Nho giáo là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và nội dung Khổng giáo?

Nho giáo tập trung vào giáo dục như một phương tiện để đạt được giá trị và địa vị và được sử dụng như một trường học triết học chính thức dưới thời Hán Vũ Đế vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên. Vậy Nho giáo là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và nội dung Khổng giáo?

1. Nho giáo là gì?

Nho giáo, còn được gọi là Chủ nghĩa cổ điển hoặc Chủ nghĩa cổ điển Ru, là một hệ thống tư tưởng và hành vi có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại. Được mô tả khác nhau như truyền thống, triết học, tôn giáo, tôn giáo nhân văn hoặc duy lý, cách cai trị, hoặc đơn giản là cách sống, Nho giáo phát triển từ cái mà sau này được gọi là Trăm trường phái tư tưởng từ những lời dạy của người Trung Quốc. triết gia Khổng Tử (551–479 TCN).

Nho gáo nhấn mạnh tầm quan trọng của hành vi đúng mực, lòng trung thành và tuân theo thứ bậc, Nho giáo là một hệ thống đạo đức do học giả Trung Quốc K’ung Fu-tzu (tiếng Latinh gọi là Khổng Tử) nghĩ ra vào thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên ở Trung Quốc. Một giáo viên lưu động, Khổng Tử (551–479 TCN) về cơ bản đã hệ thống hóa các yếu tố của triết học Trung Quốc cổ đại, sau này được các đệ tử của ông biên soạn thành hai bộ sách có thẩm quyền được gọi là Tứ thư và Ngũ kinh điển.

Vào thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên, Khổng Tử đã trở thành một đối tượng được tôn sùng trên khắp Trung Quốc. Nho giáo truyền sang Việt Nam cùng với sự chiếm đóng của Trung Quốc. Được xây dựng tại Hà Nội vào năm 1070, trường đại học đầu tiên của Việt Nam nằm trong một đền thờ Khổng Tử mà du khách nói tiếng Anh gọi là “Văn Miếu”.

2. Nho giáo được biết đến với tên gọi trong tiếng Anh là gì?

Nho giáo được biết đến với tên gọi trong tiếng Anh là: “Confucius”.

3. Nguồn gốc của Khổng giáo?

Khổng Tử tự coi mình là người truyền các giá trị văn hóa kế thừa từ các triều đại Hạ (2070–1600 TCN), Thương (1600–1046 TCN) và Tây Chu (khoảng 1046–771 TCN). Nho giáo bị đàn áp trong triều đại nhà Tần chuyên chế và theo chủ nghĩa Pháp lý (221–206 TCN), nhưng vẫn tồn tại. Trong triều đại nhà Hán (năm 206 trước Công nguyên – năm 220 sau Công nguyên), các phương pháp tiếp cận của Nho giáo đã coi Hoàng-Lão “ủng hộ Đạo giáo” là hệ tư tưởng chính thức, trong khi các hoàng đế pha trộn cả hai với các kỹ thuật hiện thực của Chủ nghĩa pháp lý.

Một sự phục hưng của Nho giáo bắt đầu dưới triều đại nhà Đường (618–907 CN). Vào cuối thời Đường, Nho giáo phát triển theo hướng Phật giáo và Đạo giáo và được cải cách thành Tân Nho giáo. Hình thức phục hồi này được sử dụng làm cơ sở cho các kỳ thi triều đình và là triết lý cốt lõi của tầng lớp quan chức học giả trong triều đại nhà Tống (960–1297). Việc bãi bỏ chế độ thi cử vào năm 1905 đánh dấu sự kết thúc của Nho giáo chính thức.

Các trí thức của Phong trào Văn hóa Mới đầu thế kỷ XX đã đổ lỗi cho Nho giáo về những điểm yếu của Trung Quốc. Họ tìm kiếm những học thuyết mới để thay thế những giáo lý của Nho giáo; một số hệ tư tưởng mới này bao gồm “Tam nguyên của Nhân dân” với việc thành lập Trung Hoa Dân Quốc, và sau đó là Chủ nghĩa Mao dưới thời Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Vào cuối thế kỷ XX, đạo đức làm việc của Nho giáo đã được ghi nhận vào sự phát triển của nền kinh tế Đông Á.

4. Đặc điểm của Khổng giáo?

Nho giáo xoay quanh việc theo đuổi sự hợp nhất giữa cái tôi cá nhân và Thiên Chúa (Tiān 天), hay nói cách khác là xoay quanh mối quan hệ giữa con người và Thiên đàng. [24] [25] Nguyên lý của Trời (Lǐ 理 hay Dào 道), là trật tự của sự sáng tạo và nguồn gốc của quyền lực thần thánh, nhất thể hóa trong cấu trúc của nó. Các cá nhân có thể nhận ra nhân tính của họ và trở thành một với Thiên đường thông qua việc chiêm ngưỡng trật tự như vậy. Sự chuyển đổi này của bản thân có thể được mở rộng ra gia đình và xã hội để tạo ra một cộng đồng ủy thác hài hòa.

