Ngành công nghiệp trưởng thành là gì? Đặc điểm và cách nhận biết

Ngành công nghiệp trưởng thành là gì? Đặc điểm của ngành công nghiệp trưởng thành? Cách nhận biết ngành công nghiệp trưởng thành?

Trong thời buổi phát triển kinh tế về mọi mặt như hiện nay thì việc tất cả các ngành đều trải qua các giai đoạn tăng trưởng, ổn định và suy giảm khác nhau. Các giai đoạn này có thể được đo lường theo tốc độ tăng trưởng, thu nhập và lợi nhuận. Do đó, đối với ngành cồn nghiệp đã đạt đến mức phát triển vượt bậc hơn với bình thường thì sẽ được mặc định và quy định trong hoạt động kinh doanh của nền kinh tế này đó chính là ngành công nghiệp trưởng thành.

1. Ngành công nghiệp trưởng thành là gì?

Một ngành công nghiệp trưởng thành là một ngành đã vượt qua cả giai đoạn mới nổi và giai đoạn phát triển của tăng trưởng ngành. Các công ty trong những ngành này có xu hướng lớn hơn, lâu đời hơn và ổn định hơn.  Vào đầu vòng đời của ngành, các sản phẩm hoặc dịch vụ mới được sử dụng trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp có thể mọc lên cố gắng thu lợi từ nhu cầu sản phẩm mới. Theo thời gian, những thất bại và sự hợp nhất sẽ chắt lọc công việc kinh doanh trở nên mạnh nhất khi ngành tiếp tục phát triển. Đây là giai đoạn mà những công ty còn tồn tại được coi là đã trưởng thành. Cuối cùng, tăng trưởng được dự đoán sẽ chậm lại khi các sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo mới thay thế các dịch vụ hiện có của ngành và bắt đầu một vòng đời ngành mới.

Ngành công nghiệp trưởng thành là ngành đã qua giai đoạn giới thiệu, giai đoạn tăng trưởng và giai đoạn phát triển, nhưng chưa đến giai đoạn suy giảm. Một ngành trưởng thành là một giai đoạn trong vòng đời của ngành bao gồm năm giai đoạn - giới thiệu, tăng trưởng, phát triển, trưởng thành và suy tàn - và theo thời gian, các giai đoạn của vòng đời cũng vậy.

Giai đoạn một ngành đang trong giai đoạn trưởng thành được coi là bao gồm các công ty trưởng thành - những công ty có thị phần mạnh và mô hình kinh doanh hấp dẫn. Ngoài ra, một ngành công nghiệp trưởng thành thường bao gồm một tập hợp thị trường người tiêu dùng mà nó tiếp cận và nói chung, những người tiêu dùng như vậy sẽ không phát triển mạnh mẽ như một ngành trong các giai đoạn trước đó, chẳng hạn như giai đoạn tăng trưởng.

Mỗi giai đoạn của ngành này đều tạo ra những cơ hội mới cho các nhà đầu tư. Thật vậy, mỗi giai đoạn đòi hỏi một kiểu nhà đầu tư khác nhau với kỳ vọng rủi ro và lợi nhuận khác nhau. Ví dụ, các công ty ở giai đoạn đầu cung cấp tiềm năng thu hồi vốn lớn nhất. Tuy nhiên, rủi ro thường cao và chúng thu hút các khoản đầu tư chuyên biệt thông qua các thiên thần hoặc nhà đầu tư mạo hiểm.

Giai đoạn tăng trưởng thường thu hút các nhà đầu tư cổ phần thông qua các quỹ đã thành lập. Các ngành công nghiệp trưởng thành thường thu hút các nhà đầu tư cổ phiếu (cổ phiếu) và nợ (trái phiếu), nhận ra lợi nhuận chậm hơn và chắc chắn hơn. Cuối cùng, các ngành suy giảm có thể thu hút một loại nhà đầu tư chuyên biệt tập trung vào các hoạt động sáp nhập, mua lại và các khoản mua lại có đòn bẩy cao khác có thể tận dụng lợi thế của việc thanh lý tài sản doanh nghiệp.

Điều quan trọng đối với nhà đầu tư là không chỉ biết công ty đang hoạt động như thế nào về mặt tài chính mà còn biết được giai đoạn tăng trưởng, phát triển và suy thoái mà công ty và toàn ngành nói chung đang phải đối mặt.

2. Đặc điểm của ngành công nghiệp trưởng thành:

Giai đoạn trưởng thành của ngành là giai đoạn sau trong vòng đời của ngành. Các ngành công nghiệp trưởng thành có xu hướng có các công ty lớn hơn, được thành lập nhiều hơn và có lợi nhuận hơn các ngành công nghiệp trẻ hơn. Khi bắt đầu giai đoạn trưởng thành, có thể có một sự rung chuyển ngăn cách những công ty thành công với những công ty không thành công. Vào cuối thời kỳ trưởng thành, các công ty có thể bắt đầu củng cố khi tăng trưởng hữu cơ chậm lại và họ tìm cách tăng thị phần và thúc đẩy tăng trưởng.

Giai đoạn trưởng thành của vòng đời ngành thường bắt đầu với một giai đoạn rung chuyển, trong đó tốc độ tăng trưởng chậm lại, chuyển trọng tâm sang giảm chi phí và hợp nhất xảy ra. Một số công ty đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô, cản trở sự bền vững của các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn. Khi đạt được sự trưởng thành, các rào cản gia nhập trở nên cao hơn và bối cảnh cạnh tranh trở nên rõ ràng hơn.

Thị phần, dòng tiền và lợi nhuận trở thành mục tiêu chính của các công ty trưởng thành còn lại một khi tăng trưởng tương đối ít quan trọng hơn. Cạnh tranh về giá trở nên phù hợp hơn nhiều khi sự khác biệt của sản phẩm giảm đi khi hợp nhất. Ví dụ về các ngành công nghiệp phát triển ở Hoa Kỳ ngày nay bao gồm thực phẩm và nông nghiệp, khai thác mỏ và khai thác tài nguyên thiên nhiên và dịch vụ tài chính.

Thu nhập và doanh số tăng trưởng chậm hơn trong các ngành công nghiệp trưởng thành so với giai đoạn tăng trưởng và các ngành mới nổi. Một ngành công nghiệp trưởng thành có thể đang ở đỉnh cao hoặc vừa mới qua nhưng chưa ở giai đoạn suy tàn. Mặc dù thu nhập có thể ổn định, nhưng triển vọng tăng trưởng rất ít và xa khi các công ty còn lại củng cố thị phần và tạo ra rào cản cho các đối thủ mới tham gia vào lĩnh vực này.

3. Cách nhận biết của ngành công nghiệp trưởng thành:

Như đã đề cập ở trên, một ngành công nghiệp trưởng thành là một ngành có cơ sở khách hàng vững chắc, ổn định và thường đạt đến lượng người tối đa mà ngành sẽ tiếp cận trong suốt vòng đời của nó. Do đó, đối với một công ty trưởng thành trong một ngành công nghiệp trưởng thành để cải thiện lợi nhuận, điều đó thường đạt được thông qua việc cải thiện hiệu quả hoạt động để giảm chi phí hoặc mở rộng thông qua chi tiêu vốn để chiếm một phần lớn hơn thị phần đã thiết lập của ngành công nghiệp trưởng thành.

Ngoài ra, các công ty trong một ngành đã phát triển có xu hướng có tỷ lệ P / E thấp hơn. Một động lực lớn của tỷ lệ P / E là tăng trưởng thu nhập trong tương lai; do đó, vì đặc điểm của một ngành trưởng thành là không có mức tăng trưởng cao trong tương lai, điều này khiến các công ty trong ngành đã trưởng thành có tỷ lệ P / E thấp hơn. Hơn nữa, lợi tức cổ tức cao cũng là một thuộc tính đối với các công ty trong một ngành đã trưởng thành.

Cuối cùng, các công ty trưởng thành có thể có lượng hàng tồn kho và vốn lưu động dư thừa khi chúng điều chỉnh từ các giai đoạn trước trong vòng đời của ngành. Khi các công ty trải qua các giai đoạn tăng trưởng, họ phải tăng vốn lưu động để theo kịp với nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm của họ; nó đặc biệt đúng đối với các công ty phi dịch vụ. Tuy nhiên, có thể có hiệu ứng trễ giữa sự tăng trưởng của cơ sở tiêu dùng và vốn lưu động của công ty, điều này có thể dẫn đến việc tăng vốn lưu động không cần thiết cho công ty.

Các công ty định giá trong một ngành đã trưởng thành thường tuân theo các phương pháp định giá truyền thống, bao gồm phân tích dòng tiền chiết khấu, phân tích giao dịch tiền lệ, phân tích công ty có thể so sánh, tổng hợp các bộ phận và phân tích đòn bẩy mua lại. Bởi vì các công ty trong một ngành trưởng thành có xu hướng có dòng tiền ổn định và nhất quán, phân tích dòng tiền chiết khấu sẽ đưa ra một định giá nội tại tốt của một công ty.

Hơn nữa, phân tích giao dịch tiền lệ thường sẽ đưa ra giới hạn trên của phạm vi định giá cho một công ty trong một ngành đã phát triển. Lý do đằng sau thực tế là vì phí kiểm soát. Có một khoản phí bảo hiểm khi mua toàn bộ một công ty và có thể kiểm soát hoạt động của công ty đó; do đó, phân tích giao dịch tiền lệ thường sẽ cung cấp mức định giá cao hơn. Ngoài ra, phân tích công ty có thể so sánh trong một ngành trưởng thành thường sẽ đưa ra mức định giá gần với giá trị nội tại của một công ty bởi vì bội số của các công ty trong một ngành trưởng thành có xu hướng không bị thổi phồng như những công ty trong một ngành đang phát triển; nó tương tự như lý do tại sao tỷ lệ P / E có xu hướng thấp hơn đối với một công ty trong ngành đã phát triển. Phân tích mua lại có đòn bẩy sẽ cung cấp giá trị giới hạn thấp hơn cho một công ty trong ngành đã trưởng thành.

Đó là bởi vì thông thường, các công ty cổ phần tư nhân tiến hành mua lại bằng đòn bẩy và họ tìm kiếm tỷ lệ hoặc lợi nhuận nội bộ khoảng 20%. Do đó, phân tích mua lại có đòn bẩy sẽ cung cấp mức định giá thấp hơn. Cuối cùng, một tổng hợp các phân tích bộ phận có thể được tiến hành đối với một công ty trong một ngành công nghiệp trưởng thành với nhiều thành phần kinh doanh khác nhau; do đó, phân tích tổng hợp các bộ phận có thể rất hữu ích.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )