Phần bù rủi ro quốc gia là gì? Những đặc điểm cần lưu ý

Phần bù rủi ro quốc gia là gì? Những lưu ý về phần bù rủi ro quốc gia? Tính toán phí bảo hiểm rủi ro quốc gia?

Hoạt động đầu tư luôn tiềm ẩn những rủi ro, đặc biệt là khi so sánh đầu tư ra nước ngoài và đầu tư trong nước, thì hoạt động đầu tư ra nước ngoài tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn, khi nhà đầu tư phải tiến hành đầu tư trong một môi trường kinh tế hoàn toàn mới, khác với môi trường đầu tư trong nước. Để giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư khi đầu tư ra nước ngoài, thì phần bù rủi ro quốc gia đã ra đời.

1. Phần bù rủi ro quốc gia là gì?

Phần phù rủi ro quốc gia, hay đôi khi được gọi với tên khác là phí bảo hiểm rủi ro quốc gia được định nghĩa là lợi nhuận bổ sung mà nhà đầu tư mong đợi để chịu rủi ro khi đầu tư vào thị trường nước ngoài so với trong nước. Lợi tức vượt quá mà nhà đầu tư yêu cầu do chịu mức độ rủi ro cao hơn bằng cách đầu tư vào thị trường nước ngoài được gọi là phần bù rủi ro quốc gia và nhà đầu tư yêu cầu phải bồi thường cho họ vì họ đã từ bỏ cơ hội đầu tư vào an ninh trong nước an toàn hơn và chịu rủi ro khi đầu tư vào thị trường nước ngoài.

Đầu tư ra nước ngoài hiện nay đã trở nên phổ biến hơn so với trước đây. Một nhà đầu tư Hoa Kỳ có thể muốn đầu tư vào chứng khoán của thị trường châu Á, chẳng hạn như Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Điều này hấp dẫn bao nhiêu thì rủi ro bấy nhiêu. Kịch bản địa chính trị không giống nhau ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Có những rủi ro liên quan đến mọi nền kinh tế và Phí bảo hiểm rủi ro quốc gia là một thước đo rủi ro này. Vì sự chắc chắn về lợi nhuận đầu tư ở thị trường nước ngoài nhìn chung ít hơn so với thị trường trong nước, điều này trở nên quan trọng ở đây.

Mọi quốc gia đều thấy dễ dàng hơn trong việc thanh toán chứng khoán bằng đồng tiền của mình vì họ có thể yêu cầu ngân hàng trung ương in thêm tiền để thanh toán chứng khoán. Quá trình này được gọi là tài trợ thâm hụt, tuy nhiên, để thanh toán một khoản nợ bằng ngoại tệ, nó cần có đủ dự trữ tiền tệ hoặc khả năng mua nó.

Hơn nữa, mỗi quốc gia đều có những vấn đề địa chính trị của riêng mình và những vấn đề như vậy ảnh hưởng đến các nhà đầu tư đã đầu tư vào chứng khoán của một quốc gia giả mạo bởi vì nếu quốc gia đó lâm vào chiến tranh hoặc trở nên bất ổn trong nước, lợi nhuận giảm cũng có thể đốt cháy túi tiền của nhà đầu tư.

Vì vậy, để bù đắp cho tất cả những bất ổn như vậy, các nhà đầu tư yêu cầu một phần bù rủi ro quốc gia. Nó thậm chí còn được sử dụng để xác định lợi tức trái phiếu của một quốc gia. Một số nhà phân tích lấy chứng khoán kho bạc tương đương của Hoa Kỳ và thêm phí bảo hiểm này để xác định lợi tức trái phiếu của chứng khoán của quốc gia đó.

2. Những lưu ý về phần bù rủi ro quốc gia:

Phần bù rủi ro quốc gia (“CRP”) là sự điều chỉnh tăng lên đối với tỷ lệ chiết khấu mà một số nhà định giá áp dụng khi định giá các doanh nghiệp hoạt động ở các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế khác được coi là kém phát triển hoặc ổn định hơn, chẳng hạn như Hoa Kỳ.

Tất cả những điều khác đều bình đẳng, việc áp dụng CRP sẽ làm tăng tỷ lệ chiết khấu và do đó nói chung làm giảm giá trị được đánh giá của một doanh nghiệp. Trong bối cảnh tính toán thiệt hại, việc áp dụng CRP có thể có tác động đáng kể đến lượng tử, như được nêu rõ trong các giải thưởng gần đây.

Nó cũng gây tranh cãi: một số lý do được đưa ra cho việc áp dụng nó bị tranh cãi và nhiều người trong số những người ủng hộ việc điều chỉnh công nhận rằng các phân tích thường được sử dụng để ước tính CRP có những hạn chế quan trọng. Bất chấp những tranh luận xung quanh nó, những hạn chế của CRP và các phương pháp được sử dụng để định lượng nó đôi khi bị bỏ qua trong các vụ kiện tụng và trọng tài có giá trị cao.

Hệ quả có thể là quá nhiều trọng số được đặt vào phân tích chiết khấu dòng tiền (“DCF”) dựa trên CRP thay vì phân tích và bằng chứng định giá khác. Theo quan điểm của chúng tôi, điều quan trọng là các thẩm phán, tòa án và các cộng đồng tranh tụng và trọng tài rộng lớn hơn phải nhận thức được cuộc tranh luận xung quanh CRP để đến lượt họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt về các tuyên bố lượng tử mà họ đưa ra, hoặc các bản án hoặc phán quyết mà họ đưa ra. Bài viết này tóm tắt một số cuộc tranh luận xung quanh CRP

Ưu điểm của phần bù rủi ro quốc gia đó chính là:

- Tính rủi ro khi đầu tư vào các thị trường kém phát triển hơn: Nhà đầu tư nhận thức được thị trường nào rủi ro hơn những thị trường khác và việc đầu tư vào một thị trường nhất định sẽ đòi hỏi điều gì và liệu nhà đầu tư có ưa thích rủi ro giống nhau hay không. Nhìn vào con số hoàn vốn một cách tách biệt có thể hấp dẫn và gây hiểu nhầm rằng phần bù rủi ro của quốc gia nào cung cấp cho nhà đầu tư lý do đằng sau liệu khoản đầu tư đó có nằm trong tầm tay của anh ta hay không.

- Tính đến các yếu tố kinh tế vĩ mô: Phần bù rủi ro quốc gia tính đến các yếu tố như tỷ lệ lạm phát cao hơn, nợ chính phủ hiện có, mức độ hiện tại của chu kỳ kinh doanh trong nền kinh tế, tỷ giá hối đoái và chính sách luân chuyển vốn cùng một số yếu tố khác. Điều này cho ta một bức tranh toàn cảnh về rủi ro và do đó, thước đo được đưa ra sau khi phân tích toàn diện. Do đó, một biện pháp như vậy ít có cơ hội bỏ qua một số yếu tố rủi ro hơn.

Bên cạnh ưu điểm thì phần bù rủi ro cũng có nhược điểm:

- Đo lường phi dòng tiền: Ước tính rủi ro quốc gia bao gồm rất nhiều điều chỉnh dựa trên ý kiến ​​và cuối cùng dựa trên ước tính. Chúng có thể thay đổi so với rủi ro thực tế và có thể không nắm bắt được rủi ro hoàn toàn, tuy nhiên, dòng tiền không bị sai lệch. Dựa trên tính toán rủi ro trên dòng tiền sẽ dẫn đến ít hoặc không có bất trắc.

- Đây cũng là biện pháp ít phổ biến: Biện pháp này không phải là một trong những thước đo phổ biến nhất về rủi ro của một quốc gia. Nhiều nhà phân tích thích Mô hình định giá tài sản vốn (CAPM) được điều chỉnh để kết hợp các yếu tố được đưa vào rủi ro quốc gia và do đó loại bỏ nhu cầu sử dụng phần bù rủi ro quốc gia.

3. Tính toán phí bảo hiểm rủi ro quốc gia:

Phần bù rủi ro quốc gia có thể dựa trên lợi tức của trái phiếu chính phủ vì những chứng khoán này cho ta một bức tranh tốt về vĩ mô trong một quốc gia. Nó với các chỉ số thị trường cổ phiếu và trái phiếu là để củng cố việc đo lường rủi ro. Cả hai thị trường này đều nắm giữ một lượng tiền đáng kể của nhà đầu tư, điều này làm cho chúng trở thành một chỉ báo tốt hơn về rủi ro quốc gia.

Một cách tiếp cận phổ biến để ước tính phần bù rủi ro quốc gia là tính tích số chênh lệch lợi tức có chủ quyền của một quốc gia đang phát triển và tỷ lệ giữa sự biến động của thị trường cổ phiếu của quốc gia đó so với thị trường trái phiếu có chủ quyền được tính bằng đơn vị tiền tệ của một quốc gia phát triển.

Nên ta có công thức

CRP = Chênh lệch trên lợi tức trái phiếu có chủ quyền * Độ lệch chuẩn hàng năm trên chỉ số vốn chủ sở hữu / Độ lệch chuẩn hàng năm trên chỉ số trái phiếu

Trong đó: Chênh lệch lợi tức nhà nước = Lợi tức trái phiếu chính phủ tính bằng đồng tiền của một nước phát triển - Lợi tức trái phiếu kho bạc trên một trái phiếu có kỳ hạn tương tự ở một nước phát triển

Ngoài ra, thước đo được sử dụng để nắm bắt sự biến động là độ lệch chuẩn hàng năm.

Mặc dù phần bù rủi ro vốn chủ sở hữu mang lại cho các nhà đầu tư động lực đầu tư vào các tài sản rủi ro ở thị trường trong nước, nhưng nó cung cấp thêm động lực để chấp nhận những bất ổn ở thị trường nước ngoài. Một số điểm cộng của CRP là một mức độ chính, phần bù rủi ro quốc gia phân biệt rõ ràng giữa cấu hình hoàn vốn rủi ro của các nền kinh tế phát triển với các nền kinh tế đang phát triển.

Nói cách đơn giản, phần bù bảo hiểm rủi ro quốc gia là chênh lệch giữa lãi suất thị trường của một quốc gia chuẩn so với lãi suất của quốc gia chủ thể. Tất nhiên, các nền kinh tế kém hấp dẫn hơn phải cung cấp phần bù rủi ro cao hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài để thu hút đầu tư. Đây là một thống kê động cần được liên tục theo dõi và cập nhật trong các phân tích về thị trường tài chính và các khoản đầu tư. Nó giả định nhiều yếu tố trong khi bỏ qua nhiều yếu tố khác. Rủi ro quốc gia có thể được ước tính tốt hơn khi mọi khía cạnh quan trọng được đánh giá thích hợp về rủi ro và lợi nhuận.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )