Nhóm lợi ích là gì? Các cách thức nhóm lợi ích tác động đến xây dựng chính sách

Nhóm lợi ích còn được gọi là nhóm lợi ích đặc biệt, nhóm vận động hoặc nhóm áp lực, bất kỳ hiệp hội nào của các cá nhân hoặc tổ chức, thường được tổ chức chính thức, trên cơ sở một hoặc nhiều mối quan tâm được chia sẻ, cố gắng gây ảnh hưởng đến cộng đồng chính sách có lợi cho nó. Các cách thức nhóm lợi ích tác động đến xây dựng chính sách?

Các nhóm lợi ích là sự phát triển tự nhiên của các cộng đồng có lợi ích tồn tại trong tất cả các xã hội, từ các nhóm hẹp như Hiệp hội các nhà sản xuất tẩy Nhật Bản đến các nhóm rộng lớn như Liên đoàn Lao động - Đại hội các Tổ chức Công nghiệp Hoa Kỳ (AFL – CIO) và thậm chí các tổ chức rộng lớn hơn như quân đội. Chính trị và quyền lợi không thể tách rời.

1. Nhóm lợi ích là gì?

Nhóm lợi ích (Interest groups), còn được gọi là nhóm lợi ích đặc biệt, nhóm vận động hoặc nhóm áp lực, bất kỳ hiệp hội nào của các cá nhân hoặc tổ chức, thường được tổ chức chính thức, trên cơ sở một hoặc nhiều mối quan tâm được chia sẻ, cố gắng gây ảnh hưởng đến cộng đồng chính sách có lợi cho nó. Tất cả các nhóm lợi ích đều có chung mong muốn tác động đến chính sách của chính phủ để mang lại lợi ích cho bản thân hoặc mục tiêu của họ. Mục tiêu của họ có thể là chính sách mang lại lợi ích riêng cho các thành viên trong nhóm hoặc một bộ phận trong xã hội (ví dụ: trợ cấp của chính phủ cho nông dân) hoặc chính sách thúc đẩy một mục đích công cộng rộng lớn hơn (ví dụ: cải thiện chất lượng không khí). Họ cố gắng đạt được mục tiêu của mình bằng cách vận động hành lang - nghĩa là, bằng cách cố gắng gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách để đạt được các kết quả chính sách có lợi cho họ.

- Tuy nhiên, các mục tiêu và nguồn gốc chung của các nhóm lợi ích lại che khuất thực tế là chúng rất khác nhau về hình thức và chiến lược vận động hành lang cả trong và giữa các hệ thống chính trị. Một nhóm lợi ích thường là một hiệp hội được tổ chức chính thức nhằm tìm cách tác động đến chính sách công. Định nghĩa rộng này, ngày càng được sử dụng bởi các học giả, trái ngược với những định nghĩa cũ hơn, hẹp hơn chỉ bao gồm các hiệp hội tư nhân có tổ chức chính thức , riêng biệt , chẳng hạn như Confindustria của Ý (Tổng Liên đoàn Công nghiệp), Hiệp hội Giáo dục Quốc gia của Hoa Kỳ , và GuatemalaNhóm Hỗ trợ lẫn nhau (tổ chức nhân quyền). Một vấn đề với định nghĩa hẹp như vậy là nhiều thực thể được tổ chức chính thức không phải là tư nhân.

- Các lực lượng vận động hành lang quan trọng nhất trong bất kỳ xã hội nào là các thực thể khác nhau của chính phủ: các cơ quan và tổ chức chính quyền quốc gia, khu vực và địa phương, chẳng hạn như quân đội. Một lý do khác để chọn một định nghĩa rộng là trong tất cả các xã hội, có nhiều nhóm không chính thức, trên thực tế, là các nhóm lợi ích nhưng sẽ không bị bao hàm bởi định nghĩa hẹp hơn. Ví dụ, trong tất cả các hệ thống chính trị, có những nhóm tinh hoa chính trị và nghề nghiệp có ảnh hưởng có thể không được công nhận là các nhóm chính thức nhưng vẫn rất quan trọng trong việc ảnh hưởng một cách không chính thức đến chính sách công.

- Một số nhóm lợi ích bao gồm các cá nhân như chủ trang trại hoặc người trồng trái cây, những người có thể hình thành các tổ chức hàng hóa nông trại. Trong các trường hợp khác, một nhóm lợi ích không bao gồm các cá nhân mà bao gồm các tổ chức hoặc doanh nghiệp, chẳng hạn như Histadrut (Tổng Liên đoàn Lao động) ở Israel và Amazon Watch, bao gồm các tổ chức môi trường và bản địa ở một số quốc gia Nam Mỹ. Các loại tổ chức này được gọi là trên thực tế, các hiệp hội cao điểm, như chúng, là các nhóm chính trong lĩnh vực mà họ quan tâm ở một quốc gia.

- Thời hạn lợi ích thay vì nhóm lợi ích thường được sử dụng để biểu thị các khu vực bầu cử chính trị rộng rãi hoặc ít được chính thức hóa, chẳng hạn như lợi ích nông nghiệp và lợi ích môi trường - các phân đoạn xã hội có thể bao gồm nhiều nhóm lợi ích chính thức. Tương tự, lãi suất thường được sử dụng khi xem xét các cơ quan chính phủ đang hoạt động để gây ảnh hưởng đến các chính phủ khác (ví dụ: chính quyền địa phương tìm cách đảm bảo nguồn vốn từ chính phủ quốc gia). Trong các xã hội độc tài và đang phát triển, nơi các nhóm lợi ích chính thức bị hạn chế hoặc không được phát triển tốt, quyền lợi thường được sử dụng để chỉ định các nhóm rộng hơn như giới tinh hoa của chính phủ và các nhà lãnh đạo bộ lạc.

2. Các cách thức nhóm lợi ích tác động đến xây dựng chính sách:

- Lợi ích và nhóm lợi ích trong tất cả các loại hệ thống chính trị có thể được đặt thành năm loại: lợi ích kinh tế, nhóm chính nghĩa, lợi ích công cộng, lợi ích tổ chức tư nhân và công cộng, và các nhóm và lợi ích không liên kết.

- Các nhóm lợi ích kinh tế có mặt khắp nơi và nổi bật nhất ở tất cả các quốc gia. Có nghĩa là hàng ngàn trong số họ có văn phòng tại thủ đô quốc gia từ London đến Ottawa để New Delhi để Canberra . Có một số loại lợi ích kinh tế khác nhau: các nhóm kinh doanh (ví dụ: Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Canada, Liên đoàn Công nghiệp Anh và Nestlé SA , có trụ sở chính tại Thụy Sĩ và hoạt động trên khắp thế giới), các nhóm lao động (ví dụ: IG Metall tại Đức , Đại hội Liên minh Thương mại ở Vương quốc Anh, và AFL-CIO ở Hoa Kỳ), các nhóm trang trại (ví dụ: Hiệp hội Nông dân Ireland ở Ireland và Liên đoàn Cục Trang trại Hoa Kỳ ), và các nhóm chuyên nghiệp (ví dụ: Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ và Phòng Dược sĩ Séc).

- Nhóm nguyên nhân là những nhóm đại diện cho một bộ phận xã hội nhưng có mục đích chính là phi kinh tế và thường tập trung vào việc thúc đẩy một nguyên nhân hoặc giá trị cụ thể. Danh mục này có phạm vi rộng, bao gồm các nhà thờ và tổ chức tôn giáo (ví dụ: Công giáo Hành động ở Ý ), các nhóm cựu chiến binh (ví dụ: Union Française des Associations d'Anciens Combattants et Victimes de Guerre [Liên hiệp các Hiệp hội Chiến binh và Nạn nhân của Pháp ở Pháp War]), và các nhóm ủng hộ quyền của người khuyết tật (ví dụ: Tổ chức Quốc gia về Người mù Tây Ban Nha và Chữa bệnh Tự kỷ Hiện nay ở Hoa Kỳ). Một số nhóm nguyên nhân là các nhóm vấn đề đơn lẻ, tập trung rất hẹp vào vấn đề của họ để loại trừ tất cả những nhóm khác - chẳng hạn như những người ủng hộ hoặc phản đối việc phá thai quyền hoặc săn cáo - mặc dù hầu hết các nhóm nguyên nhân đều dựa trên phạm vi rộng hơn.

- Trong khi các lợi ích kinh tế và hầu hết các nhóm nguyên nhân đều có lợi cho một khu vực cử tri hẹp ,các nhóm lợi ích công cộng thúc đẩy các vấn đề được công chúng quan tâm (ví dụ: bảo vệ môi trường, quyền con người và quyền của người tiêu dùng). Nhiều nhóm lợi ích công cộng hoạt động ở một quốc gia (ví dụ: Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Đức ở Đức). Những tổ chức khác, chẳng hạn như tổ chức Sierra Club của Mỹ và Sierra Club Canada trực thuộc , có thể chỉ hoạt động ở một số quốc gia. Tuy nhiên, càng ngày, nhiều nhóm lợi ích công cộng có sự hiện diện quốc tế rộng rãi hơn nhiều, với các hoạt động ở nhiều quốc gia (ví dụ:Tổ chức Ân xá Quốc tế và Chiến dịch quốc tế cấm mìn ).

- Riêng tư và công khai lợi ích thể chế tạo thành một phạm trù quan trọng khác. Đây không phải là các nhóm thành viên (do đó, chúng được gọi là lợi ích trái ngược với nhóm lợi ích ) nhưng các tổ chức tư nhân như doanh nghiệp hoặc các tổ chức công như các cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, tương tự như các nhóm lợi ích, họ cố gắng tác động đến chính sách công theo hướng có lợi cho họ. Các lợi ích của tổ chức tư nhân bao gồm các tổ chức tư vấn nhưViện Brookings ở Hoa Kỳ và Viện Adam Smith ở Vương quốc Anh; các trường đại học tư thục; và các hình thức khác nhau của phương tiện truyền thông tin tức, đặc biệt là báo chí, ủng hộ nhân danh một vấn đề hoặc triết lý cụ thể. Nhưng cho đến nay, thành phần lớn nhất của danh mục này là chính phủ dưới nhiều hình thức.

- Ở cấp quốc gia, các cơ quan chính phủ, chẳng hạn như Bộ Môi trường , Thực phẩm và Nông thôn của Anh, thay mặt họ vận động hành lang để đảm bảo tài trợ hoặc ưu tiên một số vấn đề nhất định; ở cấp khu vực, các trường đại học công lập vận động hành lang chính phủ thích hợp (ví dụ: chính quyền cấp tỉnh ở Canada và chính quyền tiểu bang ở Hoa Kỳ) để tài trợ hoặc luật pháp có lợi cho họ; ở cấp địa phương, hội đồng trường học có thể vận động chính quyền địa phương cấp tiền cho một phòng tập thể dục mới của trường học hoặc để có thêm tài trợ cho các chương trình giáo dục. Ở cấp độ quốc tế, Liên hợp quốc có thể vận động các thành viên của mình đóng góp xuất sắc cho tổ chức hoặc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

- Lợi ích về thể chế chính phủ thường là những lợi ích quan trọng nhất trong độc tài chế độ, nơi mà các nhóm lợi ích tư nhân bị hạn chế nghiêm trọng hoặc bị cấm. Ở các nước cộng sản (cả trước và kể từ khi Liên Xô sụp đổ và các vệ tinh của nó ở Đông Âu), những lợi ích như vậy của chính phủ bao gồm kế hoạch kinh tế , các cơ quan nông nghiệp và cảnh sát mật . Ở một số quốc gia Hồi giáo (ví dụ: Iran và Ả Rập Xê-út ), các thể chế tôn giáo là lợi ích nổi bật.

- Mặc dù các hiệp hội được tổ chức chính thức đóng vai trò chủ yếu trong các nỗ lực vận động hành lang truyền thống , các nhóm và lợi ích không liên kết thường có ảnh hưởng quan trọng. Những lợi ích như vậy thiếu một tổ chức chính thức hoặc cơ cấu lâu dài. Chúng bao gồm các phong trào phản đối tự phát được hình thành để phản ứng lại một chính sách hoặc sự kiện cụ thể và các nhóm công dân và quan chức không chính thức của các tổ chức công hoặc tư.

- Ví dụ, nông dân Pháp đôi khi đã tổ chức giao thông ở Paris để phản đối chính sách nông nghiệp của chính phủ. Những người biểu tình ở những nơi khác đã tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại Tổ chức Thương mại Thế giới(WTO), chẳng hạn như ở Seattle , Washington, vào năm 1999; một số giám mục Công giáo La mã đã làm việc trongChâu Mỹ Latinh để thúc đẩy nhân quyền; và các chủ đất lớn ở Ấn Độ đã tận dụng mối quan hệ cá nhân của họ với các hội đồng địa phương và các tổ chức đảng chính trị của nhà nước và quốc gia để bảo vệ chống lại các cuộc cải cách ruộng đất lớn.

- Các hệ thống chính trị ở các mức độ phát triển khác nhau và với các loại chế độ khác nhau biểu hiện sự kết hợp khác nhau và phạm vi khác nhau của năm loại nhóm lợi ích này. Ví dụ, ở Tây Âu, Canada, Hoa Kỳ và Nhật Bản, mỗi loại trong số năm loại lợi ích đều có số lượng lớn và đã phát triển các chiến lược và chiến thuật tinh vi . Trongcác nước đang phát triển và ở những nước cóđộc tài chế độ, có một phạm vi hẹp hơn nhiều tập đoàn kinh tế, rất ít-nếu có công suất và nhóm nguyên nhân, và một số lợi ích của chính phủ. Trong các chế độ này, lợi ích không chính thức nói chung là quan trọng nhất và nhiều nhất.

- Hầu hết các nhóm lợi ích không được thành lập vì mục đích chính trị. Họ thường phát triển để quảng bá các chương trình và phổ biến thông tin để nâng cao lợi ích nghề nghiệp, kinh doanh, xã hội hoặc lợi ích của các thành viên của họ. Phần lớn hoạt động này là phi chính trị, vì khiHiệp hội Giáo sư Đại học Hoa Kỳ (AAUP) cung cấp bảo hiểm nhân thọ giá rẻ cho các thành viên hoặc khi Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) thương lượng giảm giá với các nhà cung cấp dịch vụ cho các thành viên của mình. Nhưng nhiều nhóm lợi ích như vậy tham gia chính trường khi họ tin rằng không có cách nào khác để bảo vệ lợi ích của mình hoặc vì họ muốn đảm bảo nguồn tài chính của chính phủ.

- Trong vai trò phi chính trị của mình, các nhóm lợi ích có thể có một số chức năng, nhưng khi tham gia vào lĩnh vực chính trị, họ có một mục tiêu quan trọng hơn cả: đạt được kết quả thuận lợi từ các quyết định chính sách công. Trong lĩnh vực chính trị, các nhóm lợi ích thực hiện các chức năng quan trọng, đặc biệt là trong một dân chủ mà còn trong một chế độ độc tài .

- Chúng bao gồm việc tổng hợp và đại diện cho lợi ích của các nhóm cá nhân theo cách mà một cá nhân không thể làm được, giúp tạo điều kiện cho chính phủ bằng cách cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách thông tin cần thiết để xây dựng luật và giáo dục các thành viên của họ về các vấn đề và có lẽ cho họ kinh nghiệm chính trị để bước vào chính trường. Ngoài việc cung cấp kinh nghiệm chính trị này, các nhóm đôi khi tích cực tuyển dụng các ứng cử viên cho các chức vụ công, với hy vọng rằng một khi được bầu chọn những cá nhân này sẽ ủng hộ sự nghiệp của họ.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )