Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
    • Tư vấn luật đất đai
    • Tư vấn luật dân sự
    • Tư vấn doanh nghiệp
    • Tư vấn luật hình sự
    • Tư vấn luật hôn nhân
    • Tư vấn luật lao động
    • Tư vấn luật thừa kế
    • Tư vấn sở hữu trí tuệ
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản pháp luật
  • Biểu mẫu Luật
  • Sinh viên Luật
  • Thông tin hữu ích
    • Cuộc sống
    • Địa chỉ
    • Kinh tế
    • Giáo dục
    • Tâm lý
  • Liên hệ

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Tư vấn pháp luật » Luật Quản lý nợ công

Nợ công là gì? Các ưu điểm và nhược điểm của nợ công?

  • 17/11/202317/11/2023
  • bởi Lê Ngọc Hồng
  • Lê Ngọc Hồng
    Luật Quản lý nợ công
    0
    Theo dõi Luật Dương Gia trên Google News

    Nợ công, nghĩa vụ của các chính phủ, đặc biệt là các nghĩa vụ được chứng minh bằng chứng khoán, phải trả một số khoản nhất định cho chủ sở hữu vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Nợ công bao gồm các nghĩa vụ của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh và các tổ chức phi chính phủ.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Nợ công là gì?
      • 2 2. Ưu và nhược điểm của nợ công:
        • 2.1 2.1. Ưu điểm của nợ công:
        • 2.2 2.3. Nhược điểm của nợ công:
      • 3 3. Các hình thức nợ công có thể được phân loại:

      1. Nợ công là gì?

      Nợ công là số tiền mà một quốc gia nợ đối với những người cho vay bên ngoài chính họ. Những người này có thể bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp và thậm chí cả các chính phủ khác. Thuật ngữ “nợ công” thường được sử dụng thay thế cho thuật ngữ nợ có chủ quyền.

      Nợ công thường chỉ nợ quốc gia. Một số quốc gia cũng bao gồm các khoản nợ của các tiểu bang, tỉnh và thành phố. Do đó, hãy cẩn thận khi so sánh nợ công giữa các quốc gia để đảm bảo rằng các định nghĩa là giống nhau.

      Bất kể nó được gọi là gì, nợ công là sự tích lũy của thâm hụt ngân sách hàng năm. Đó là kết quả của nhiều năm các nhà lãnh đạo chính phủ chi tiêu nhiều hơn những gì họ thu được thông qua nguồn thu từ thuế. Thâm hụt của một quốc gia ảnh hưởng đến nợ của quốc gia đó và ngược lại.

      Nợ công là số tiền mà chính phủ nợ các con nợ bên ngoài.

      Nợ công cho phép các chính phủ huy động vốn để phát triển nền kinh tế hoặc chi trả cho các dịch vụ.

      Các chính trị gia thích tăng nợ công hơn là tăng thuế.

      Nợ công là một phần của nợ quốc gia và khi nợ quốc gia đạt 77% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trở lên thì nợ bắt đầu tăng trưởng chậm lại.

      Đừng nhầm lẫn nợ công với tổng nợ nước ngoài. Đó là số tiền mà chính phủ và khu vực tư nhân nợ các nhà đầu tư nước ngoài. Nợ công tác động đến nợ nước ngoài, nhưng chúng không phải là một và giống nhau. Nếu lãi suất tăng đối với nợ công, chúng cũng sẽ tăng đối với tất cả nợ tư nhân. Đó là một lý do khiến hầu hết các doanh nghiệp gây áp lực buộc chính phủ phải giữ nợ công trong phạm vi hợp lý.

      Nợ công là tổng số tiền, bao gồm cả tổng nợ phải trả, được chính phủ vay để đáp ứng ngân sách phát triển của mình. Nó phải được trả từ Quỹ hợp nhất của Ấn Độ. Thuật ngữ này cũng được sử dụng để chỉ các khoản nợ tổng thể của chính quyền trung ương và chính quyền tiểu bang, nhưng chính phủ Liên minh phân biệt rõ ràng các khoản nợ phải trả của mình với các khoản nợ của các bang.

      Chính phủ trung ương phân loại các khoản nợ của mình thành hai loại – nợ theo hợp đồng với Quỹ hợp nhất của Ấn Độ và tài khoản công.

      Trong những năm qua, chính phủ Liên minh đã tuân theo một chiến lược được cân nhắc để giảm sự phụ thuộc vào các khoản vay nước ngoài trong tổng thể các khoản vay của mình. Nợ nội bộ chiếm hơn 93% tổng nợ công. Các khoản vay nội bộ tạo nên phần lớn nợ công được chia thành hai loại lớn – nợ thị trường và nợ phi thị trường.

      Các nguồn nợ công là chứng khoán chính phủ (G-Secs), tín phiếu kho bạc, hỗ trợ từ bên ngoài và các khoản vay ngắn hạn.

      Theo Đạo luật Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ năm 1934, RBI vừa là chủ ngân hàng vừa là người quản lý nợ công cho chính phủ. RBI xử lý tất cả tiền, kiều hối, ngoại hối và các giao dịch ngân hàng. Chính phủ Liên minh cũng gửi số dư tiền mặt của mình cho RBI.

      Nợ của chính phủ Liên minh chiếm hơn 46% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ. Tuy nhiên, nếu nợ công được tính là nợ chung của chính phủ, bao gồm cả nợ của các bang, thì con số này lên tới 68% GDP của quốc gia.

      Nợ công được dịch sang tên trong tiếng Anh là: “Public Debt”.

      2. Ưu và nhược điểm của nợ công:

      Nợ công, đôi khi còn được gọi là nợ chính phủ, đại diện cho tổng số nợ chưa thanh toán (trái phiếu và chứng khoán khác) của chính phủ trung ương của một quốc gia. Nó thường được biểu thị bằng tỷ lệ Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nợ công có thể tăng lên cả bên ngoài và bên trong, trong đó nợ nước ngoài là khoản nợ đối với những người cho vay bên ngoài quốc gia và nợ nội bộ thể hiện nghĩa vụ của chính phủ đối với những người cho vay trong nước. Nợ công là một nguồn lực quan trọng để chính phủ tài trợ cho chi tiêu công và lấp đầy các lỗ hổng trong ngân sách. Nợ công tính theo tỷ lệ phần trăm GDP thường được sử dụng như một chỉ báo về khả năng của chính phủ trong việc đáp ứng các nghĩa vụ trong tương lai.

      Bảng dưới đây cho thấy nợ công tính theo tỷ lệ phần trăm của Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo quốc gia trong 5 năm qua.

      2.1. Ưu điểm của nợ công:

      Trong ngắn hạn, nợ công là một cách tốt để các quốc gia có thêm vốn đầu tư vào tăng trưởng kinh tế của mình. Nợ công là một cách an toàn để người dân ở các quốc gia khác đầu tư vào sự tăng trưởng của quốc gia khác bằng cách mua trái phiếu chính phủ.

      Điều này an toàn hơn nhiều so với đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đó là khi những người từ các quốc gia khác mua ít nhất 10% lãi suất vào các công ty, doanh nghiệp hoặc bất động sản của quốc gia đó.1 Nó cũng ít rủi ro hơn so với đầu tư vào các công ty đại chúng của quốc gia đó thông qua thị trường chứng khoán. Nợ công hấp dẫn đối với các nhà đầu tư không thích rủi ro vì nó được chính phủ hỗ trợ.

      Khi được sử dụng đúng cách, nợ công có thể cải thiện mức sống của một quốc gia. Nó cho phép chính phủ xây dựng những con đường và cầu mới, cải thiện giáo dục và đào tạo việc làm, và cung cấp lương hưu. Điều này khuyến khích mọi người chi tiêu nhiều hơn ngay bây giờ thay vì tiết kiệm cho hưu trí. Chi tiêu này tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

      2.3. Nhược điểm của nợ công:

      Các chính phủ có xu hướng gánh quá nhiều nợ vì những lợi ích khiến họ trở nên phổ biến với cử tri. Việc tăng nợ cho phép các nhà lãnh đạo chính phủ tăng chi tiêu mà không cần tăng thuế. Các nhà đầu tư thường đo lường mức độ rủi ro bằng cách so sánh nợ với tổng sản lượng kinh tế của một quốc gia, được đo bằng GDP. Tỷ lệ nợ trên GDP cho thấy khả năng quốc gia trả hết nợ.

      Các nhà đầu tư thường không lo ngại cho đến khi tỷ lệ nợ trên GDP đạt đến mức quan trọng. Ngân hàng Thế giới cho biết điểm tới hạn là 77% trở lên.

      Khi nợ gần đến mức tới hạn, các nhà đầu tư thường bắt đầu yêu cầu một mức lãi suất cao hơn. Họ muốn có nhiều lợi nhuận hơn cho rủi ro lớn hơn. Nếu quốc gia tiếp tục chi tiêu, thì trái phiếu của quốc gia đó có thể bị xếp hạng tín dụng thấp hơn. Điều này cho thấy khả năng quốc gia đó sẽ vỡ nợ.

      Khi lãi suất tăng, một quốc gia sẽ trở nên đắt hơn trong việc tái cấp vốn cho khoản nợ hiện có của mình. Theo thời gian, thu nhập phải dành cho việc trả nợ, và ít hơn cho các dịch vụ của chính phủ. Giống như những gì đã xảy ra ở châu Âu, một kịch bản như thế này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền.

      Về lâu dài, nợ công quá lớn khiến các nhà đầu tư phải tăng lãi suất, đổi lại rủi ro vỡ nợ tăng lên. Điều đó làm cho các thành phần của mở rộng kinh tế, chẳng hạn như nhà ở, tăng trưởng kinh doanh và các khoản vay mua ô tô, trở nên đắt đỏ hơn. Để tránh gánh nặng này, các chính phủ cần cẩn thận tìm ra điểm ngọt của nợ công. Nó phải đủ lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng đủ nhỏ để giữ lãi suất ở mức thấp.

      Nợ của các chính phủ quốc gia thường được gọi là nợ quốc gia và do đó được phân biệt với nợ công của các cơ quan chính quyền cấp bang và địa phương. Trái phiếu do các bang và chính quyền địa phương phát hành được gọi là các đô thị. Ở Vương quốc Anh, nợ hoặc các khoản vay do chính quyền địa phương gánh chịu được gọi là các khoản vay tập đoàn, hoặc quận, do đó phân biệt chúng với nợ của chính phủ trung ương, vốn thường được gọi đơn giản là các quỹ.

      Trước đây, tiền giấy thường được coi là một phần của nợ công ở Hoa Kỳ, nhưng trong những năm gần đây, tiền giấy được coi là một loại nghĩa vụ riêng biệt, một phần vì tiền giấy thường không còn được thanh toán bằng vàng nữa, bạc, hoặc các mặt hàng cụ thể khác có giá trị nội tại. Nợ công là nghĩa vụ của chính phủ; và, mặc dù với tư cách là người nộp thuế, các cá nhân được kêu gọi cung cấp vốn để trả lãi và gốc cho khoản nợ, nhưng tài sản riêng của họ không thể được gắn liền để đáp ứng các nghĩa vụ nếu chính phủ không làm như vậy. Tương tự, tài sản của chính phủ thông thường không thể bị tịch thu để đáp ứng các nghĩa vụ này. Với các chính phủ có chủ quyền, chủ nợ chỉ có thể thực hiện hành động pháp lý như vậy để thực thi thanh toán theo quy định của chính phủ.

      3. Các hình thức nợ công có thể được phân loại:

      – Theo kỳ hạn, ngắn hạn hoặc dài hạn,

      – Theo loại hình tổ chức phát hành, nghĩa vụ trực tiếp, nghĩa vụ tiềm ẩn hoặc nghĩa vụ doanh thu,

      – Theo địa điểm của khoản nợ, với tư cách nội bộ hoặc bên ngoài

      – Theo khả năng thị trường, dưới dạng chứng khoán có thể chuyển nhượng (thị trường) hoặc chứng khoán không thể thương lượng.

      Nhiều cuộc tranh luận đã tập trung vào các câu hỏi như mức nợ quốc gia có thể được phép tăng một cách an toàn, cách thức và thời điểm nợ công nên được gỡ bỏ, tác động của việc vay nợ công đối với nền kinh tế và thậm chí liệu các chính phủ có nên vay hết hay nên tài trợ tất cả. các khoản chi ngoài nguồn thu vãng lai. Nhìn chung, người ta cho rằng tài trợ bằng nợ là phù hợp khi gánh nặng thuế của nguồn tài chính hiện tại đối với một số trường hợp nhất định sẽ không khả thi về mặt thực tế hoặc chính trị; ví dụ như đối với các chính phủ quốc gia, chiến tranh và đối với chính quyền địa phương, các dự án vốn lớn như đường cao tốc, trường học, v.v.

        Theo dõi chúng tôi trên Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Nợ công


        CÙNG CHỦ ĐỀ
        ảnh chủ đề

        Nợ chính quyền địa phương là gì? Quản lý nợ chính quyền địa phương

        Nợ chính quyền địa phương là khoản nợ được hình thành trong khoản vay của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong nhu cầu sử dụng. Từ đó mang đến khoản nợ công cần đảm bảo thực hiện nghĩa vụ, sử dụng cho các nhu cầu tìm kiếm lợi ích chung. Hướng đến hiệu quả trong quản lý và xây dựng nhà nước.

        ảnh chủ đề

        Quy định kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm

        Quy định kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm? Giải pháp thực hiện kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm?

        ảnh chủ đề

        Chỉ tiêu an toàn nợ công là gì? Quy định chỉ tiêu an toàn nợ công

        Hiện nay như đã thấy ở một số nền kinh tế thế giới đang trên đà phát triển mạnh mẽ và có nhiều chuyển biến khó lường, điển hình là khủng hoảng kinh tế toàn cầu với các cuộc khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp đang lan sang một số nước Châu Âu, nợ công và quản lý nợ công trở thành vấn đề nóng được quan tâm.

        ảnh chủ đề

        Quy định về công khai thông tin về nợ công và nợ nước ngoài

        Tìm hiểu về nợ công? Tìm hiểu về nợ nước ngoài? Quy định về công khai thông tin về nợ công và nợ nước ngoài?

        ảnh chủ đề

        Quản lý rủi ro đối với nợ công? Đảm bảo khả năng trả nợ công?

        Quản lý rủi ro đối với nợ công? Đảm bảo khả năng trả nợ công?

        ảnh chủ đề

        Trần nợ công là gì? Khủng hoảng nợ công là gì? Lợi ích?

        Trần nợ công thể hiện với các nghĩa vụ và giá trị nợ được thực hiện trong khoản vay của Chính phủ. Ta thấy được rằng khả năng trả nợ của Chính phủ có mối liên hệ chặt chẽ với mức tăng trưởng kinh tế của nhà nước. Từ đó mang đến các tính chất phản ánh khả năng thanh toán trong nền kinh tế.

        ảnh chủ đề

        Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách

        Nợ quốc gia (National debt) là gì? Thâm hụt ngân sách (Budget deficit) là gì? Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách?

        ảnh chủ đề

        Nợ chính phủ là gì? Các nguyên tắc và quy định về nợ chính phủ?

        Nợ Chính phủ là gì? Nguyên tắc và nội dung về quản lý nợ Chính phủ?

        ảnh chủ đề

        Thủ tục cấp giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp

        Nguyên tắc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ? Quy định về xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp? Thủ tục cấp Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp?

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Duong Gia Logo

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ:  227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Chat zalo Liên hệ theo Zalo Chat Messenger Đặt câu hỏi
        Mở Đóng
        Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu gọi lạiYêu cầu dịch vụ
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường

          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ
        id|706006|