Ngành công nghiệp thời vụ là gì? Ví dụ về ngành công nghiệp thời vụ

Ngành công nghiệp thời vụ đề cập đến một nhóm các công ty có liên quan đến các hoạt động kinh doanh phổ biến của họ, họ kiếm được phần lớn thu nhập trong một số tuần hoặc tháng khá nhỏ mỗi năm dương lịch. Ví dụ về ngành công nghiệp thời vụ?

Hiện nay, khi nền kinh tế ngày càng trở nên phát triển dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh và sản xuất các mặt hàng là sản phẩm và dịch vụ giống nhau. Chính vì thế mà hoạt động cạnh tranh giữ các doanh nghiệp cũng ngày càng trở nên khắc nghiệt và phức tạp hơn trước rất nhiều. Do đó, mà để có thể tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp cần tính toàn việc giảm thiểu chi phí thuê người lao động mà đặc biệt là trong những ngành công nghiệp nhà máy có tính chất điều kiện thời vụ.

Cũng để giảm thiểu được chi phi thuâ nhân công khi không hoạt động sản xuất thì đa phần hiện nay các nhà máy xí nghiệp lựa chọn phương thức đó là ngành công nghiệp thời vụ. Tuy rằng phát triển những chắc chắn rằng ít ai biết đén định nghĩa một cách chính xác về nội dung ngành công nghiệp thời vụ này.

1. Ngành công nghiệp thời vụ là gì?

Ngành công nghiệp thời vụ đề cập đến một nhóm các công ty có liên quan đến các hoạt động kinh doanh phổ biến của họ, họ kiếm được phần lớn thu nhập trong một số tuần hoặc tháng khá nhỏ mỗi năm dương lịch. Chu kỳ kinh doanh hàng năm của các công ty này khá dễ đoán. Các ngànhcông nghiệp thời vụ chỉ có một hoặc hai điểm cao trong đó hoạt động của khách hàng tăng lên đáng kể. Phần còn lại của năm có xu hướng mờ nhạt hoặc không có lãi.

Ví dụ: các công ty kiếm được phần lớn doanh thu từ việc bán trang phục và phụ kiện Halloween hoặc cây thông Noel và đồ trang trí sẽ được phân loại là thuộc ngành công nghiệp thời vụ.

Ngành công nghiệp thời vụ khác với ngành theo chu kỳ. Cơ sở kinh doanh trước đây trải qua những thay đổi có thể dự đoán được trong mô hình kinh doanh mỗi năm, trong khi người thứ hai nhận thấy những thay đổi đó trải dài trong nhiều năm và bị ảnh hưởng bởi các giai đoạn mở rộng và thu hẹp kinh tế.

Ngành công nghiệp thời vụ đề cập đến một nhóm các công ty kiếm được phần lớn thu nhập của họ trong một số tuần hoặc tháng khá nhỏ mỗi năm dương lịch. Đây không phải là những ngành có tính chu kỳ, có mô hình kinh doanh có thể đoán trước được mỗi năm. Các ngành công nghiệp thời vụ phải kiếm đủ tiền trong thời gian cao điểm theo mùa để kéo dài tuổi thọ của các chủ doanh nghiệp trong cả năm.

Các ngành công nghiệp thời vụ thường giảm và thay đổi theo chu kỳ bán hàng hàng năm. Họ phải kiếm đủ tiền trong thời gian cao điểm theo mùa để kéo dài tuổi thọ cho chủ doanh nghiệp cả năm. Nếu không, các chủ doanh nghiệp này cần các nguồn thu nhập khác để duy trì họ trong thời gian trái vụ. Trong khi một số doanh nghiệp chỉ mở cửa vào mùa bận rộn, chẳng hạn như quầy kem, những doanh nghiệp khác giảm đáng kể hoạt động kinh doanh vào thời gian còn lại của năm.

Chủ sở hữu của các doanh nghiệp ngành công nghiệp thời vụ có xu hướng dành thời gian đáng kể để quản lý dòng tiền của họ, tiết kiệm đủ tiền mặt miễn phí theo thời gian như một mạng lưới an toàn hoặc đảm bảo hạn mức tín dụng để trang trải các vấn đề thanh khoản có thể xảy ra ngoài mùa bận rộn. Người lao động trong các ngành thời vụ thường làm việc hơn 40 giờ một tuần trong mùa cao điểm nhưng phải đảm nhận các công việc khác trong thời gian còn lại của năm. Nhiều công ty theo mùa, đặc biệt là các nhà bán lẻ, theo truyền thống không thu được lợi nhuận mỗi năm cho đến Thứ Sáu Đen. Họ phải quản lý cẩn thận biên chế trong phần lớn thời gian của năm trước khi nới lỏng và thuê lao động thời vụ cho các kỳ nghỉ lễ.

2. Ví dụ về ngành công nghiệp thời vụ:

Các doanh nghiệp theo mùa cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ được sử dụng chủ yếu trong một thời gian nhất định trong năm. Một số công ty thời vụ có thể mở cửa quanh năm trong khi vẫn tạo ra phần lớn thu nhập trong các mùa chính của họ. Một số khác chỉ mở cửa vào thời gian bán hàng chính trong năm, giúp chủ doanh nghiệp linh hoạt hơn trong thời gian trái vụ.  Tạp chí Doanh nhân chỉ ra một trong những lợi ích của việc kinh doanh theo mùa đối với các doanh nhân là thời gian nghỉ phép dài hơn. Đối với các doanh nghiệp nhỏ theo mùa, điều quan trọng là phải đặt mức giá và phát triển đủ khách hàng và khách hàng để giúp thanh toán các hóa đơn tổng cộng (chẳng hạn như tiền thuê nhà, điện thoại và bảo hiểm) trong suốt cả năm.

Nhiều điểm đến cho kỳ nghỉ hoạt động theo mùa, tùy thuộc vào các hoạt động chính ở địa điểm đó. Ví dụ, các khu nghỉ mát trượt tuyết hoạt động chủ yếu trong những tháng mùa đông vì chúng phụ thuộc vào thời tiết lạnh và tuyết. Mùa cao điểm của các điểm du lịch khác là vào mùa hè. Trong nhiều trường hợp, các điểm nghỉ dưỡng mở cửa vào các mùa trái vụ của họ mặc dù các cơ sở thường nhận phần lớn hoạt động kinh doanh của họ trong một mùa cụ thể. Trong một số trường hợp, cơ sở vật chất được sử dụng cho các mục đích khác trong thời gian trái vụ. Ví dụ: một khu nghỉ mát trượt tuyết có thể tổ chức các khóa tu trong những tháng mùa hè khi không có hoạt động trượt tuyết.

Một ví dụ về ngành công nghiệp thời vụ gắn liền với thời tiết là trượt tuyết. Hầu hết các khu nghỉ mát trượt tuyết chỉ có số lượng và chất lượng tuyết cần thiết cho hoạt động trượt tuyết vào những thời điểm nhất định trong năm. Khu nghỉ mát trượt tuyết, nhân viên của nó, một cửa hàng cho thuê và sửa chữa thiết bị trượt tuyết liền kề, và thậm chí cả các nhà hàng và cửa hàng gần đó không liên kết với khu nghỉ mát, tất cả đều có kế hoạch xung quanh thời vụ này.

Một số ngành công nghiệp thời vụ do tự nhiên quy định. Ví dụ, hầu hết nông nghiệp là một ngành công nghiệp thời vụ, vì mùa trồng trọt kéo dài nửa năm hoặc ít hơn ở nhiều vùng của Bắc Mỹ.

Nuôi tôm đất là một ngành công nghiệp thời vụ khác và nó được quyết định bởi sự di cư hàng năm của các sinh vật biển. Ngành công nghiệp nuôi tôm hùm ở Massachusetts hoàn toàn ngừng hoạt động từ ngày 1 tháng 2 đến ngày 30 tháng 4 để cho phép những con cá voi bên phải có nguy cơ tuyệt chủng đi lên đường bờ biển mà không bị mắc kẹt trong bẫy tôm hùm.

Mùa giải thường bắt đầu rất chậm, sau đó bắt đầu đạt được bước tiến vào tháng 7, khi nhiều con tôm hùm bắt đầu lột xác, sau đó chúng thường đói và có thể dễ dàng bị mắc kẹt. Mùa thu thường là mùa bùng nổ, vì tôm hùm bị bắt khi chúng di cư đến vùng nước sâu hơn. Ngành công nghiệp này lại tăng trưởng chậm lại đáng kể vào cuối mùa thu và mùa đông, trước khi ngừng hoạt động vào tháng 2 năm sau, và chu kỳ mùa vụ bắt đầu trở lại.

Ngành thời vụ là hoạt động trong một khu vực kinh tế trong đó phần lớn các hoạt động chỉ diễn ra trong một phần của năm, thường là trong khoảng thời gian từ nửa năm trở xuống. Trong một số trường hợp, cũng như đối với nông nghiệp, hạn chế này có thể liên quan đến khí hậu hoặc các lực lượng khác của tự nhiên. Nói cách khác, tính thời vụ có thể liên quan đến sự thay đổi hàng năm trong hoạt động của con người (ví dụ, du lịch, nhà hàng, một số hình thức sản xuất).

Các ngành công nghiệp thời vụ thường có sự thay đổi lớn về quy mô lực lượng lao động, và trong nhiều trường hợp, dẫn đến sự di cư hàng loạt của người lao động. Ở những quốc gia cung cấp chúng, trợ cấp thất nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng thời vụ của người lao động. Có nghĩa là, trong một số trường hợp nhất định, một công nhân thời vụ có thể không bị coi là "thất nghiệp" trong thời gian trái vụ vì lợi ích hoặc số liệu thống kê tổng hợp, mặc dù không hoạt động về mặt chức năng.

Ví dụ, ngành nhà hàng là một ngành thời vụ. Doanh số bán hàng của nhiều công ty mạnh hơn vào mùa hè và mùa thu (quý II và quý III) và thấp hơn vào mùa đông và đầu xuân (quý IV và quý I). Phần lớn điều này là do quyết tâm của Năm Mới về chế độ ăn kiêng, chi tiêu ít hơn hoặc nấu ăn nhiều hơn; thời hạn thuế hàng năm vào ngày 15 tháng 4 cũng khiến người tiêu dùng có ý thức hơn về tiền bạc. Theo đó, doanh thu của các công ty nhà hàng lên xuống trong suốt cả năm nhưng theo một xu hướng có thể đoán trước được.

Khi nói đến các ngành công nghiệp thời vụ, các nhà đầu tư hoặc nhà phân tích không thể chỉ đưa ra dự báo doanh số hàng năm và sau đó kỳ vọng công ty sẽ đáp ứng được 1/12 dự báo doanh số hoặc lợi nhuận đó mỗi tháng. Một số tháng sẽ cao hơn, một số tháng sẽ thấp hơn. Biết được doanh số bán hàng đó cao hơn hoặc thấp hơn bao nhiêu trong tháng sẽ giúp đưa ra dự báo theo mùa chính xác hơn.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )