Mua hàng hóa bị hư hỏng trong thời gian bảo hành phải làm thế nào?
Bạn đang xem bài viết: Mua hàng hóa bị hư hỏng trong thời gian bảo hành phải làm thế nào?
25/04/2017 14:44:36 Luật Dương gia Luật Dương gia Luật Dương gia Luật Dương gia Luật Dương gia

Mua hàng hóa bị hư hỏng trong thời gian bảo hành phải làm thế nào?

Mua hàng hóa bị hư hỏng trong thời gian bảo hành phải làm thế nào? Quy định về hợp đồng mua bán tài sản.


Tóm tắt câu hỏi:

dạ, cho em xin hỏi, nếu em mua hàng tại 1 công ty, trị giá 80 triệu, từ tháng 10/2016 nhưng từ khi mua dùng được mấy ngày em phát hiện máy bị lổi, và cũng đã gởi về cho công ty bảo hành sản phẩm nhiều lần, nhưng máy vẫn bị lổi hoài, em đã lên tiếng yêu cầu phía công ty phải có trách nhiệm giải quyết triệt để hoặc em trả lại máy và chịu ít chi phí coi như là tiền em thuê máy, nhưng người tư vấn bán hàng và cũng là giám đốc điều hành của công ty đó có ý định lừa em ngay từ đầu nên đã cố tình không đưa hợp đồng mua bán cho em, mặc dù có ký hợp đồng, chị ta nói sẽ bổ sung sau, chỉ đưa em giữ giấy bảo hành và 2 phiếu thu tiền nhưng không có mộc của công ty, vì em quá tin người nên giờ chị ta trở mặt nó là mình không liên quan, việc bảo hành là của bộ phận khác, đưa người khác đứng ra nói chuyện với em hứa này nọ cố tình kéo dài thời gian cho qua chuyện, nhưng không thực hiện như lời hứa, giờ nếu em muốn trả lại máy cho họ đòi lại tiền của mình, thì em phải làm cách nào ạ? em chỉ có tin nhắn và video clip trao đổi trong quá trình sử dụng máy với người bán hàng trong thời gian từ tháng 11/2016 đến tháng 2/2017, video clip, các đoạn ghi âm những cuộc gặp trao đổi để giải quyết vấn đề ổn thoải, 2 tờ giấy nhận sửa chữa, 2 phiếu thu tiền.?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Điều 430 Bộ luật dân sự 2015 về hợp đồng mua bán tài sản:

"Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.

Hợp đồng mua bán nhà ở, mua bán nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và luật khác có liên quan."

mua-hang-hoa-bi-hu-hong-trong-thoi-gian-bao-hanh-phai-lam-the-nao.

>>> Lut sư tư vn pháp lut trc tuyến qua tng đài: 1900.6568

Có thể thấy, nếu về việc tranh chấp về hợp đồng thì sẽ dựa vào hợp đồng để điều chỉnh, bạn cần xem xét lại hợp đồng đã ký kết xem quyền lợi của mình đến đâu. Ngoài ra về chính sách bảo hành cũng như về đổi trả khi có hỏng hóc cũng phụ thuộc vào những gì bạn đã ký kết với người bán. Nếu bên bán có hành vi vi phạm hợp đồng hay những cam kết chào hàng thì bạn hoàn toàn có thể khởi kiện người bán để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Tuy nhiên, nếu việc bảo hành cứ kéo dài và hàng hóa bạn mua vẫn tiếp tục phát sinh lỗi thì khi hết thời hạn bảo hành bạn có quyền yêu cầu người bán đổi trả cho bạn một sản phẩm mới. Căn cứ quy định tại Điều 21 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện:

"Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:

1. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;

2. Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới;

3. Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành;

4. Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi.

5. Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;

...".

Bài viết tư vấn pháp luật dân sự trên được chúng tôi thực hiện theo yêu cầu được gửi bởi các quý khách hàng - người truy cập! Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Tư vấn nêu trên chỉ được coi là tài liệu tham khảo. Quý khách hàng, người truy cập tuyệt đối không được coi là ý kiến pháp lý chính thức cuối cùng của Luật sư để giải quyết hoặc làm việc với bên thứ 3. Để được tư vấn luật dân sự trực tuyến miễn phí vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật dân sự: 1900.6568 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất! 

--------------------------------------------------------

(Lượt xem : 105)

Chuyên viên tư vấn: Đinh Đắc Dương

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy ấn like để ủng hộ luật sư tư vấn