Thiên đường không phải là một số tồn tại từ trước thế giới tạm thời. Theo học giả Stephan Feuchtwang, trong vũ trụ học Trung Quốc, không chỉ là Nho giáo mà được chia sẻ bởi tất cả các tôn giáo Trung Quốc, “vũ trụ tự tạo ra từ một hỗn hợp năng lượng vật chất sơ cấp” (hundun 混沌 và qi 氣), tổ chức thông qua các cực của âm và dương đặc trưng cho bất kỳ sự vật và cuộc sống. Sáng tạo do đó là một trật tự liên tục; nó không phải là một sự sáng tạo ex nihilo. “Âm và dương là cái vô hình và hữu hình, tiếp thu và hoạt động, không hình dạng và có hình dạng; chúng đặc trưng cho chu kỳ hàng năm (mùa đông và mùa hè), cảnh quan (râm mát và sáng sủa), giới tính (nữ và nam), và thậm chí cả lịch sử chính trị xã hội (rối loạn và trật tự). Nho giáo quan tâm đến việc tìm ra “trung đạo” giữa âm và dương ở mọi cấu hình mới của thế giới. “

Nho giáo dung hợp cả hai cực bên trong và bên ngoài của việc tu dưỡng tinh thần, nghĩa là tu thân và cứu thế, được tổng hợp trong lý tưởng “đức hạnh bên trong và đức vua không”. Rén, được dịch là “tính nhân đạo” hay bản chất riêng của một con người, là đặc tính của tâm từ bi; đó là đức tính do Trời ban tặng và đồng thời là phương tiện mà con người có thể đạt được sự hợp nhất với Trời, hiểu được nguồn gốc của chính mình trên Trời và do đó là bản chất thần thánh. Trong Dàtóng shū (大同 书; 大同 書), nó được định nghĩa là “tạo thành một chỉnh thể với vạn vật” và “khi bản thân và người khác không bị tách rời … lòng từ bi được khơi dậy”

5. Nội dung về Khổng giáo?

Mối quan tâm của thế gian đối với Nho giáo dựa trên niềm tin rằng con người về cơ bản là tốt, và có thể dạy dỗ, ứng biến và hoàn thiện thông qua nỗ lực cá nhân và cộng đồng, đặc biệt là tự tu dưỡng và tự sáng tạo. Tư tưởng của Nho giáo tập trung vào việc tu dưỡng đức hạnh trong một thế giới có tổ chức có đạo đức. Một số khái niệm và thực hành đạo đức cơ bản của Nho giáo bao gồm rén, yì, và lǐ, và zhì. Rén (仁, ‘nhân từ’ hoặc ‘nhân đạo’) là bản chất của con người biểu hiện bằng lòng trắc ẩn.

Đó là đức-dạng của Trời. [12] Yì (义; 義) là sự đề cao lẽ phải và đạo đức để làm điều thiện. Lǐ (礼; 禮) là một hệ thống các chuẩn mực lễ nghi và sự đúng mực để xác định cách một người nên hành động đúng đắn trong cuộc sống hàng ngày theo quy luật của Thiên đàng. Zhì (智) là khả năng nhìn thấy điều gì là đúng đắn và công bằng, hoặc điều trái ngược, trong các hành vi được thể hiện bởi những người khác. Nho giáo coi thường một tôn giáo, hoặc thụ động hoặc chủ động, vì đã không duy trì các giá trị đạo đức cơ bản của rén và yì.

Theo truyền thống, các nền văn hóa và quốc gia trong khu vực văn hóa Đông Á chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Nho giáo, bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam, cũng như các vùng lãnh thổ khác nhau chủ yếu là người Hán, chẳng hạn như Singapore. Ngày nay, nó đã được ghi nhận vì đã định hình các xã hội Đông Á và các cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, và ở một mức độ nào đó, các khu vực khác của châu Á.

Trong những thập kỷ gần đây, đã có những cuộc nói chuyện về một “sự phục hưng của Nho giáo” trong cộng đồng học thuật và học giả, và đã có sự gia tăng cơ sở của nhiều loại hình nhà thờ Nho giáo. Vào cuối năm 2015, nhiều nhân vật Nho giáo chính thức thành lập Giáo hội Nho giáo Thánh quốc (孔 圣 会; 孔 聖 會; Kǒngshènghuì) ở Trung Quốc để thống nhất nhiều giáo đoàn Nho giáo và các tổ chức xã hội dân sự.

Đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự hòa hợp gia đình và xã hội, hơn là về một nguồn giá trị tinh thần từ thế giới khác, cốt lõi của Nho giáo là nhân văn. Theo quan niệm của Herbert Fingarette coi Nho giáo như một hệ thống triết học coi “thế tục là thiêng liêng”, Nho giáo vượt qua sự phân đôi giữa tôn giáo và chủ nghĩa nhân văn, coi các hoạt động bình thường của cuộc sống con người — và đặc biệt là các mối quan hệ giữa con người — như một biểu hiện của thiêng liêng, [8] bởi vì chúng là sự thể hiện bản chất đạo đức của con người (xìng 性), có nơi neo đậu siêu việt ở Thiên đàng (Tiān 天).

Mặc dù Tiān có một số đặc điểm trùng lặp với phạm trù thần thánh, nhưng nó chủ yếu là một nguyên tắc tuyệt đối phi cá thể, giống như Dào (道) hoặc Brahman. Nho giáo tập trung vào trật tự thực tiễn được đưa ra bởi nhận thức thế gian này về Tiān. Nghi lễ Nho giáo (được gọi là 儒 rú, hoặc đôi khi là tiếng Trung giản thể: 正统; tiếng Trung phồn thể: 正統; bính âm: zhèngtǒng, nghĩa là ‘chính thống’) do các thầy tế lễ Nho giáo hoặc “nhà hiền triết” (礼 生; 禮 生; lǐshēng) lãnh đạo để thờ phụng Các vị thần trong các ngôi đền thờ tổ tiên và công cộng của Trung Quốc được ưa thích trong một số dịp nhất định, bởi các nhóm tôn giáo Nho giáo và cho các nghi lễ tôn giáo dân sự, hơn là các nghi lễ của Đạo giáo hoặc bình dân.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )