Mốt (mode) thời trang là gì? Sự khác biệt giữa thời trang và mốt?

Mốt (mode) thời trang là gì? Sự khác biệt giữa thời trang và mốt? Các giai đoạn hình thành nên Mốt thời trang?

Hiện nay với sự phát triển của rất nhiều các lĩnh vực khác nhau trong đó chúng ta phải kể đến những thành công và vai trò của một ngành san xuất và thiết kế ra hàng thời trang phục vụ cho nhu cầu của con người rất cơ bản. Đối với lĩnh vực thời tranh người ta thường nhắc tới thời trang và mốt, đã có rất nhiều người không hình dung được giữa các thuật ngữ này có điểm gì khác nhau và rất hay nhầm lẫn giữa thời trang và mốt hay còn gọi là mode.

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài trực tuyến 24/7: 1900.6568

1. Mốt (mode) thời trang là gì?

Nếu chúng ta nói đơn giản nhất thì mốt có thể hiểu là trang phục đương thời, là tập hợp những thói quen và thị hiếu thẩm mĩ phổ biến nhất trong cách ăn mặc, là “cái mới đang được số đông hưởng ứng”, “là thị hiếu thẩm mỹ mới nhất đang được đa số người ưa chuộng”, “là sự thay đổi thường xuyên các hình thức, các kiểu cách, lối sống, trong đó có trang phục”. Theo đó thì mốt được chấp nhận và theo đuổi bởi số ít đối tượng trong khoảng thời gian rất ngắn. Mốt được phổ biến một cách rộng rãi trên toàn cầu. Các hình thức thay đổi của mốt thường là các đặc điểm trang trí, hoa văn, chất liệu vải trong khi kiểu bóng không thay đổi.

Ví dụ: mốt dún bèo, mốt vải hoa chấm bi, mốt quân đội. Mốt và thời trang đều phản ánh thói quen và thị hiếu thẩm mỹ trong cách mặc đã được xã hội công nhận. Xu hướng mốt không ngừng biến đổi và hoàn thiện dần theo sự biến đổi của lối sống thị hiếu xã hội.

Như vậy nên trong khi sự thay đổi của lối sống diễn ra từ từ thì sự thay đổi của mốt diễn ra nhanh hơn và có tính đột biến hơn. Mốt thời trang xuất hiện và được truyền bá trong sự giao lưu văn hóa đồng thuận hay cưỡng bức giữa các dân tộc. Nhờ kinh doanh buôn bán hay chiến tranh, các thương gia và cả chiến binh đã chuyên chở các sản phẩm văn hóa vật chất, trong đó có quần áo, từ nơi này đến nơi khác, nhờ đó mốt được hình thành và giao lưu nhanh chóng. Sau đó đến lượt mình mốt lại thúc đẩy quá trình phát triển của thời trang ở nơi mà nó được đem đến.

2. Sự khác biệt giữa thời trang và mốt:

Lịch sử phát triển trang phục cho thấy mốt và thời trang là hai khái niệm rất gần nhau nhưng không phải lúc nào cũng đồng nhất. Giữa chúng có những điểm tương đối khác biệt:

Thứ nhất: thời trang là cách mặc thịnh hành, phản ánh tập quán mặc của cộng đồng người gắn liền với một thời kỳ lịch sử tương đối dài. Mốt gắn liền với cái mới, thống trị nhất thời của số đông người nhưng chưa hẳn là thị hiếu của tất cả mọi người trong xã hội. Mốt thịnh hành trong khoảng thời gian ngắn.

Thứ hai: Thời trang chỉ liên quan đến lĩnh vực dệt, may, da giầy, trang phục và những thứ khác liên quan đến nhu cầu mặc. Trong khi đó mốt liên quan tới mọi lĩnh vực hoạt động của cuộc sống.

Thứ ba: Thời trang thường bó hẹp trong một phạm vi không gian nhất định vì nó có khuynh hướng gắn với một bộ phận xã hội, một địa phương, dân tộc, quốc gia hay vùng thế giới. Mốt được truyền bá và có khuynh hướng lan truyền khắp thế giới.

Từ đó ta thấy các từ thời trang và mốt có liên quan rất nhiều đến nhau mặc dù người ta có thể nhận ra sự khác biệt giữa hai từ thời trang và lỗi mốt. Thời trang có thể được định nghĩa một cách đơn giản là những kiểu quần áo và phụ kiện mới xuất hiện. Chúng tồn tại trong một thời gian dài hơn và phổ biến trong các nhóm lớn người. Mặt khác, mốt ám chỉ một cơn sốt trong ngành công nghiệp thời trang thu hút đám đông lớn nhưng nhanh chóng tàn lụi. Các sự khác biệt chính giữa thời trang và mốt bắt nguồn từ thành phần thời gian này, nơi thời trang kéo dài và không lỗi mốt

Mốt dùng để chỉ một cơn sốt. Điều này chỉ dành cho một khoảng thời gian ngắn. Khi so sánh giữa thời trang và mốt, sự khác biệt chính bắt nguồn từ yếu tố thời lượng này. Không giống như thời trang tồn tại mãi mãi mặc dù thay đổi theo thời gian, mốt thì không. Mốt có thể trở nên rất phổ biến và được các nhóm cá nhân theo dõi nhiệt tình trong một khoảng thời gian nhất định. Đây thường là một tính mới được mọi người theo dõi khi nó trở nên phổ biến thông qua các phương tiện truyền thông hoặc đồng nghiệp. Tuy nhiên, mọi người nhanh chóng mất hứng thú với nó. Mốt có thể liên quan đến nhiều thứ, từ thời trang đến thậm chí cả ngôn ngữ.

Pokemon có thể được coi là một ví dụ cho một cái mốt. Đây là một nhân vật hư cấu được gọi là Pokemon bắt đầu với trò chơi điện tử và mở rộng sang đồ chơi, chương trình truyền hình, truyện tranh, thẻ Pokemon lan rộng khắp thế giới.

Thời trang có thể hiểu là các kiểu quần áo và phụ kiện mới xuất hiện. Khi chúng ta nhìn vào thế giới thời trang, có những xu hướng mới đang xuất hiện hàng ngày khi những xu hướng khác mất dần theo thời gian. Điều này có thể áp dụng cho nhiều loại quần áo, chất liệu, kiểu dáng, phụ kiện khác nhau như vòng cổ, dây đeo, … Khi nói về thời trang, có nhiều loại khác nhau như xu hướng, kinh điển và mốt. Điều này làm nổi bật rằng mốt chỉ là một danh mục phụ. Mốt là một cơn sốt tồn tại trong thời gian ngắn trong thế giới thời trang. Tuy nhiên, xu hướng tồn tại lâu hơn nhiều so với mốt.

Nếu chúng ta tập trung vào các tác phẩm kinh điển, đây thường là những tác phẩm tuyệt vời mà người ta không bao giờ có thể cưỡng lại được và những tác phẩm không bị lỗi mốt. Chúng tồn tại lâu nhất hoặc nói chính xác hơn là các tác phẩm kinh điển tồn tại mãi mãi và làm hài lòng bất cứ ai. Những điều này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đôi khi các xu hướng bị ảnh hưởng bởi các tác phẩm kinh điển. Như bạn có thể quan sát, thời trang chiếm một phạm vi rất rộng, không giống như mốt. Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang mốt.

Thời trang và mốt đã được nhìn thấy có tác động đến xã hội. Xã hội tác động đến họ và họ tác động đến xã hội. Ví dụ, hippies bắt đầu như một mốt nhất thời. Mọi người muốn theo phong trào nổi dậy chống lại các quy tắc chung và thuộc về một nhóm người cụ thể đang nổi loạn chống lại nó. Nó ảnh hưởng đến xã hội trong nhiều năm; thay đổi cách nhìn của mọi người; thay đổi cách mọi người ăn mặc và suy nghĩ và cư xử. Nhưng là một mốt nhất thời nó đã biến mất. Thời trang, tuy nhiên, phát triển. Ví dụ, áo choàng cho phụ nữ, váy cocktail cho phụ nữ, áo sơ mi cài nút cho nam, những thứ này sẽ luôn tồn tại trong khi nhân loại tồn tại, nhưng chúng sẽ tiếp tục phát triển. Họ sẽ tiếp tục thích nghi với thời đại thay đổi tùy theo sự thoải mái, ngành công nghiệp và hàng dệt may đang được phát triển.

3. Các giai đoạn hình thành nên Mốt thời trang:

Giai đoạn 1 : Khởi đầu

+ Các mốt mới được các nhà thiết kế hàng đầu giới thiệu

+ Các mẫu mốt sẽ có nững hình dáng đặc sắc, kì dị và có sở hữu bản quyền

+ Giá của các mẫu mới thường rất đắt, chỉ được lan truyền trong giới chuyên môn và giới báo chí

+ Mốt được mọi người chú ý và săn lùng

+ Những người đón đầu không còn quan tâm đến mốt thời tr

Giai đoạn 2: Tăng trưởng

+ Các nhà sản xuất sẽ thay đổi mốt để phù hợp vơi phong cách và thương hiệu

+ Làm hiamr những tính chất kì và đậc sắc xuống

+ Nâng cao tính chất lượng và đắt tiền

+ Các mốt đưa đưa lên báo và tiếp cận với người tiêu dùng

+ Mốt được các cá nhân thời trang bắt đầu theo đuổi

Giai đoạn 3 : Đỉnh điểm

+ Mốt thời trang được phổ biến và nhân rộng ra khắp mọi nơi

+ Chất lượng của mốt bắt đầu giảm xuống

+ Thông qua giấy báo, internet, người tiêu dùng biết đến mốt thời trang

+ Mọi người bắt đầu bắt trend

+ Những người đón đầu không còn quan tâm đến mốt nữa và chờ đón mốt mới

 Giai đoan 4 : Kết thúc

+ Những người theo hệ thời trang bắt đầu chán mốt

+ Mốt thời trang bị các nhà sản xuất không sản xuất thêm và ngừng hẳn

+ Việc mua bán quần áo theo mốt này bắt đầu có dấu hiệu chấm dứt, giá cả giảm mạnh

+ Mốt tụt dốc

Giai đoạn 5 : Sự giao thoa giữa các mốt

Có thể có nhiều loại mốt tồn tại trong cùng một thời điểm. Có những loại ở giai đoạn tăng trưởng, một số loại khác ở giai đoạn tăng trượng, có loại ở giai đoạn kết thúc hoặc khởi điểm.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )