Năm cánh sao thương hiệu là gì? Phân tích và áp dụng năm cánh sao thương hiệu

Năm cánh sao thương hiệu là gì? Trong tiếng Anh thì năm cánh sao thương hiệu được biết đến với tên gọi đó chính là The Branding Pentagram. Phân tích và áp dụng năm cánh sao thương hiệu?

Khi thị trường kinh tế ngày càng trở nên phát triển và mở rộng hơn trước thì việc các doanh nghiệp cùng kinh doanh một sản phẩn và hoạt động cạnh tranh lẫn nhau là rất nhiều và rất phổ biến. Cũng chính vì nhận thấy được những khó khăn này nên các nhà nghiên cứu đã đưa ra nội dung về việc quảng bá thương hiệu theo một nguyên tắc nhất định nhất để đạt được kết quả cao nhất. Và những nguyên tắc này được gọi chung bằng một khái niệm đó chính là năm cánh sao thương hiệu.

1. Năm cánh sao thương hiệu là gì?

Thuật ngữ thương hiệu đề cập đến một khái niệm kinh doanh và tiếp thị giúp mọi người xác định một công ty, sản phẩm hoặc cá nhân cụ thể. Thương hiệu là vô hình, có nghĩa là bạn không thể thực sự chạm vào hoặc nhìn thấy chúng. Do đó, chúng giúp hình thành nhận thức của mọi người về công ty, sản phẩm của họ hoặc cá nhân. Các thương hiệu thường sử dụng các điểm đánh dấu nhận dạng để giúp tạo ra bản sắc thương hiệu trong thị trường. Họ cung cấp giá trị to lớn cho công ty hoặc cá nhân, mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với những người khác trong cùng ngành. Do đó, nhiều pháp nhân tìm kiếm sự bảo vệ hợp pháp cho thương hiệu của họ bằng cách lấy thương hiệu.

Thương hiệu là một khái niệm kinh doanh hoặc tiếp thị vô hình giúp mọi người xác định một công ty, sản phẩm hoặc cá nhân. Mọi người thường nhầm lẫn thương hiệu với những thứ như logo, khẩu hiệu, hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết khác, đó là những công cụ tiếp thị giúp quảng bá hàng hóa và dịch vụ. Thương hiệu được coi là một trong những tài sản quan trọng và có giá trị nhất của công ty. Các công ty có thể bảo vệ thương hiệu của mình bằng cách đăng ký nhãn hiệu. Các loại nhãn hiệu bao gồm nhãn hiệu công ty, cá nhân, sản phẩm và dịch vụ.

Trong tiếng Anh thì năm cánh sao thương hiệu được biết đến với tên gọi đó chính là The Branding Pentagram.

Năm cánh sao thương hiệu được hiểu một cách đơn giản nhất là mô hình giúp chuyển chiến lược của công ty thành chính sách quảng bá thương hiệu bằng cách khẳng định các nguyên tắc quảng bá thương hiệu, tạo dựng thương hiệu, lựa chọn vị trí mong muốn và chuyển quảng bá thương hiệu thành các hành động thường ngày.

Như đã đề cập ở trên, thương hiệu là một tài sản vô hình giúp mọi người xác định một công ty cụ thể và các sản phẩm của công ty đó. Điều này đặc biệt đúng khi các công ty cần tạo sự khác biệt với những công ty khác cung cấp các sản phẩm tương tự trên thị trường, bao gồm cả các nhãn hiệu chung. Advil là nhãn hiệu phổ biến của ibuprofen, được công ty sử dụng để phân biệt với các dạng thuốc thông thường có sẵn trong các hiệu thuốc . Đây được gọi là tài sản thương hiệu. Mọi người thường nhầm lẫn logo, khẩu hiệu hoặc các nhãn hiệu dễ nhận biết khác do công ty sở hữu với thương hiệu của họ. Mặc dù các thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng rất khác biệt. Trước đây là các công cụ tiếp thị mà các công ty thường sử dụng để quảng bá và tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ.

Năm cánh sao thương hiệu được biết đến là mô hình để làm rõ và nó còn để đánh giá năm yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến chiến lược quảng bá thương hiệu. Ngôi sao có năm đỉnh liên kết với nhau bao gồm:

- Một là, các nguyên tắc quảng bá thương hiệu;

Hai là, định vị thương hiệu;

Ba là, sự thống nhất trong việc truyền tải thương hiệu;

Bốn là, khắc sâu thương hiệu;

Năm là, chu kì hoạch định và kiểm soát.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp mà nếu bao quát được cả năm yếu tố  tương ứng với năm cánh sao này thì một tổ chức không những xác định được những thương hiệu và chính sách quảng bá thương hiệu mà còn kết hợp được các hoạt động liên quan vào thực tiễn hằng ngày của mình.

2. Phân tích và áp dụng năm cánh sao thương hiệu:

Khi được sử dụng cùng nhau, các công cụ này tạo ra một bản sắc thương hiệu. Tiếp thị thành công có thể giúp giữ cho thương hiệu của công ty luôn ở vị trí trung tâm trong tâm trí mọi người. Điều này có thể đánh dấu sự khác biệt giữa ai đó chọn thương hiệu của bạn so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Thương hiệu được coi là một trong những tài sản có giá trị và quan trọng nhất đối với một công ty. Trên thực tế, nhiều công ty thường được nhắc đến bằng thương hiệu của họ, có nghĩa là chúng thường không thể tách rời, trở thành một và giống nhau.

Coca-Cola là một ví dụ tuyệt vời, nơi loại nước ngọt phổ biến trở thành đồng nghĩa với chính công ty. Điều này có nghĩa là nó mang một giá trị tiền tệ to lớn, ảnh hưởng đến cả lợi nhuận và giá trị cổ đông đối với các công ty đại chúng  Đây là lý do tại sao điều quan trọng đối với các công ty là bảo vệ thương hiệu của họ trên quan điểm pháp lý. Nhãn hiệu xác định quyền sở hữu độc quyền đối với nhãn hiệu và / hoặc sản phẩm, cùng với bất kỳ công cụ tiếp thị liên quan nào. Đăng ký nhãn hiệu ngăn người khác sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà không được bạn cho phép. Do đó mà năm cánh sao thương hiệu cũng được hiểu và quy định dựa trên năm yếu tố nhất định để tạo ưng nên một thương hiệu cho một doanh nghiệp. Cũng chính bởi vậy mà năm cánh của ngôi sao năm cánh sao thương hiệu được làm rõ thông qua các khía cạnh theo thứ tự như sau:

Thứ nhất, các nguyên tắc quảng bá thương hiệu

Trong hoạt động kinh doanh thì để khách hàng biết được đến các mặt hàng kinh doanh của một doanh nghiệp có đảm bảo chất lượng, có tốt và đảm bảo sức khỏe không thì việc quan trong trước tiên để khách hàng biết đên là sự giới thiệu và quảng bá tới khách hàng. Tuy nhiên việc quảng bá này không phải được thực hiện tùy ý mà muốn đạt được hiệu quả tốt nhất thì việc quảng bá thương hiệu này cần phải dự trên các nguyên tắc quảng bá thương hiệu bao gồm:

- Đầu tiên thì không thể nào có thể bỏ qua nguyên tắc sứ mệnh thương hiệu. Bởi vì sao mà tác giả lại đưa ra nguyên tắc sứ mệnh là bởi vì các nhà nghiên cứu đã xác định rằng việc mà các doanh nghiệp muốn đạt được ở đây chính là kết quả và có xác định được sứ mệnh trước khi hành động thì mới xác định được kết quả

- Tiếp theo đó thì để quảng bá được thương hiệu thì việc cần làm nhất đó chính là rút ra được những gì cốt lõi nhất của thương hiệu để quảng bá, và một điều nữa không thể nào bỏ qua đó chính là cấu trúc của thương hiệu.

Thứ hai, định vị thương hiệu

Nguyên tắc của việc định vị thương hiệu không phải không dưng mà có thể dịnh vị được mà các doanh nghiệp muốn thực hiện việc định vị thì  có thể lựa chọn dựa vào các yếu tố như: phân đoạn thị trường, nhóm mục tiêu và vị trí thông qua việc trả lời và đưa ra các thông tin liên quan đến thương hiệu ( Bằng cách nào thương hiệu tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ? Điều này cần được đánh giá thông qua cả sản phẩm cung cấp)

Thứ ba, sự thống nhất trong truyền tải thương hiệu

Để tối đa hóa ảnh hưởng của thương hiệu, phải có sự thống nhất trong việc truyền tải thương hiệu. Nó có thể được tạo dựng bằng sự thống nhất trong cách truyền tải thương hiệu đối với từng sản phẩm, dịch vụ của công ty, và bằng cách thương hiệu được truyền tải bởi nhân viên của tổ chức hay bên trung gian. Do đó thì sự thống nhất hơn nữa có thể được đảm bảo thông qua các phương tiện khác nhau tổ chức sử dụng để truyền tải thông tin.

Thứ tư, khắc sâu thương hiệu

Việc khắc sâu thương hiệu thì các doanh nghiệp cần ưu tiên bắt đầu bằng cách đảm bảo sự thống nhất. Việc này có thể hiểu một cách dơn giản nhất đó chính chính sách thương hiệu cần được đồng nhất với những chức năng và trách nhiệm cơ bản. Cũng bởi vì thế mà các doanh nghiệp khi thực hiện nguyên tắc này cần thể hiện trách nhiệm và quyền hành đối với quảng bá thương hiệu nên được giao cho nhóm các nhà quản lí hoặc thành viên hội đồng quản trị. Việc quảng bá thương hiệu nên được khắc sâu bằng cách gắn chặt nó vào văn hóa của công ty và cách ứng xử của nhân viên.

Thứ năm, chu kì hoạch định và kiểm soát

Chu kì này bắt đầu với việc hình thành các mục tiêu SMART (Specific: chi tiết, Measureable: đong đếm được, Achievable: có khả năng đạt được, Relevant: có liên quan, Time-specific: có thời gian cụ thể) của chiến lược thương hiệu trong cả tương lai xa và gần.

Chu kì này được phát triển bằng việc xác định phương thức đánh giá. Phương thức này phải có khả năng đo lường mức độ nhận thức và đánh giá mức độ nhận thức phải đo đạc được. Hơn nữa, phương thức này phải điều chỉnh được đầu vào và đề xuất các sửa chữa dựa theo đánh giá này.

Quảng bá thương hiệu tối ưu khi thực hiện thương hiệu thực tế tương đương với thử nghiệm thương hiệu mong muốn. Trong trường hợp này, việc quảng bá đem lại một lợi thế cạnh tranh lâu dài. Ngược lại, việc quảng bá thất bại sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến lợi thế cạnh tranh của công ty.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )