy bất công là tiếng nói tố cáo hồn tướng giặc: tham lam, độc ác. Tác phẩm sử dụng yếu tố kì ảo để nâng cao sức hấp dẫn của của cốt truyện thêm qua đó khẳng định tài năng của Nguyễn Du.

Với tác phẩm này, Nguyễn Dữ không chỉ cao tinh thần dũng cảm đấu tranh chống cái ác của Ngô Tử Văn mà còn thể hiện niềm tin vào công lý nhất định sẽ chiến thắng cái ác và chứng minh triết lý “Ở hiền gặp lành” của dân tộc ta.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )