Ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản của khách hàng? Các trường hợp khách hàng bị ngân hàng phong tỏa tài khoản.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào Luật sư! Mình sử dụng dịch vụ f@st mobile của ngân hàng Techcombank để thanh toán dịch vụ VTC pay. Sau khi thanh toán dịch thành công, mình được hoàn tiền trở lại không rõ lý do và mình đã sử dụng số tiền đó. Mình có thông báo với tư vấn viên của ngân hàng sau đó tài khoản ngân hàng của mình bị phong tỏa. Vậy việc ngân hàng phong tỏa tài khoản của mình như vậy có đúng không?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Khi bạn mở tài khoản tại Ngân hàng Techcombank, bạn đã kí “Đề nghị kiêm hợp đồng mở tài khoản & sử dụng dịch vụ tài khoản” của ngân hàng. Văn bản này có giá trị như một hợp đồng giữa bạn và Ngân hàng Techcombank, do đó bạn và ngân hàng đều có quyền và nghĩa vụ ràng buộc bởi văn bản này. Cụ thể trong hợp đồng đã quy định rõ:
“Với việc ký vào Đề nghị kiêm Hợp đồng mở Tài khoản và sử dụng Dịch vụ tài khoản này, tôi cam kết thông tin sau đây là đúng sự thật và chính xác. Tôi xác nhận đã nhận được, đăng ký và kê khai đầy đủ Đề nghị kiêm hợp đồng này; đã đọc, hiểu rõ và chấp thuận các nội dung “Điều khoản, điều kiện về mở TK và sử dụng dịch vụ TK tại Techcombank” và “Thể lệ chương trình Tích lũy Tài Tâm”. Tôi đồng ý và xác nhận chữ ký của tôi tại Đề nghị này là chữ ký mẫu cho các giao dịch Tài khoản của tôi tại Techcombank.”
Như vậy, khi bạn kí kết Đề nghị kiêm hợp đồng mở tài khoản & sử dụng dịch vụ tài khoản của ngân hàng, bạn đã chấp nhận các Điều khoản, điều kiện về ngân hàng. Về nội dung phong tỏa tài khoản, Điều khoản điều kiện của ngân hàng có quy định như sau:
"2.11.1 Techcombank được quyền phong toả TK một phần hoặc toàn bộ số tiền có trên TK trong các trường hợp sau:
(a) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
(b) Khi Techcombank phát hiện thấy có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của KH hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền phát hiện thấy có sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền;
(c) Khi Techcombank phát hiện có dấu hiệu gian lận, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động thanh toán;
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
" (d) Khi phát sinh giao dịch tra soát khiếu nại từ tổ chức thẻ, ĐVCNT (Đơn vị chấp nhận thẻ) hoặc trường hợp qui định tại mục B.I.2.6.5 Điều khoản, Điều kiện này, các khoản rút thừa từ máy ATM, hoặc các trường hợp TK của KH chưa đủ tiền để thanh toán các khoản giao dịch, phí, lãi phát sinh trong quá trình quản lý và cung ứng dịch vụ …
(e) Có thông báo bằng văn bản của một trong các chủ tài khoản về việc phát sinh tranh chấp TK TTC giữa các chủ TK TTC;
(f) Các trường hợp khác theo Điều khoản, Điều kiện này và quy định của pháp luật."
Như vậy, căn cứ vào Điều khoản, Điều kiện về mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tại Techcombank, Ngân hàng hoàn toàn có quyền phong tỏa tài khoản của bạn trong một số trường hợp nhất định. Điều này là nội dung thỏa thuận trong hợp đồng giữa các bên, phù hợp với các quy định của pháp luật, được pháp luật tôn trọng và bảo vệ.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Các hợp đồng dân sự không thông dụng
– Chấm dứt tư cách thành viên thuộc quỹ tín dụng nhân dân
– Hợp đồng vay tiêu dùng tại ngân hàng
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Tư vấn luật dân sự trực tuyến miễn phí qua điện thoại