Odo là gì? Lịch sử hình thành và ý nghĩa của thông số Odo?

Công cụ trên ô tô cho bạn biết bạn đã lái được bao xa được gọi là đồng hồ đo đường. Khi bạn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra đồng hồ đo quãng đường để xem nó đã đi được bao nhiêu km. Cùng bài viết tìm hiểu về đồng hồ đo đường odo.

1. Odo là gì?

Odo hay còn đó là Odometer đc hiểu là đồng hồ đo đường hoặc máy đo đường là một công cụ được sử dụng để đo khoảng cách mà một phương tiện di chuyển, chẳng hạn như xe đạp hoặc ô tô. Thiết bị có thể là điện tử, cơ khí hoặc kết hợp cả hai (điện cơ). Các dạng ban đầu của đồng hồ đo đường đã tồn tại trong thế giới Hy Lạp-La Mã cổ đại cũng như ở Trung Quốc cổ đại. Ở các quốc gia sử dụng đơn vị Hoàng gia hoặc đơn vị thông thường của Hoa Kỳ, nó đôi khi được gọi là dặm hoặc milometer, tên gọi trước đây đặc biệt phổ biến ở Vương quốc Anh và giữa các thành viên của Khối thịnh vượng chung.

Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều bao gồm đồng hồ đo hành trình (trip odometer). Không giống như đồng hồ đo quãng đường, đồng hồ đo hành trình được đặt lại tại bất kỳ điểm nào trong hành trình, giúp bạn có thể ghi lại quãng đường đã đi trong bất kỳ hành trình cụ thể nào hoặc một phần của hành trình. Theo truyền thống, nó là một thiết bị cơ khí thuần túy, nhưng trong hầu hết các phương tiện hiện đại, nó là điện tử. Nhiều phương tiện hiện đại thường có nhiều đồng hồ đo hành trình. Hầu hết các đồng hồ đo hành trình cơ học sẽ hiển thị giá trị tối đa là 999,9. Đồng hồ đo hành trình có thể được sử dụng để ghi lại quãng đường đã đi trên mỗi thùng nhiên liệu, giúp theo dõi chính xác hiệu quả năng lượng của xe; một cách sử dụng phổ biến khác là đặt lại nó về 0 tại mỗi chỉ dẫn trong một chuỗi hướng dẫn lái xe, để chắc chắn khi một người đã đến ngã rẽ tiếp theo.

Hãy để chúng tôi giải quyết cuộc tranh luận về công tơ mét và công tơ mét một lần và mãi mãi. Mọi người có xu hướng nhầm lẫn Đồng hồ đo tốc độ với đồng hồ đo tốc độ. Đồng hồ đo quãng đường hiển thị quãng đường mà ô tô đã đi và đồng hồ tốc độ, như tên gọi cho thấy, hiển thị tốc độ di chuyển của ô tô. Ngay bên dưới vô lăng trên bảng điều khiển, bạn có thể tìm thấy đồng hồ đo quãng đường cho bạn biết về số km xe đã đi và kim chỉ về phía các con số, 10,20,30,40,50,60…, là đồng hồ tốc độ của bạn.

Odo có tên đầy đủ trong tiếng Anh đó chính là: "Odometer".

2. Lịch sử hình thành của thông số Odo:

Có thể bằng chứng đầu tiên cho việc sử dụng đồng hồ đo đường có thể được tìm thấy trong các công trình của Pliny La Mã cổ đại (NH 6. 61-62) và Strabo của Hy Lạp cổ đại (11.8.9). Cả hai tác giả đều liệt kê khoảng cách của các tuyến đường mà Alexander Đại đế (r. 336-323 TCN) đã đi qua cũng như Diognetus và Baeton của ông. Tuy nhiên, độ chính xác cao của các phép đo của các nhà nghiên cứu thay vì cho thấy việc sử dụng một thiết bị cơ khí.

Ví dụ, đoạn giữa các thành phố Hecatompylos và Alexandria Areion, sau này trở thành một phần của con đường tơ lụa, được các nhà tạc tượng của Alexander cho là dài 575 dặm La Mã (529 dặm Anh), nghĩa là với độ lệch 0,2% so với thực tế. khoảng cách (531 dặm Anh). Từ 9 phép đo của các nhà khoa học còn sống sót trong Pliny's Naturalis Historia, 8 đo cho thấy độ lệch dưới 5% so với khoảng cách thực tế, 3 trong số đó nằm trong khoảng 1%. Vì những khác biệt nhỏ này có thể được giải thích một cách thỏa đáng bằng những thay đổi nhỏ trên đường trong suốt 2300 năm qua, nên độ chính xác tổng thể của các phép đo ngụ ý rằng các nhà táng xác đã phải sử dụng một thiết bị tinh vi để đo khoảng cách, mặc dù không có đề cập trực tiếp nào về một thiết bị như vậy. Một chiếc đồng hồ đo đường để đo khoảng cách được Vitruvius mô tả lần đầu tiên vào khoảng năm 27 và 23 trước Công nguyên, trong Chiến tranh Punic lần thứ nhất, mặc dù người phát minh ra thực tế có thể là Archimedes của Syracuse (khoảng 287 trước Công nguyên - khoảng 212 trước Công nguyên).

Anh hùng của Alexandria (10 SCN - 70 SCN) mô tả một thiết bị tương tự trong chương 34 của Dioptra. Cỗ máy này cũng được sử dụng vào thời Hoàng đế La Mã Commodus (khoảng năm 192 sau Công nguyên), mặc dù sau thời điểm này, dường như có khoảng cách giữa việc sử dụng nó trong thời La Mã và thế kỷ 15 ở Tây Âu. [1] Một số nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng thiết bị này có thể đã bao gồm công nghệ tương tự như công nghệ của cơ chế Antikythera của Hy Lạp.

Đồng hồ đo đường của Vitruvius dựa trên bánh xe chiến xa có đường kính 4 feet La Mã (1,18 m) quay 400 vòng trong một dặm La Mã (khoảng 1.480 m). Đối với mỗi vòng quay, một chốt trên trục sẽ tạo ra một bánh răng 400 răng, do đó quay nó một vòng hoàn chỉnh trên mỗi dặm. Chiếc bánh răng này làm việc với một bánh răng khác có các lỗ dọc theo chu vi, nơi đặt các viên sỏi (tích), được thả từng viên một vào một chiếc hộp. Do đó, quãng đường di chuyển sẽ được tính đơn giản bằng cách đếm số lượng các viên sỏi.

Liệu công cụ này đã từng được chế tạo vào thời điểm đó hay chưa vẫn còn tranh cãi. Leonardo da Vinci sau đó đã cố gắng tự mình xây dựng nó theo mô tả, nhưng không thành công. Tuy nhiên, vào năm 1981, kỹ sư Andre Sleeswyk đã chế tạo bản sao của riêng mình, thay thế thiết kế bánh răng hình vuông của Leonardo bằng những chiếc răng nhọn hình tam giác được tìm thấy trong cơ chế Antikythera. Với sửa đổi này, đồng hồ đo đường Vitruvius hoạt động hoàn hảo.

3. Ý nghĩa của thông số Odo:

Nhìn chung, việc định vị đúng cách kinh phí quãng đường đã đi được đem về khá nhiều lợi thế cho người dùng xe. Ví dụ như:

- Dễ dàng thâu tóm lịch trình, quãng đường dịch chuyển của phương tiện.

- Đây cũng là một trong các thông số đc nhiều bạn chăm lo khi chọn mua xe cũ. Qua đó các bạn dễ dàng định vị đc “độ mới” y hệt như quãng đường mà xe đã dịch chuyển.

- Ngoài ra việc nắm rõ đc quãng đường dịch chuyển của xe sẽ cứu người sử dụng chủ động trong thao tác bảo dưỡng, check định kỳ để bảo đảm độ đáng tin cậy y hệt như tuổi thọ của phương tiện trong công đoạn cần sử dụng.

Tuy nhiên, bạn có thể đã nghe nói rằng việc thay đổi động cơ sẽ đặt lại giá trị. Sai! Nếu bạn nghĩ rằng bằng cách thay đổi động cơ, bạn có thể nhận được giá trị bán lại cao hơn cho chiếc xe của mình, bạn có thể đã phạm sai lầm. Để thiết lập lại, bạn phải thay thế toàn bộ các thành phần xe hơi từ động cơ, hộp số, hệ thống treo, phanh, máy phát điện, hệ thống dây điện, và bất kỳ thứ gì khác mà bạn có thể tưởng tượng hoặc đã được yêu cầu.

Một hình thức gian lận là giả mạo kết quả đọc trên đồng hồ đo đường và trình bày số dặm / km đã đi không chính xác cho một người mua tiềm năng; điều này thường được gọi là "đồng hồ" ở Anh và "dặm bay" ở Mỹ. Điều này được thực hiện để làm cho một chiếc xe có vẻ ít được lái hơn so với thực tế, và do đó làm tăng giá trị thị trường rõ ràng của nó. Hầu hết xe ô tô mới được bán ngày nay sử dụng đồng hồ đo đường kỹ thuật số lưu trữ quãng đường đi được trong mô-đun điều khiển động cơ của xe, khiến việc điều khiển quãng đường bằng điện tử trở nên khó khăn (nhưng không phải là không thể). Với đồng hồ đo tốc độ cơ học, đồng hồ tốc độ có thể được tháo ra khỏi bảng điều khiển ô tô và quấn các chữ số lại hoặc có thể ngắt kết nối cáp dẫn động và kết nối với một cặp đồng hồ đo đường / đồng hồ tốc độ khác khi đang di chuyển trên đường.

Các phương tiện cũ hơn có thể được điều khiển ngược lại để trừ đi số dặm, một khái niệm tạo tiền đề cho một cảnh cổ điển trong bộ phim hài Ferris Bueller's Day Off, nhưng đồng hồ đo đường hiện đại thêm số dặm được lái ngược lại vào tổng số như thể được lái về phía trước, do đó phản ánh chính xác tổng số hao mòn thực sự trên xe. Giá trị bán lại của một chiếc xe thường bị ảnh hưởng mạnh bởi tổng quãng đường hiển thị trên đồng hồ đo quãng đường, tuy nhiên đồng hồ đo quãng đường vốn không an toàn vì chúng nằm trong tầm kiểm soát của chủ sở hữu. Nhiều khu vực pháp lý đã chọn ban hành luật phạt những người bị phát hiện có hành vi gian lận đồng hồ đo đường. Tại Hoa Kỳ (và nhiều quốc gia khác), thợ sửa xe cũng được yêu cầu lưu hồ sơ về đồng hồ đo đường bất cứ khi nào xe được bảo dưỡng. Sau đó, các công ty như Carfax sử dụng những dữ liệu này để giúp những người mua xe tiềm năng phát hiện xem có xảy ra hiện tượng lùi công tơ mét hay không.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )